ข่าว
100 year

เพิ่มทางเลือกคูปองทีวีดิจิตอล ให้แลกกล่องทีวีดาวเทียมได้

ลม เปลี่ยนทิศ10 ก.พ. 2558 05:01 น.
SHARE

วันนี้ กสทช.จะแจกคูปองทีวีดิจิตอล 690 บาท เป็นรอบที่ 5 จำนวน 517,463 ฉบับ ให้แก่ชาวบ้าน 5 แสนกว่าครัวเรือนใน 7 จังหวัด สกลนคร นครพนม ลำปาง น่าน เพชรบูรณ์ ประจวบคีรีขันธ์ และนครศรีธรรมราช เฉพาะ 36 อำเภอที่สัญญาณครอบคลุมไม่น้อยกว่าร้อยละ 8 ของพื้นที่ ก็เตรียมตัวเอาคูปองไปแลกกล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์ หรือใช้เป็นส่วนลดในการซื้อเครื่องทีวีดิจิตอลกันได้เลย

การแจกคูปองของ กสทช.เริ่มครั้งแรกวันที่ 10 ต.ค.2557 แจกไปแล้ว 4 รอบ 7,680,216 ฉบับ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่พร้อมบางอย่าง เช่น การขยายโครงข่ายล่าช้า แต่ปัจจุบันคนไทยส่วนใหญ่เริ่มคุ้นชินกับทีวีดิจิตอลกันแล้ว

ที่เคยบ่นว่ามีช่องมากมายจำไม่หวาดไม่ไหว เรียงช่องใหม่งุนงงสับสน ปรากฏว่าตอนนี้ปรับตัวได้เรียบร้อย แถมมีหลากหลายช่องให้เลือกดู โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 21 ช่องใหม่ซึ่งถือเป็นฟรีทีวีแล้วเหมือนกัน บางบ้านต้องแย่งกันดูช่องโปรดของตัวเอง รวมถึงผมกับภรรยาก็ง้องแง้งใส่กันบ้างเป็นครั้งคราว

ผลสำรวจการรับชมทีวีดิจิตอลตั้งแต่เริ่มทดลองออกอากาศเมื่อเดือน เม.ย.2557 จนถึงกลางเดือน ม.ค.2558 ประชาชนรับชมทีวีดิจิตอลเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 7 เป็นร้อยละ 24 หรือประมาณ 14.5 ล้านคน เท่ากับเพิ่มขึ้น 3 เท่าครึ่งในช่วงเวลา 10 เดือน ขณะที่เรตติ้งในการรับชมทีวีดิจิตอลเทียบกับเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียม พบว่าเรตติ้งทีวีดิจิตอลอยู่ที่ร้อยละ 78 เคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมอยู่ที่ร้อยละ 22

วันก่อนคุณฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. แถลงข่าวเรื่องนี้ ระบุว่าผู้ชมโทรทัศน์เปลี่ยนพฤติกรรมการรับชมอย่างเห็นได้ชัด คนดูโทรทัศน์ในระบบอนาล็อกลดลงมาก สรุปว่าสังคมไทยตอบรับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีไปรับชมทีวีดิจิตอลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ใช้ทีวีที่มีระบบดิจิตอลในตัวและใช้กล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์มากขึ้น

ยิ่งตอนต้นปีช่องดิจิตอลปรับผังรายการใหม่ แข่งขันกันดุเดือดเพื่อแย่งฐานผู้ชม ทำให้เรตติ้งยิ่งพุ่งขึ้นอีก รวมถึง “ไทยรัฐทีวี” ที่ยังคงติดท็อปไฟว์ คอนเทนต์ของรายการคือปัจจัยสำคัญที่สุดในการดึงดูดผู้ชม

อย่างไรก็ตาม คุณฐากรยอมรับว่าการรับชมช่องดิจิตอลที่เพิ่มขึ้นนั้น ส่วนใหญ่เป็นการรับชมผ่านทีวีระบบดาวเทียมและเคเบิลทีวี เพราะครัวเรือนส่วนใหญ่ติดจานดาวเทียมไว้อยู่แล้ว คนที่รับชมผ่านกล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์และทีวีที่มีระบบดิจิตอลในตัวมี 9 ล้านคน ซึ่ง กสทช.แจกคูปองไปแล้ว 7.6 ล้านใบ มีผู้มาใช้สิทธิแลกคูปองราว 3 ล้านใบ ส่วนที่เหลืออีก 4 ล้านครัวเรือนยังไม่มาใช้สิทธิแลกคูปอง เพราะสามารถดูช่องทีวีดิจิตอลผ่านระบบดาวเทียม หรืออาจรอเวลาเพื่อนำไปแลกซื้อทีวีเครื่องใหม่

ตามแผน กสทช. ต้องแจกคูปองทั้งหมดประมาณ 23 ล้านใบ ตอนนี้ยังขาดอยู่ 16 ล้านใบ กว่าจะแจกครบต้องใช้เวลาอีกเกือบ 2 ปี จนกว่าโครงข่ายจะครอบคลุมทุกพื้นที่ และเมื่อแจกครบแล้วก็ไม่รู้ว่าจะมีคนมาแลกคูปองเท่าไหร่ เพราะดูผ่านจานดาวเทียมและเคเบิลทีวีก็ได้เหมือนกัน

ผมอยากเสนอให้ กสทช.เพิ่มทางเลือกให้ประชาชนมากขึ้น โดยเพิ่มเงื่อนไขให้สามารถเอาคูปองไปใช้เป็นส่วนลดในการแลกซื้อกล่องทีวีดาวเทียมได้ด้วย และให้มีผลย้อนหลังไปถึงคูปองทุกลอตที่แจกไปก่อนหน้านี้ ไม่ต้องไปแคร์ว่าจะถูกจับผิด หรือมีเสียงวิจารณ์ตามหลัง ยึดหลักผลประโยชน์ตกแก่ประชาชนเป็นดีที่สุด.

ลมกรด

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เพิ่มทางเลือกคูปองทีวีดิจิตอลหมายเหตุประเทศไทยลมกรดกล่องทีวีดาวเทียมแจกคูปองคอลัมน์ฉบับพิมพ์

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้