กีฬา
100 year

ครม.ไฟเขียว รถไฟฟ้าสายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี วงเงิน 1.1 แสนล้าน

ไทยรัฐออนไลน์8 ธ.ค. 2558 21:41 น.
SHARE

ครม.เห็นชอบ รถไฟฟ้าสายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี วงเงิน 1.1 แสนล้าน กำชับออกแบบก่อสร้างประหยัด ใช้วัสดุผลิตในประเทศ สนับสนุนเอสเอ็มอี ส่วนระบบเดินรถ-ตัวรถ เข้ากระบวนการ PPP…

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้ขออนุมัติดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี วงเงินรวม 1.1 แสนล้านบาท แบ่งเป็น เงินลงทุนงานก่อสร้าง 9.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งครม.เห็นชอบให้กระทรวงการคลังเป็นผู้จัดหาเงินกู้ที่เหมาะสมในกรอบวงเงินค่าก่อสร้าง รวมค่าจ้างที่ปรึกษาเป็นเงิน 8.54 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ มีค่ากรรมสิทธิ์ที่ดินและค่าสำรวจอสังหาริมทรัพย์ 9,600 ล้านบาท และให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณที่มาจากรายได้ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นค่าใช้จ่ายเพียงพอต่อการบริหารงานและการลงทุน ส่วนที่เหลือเป็นงานระบบเดินรถและตัวรถไฟฟ้า ซึ่งจะเข้ากระบวนการให้เอกชนเข้าร่วมทุน (PPP) โดยให้ รฟม.และกระทรวงคมนาคมนำเสนอเรื่องการเดินรถเข้าที่ประชุม PPP โดยเร็วที่สุด

สำหรับโครงการรถไฟฟ้า สายสีส้มฝั่งตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี มีระยะทาง 21.2 กม. เป็นทางวิ่งยกระดับ 9 กม. ทางวิ่งใต้ดิน 12.2 กม. ทั้งหมดมี 17 สถานี บนดิน 7 สถานี และสถานีใต้ดิน 10 สถานี จุดเริ่มต้นอยู่ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ออกถนนพระราม 9 วิ่งเข้าสู่ถนนรามคำแหง เข้าแยกถนนกาญจนาภิเษกไปสิ้นสุดที่ใกล้จุดตัดถนนรามคำแหงกับถนนสุวินทวงศ์ คาดการณ์จะมีจำนวนผู้โดยสาร 4.8 แสนคน/วัน

ทั้งนี้ ครม.มีข้อสั่งการเพิ่มเติมให้เน้นออกแบบงานก่อสร้างแบบประหยัดและใช้วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่ผลิตภายในประเทศ รวมทั้งตัวระบบรถ ระบบราง ระบบอาณัติสัญญาณต่างๆ ให้สนับสนุน Super Clusters ให้มีชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้สนับสนุนผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในประเทศของเอสเอ็มอี เช่น ทำเบาะรถ เป็นต้น ซึ่งมีขีดความสามารถในประเทศและนวัตกรรมต่างๆ ส่วนตัวระบบรถอาจจะนำโครงรถไฟฟ้าเข้ามา และนำมาประกอบภายในประเทศให้เป็นตัวรถที่สมบูรณ์แบบ รวมทั้งการตกแต่งภายในตัวรถที่ใช้วัสดุในประเทศ ซึ่ง รฟม.จะนำเสนอรายละเอียดอีกชั้นหนึ่งให้กับ ครม.ต่อไป

นอกจากนี้ ครม.ได้กำชับค่าจ้างที่ปรึกษาควบคุมงาน ต้องเป็นบริษัทที่เป็นอิสระ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องผู้รับเหมาก่อสร้างหรือบริษัทออกแบบ รวมทั้งการจ้างที่ปรึกษาคุมงานก่อสร้างจะต้องไม่เป็นบริษัทที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับบริษัททั้งผู้รับเหมาก่อสร้าง และบริษัทผู้ออกแบบ

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังสั่งการให้การเดินหน้าการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกสายในสัญญาฉบับใหม่ ต้องเน้นการใช้วัสดุภายในประเทศอย่างน้อย 30% ที่เหลือเป็นการสั่งซื้ออีก 70% เน้นการสร้างธุรกิจในประเทศรองรับการอุตสาหกรรมเหล่านี้ เช่น อุปกรณ์ตกแต่งในรถไฟฟ้า หรือหลอดไฟ เป็นต้น และต้องมีการเตรียมพร้อมไปสู่การพัฒนาผลิตรางรถไฟด้วยตัวเอง แม้ปัจจุบันยังติดขัดในเรื่องเหล็กเส้นที่ยังไม่ได้คุณภาพ จึงยังมีความจำเป็นต้องนำเข้าอยู่ รวมทั้งอยากให้มีการต่อยอดใช้สำหรับรถประจำทางในหลักการเดียวกันด้วย

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

รถไฟฟ้าสีส้มรถไฟสีส้มศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรีครม.เห็นชอบรถไฟฟ้าสีส้มอาคม เติมพิทยาไพสิฐรถไฟฟ้าคมนาคมPPPลงทุนรถไฟฟ้าศูนย์วัฒนธรรมมติครม.ครม.8ธ.ค.ข่าวข่าวเศรษฐกิจไทยรัฐออนไลน์

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้