ไลฟ์สไตล์
100 year

'สุขุมวิท-สีลม-สาทร-พญาไท' แชมป์แท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร

ไทยรัฐออนไลน์26 พ.ค. 2558 04:01 น.
SHARE

กรมขนส่งทางบก เผยยอดร้องเรียนแท็กซี่ผ่านแอพฯ สุขุมวิท สีลม สาทร และพญาไท แชมป์ปฏิเสธผู้โดยสาร ช่วง 5 โมง-4 ทุ่ม เล็งพัฒนาแอพต่อ รับร้องเรียนรถตู้ ...

เมื่อวันที่ 25 พ.ค.58 นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ใช้บริการรถแท็กซี่ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น ดีแอลที เช็ก อิน ใช้งานแล้วเกือบ 30,000 ราย ในจำนวนนี้ร่วมเช็กอินเพื่อให้คะแนนรถแท็กซี่มากถึง 11,185 ครั้ง ในจำนวนนี้มีการร้องเรียนปัญหาจากให้บริการ 1,832 ครั้ง โดยปัญหาที่ได้รับการร้องเรียนสูงสุดเป็นเรื่องการปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร โดยมีการร้องเรียนจำนวนมากช่วงเวลา 17.00-22.00 น. และบริเวณที่พบปัญหาสูงสุดคือ ถนนสุขุมวิท สีลม สาทร พญาไท กรมขนส่งฯจึงได้เพิ่มเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่อำนวยความสะดวกและกวดขันพฤติกรรมการให้บริการในช่วงเวลาและสถานที่เหล่านี้เพิ่มเติม

ข่าวแนะนำ

ส่วนการร้องเรียนเกี่ยวกับสภาพภายในและภายนอกตัวรถแท็กซี่นั้น ได้ส่งเรื่องให้สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 ดำเนินการตรวจสอบสภาพรถแบบเร่งด่วน และยังพบว่าผู้ใช้บริการส่วนใหญ่พึงพอใจรถแท็กซี่ส่วนบุคคลเขียวเหลืองมากกว่าแท็กซี่สหกรณ์หรือบริษัท และรถแท็กซี่ที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 6 ปีขึ้นไป มีแนวโน้มความพึงพอใจในระดับต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ทั้งในด้านสภาพรถและความสะอาด ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะมีส่วนสำคัญในการพิจารณากำหนดอายุการใช้งานของรถแท็กซี่ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้นต่อไป

"กรมการขนส่งทางบกได้ติดตามตัวผู้ขับรถแท็กซี่หรือเจ้าของรถแท็กซี่ที่ถูกร้องเรียนมาลงโทษเปรียบเทียบปรับ ลงบันทึกประวัติการกระทำความผิด และจัดให้มีระบบติดตามตรวจสอบเพื่อไม่ให้เกิดการกระทำความผิดซ้ำขึ้น หากตรวจสอบพบว่าเป็นการกระทำความผิดซ้ำซากจะดำเนินการพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที ซึ่งที่ผ่านมาได้พักใช้ใบอนุญาตผู้ขับรถแท็กซี่ที่ถูกร้องเรียนผ่านแอพพลิเคชั่นและมีประวัติการกระทำความผิดซ้ำซากแล้ว 11 ราย

หลังจากนี้ กรมการขนส่งทางบกยังเตรียมต่อยอดพัฒนาแอพพลิเคชั่น ดีแอลที เช็กอิน ให้สามารถรองรับการประเมินคุณภาพรถสาธารณะประเภทอื่น เช่น รถตู้โดยสารสาธารณะ เพื่อเป็นการช่วยพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะของประเทศไทย ให้ยกระดับมาตรฐานให้เทียบเท่าสากล และเป็นที่พึงพอใจของประชาชนและผู้ใช้บริการ" นายจิรุตม์กล่าว

รองอธิบดีกรมการขนส่ง กล่าวต่อว่า นอกจากการร้องเรียนปัญหาแล้ว ยังมีผู้ใช้บริการให้ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพและยกระดับมาตรฐานรถแท็กซี่ไทย 4,518 ครั้ง รวมถึงมีการชมเชยผู้ขับรถและสภาพรถที่ดีมีคุณภาพ 818 ครั้ง ดังนั้น ดีแอลที เช็กอิน จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับภาครัฐในการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการให้บริการด้วยรถแท็กซี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเป็นแรงกระตุ้นให้ผู้ประกอบการและผู้ขับรถแท็กซี่ตระหนักถึงความสำคัญและมุ่งมั่นในการพัฒนาการให้บริการ.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

DLTเช็กอินจรุตม์ วิศาลจิตรรองอธิบดีกรมการขนส่งทางบกสำนักงานขนส่งกรุงเทพฯเขต5แท็กซี่ส่วนบุคคลสหกรณ์แท็กซี่กรมขนส่งทางบกคุณภาพแท็กซี่ข่าวไทยรัฐออนไลน์ข่าวเศรษฐกิจแท็กซี่แอพพลิเคชั่นแท็กซี่ร้องเรียนผ่านแอพพลิเคชั่น

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน 2563 เวลา 08:47 น.