
ญาติเหยื่อ เที่ยวบิน QZ 8501 ตก ร้องสายการบินรับผิดชอบ
ครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินโดยสาร เที่ยวบินคิวแซท 8501 ตกในทะเลชวา เรียกร้องสายการบินแอร์เอเชียให้แสดงความรับผิดชอบ หลังเข้าหารือกันเมื่อวานนี้ ในโอกาสครบรอบ 1 ปี ของเหตุโศกนาฏกรรม...
เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.2558 บรรดาครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมเครื่องบินโดยสารของสายการบินแอร์เอเชีย อินโดนีเซีย เที่ยวบินที่คิวแซท 8501 (QZ 8501) เข้าร่วมหารือกับสายการบินที่สำนักงานใหญ่ในเมืองสุราบายา เมื่อวานนี้ เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปี ที่เครื่องบินลำนี้ประสบเหตุตกลงในทะเลชวา
ข่าวแนะนำ
ครอบครัวผู้สูญเสียเปิดเผยว่า สายการบินต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากพวกเขารู้สึกเหมือนถูกหักหลัง เพราะบริษัทล้มเหลวในการให้เหตุผลที่แท้จริงของเหตุสลดดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้ “แอร์เอเชีย” ระบุว่า เครื่องบินตกเพราะสภาพอากาศที่ย่ำแย่ แต่ผลการสอบสวนของคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติของอินโดนีเซีย หรือ เคเอ็นเคที (KNKT) พบว่า สาเหตุมาจากระบบของเครื่องบินและการแก้ปัญหาของนักบินที่ผิดพลาด

นอกจากนี้ยังได้เรียกร้องให้แอร์เอเชียปรับปรุงการให้บริการเที่ยวบิน และขอให้รัฐบาลอินโดนีเซียแก้ไขกฎหมายด้านการบินให้ดีขึ้น รวมถึงต้องการให้สายการบินแสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป หลังเคเอ็นเคทีเปิดเผยรายงานสรุปก่อนหน้านี้ นอกเหนือไปจากการให้คำมั่นเรื่องการจ่ายเงินค่าชดเชย
ด้านประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารของสายการบินแอร์เอเชีย อินโดนีเซีย ระบุว่า การหารือกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับครอบครัวผู้เสียชีวิตที่มีขึ้นในครั้งนี้นั้นเป็นมากกว่าการระลึกถึงผู้ที่จากไป และไม่ได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องการชดเชย แต่บริษัทได้แสดงความเสียใจและความเป็นกังวลต่อเหตุสลดดังกล่าว ขณะเดียวสายการบินยังให้คำมั่นว่าจะเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยหลังจากนี้ให้ดียิ่งขึ้น
เครื่องบินโดยสารแบบ แอร์บัส เอ320-200 ของสายการบินแอร์เอเชีย อินโดนีเซีย เที่ยวบินที่คิวแซท 8501 (QZ 8501) ขาดการติดต่อกับหอควบคุมการบิน ก่อนที่จะตกลงในทะเลชวา หลังทะยานออกจากสนามบินในเมืองสุราบายาของอินโดนีเซีย เพื่อมุ่งหน้าไปยังประเทศสิงคโปร์ เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 28 ธันวาคมปีก่อน จนเป็นเหตุทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 162 คน เสียชีวิตยกลำ.