ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    มีแต่ขาดทุน

    แม่ลูกจันทร์13 ก.พ. 2558 05:01 น.
    SHARE

    การเจรจารอบ 2 ระหว่าง ผู้แทนรัฐบาลไทย กับผู้แทนรัฐบาลจีน เกี่ยวกับโครงการสร้างรถไฟความเร็วสูงสายหนองคาย–โคราช–มาบตาพุด–กรุงเทพฯ กำลังเป็นประเด็นร้อนที่ต้องจับตา

    เพราะรัฐบาลจีนพยายามรวบหัว รวบหางจะให้รัฐบาลไทยยอมรับเงื่อนไขที่จีนเสนอมา

    แถมเร่งยิกๆๆ จะให้รีบก่อสร้างก่อนสิ้นปี

    ตรงนี้แหละที่น่าแปลกใจ

    แต่ “แม่ลูกจันทร์” จะแปลกใจสุดขีด ถ้าผู้แทนรัฐบาลไทยยอมรับเงื่อนไข (เอาเปรียบ) ของจีน

    เพราะโครงการนี้ ไทยได้ประโยชน์แค่น้ำจิ้ม แต่พี่เบิ้มจีนได้ประโยชน์คำโต

    “แม่ลูกจันทร์” ย้ำอีกครั้งว่าโครงการ (ร่วมทุน) ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงมูลค่าสี่แสนล้านบาท

    เป็นประโยชน์มหาศาลของจีน

    เพราะจีนต้องการขนสินค้าผ่านลาว ทะลุไทยเป็นทางลัดออกทะเล

    รถไฟด่วนสายใหม่สายนี้ จะทำให้พี่เบิ้มจีนขยายตลาดสินค้าส่งออกได้สะดวกรวดเร็ว

    ในขณะที่ต้นทุนการขนส่งสินค้าจีนลดลง

    คำถามคือ...ในเมื่อโครงการรถไฟสายนี้ รัฐบาลจีนได้ประโยชน์เต็มเปา

    ทำไมรัฐบาลบิ๊กตู่ จะต้องกู้เงินไปร่วมทุน??

    แถมโดนแบงก์จีนขูดดอกเบี้ยสูงเว่อร์เกินควร

    ที่น่าเกลียดที่สุดคือจีนขอเป็นฝ่ายออกแบบเอง รับเหมาก่อสร้างเอง แถมเดินรถเองครบวงจร

    นี่ยังไม่ได้พูดถึงสิทธิประโยชน์ที่ดิน 2 ข้างทางรถไฟ ตั้งแต่หนองคาย ยัน กทม. 873 กม.

    ถ้าจีนได้สิทธิเดินรถไฟเอง จีนย่อมได้สิทธิการใช้ประโยชน์ที่ดิน 2 ข้างรางรถไฟโดยปริยาย

    อร่อยเหาะกันใหญ่น่ะซีเฮีย

    “แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าถ้ารัฐบาลไทย ยอมตกลงตามเงื่อนไขจีน ไทยจะเสียเปรียบจีนถึง 3 ประเด็นคือ

    1,โครงการนี้ จีนได้ประโยชน์มากกว่าไทยหลายเท่าตัว แต่ไทยต้องกู้เงินไปลงขันถึง 50 เปอร์เซ็นต์

    2,โครงการนี้ นอกจากไทยต้องกู้เงินลงขัน “สองแสนล้านบาท” ไทยยังต้องรับภาระดอกเบี้ยอีก 20 ปี

    3,โครงการนี้เท่ากับรัฐบาลไทยยินยอมให้จีนใช้ดินแดนไทยเป็นทาง ผ่านเพื่อขนสินค้าจีนไม่จำกัดจำนวน และตลอดไป

    โอ้แม่เจ้า...ฟังแล้วอึ้งมั้ยโยม?!

    “แม่ลูกจันทร์” ไม่ได้มีอคติกับรัฐบาลจีน แต่เห็นชัดว่าจีนเอาเปรียบไทยเกินควร

    ถ้ามองกันแฟร์ๆโครงการรถไฟความเร็วสูงหนองคาย โคราช มาบตา-พุด กทม. สี่แสนล้านบาท จีนต้องลงทุน 100 เปอร์เซ็นต์

    ส่วนไทยใช้กรรมสิทธิ์ที่ดิน 2 ข้างทางรถไฟ 873 กม. เป็นหุ้นลม

    อนึ่ง การที่จีนสามารถส่งสินค้าผ่านไทยโดยไม่เสียค่าผ่านทาง คือการเปิดประตูให้สินค้าจีนเจาะตลาดไทยอย่างสะดวกโยธิน

    แถมเปิดโอกาสทองให้สินค้าจีนแย่งตลาดสินค้าส่งออกของไทยในระยะยาว

    การรีบร้อนตกลงร่วมทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงกับรัฐบาลจีน จึงเป็นบทเรียนราคาแพงด้วยประการฉะนี้แล.

    "แม่ลูกจันทร์"

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    สำนักข่าวหัวเขียวแม่ลูกจันทร์มีแต่ขาดทุนรถไฟความเร็วสูงจีนคอลัมน์ฉบับพิมพ์

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้