ข่าว
100 year

สะท้อนปัญหาทีวีดิจิตอล เอกชนเห็นพ้องโครงข่ายไม่พร้อม ผู้ผลิตกล่องรับสัญญาณซัดกันดุ

ทีมเศรษฐกิจ17 พ.ย. 2557 05:00 น.
SHARE

เปิดประมูลใบอนุญาตช่องทีวีดิจิตอลไปเกือบครบปี จนถึงเวลานี้เชื่อว่าหลายบ้านคงได้มีโอกาสรับชมทีวีดิจิตอลกันบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการรับชมผ่านช่องทางใด ดังจะเห็นได้จากเรตติ้งช่องดิจิตอลที่ขยับสูงขึ้น 15-20%

สอดคล้องกับการที่เม็ดเงินโฆษณาผ่านช่องทีวีอนาล็อกเดิม ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ลดลงกว่า 10% หรือ 9,000 ล้านบาท เพราะไหลมาลงในช่องดิจิตอล
กระนั้น จากการคิกออฟโครงการแจกคูปองแลกกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล (set top box) เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านทีวีระบบอนาล็อกไปสู่ดิจิตอล ที่ผ่านมาราวเดือนเศษ ผลตอบรับในการแลกคูปองของประชาชนยังอยู่ในระดับไม่สูงนัก

ปัญหาและอุปสรรคต่อสถานการณ์อันถือเป็นการขับเคลื่อนนโยบายครั้งสำคัญของประเทศในครั้งนี้ คืออะไร “ทีมเศรษฐกิจ” ขอสะท้อนภาพให้เห็นผ่านผู้เกี่ยวข้องดังต่อไปนี้

วัชร วัชรพล
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “ไทยรัฐทีวี”

ผมยังไม่กังวลใจเท่าไรกับกระบวนการแจกคูปองเพราะเพิ่งเริ่มต้น คงต้องให้เวลา กสทช.อีกระยะ รอหลังปีใหม่ไปก่อนค่อยว่ากัน “การได้เริ่มต้นถือเป็นเรื่องดี จากนี้ไปเชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเรื่อยๆ และมั่นใจว่าทีวีดิจิตอล 24 ช่อง จะเดินหน้าต่อไปได้ โดยเฉพาะช่องไทยรัฐทีวี มีความมั่นใจมากเป็นพิเศษ”

ในช่วงแรกเรายังคงคาดหวังอะไรได้ไม่มากนัก เรตติ้งก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวที่เป็นนัยสำคัญ ถ้าอยากให้เกิดความตื่นตัวมากกว่านี้ ผมคิดว่า กสทช.ต้องจัดทำการประชาสัมพันธ์ให้เป็นระบบ เน้นสร้าง ความเข้าใจให้มากขึ้น เพราะประชาชนยังสับสนอยู่มาก

“นี่ยังไม่ได้พูดถึงเรื่องทางเทคนิคว่าติดตั้งกล่องอย่างไร ติดเสาอากาศอย่างไร ปรับมุมอย่างไรเพื่อให้รับภาพได้ เอาแค่ทีวีดิจิตอลคืออะไร ทำไมต้องไปแลก ต่างจากกล่องดาวเทียมอย่างไร คนยังไม่เข้าใจเลย”

“เบื้องต้นจึงต้องทำให้คนสนใจและเห็นประโยชน์ในการรับชมช่องดิจิตอลผ่านกล่องดิจิตอลก่อน ต้องชี้ให้เห็นว่าคุณภาพของภาพดีกว่าการรับชมผ่านกล่องดาวเทียมอย่างไร เพราะปัจจุบันคนไทยกว่า 70–80% รับชมช่องดิจิตอลผ่านกล่องดาวเทียมได้อยู่แล้ว จึงต้องทำให้เขาเห็นว่าการเข้าถึงภาพในระดับเอชดี (ความคมชัดสูง) ผ่านกล่องทีวีดิจิตอลสุดยอดขนาดไหน ซึ่งการรับชมผ่านดาวเทียมทำไม่ได้ เชื่อว่าเมื่อผู้ชมเข้าถึงแล้ว จะต้องติดใจและยังเป็นการรับชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายด้วย”

ผมยังอยากเรียกร้องให้ กสทช.กำกับดูแลการแลกคูปองให้เกิดปัญหาทุจริตให้น้อยที่สุด เพราะมีข่าวรั่วไหลออกมาประปราย แต่หลักสำคัญที่สุดคือการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชน แล้วทุกอย่างน่าจะดีขึ้น เมื่อประชาชนรับรู้ข้อมูล มีความตื่นตัว ปัญหาทุจริตน่าจะน้อยลง

