ข่าว
100 year

ไตรมาสแรกหืดจับ

อัลคาโปน3 พ.ค. 2558 05:01 น.
SHARE

แบเบอร์ออกมาแล้ว!!

เสี่ยวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ค่ายโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ในฐานะเจ้าพ่อตลาดรถยนต์บ้านเรา ตีฆ้องผ่างๆแจ้งถึงยอดขายรถยนต์รวมทุกยี่ห้อช่วงไตรมาสแรกนี้ (ม.ค.-มี.ค.) ว่า

มีทั้งสิ้น 197,787 คัน ลดลง 11.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ประกอบด้วย ยอดขายจากตลาดรถยนต์นั่ง 78,970 คัน ลดลง 12.5% และตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ 118,817 คัน ลดลง 11.3%

สำหรับตลาดรถกระบะ 1 ตัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ ขายได้ 92,866 คัน ลดลง 16.4%

ในส่วนยอดขายรถยนต์รวมประจำเดือน มี.ค.ปีนี้ มียอดขาย 74,117 คัน ลดลง 11.7% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว

ค่ายโตโยต้าฯ ตั้งข้อสังเกตถึงตลาดรถเดือน มี.ค.ว่ายอดขายปรับลดทุกตลาด เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรยังทรงตัวระดับต่ำ และภาระหนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้กำลังซื้อของภาคครัวเรือนยังจำกัด

ขณะที่ตลาดรถยนต์สะสม 3 เดือนแรกปีนี้ลดลงเช่นกัน เพราะภาวะเศรษฐกิจในประเทศยังฟื้นตัวไม่ชัดเจน โดยเฉพาะการส่งออกยังไม่ขยายตัว รวมทั้งความเข้มงวดของสถาบันทางการเงิน ทำให้ทั้งภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน ต่างระมัดระวังทั้งในเรื่องการลงทุน และการใช้จ่าย

สำหรับตลาดรถเดือน เม.ย. มองว่าตลาดยังทรงตัว ถึงแม้ว่าภาครัฐเร่งรัดการใช้จ่ายและการดำเนินโครงการที่สำคัญ ประกอบกับการผ่อนคลายนโยบายการเงิน เพื่อเพิ่มแรงสนับสนุนให้แก่สภาวะเศรษฐกิจ

“แต่ยังมีความกังวลต่อความผันผวนของสภาวะเศรษฐกิจโลก ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของการส่งออก รวมทั้งกำลังซื้อโดยรวมในประเทศที่ยังไม่ขยายตัวเต็มที่”

ทั้งนี้ จากการที่ตลาดรถช่วงไตรมาสแรกหดตัว ยังส่งผลให้การปล่อยสินเชื่อรถยนต์พลอยฝืดตามไปด้วย

เสี่ยสุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ กรรมการผู้จัดการค่ายลีสซิ่งกสิกรไทย หรือ เคลีสซิ่ง ระบุว่า ธุรกิจลีสซิ่งโดยรวมช่วงไตรมาสแรกชะลอตัวลงตามภาวะตลาดรถยนต์โดยรวมของประเทศ

โดยเห็นว่าตลาดรถยนต์โดยรวมหดตัว เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคยังไม่ฟื้น รายได้เกษตรกรทรงตัวในระดับต่ำ ซึ่งมีผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อ ขณะที่หนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับสูง ผู้บริโภคระมัดระวังในการใช้จ่าย

“ตลาดรถยนต์ปีนี้น่าจะซบเซาไม่ต่างจากปีก่อน มีผลทำให้ค่ายรถต่างๆ อาจจะต้องปรับประมาณการยอดขายรถยนต์ลงไปต่ำกว่าที่เคยมองอยู่ที่เหนือระดับ 900,000 คันในช่วงต้นปี โดยประเภทรถที่อาจได้รับผลกระทบมาก คือ รถยนต์อีโคคาร์ และรถกระบะ ยกเว้นรถกระบะ 4 ประตู”

อย่างไรก็ดี มีข้อน่าสังเกตว่าในปีนี้มีสัญญาณว่าตลาดสินเชื่อรถมือสองจะกลับมาฟื้นตัว ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้ภาพรวมสินเชื่อเช่าซื้อในระบบปรับตัวเพิ่มขึ้นได้

ขณะที่ตลาดรถแลกเงิน ณ สิ้นปี 2557 ขยายตัวประมาณ 13.3% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ใกล้เคียงกับที่ขยายตัว 12.5% ในปี 2556

ทำให้บริษัทลีสซิ่งมั่นใจว่าสินเชื่อตลาดรถแลกเงินในปี 2558น่าจะขยายตัวได้ประมาณ 15-18%

อาเมน!!!

อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ไตรมาสแรกหืดจับวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ยอดขายรถยนต์รวมทุกยี่ห้อมอเตอร์วอร์สอัลคาโปนคอลัมน์ฉบับพิมพ์ไทยรัฐฉบับพิมพ์

ข่าวแนะนำ

MOST VIEWED

คุณอาจสนใจข่าวนี้