วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

แบบนี้ก็มีด้วย? ทำความรู้จัก 'เอซิโอล่า' เว็บระดมทุน สนับสนุนแคมเปญศิลปิน

เปิดตัว เว็บไซต์ Asiola มูลนิธิที่รับระดมทุนผ่านระบบออนไลน์ ประเดิม 12 แคมเปญแรก จาก 12 ศิลปิน ตั้งเป้าขยายแคมเปญทุกเดือนๆ ละ 6 แคมเปญ ทั้งกิจกรรมช่วยเหลือสังคม ศิลปะ และสานฝันศิลปิน…

นายมณฑล จิรา นักดนตรีและโปรดิวเซอร์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งเว็บไซต์เอซิโอล่า เปิดเผยว่า เว็บไซต์เอซิโอล่าเป็นพื้นที่สำหรับระดมทุนผ่านระบบออนไลน์แห่งแรกของประเทศไทย เรียกว่าระบบ Crowdfunding ภายใต้รูปแบบการให้ผลตอบแทนแก่ผู้สนับสนุนเพื่อแลกเปลี่ยนกับเงินทุน แต่ในโครงสร้างของเอซิโอล่านั้นจะมอบผลตอบแทนเป็นสิทธิพิเศษ รางวัลตอบแทน หรือสินค้าพิเศษแตกต่างกันไป ซึ่งหากแคมเปญที่ร่วมระดมทุนนั้นไม่ประสบความสำเร็จก็จะมีการคืนเงินทุนแก่ผู้ร่วมลงทุนด้วย

ทั้งนี้ แคมเปญของศิลปินที่จะได้เข้ามาอยู่ในโครงการเอซิโอล่านั้น ทีมงานไม่ได้จำกัดรูปแบบหรือวัตถุประสงค์แต่จะมีการคัดเลือกโดยพิจารณาจากความเป็นไปได้และความสามารถในการสร้างรายได้ อย่างไรก็ตามแคมเปญต่างๆ จะเน้นการช่วยเหลือ มีส่วนร่วมหรือสร้างประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งไม่ได้จำกัดประเภทและวิธีดำเนินการ แต่จะเน้นการสร้างสรรค์วิดีโอให้น่าสนใจเพื่อนำเสนอผ่านช่องทางออนไลน์

ส่วนของผู้เข้าร่วมแคมเปญนั้น คาดว่าจะได้การตอบรับและการสนับสนุนจากทั้งแฟนๆ ของศิลปินที่มีแคมเปญร่วมกับโครงการ รวมถึงประชาชนทั่วไปที่ชื่นชอบแนวคิดหรือกิจกรรม ได้ร่วมลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์เอซิโอล่า (www.asiola.com) และร่วมระดมทุนเพื่อสนับสนุนแคมเปญต่างๆ ซึ่งสามารถสนับสนุนได้ตั้งแต่มูลค่า 50 บาทเป็นต้นไป โดยคาดว่าแต่ละแคมเปญจะใช้การระดมทุนราว 1.5 ล้านบาท

"การระดมทุนผ่านระบบออนไลน์ยังเป็นเรื่องใหม่ในประเทศไทย แม้ในต่างประเทศจะมีโครงการลักษณะดังกล่าวมาก่อนแต่ก็มีทั้งโครงการที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลว ไม่ว่าอย่างไรเอซิโอล่าก็ยังยืนยันจะดำเนินงานต่อไป ภายใต้การนำเสนอแคมเปญต่างๆ ที่น่าสนใจจากหลากหลายศิลปิน รวมถึงการสร้างประโยชน์แก่สังคมในรูปแบบต่างๆ ซึ่งเราคาดหวังเพียงให้มีผู้ใช้งานเว็บเอซิโอล่าให้มากที่สุดและร่วมระดมทุนได้ตามเป้าหมายทุกแคมเปญ หรือมีกิจกรรมที่ประสบความสำเร็จในการระดมทุนให้มากกว่า 80% ของแคมเปญทั้งหมด โดยเชื่อว่าจะสามารถรับรู้แนวโน้มความสำเร็จได้ภายใน 2-3 เดือนต่อจากนี้ นอกจากนี้ก็จะมีการเปิดตัวแคมเปญเพิ่มเติมทุกเดือนๆ ละ 6 แคมเปญอีกด้วย"


สำหรับการรับเงินระดมทุนนั้น ปัจจุบันมีช่องทางหลากหลายเพื่อเป็นตัวเลือกและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่สนใจ อาทิ ระบบชำระเงินออนไลน์ของธนาคารกสิกร, Paypal, Line Pay, เครดิตการ์ด, ตู้ ATM ทุกธนาคาร เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม 12 แคมเปญแรกจากโครงการเอซิโอล่า ถูกแบ่งออกเป็น 4 ด้าน คือ 1.ด้านดนตรี ประกอบด้วยแคมเปญของศิลปินไทยเทเนี่ยม, เยลโล่ แฟง, จุลจักร จักรพงษ์, มณฑล แอนด์ แฮนน่า 2.ด้านอาหาร ประกอบด้วย น็อค, แบล็ค ไทเกอร์ 3.ด้านแฟชั่น ประกอบด้วย พลอย หอวัง 4.ด้านศิลปะ ประกอบด้วย อเล็กซ์ เฟส , ดวงฤทธิ์ บุนนาค, เดอะ ครีเอทีฟ ดิสทริค, โอ วิทยา x วันเดอร์ฟรุ๊ต และไซท์ โดยผู้สนใจสามารถเข้าชมและสนับสนุนแคมเปญต่างๆ ได้ที่ www.asiola.com.

เปิดตัว เว็บไซต์ Asiola มูลนิธิที่รับระดมทุนผ่านระบบออนไลน์ ประเดิม 12 แคมเปญแรก จาก 12 ศิลปิน ตั้งเป้าขยายแคมเปญทุกเดือนๆ ละ 6 แคมเปญ ทั้งกิจกรรมช่วยเหลือสังคม ศิลปะ และสานฝันศิลปิน… 24 พ.ย. 2558 19:25 25 พ.ย. 2558 06:40 ไทยรัฐ