
ผุดไฮสปีดเทรนเส้นแรก กทม.-หัวหิน ซีพี-ไทยเบฟ จ่อชิงเค้ก ร่วมทุน
'บิ๊กจิน' เผยกลุ่มซีพี-ไทยเบฟ ขอข้อมูลร่วมทุนรถไฟความเร็วสูง คาดเปิดประมูลแข่งขัน ไม่ให้เป็นข้อครหาเรื่องความโปร่งใส ผุดเส้นแรกกรุงเทพฯ-หัวหิน เชื่อมีความคุ้มทุน...
เมื่อวันที่ 9 มี.ค. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เผยความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง ว่า ขณะนี้ ทางกลุ่มซีพี และ บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ ได้เข้ามาขอข้อมูล ขณะเดียวกัน บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ(BTS) ได้ส่งหนังสือขอประสานมาแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างนัดหารือ โดยกระทรวงคมนาคมกำลังรวบรวมแผนงานโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง 2 เส้นทางคือ กรุงเทพฯ-หัวหิน และกรุงเทพฯ-พัทยา เพื่อนำเสนอครม.ขออนุมัติในหลักการเดือนพ.ค.นี้
ข่าวแนะนำ
นอกจากนี้ จะบรรจุโครงการเพิ่มเติมในแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ.2558-2565 เนื่องจากเป็นโครงการที่มีความจำเป็นทั้งในด้านเศรษฐกิจ สร้างโอกาสในด้านการค้าการลงทุน และการท่องเที่ยว โดยเพิ่มทางเลือกในการเดินทาง ช่วยลดปัญหาการจราจรทางถนน, ลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนน, ลดงบประมาณซ่อมบำรุงถนนและลดระยะเวลาในการเดินทาง ซึ่งจะเป็นการช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน
ส่วนรูปแบบการร่วมลงทุน PPP ซึ่งทำได้ทั้งการเจรจากับผู้สนใจ เหมือนโครงการรถไฟไทย-จีน หรือเปิดประมูลแข่งขัน แต่เพื่อไม่ให้มีข้อครหาเรื่องความโปร่งใส โดยจะประมูลเส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหินก่อน เพราะมีปัญหาการเดินทางโดยรถยนต์ไม่สะดวก โดยค่าก่อสร้างเบื้องต้นหากความเร็วระหว่าง 200-250 กม./ชม.นั้น จะอยู่ที่ประมาณ 350 ล้านบาท/กม. บวกความยากหรือง่ายของการก่อสร้างและขึ้นกับสภาพภูมิประเทศที่เส้นทางผ่าน โดยจะนำข้อมูลที่มีประโยชน์ของผลการศึกษารถไฟความเร็วสูงเดิม เช่น เส้นทางกรุงเทพฯ-ปาดังเบซาร์ ,กรุงเทพฯ-พัทยา-ระยอง มาใช้ร่วมด้วย
ทั้งนี้ เชื่อว่า เส้นทางรถไฟความเร็วสูงดังกล่าวจะมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก และทำให้โครงการมีความคุ้มทุน ซึ่งแนวคิดของรัฐบาลเห็นว่าการลงทุนรถไฟความเร็วสูงยิ่งระยะทางยาว ยิ่งใช้เงินมาก และคืนทุนยาก เพราะเมื่อลงทุนสูงจะกำหนดค่าโดยสารสูงผู้โดยสารจะน้อย และหากเน้นเส้นทางที่จะมีผู้โดยสารมาก แบ่งสัดส่วนการลงทุนและการหารายได้ให้เหมาะสม จากการเดินรถประมาณ 40% และการบริการที่สถานี,พัฒนาชุมชนใหม่ที่ต่อเนื่องกับสถานีอีก 60% จะคืนทุนได้หลังปีที่ 10 ไปแล้ว.