ข่าว
100 year

คิดยังไง

แม่ลูกจันทร์16 ก.ย. 2558 05:01 น.
SHARE

โลกนี้ล้วนอนิจจัง ไม่มีสิ่งใดจีรังยั่งยืนอยู่ได้ตลอดกาล

ฉันใดก็ฉันเพล สะพานลอยข้ามแยกเกษตรฯ ซึ่งรับใช้ชาวกรุงเทพฯด้วยความซื่อสัตย์มานับสิบปี จึงต้องถูกรื้อทิ้งไป เพื่อสร้างรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสายสีเขียว (หมอชิต–สะพานใหม่–คูคต) ด้วยประการฉะนี้แล

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่า การรื้อสะพานลอยข้ามแยกเกษตรฯส่งผลให้เกิดปัญหารถติดระเบิดเถิดเทิง

เนื่องจากช่องจราจร 9 เลน จะเหลือ 4 เลน ทำให้พี่น้องประชาชนที่ต้องใช้ถนนพหลโยธินทั้งช่วงเช้า และช่วงเย็น ต้องเผชิญวิกฤติรถติดสาหัสเป็นเวลา 3 ปีเต็มๆ

“แม่ลูกจันทร์” เห็นใจพี่น้องชาว กทม.หลายแสนคน ที่ต้องเดือดร้อนเรื้อรังจากการรื้อสะพานลอย

แต่...แต่การสร้างรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสายสีเขียว ก็จะเกิดประโยชน์มหาศาลต่อชาว กทม.ส่วน ใหญ่ในระยะยาว

ปัญหาคือ กระทรวงคมนาคมกำหนดให้รถไฟฟ้าสายสีเขียวก่อสร้างตามแนวถนนพหลโยธิน

เส้นทางรถไฟฟ้าสีเขียวจึงไปทับสะพานลอยข้ามแยกเกษตรฯเต็มเปา

ไม่มีทางเลือกอื่น...นอกจากต้องรื้อสะพาน

“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่า ผลจากการรื้อสะพานลอยข้ามแยกเกษตรฯจุดเดียว ทำให้รถติดล็อกยาวไปถึงบางบัว

แต่ กทม. และ รฟม.ยังไม่สะใจ จึงเตรียมจะรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธิน แถมอีกหนึ่งสะพาน

เนื่องจากสะพานลอยข้ามแยกรัชโยธินขวางเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวเช่นเดียวกัน

หลังจากก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสี เขียวเสร็จแล้ว กทม.จะก่อสร้างอุโมงค์ลอดใต้แยกรัชโยธิน ทดแทนสะพานลอยเดิม

“แม่ลูกจันทร์” เชื่อว่า การรื้อสะพานลอยข้ามแยกเกษตรฯ และรื้อสะพานลอยข้ามแยกรัชโยธิน 2 จุดพร้อมกัน จะทำให้การจราจรติดขัดวินาศสันตะโร

เนื่องจากปริมาณรถจากบางพลัด บางอ้อ บางใหญ่ บางกรวย ฯลฯ ข้ามสะพานพระราม 7 ผ่านแยกวงศ์สว่าง เพื่อทะลุเข้าถนนรัชดาฯ มีจำนวนกว่าวันละ 1 แสนคัน

ในขณะที่ปริมาณรถจากบางเขน บางบัว บางชัน รามอินทรา สะพานใหม่ ดอนเมือง ลำลูกกา ที่ใช้เส้นถนนพหลโยธิน ต้องผ่านแยกรัชดาฯ อีกวันละ 6 หมื่นคัน

การรื้อสะพานลอยพร้อมกันทั้ง 2 ด้าน จะเกิดวิกฤติรถติดแบบราหูอมจันทร์ที่สี่แยกรัชโยธินเป็นเวลา 3 ปีเต็มๆ

“แม่ลูกจันทร์” จึงขอคัดค้านแผนการรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธินอย่างสุดลิ่มทิ่มประตู

เพราะในการประชุมร่วม 3 ฝ่าย (รฟม. กทม. บช.น.) เมื่อ 2 เดือนก่อน มีข้อตกลงว่าจะ “ไม่รื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธิน”

แต่จะใช้วิธีสร้างรางรถไฟสายสีเขียวคร่อมสะพานข้ามแยกรัชโยธินแบบเดียวกับการสร้างรางยกระดับจากหมอชิตคร่อมทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ตรงห้าแยกลาดพร้าวนั่นเอง

“แม่ลูกจันทร์” ย้ำว่า รถไฟฟ้าสายสีเขียวเป็นรถไฟยกระดับเหนือพื้นดิน สามารถสร้างคร่อมสะพานข้ามแยกรัชโยธินได้สบายๆ

เหตุไฉนจึงต้องรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธินซ้ำเติมวิกฤติให้หนักกว่าเดิม??

ผู้ว่าฯ กทม.? ผู้ว่าการ รฟม.? ผู้จัดการใหญ่อิตัลไทย? ไม่เห็นใจชาวบ้านบ้างหรือโยม??

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

สำนักข่าวหัวเขียวแม่ลูกจันทร์สะพานลอยข้ามแยกเกษตรรื้อสะพานข้ามแยกเกษตรรถไฟฟ้า สายสีเขียวรถติดรื้อสะพานลอยสะพานลอยข้ามแยกรัชโยธิน

ข่าวแนะนำ

MOST VIEWED

คุณอาจสนใจข่าวนี้