ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    เศรษฐกิจแบบนี้ ทำธุรกิจอะไรดี?

    ธีระ กนกกาญจนรัตน์7 ก.ย. 2558 12:57 น.
    SHARE

    เศรษฐกิจไทยในช่วงเดือนที่ผ่านมานี้มีเหตุการณ์ที่น่าสนใจเกิดขึ้นหลายประการ ตั้งแต่เรื่องผลกระทบของเหตุการณ์ความไม่สงบในบ้านเมือง เหตุการณ์ที่ราชประสงค์ รวมถึงการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีใหม่อันมีนัยสำคัญอย่างยิ่งต่อภาคธุรกิจ เนื่องจากเป็นการเปลี่ยนตัวรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเป็นนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ซึ่งท่านรองนายกฯ ก็ได้แถลงนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจทันที โดยมีการกระตุ้นสนับสนุนผู้มีรายได้น้อยและผู้ประกอบการ SMEs เป็นแกนหลัก ทั้งเรื่องการเข้าถึงเงินทุนและการเพิ่มศักยภาพ เรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับผู้ประกอบการทุกท่านครับ

    ในช่วงนี้นอกจากเรื่องเศรษฐกิจมหภาคแล้ว ต้องยอมรับว่าสถานการณ์โดยรวม ผู้ประกอบการ SMEs นั้นถูกกดดันถึงที่สุดแล้ว สังเกตได้จากการปิดตัวลงของโรงงานหลายแห่ง ป้าย billboard โฆษณาในทำเลสวยเริ่มว่างลงไม่มีคนเช่า และหลายๆ ร้านที่เคยเปิดทำการเริ่มปิดตัวลง เมื่อวันก่อนผมได้มีโอกาสไปเดินถนนย่านทองหล่อก็ได้เห็นร้านอาหารร้านกาแฟที่คุ้นเคยได้ปิดตัวลง รวมถึงร้านที่เปิดอยู่ก็มีคนนั่งบางตาไปมาก

    ช่วงนี้ถ้าผมได้มีโอกาสไปบรรยายพูดคุยให้ความรู้ที่ไหน คำถามยอดนิยมที่ถูกยิงเข้ามาจึงเป็นคำถามที่ว่า

    “แล้วในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ควรทำธุรกิจอะไรดี?”

    เป็นคำถามที่ทั้งตอบง่ายและยากครับ อย่างแรกคงต้องถามก่อนว่าในตอนนี้คุณทำอาชีพอะไรอยู่ และคำถามที่สองคือในเวลานี้เศรษฐกิจไทยไม่ดีจริงหรือ? เพราะผมได้มีโอกาสได้พูดคุยกับเพื่อนผู้ประกอบการบางคนที่บอกว่าเขาไม่เชื่อว่าเศรษฐกิจไม่ดี เพราะในเวลาที่ทุกคนบ่นกัน เขากลับบอกว่าช่วงนี้เขา “ขายดีมาก” และก็ไม่ใช่ว่าเขาอยู่ในธุรกิจที่ไม่มีคู่แข่ง แต่เป็นเพราะเขาทำได้ดีกว่าคู่แข่ง คำถามที่ย้อนกลับมาจึงเป็นว่าที่เราพูดกันว่าช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดีนั้น มันเป็นแค่เศรษฐกิจ “ของคุณ” รึเปล่าที่ไม่ดี?

    ดังนั้นในความคิดของผมในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ธุรกิจที่ดีก็คือ อะไรที่คุณทำอยู่แล้วและชำนาญนั่นแหละครับ

    ถ้าคุณทำธุรกิจอยู่แล้ว ผมขอแนะนำให้คุณลองใช้เวลาช่วงขาลงนี้พิจารณาดูแต่ละห่วงโซ่ของธุรกิจให้ดี ตรงไหนบ้างที่เราสามารถเพิ่มประสิทธิภาพ ตรงไหนบ้างที่ลดค่าใช้จ่ายได้ และที่สำคัญไม่ควรลดงบการตลาดลง เพราะในขณะที่คู่แข่งของคุณกำลังย่ำแย่และยุติการทำการตลาด สื่อที่คุณใช้จะได้ผลมากขึ้นเพราะไม่มีใครมาตะโกนแข่งกับคุณ ที่สำคัญคือถ้าสินค้าหรือบริการของคุณนั้นไม่ได้ถูกจัดอยู่ในประเภทของฟุ่มเฟือย ผมเชื่อว่าความต้องการของลูกค้าก็ยังคงอยู่ เพียงแต่พฤติกรรมการซื้ออาจมีการเปลี่ยนแปลง เช่น ต้องการสินค้าที่มีขนาดเล็กลง หรือต้องการชะลอการซื้อเนื่องจากต้องการเครดิตในการชำระเงินที่นานขึ้น หรือต้องการสินค้าที่ราคาย่อมเยากว่า เจ้าของธุรกิจควรใช้เวลานี้พินิจไตร่ตรองให้ดี

    คำถามเดียวกันสำหรับท่านที่ยังไม่ได้เริ่มทำธุรกิจของตัวเอง ผมแนะนำว่าถ้าจะเริ่มต้นควรเริ่มจากธุรกิจที่ตนชำนาญและมีกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจน ที่สำคัญคือหลีกเลี่ยงสินค้าและบริการฟุ่มเฟือย รวมทั้งการลงทุนที่ต้องใช้เงินสดหนักๆ (ในอัตราส่วนเมื่อเปรียบเทียบกับเงินทุนสำรองที่เรามี) แต่อย่ากลัวที่จะเริ่มต้นครับ อย่างที่ผมกล่าวไปข้างต้น ในขณะที่ธุรกิจของคนอื่นซบเซา อาจเป็นโอกาสทองของคุณก็เป็นได้

    ธีระ กนกกาญจนรัตน์
    ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ธุรกิจและเทคโนโลยี เจ.เอ็ม.คาตาลิสท์

    http://www.facebook.com/SMECompass

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    เข็มทิศSMEคอลัมน์เข็มทิศSMEธีระ กนกกาญจนรัตน์เศรษฐกิจไทยคอลัมน์ไทยรัฐธุรกิจเอสเอ็มอีสมคิด จาตุศรีพิทักษ์SMEsแนะนำทำธุรกิจไทยรัฐออนไลน์

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันอังคารที่ 20 ตุลาคม 2563 เวลา 09:40 น.