นอกจากความไม่เข้าใจแล้ว ผมว่าราคาคูปองก็อาจมีส่วนทำให้คนไม่ค่อยสนใจแลกกล่อง เพราะหากต้องการกล่องคุณภาพดีหน่อย รวมเสาอากาศ ก็ต้องเพิ่มเงิน ซึ่งน่าจะมีผลให้คนส่วนใหญ่ยังลังเล ไม่มีแรงจูงใจมากพอ เท่าที่เห็นตามท้องตลาดกล่องที่มีมูลค่า 690 บาท รวมเสาอากาศ ดูแล้วก๊องแก๊ง กล่องคุณภาพดีย่อมต้องมีราคาสูงกว่า 690 บาทแน่

ส่วนกรณีที่สุดท้าย ช่อง 3 ยอมนำรายการช่องอนาล็อกเดิมมาออกอากาศบนช่องดิจิตอลนั้น ถือเป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมแน่นอน แต่จะมีผลให้คนนำคูปองมาแลกมากขึ้นหรือไม่ ผมไม่ทราบ แต่ที่แน่ๆคือ เป็นการตัดปัญหาที่อาจเกิดขึ้น ลดเงื่อนไขที่คนจะไม่นำคูปองมาแลกกล่อง เพราะไม่มีช่อง 3 ให้ดู.

สุรินทร์ กฤติยาพงศ์พันธุ์
รองกรรมการผู้จัดการ ไทยทีวีสีช่อง 3

จากที่ กสทช.แจกคูปองไปลอตแรก 4.6 ล้านใบ เท่าที่ทราบมีผู้นำไปแลกกล่องดิจิตอลแล้วประมาณ 800,000 กล่อง ก็เท่ากับประมาณ 20% ส่วนใหญ่ปัญหาอยู่ที่โครงข่ายที่ยังเข้าไม่ถึง แม้จะมีการแจกคูปองในพื้นที่ที่บอกว่าโครงข่ายครอบคลุมแล้วก็ตาม แต่ในความเป็นจริงหลายพื้นที่ยังรับชมไม่ได้ ประชาชนก็ไม่รู้ว่าจะแลกคูปองไปทำไม ประกอบกับส่วนใหญ่ติดตั้งกล่องดาวเทียมอยู่แล้ว รับชมช่องดิจิตอล 24 ช่องได้อยู่แล้ว

ผมมองว่ากลุ่มเป้าหมายในการแจกคูปองครั้งนี้น่าจะอยู่ที่บ้านที่ยังติดตั้งเสาก้างปลา หนวดกุ้งอยู่ ซึ่งกลุ่มนี้ที่มีอยู่ประมาณ 3 ล้านครัวเรือน ไม่สามารถรับชมช่องดิจิตอลใหม่ๆได้ จึงน่าจะมีแนวโน้มแลกคูปองมากที่สุด ส่วนที่บ้านติดตั้งดาวเทียมอยู่แล้ว ก็ต้องเร่งทำความเข้าใจ ประชาสัมพันธ์ว่าดูช่องดิจิตอลผ่านดาว

เทียมจะได้คุณภาพความคมชัดในระดับปกติ (เอสดี) เท่านั้น หากจะชมภาพความคมชัดระดับสูง (เอชดี) ก็ต้องดูผ่านกล่องดิจิตอล ซึ่งช่อง 3 เอชดี 33 มีแผนที่จะนำรายการดีๆ กีฬาเด็ดๆ มาถ่ายทอดในระยะต่อไปแน่นอน เพื่อความคุ้มค่าในการรับชม ซึ่งต้องชมผ่านกล่องดิจิตอลเท่านั้น

น่าเสียดายที่การเดินหน้าทีวีดิจิตอลของไทยเป็นการเริ่มต้นแบบผิดขั้นตอน คือแทนที่จะสร้างบ้านก่อน นั่นคือสร้างโครงข่ายในการส่งสัญญาณภาพให้ครอบคลุมระดับหนึ่งก่อน กลับจัดให้มีการเปิดประมูลก่อนหรือซื้อเฟอร์นิเจอร์ไว้ก่อน ทั้งที่ยังไม่มีบ้าน

ผู้ประกอบการใช้เงินทุ่มแข่งขันประมูลเป็นจำนวนมาก แต่พอเริ่มธุรกิจ โครงข่ายยังไม่พร้อม ประชาชนยังรับชมไม่ได้ ประกอบกับคนส่วนใหญ่ติดตั้งดาวเทียม จะให้เขาเปลี่ยนเป็นกล่องดิจิตอลแล้วรับชมไม่ได้ ใครจะเปลี่ยน

