ข่าว
100 year

กู้ชีพรถไฟไทย

แม่ลูกจันทร์19 พ.ย. 2557 05:01 น.
SHARE

การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดบริการรับใช้พี่น้องประชาชนแบบ “ถึงก็ช่างไม่ถึงก็ช่าง” มายาวนานถึง 124 ปี

เอกลักษณ์ของรถไฟไทยนอกจากตกรางบ่อย ไม่ตรงเวลา ช้าเป็นเต่าคลาน คือครองตำแหน่งชนะเลิศด้านขาดทุนตะบี้ตะบันติดต่อกันหลายสิบปี

ล่าสุดยอดหนี้พุ่งทะลุเพดานเกิน 1.1 แสนล้านบาทอย่างรวดเร็ว

จึงเป็นวาระเร่งด่วนที่ “พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง” รมว.คมนาคม ต้องตัดสินใจเปิดปฏิบัติการกู้ชีพรถไฟไทย... ก่อนที่จะสายเกินเพล

นั่นคือการตัดใจขายสมบัติเก่า... เอาเงินไปล้างหนี้ก้อนโต

“แม่ลูกจันทร์” จึงไม่แปลกใจที่ พล.อ.อ.ประจิน ตัดสินใจขายที่ดินของการรถไฟ 2 แปลงใหญ่ๆ ใน กทม.

แปลงแรก คือ ที่ดิน 497 ไร่ ย่าน มักกะสัน ซึ่งเป็นที่ดินทำเลทองฝังเพชรกลางสะดือ กทม.

แปลงที่สอง คือ ที่ดิน 277 ไร่ ย่านช่องนนทรีติดแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเหมาะที่จะพัฒนาเป็นศูนย์การค้า และคอนโดระดับ 5 ดาว

ข้อย้ำว่านี่คือที่ดินแปลงใหญ่ยักษ์ 2 แปลงสุดท้ายของกรุงเทพฯ ที่กลุ่มทุนเอกชนจ้องตาเป็นมัน และเตรียมแย่งประมูลสู้กันสุดลิ่มทิ่มประตู

“แม่ลูกจันทร์” ประเมินราคาขั้นต่ำ ตารางวาละ 2 แสนบาท หรือไร่ละ 80 ล้านบาทขาดตัว

ที่ดินรถไฟ 2 แปลง รวม 774 ไร่ ไร่ละ 80 ล้านบาท ถ้าขายขาดจะได้เงินสดๆ ไม่ต่ำกว่า 60,000 ล้านบาท แบเบอร์

เฮ้อ...คิดแล้วก็เสียดาย

เสียดาย...เพราะนี่คือทรัพย์สินมรดกของการรถไฟแห่งประเทศไทยที่เก็บ รักษาครอบครองมานานกว่าหนึ่งร้อยปี

แต่เมื่อการรถไฟต้องแบกหนี้สะสมก้อนโตมโหฬารเกินปัญญาที่จะหารายได้ไปชดใช้หนี้คืน

การขายสมบัติเก่าเพื่อรักษาชีวิต รถไฟให้อยู่ต่อไปก็เป็นเรื่องจำเป็นต้องทำใจ

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่าแผนกู้ชีพที่จะเอาที่ดินของการรถไฟไปให้เอกชนลงทุนพัฒนาไม่ใช่เป็นเรื่องใหม่แต่อย่างใด

เป็นแผนแก้วิกฤติหนี้สินการรถไฟที่ “ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” อดีต รมว.คมนาคม ดำเนินการค้างไว้นั่นเอง

ปัญหาหนักของ รฟท.คือประสบปัญหาขาดทุนสูงถึง 10,000 ล้านบาทต่อปี

หรือขาดทุนเฉลี่ย 20,000 บาทต่อนาที!!

ในขณะที่การรถไฟมีรายได้จากค่าโดยสารปีละ 3,800 ล้านบาท และมีรายได้จากการขนส่งสินค้าปีละ 1,700 ล้านบาทเท่านั้นเอง

ดร.ชัชชาติ สรุปว่าการกู้ชีพรถไฟไทยต้องทำ 2 ส่วนพร้อมกัน

1, นำที่ดินของการรถไฟให้เอกชนพัฒนาใช้ประโยชน์เพื่อล้างภาระหนี้ก้อนโต

2, ต้องปรับปรุงประสิทธิภาพรถไฟไทยให้สะดวกรวดเร็วปลอดภัยเพื่อเพิ่มรายได้ลดภาระขาดทุน

เริ่มจากการสร้างรถไฟรางคู่อีก 2,000 กม. เพื่อเพิ่มการขนส่งผู้โดยสารจากปีละ 35 ล้านเที่ยว เป็น 70 ล้านเที่ยวต่อปี

เพิ่มหัวรถจักรอีก 218 คัน เพิ่มรถโดยสารอีก 430 ตู้ และเพิ่มรถสินค้าอีก 3,444 ตู้ ซึ่งจะทำให้การรถไฟมีรายได้ เพิ่มจากปีละ 6,000 ล้านบาท เป็น 22,000 ล้านบาทต่อปี

“แม่ลูกจันทร์” กระชุ่น พล.อ.อ.ประจิน เร่งสานต่อแผนกู้ชีพรถไฟไทยให้ครบวงจร

เพราะถ้าแก้ปัญหาไม่สุดซอยก็ไม่มีทางที่ทำให้รถไฟไทยหลุดพ้นจากภาวะขาดทุนหนี้สินพะรุงพะรัง

และถ้าไม่รีบทำวันนี้...อาจสายเกินไป

และสุดท้ายอาจต้องตัดสินใจ... ขายหัวลำโพง??

"แม่ลูกจันทร์"

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

สำนักข่าวหัวเขียวแม่ลูกจันทร์กู้ชีพรถไฟไทยประจิน จั่นตองชัชชาติ สิทธิพันธุ์การรถไฟ

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้