ข่าว
100 year

รถไฟไทยจีน 4 แสนล้าน ให้จีนลงทุนทั้งหมด

ลม เปลี่ยนทิศ24 ธ.ค. 2557 05:01 น.
SHARE

การประชุมสุดยอด ผู้นำกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ ครั้งที่ 5 ไทย จีน พม่า กัมพูชา ลาว เวียดนาม ที่ไทยเป็นเจ้าภาพวันสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เซ็นเอ็มโอยูกับ นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เพื่อ สร้างรถไฟ รางคู่มาตรฐาน 1,435 เมตร จาก หนองคาย-โคราช-แก่งคอย-ท่าเรือมาบตาพุด ระยะทาง 734 กม. และ ช่วงแก่งคอย-กรุงเทพฯ ระยะทาง 133 กม. รวม 867 กม. ถือเป็นโครงการรถไฟรางคู่มาตรฐานโครงการแรก ของไทย

สองฝ่ายจะตั้ง คณะทำงานร่วม ในเดือนมกราคมปีหน้า ฝ่ายไทยมี รัฐมนตรีคมนาคม เป็นประธาน ฝ่ายจีนมี ผู้อำนวยการเศรษฐกิจและการปฏิรูปแห่งชาติ เป็นประธาน สองฝ่ายตั้งเป้าจะสำรวจทำแผนลงทุนให้เสร็จภายใน 10 เดือน เพื่อก่อสร้างให้เร็วที่สุด
พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีคมนาคม ประธานฝ่ายไทยเปิดเผยว่า รถไฟรางคู่สายนี้มีความเร็วสูงสุด 180 กม.ต่อชั่วโมง เพื่อเชื่อมกับเส้นทางสายไหมของจีนที่หนองคาย ค่าก่อสร้างที่ประเมินไว้เบื้องต้นคือ 392,570 ล้านบาท

รูปแบบการลงทุนมี 3 ทางเลือก 1.การร่วมทุนระหว่างรัฐกับเอกชน 2.จ้างเอกชนลงทุนก่อสร้างพร้อมสัมปทานการบริหารและเก็บค่าบริการ เมื่อครบอายุสัมปทานก็โอนกรรมสิทธิ์ให้รัฐบาล 3.ให้จีนดำเนินการให้ทุกอย่างคล้ายเทิร์นคีย์ ทั้งสำรวจ วางแผนโครงการ จัดหาเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ ออกแบบ ประมูลก่อสร้าง ส่วนการบริหารฝ่ายไทยดำเนินการ พร้อมชำระหนี้คืนระยะยาว เช่น 30 ปี 50 ปี อยู่ที่การเจรจา

เห็นทางเลือก 3 ทางที่ พล.อ.อ.ประจิน เสนอแล้ว ผมก็อยากเรียน พล.อ.อ.ประจิน และ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า ไม่ต้องไปเสียเวลาคิดให้เปลืองสมอง ผมเสนอให้ฟันธงเลือกทางเลือกที่ 3 ไปเลย ให้จีนดำเนินการ ทุกอย่างตั้งแต่สำรวจออกแบบไปจนถึงก่อสร้าง ถ้าหากรัฐบาลเจรจาเป็น ไม่มีนอกไม่มีในเหมือนการประมูลทั่วไปแบบไทยๆ ผมเชื่อว่าโครงการนี้จะลงทุนถูกกว่าวงเงินประเมิน 392,570 ล้านบาทแน่นอน ประหยัดเงินให้ประเทศชาติได้อีกมหาศาลทีเดียว

วันนี้เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกว่า จีนเป็นประเทศมหาอำนาจรถไฟความเร็วสูงที่เก่งที่สุดในโลก แม้แต่สหรัฐฯก็ยังซื้อจากจีน จีนใช้เวลาแค่ 5 ปี เริ่มจากการซื้อเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงจากต่างชาติ จนสามารถสร้างรถไฟความเร็วสูงได้เองทั้งหมด และมีเทคโนโลยีการสร้างรางรถไฟความเร็วสูงได้รวดเร็วที่สุด ไม่ถึง 10 ปี จีนสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงได้กว่า 10,000 กิโลเมตร เฉลี่ยปีละพันกิโลเมตร

ดังนั้น ระยะทางสั้นๆแค่ 867 กม. แถมยังเป็นรถไฟความเร็วสูงปานกลาง วิ่งด้วยความเร็ว 180 กม.ต่อชั่วโมง ผมเชื่อว่าจีนสามารถสร้างเสร็จภายในเวลา 3-4 ปี ไม่ต้องรอจนเหงือกแห้งเป็น 10 ปีหรือกว่า 10 ปี เหมือนการสร้างรถไฟฟ้าในเมืองไทย เส้นทางสายสั้นๆ 20–30 กม. ก็ใช้เวลาก่อสร้างกัน 6–7 ปี ไม่มีวี่แววจะเสร็จ แถมงบบานอีกต่างหาก บางสายล่อเข้าไปเป็น 10 ปีแล้ว

จีนไม่เพียงจะมีเทคโนโลยีการก่อสร้างที่ทันสมัย สร้างได้รวดเร็ว แถมยังมีคุณภาพสูงไม่แพ้ญี่ปุ่นหรือตะวันตก ตัวอย่างก็มีให้เห็น รถไฟฟ้าบีทีเอสรุ่นใหม่ที่วิ่งอยู่ในปัจจุบัน ก็สั่งซื้อมาจากจีน ทุกอย่างเหมือนของซีเมนส์เยอรมันไม่มีผิด แต่ราคาถูกกว่ามาก

ไทยยังเป็นประเทศที่ยากจน และเต็มไปด้วยความเหลื่อมล้ำ การใช้เงิน 400,000 ล้านบาท ไปสร้างทางรถไฟสายเดียว คนไทยได้ประโยชน์ไม่คุ้ม เป็นแค่ทางผ่าน จีนได้ประโยชน์มากที่สุด ผมจึงเห็นว่าควรให้จีนลงทุนทั้งหมด และจีนก็มีเงินทุนมหาศาล ไม่รู้จะไปลงทุนอะไร ก็ให้เอามาลงทุนรถไฟสายนี้ทั้งหมด แล้วไทยค่อยผ่อนส่งทีหลัง จะใช้ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง ไปผ่อนบ้าง ก็อยู่ที่การเจรจา

แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือ “ดอกเบี้ยต้องต่ำ” เพราะลงทุนยาว กู้กันรัฐต่อรัฐ

รัฐบาลทหาร อาจเจรจาการค้าการลงทุนไม่ค่อยถนัด ผมเสนอให้ นายกฯบิ๊กตู่ ลองหา “นักการทูตลิ้นทอง” สักหลายคน ตั้งเป็นทีมเจรจาฝ่ายไทย น่าจะดีกว่า แต่โครงการนี้ ต้องเลือกทางที่ 3 ให้จีนทำทั้งหมด เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดแล้ว.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

หมายเหตุประเทศไทยลม เปลี่ยนทิศประยุทธ์ จันทร์โอชาจีนพม่ากัมพูชาลาวเวียดนาม

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้