นอกจากนั้น ผมยังขอชี้ให้เห็นอีกปัญหา นั่นคือลักษณะการใช้ชีวิตของคนกรุงเทพฯ ปัจจุบันมีเป็นจำนวนมากที่อยู่อาคารชุด คอนโด อพาร์ต-เมนต์ ซึ่งเจ้าของอาคารพวกนี้มักติดตั้งระบบรับชมโทรทัศน์ให้ลูกบ้านอยู่แล้ว ส่วนใหญ่เป็นดาวเทียม การแจกกล่องดิจิตอลให้กับผู้อยู่อาศัยประเภทนี้อาจสูญเปล่า เพราะแต่ละห้องต้องติดตั้งเสาอากาศ ซึ่งต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของอาคาร

ถึงตรงนี้ ก็คงชัดเจนว่าการที่ช่อง 3 อนาล็อกยกรายการมาออกอากาศช่องดิจิตอลนั้น ไม่มีผลมากนักต่อการแลกคูปอง การที่ประชาชนจะนำคูปองมาแลกกล่องต้องอาศัยปัจจัยสำคัญอื่นๆมากกว่า ซึ่งหลายคนอาจลืมคิด ไม่ว่าจะเป็นความพร้อมของโครงข่าย การประชาสัมพันธ์ที่เข้าถึง อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าปีหน้าทุกอย่างจะเข้ารูปเข้ารอยขึ้น โดยเชื่อว่าผู้ชมช่องดิจิตอลน่าจะขยับขึ้นแตะ 40-50% ได้ จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 15% ของผู้ชมทั้งหมด.

ทวี อุดมกิจโชติ
กรรมการผู้จัดการบริษัท สามารถวิศวกรรม จำกัด

สามารถถือเป็นผู้ประกอบการกล่องทีวีดิจิตอลรายใหญ่ และนับตั้งแต่เริ่มต้นแจกคูปองเราลงพื้นที่ทำการตลาดเยอะมาก พบว่าขณะนี้คนในกรุงเทพฯเพียง 40–50% เท่านั้น ที่รับรู้เรื่องการแลกคูปอง ขณะที่ต่างจังหวัดมีเพียง 30–40% นี่พูดถึงการรับรู้เพียงอย่างเดียว เรื่องการทำความเข้าใจยังไม่ต้องพูดถึง

ปัญหาของกระบวนการแจกคูปอง เริ่มตั้งแต่การส่งมอบที่ยังล่าช้า ตกหล่น ซึ่งบางทีเจ้าของบ้านไม่อยู่ ไม่มีคนเซ็นรับคูปอง ก็ส่งไม่ได้ แถมช่วงแรกๆ ระบบออนไลน์ก็ยังมีปัญหา เพราะกระบวนการแลกคูปอง แจกกล่อง ต้องผ่านระบบของ กสทช. ต้องมีการยิงบาร์โค้ดเก็บข้อมูล เพื่อตรวจสอบโดยละเอียด ชาวบ้านเอาคูปองมาแลกช่วงนั้นบางทีถอดใจกลับบ้านไปเลยก็มี เพราะระบบทำงานไม่ได้ ยิ่งหากอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ยิ่งน่าเห็นใจเพราะนั่งรถออกมาลำบาก ถ้ามันลำบากมากนักเขาก็ไม่อยากแลก

ที่สำคัญโครงข่ายที่บอกว่าครอบคลุมในพื้นที่ที่แจกคูปองแล้วนั้น ปรากฏว่าไม่ครอบคลุมจริง ขนาดกลุ่มสามารถผลิตเสาอากาศเองและได้ชื่อว่าเป็นผู้ผลิตรายเก่าแก่และใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของประเทศ ไปตั้งบูธหรือตั้งเต็นท์เพื่อแนะนำขายสินค้า ยังไม่สามารถเปิดทีวีเป็นตัวอย่างให้ผู้ชมได้เห็นภาพความคมชัดของระบบดิจิตอลได้ เพราะไม่มีสัญญาณ ทั้งที่ตามแผนของ กสทช. พื้นที่ดังกล่าวควรรับชมได้แล้ว

“เราเป็นผู้ประกอบการที่มีคอลเซ็นเตอร์เป็นระบบชัดเจน ได้รับการร้องเรียนมาหลายเรื่อง เรื่องรับชมไม่ได้ถือเป็นปัญหาหลัก ซึ่งบ่อยครั้งไม่ได้เกิดปัญหาจากกล่อง แต่เป็นปัญหาที่พื้นที่นั้น โครงข่ายยังไม่ครอบคลุม นอกจากนั้นยังอยากทำความเข้าใจด้วยว่าบ่อยครั้งปัญหาไม่ได้เกิดจากกล่อง แต่อาจเกิดจากเสาอากาศเก่า ซึ่งใช้ไม่ได้ ต้องเข้าใจว่าทีวีดิจิตอลออกอากาศผ่านโครงข่ายของหลายผู้ประกอบการ ซึ่งติดตั้งเสาสัญญาณแตกต่างทิศทางกันไป และแต่ละช่องออกอากาศผ่านโครงข่ายที่แตกต่างกัน การซื้อเสาที่มีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งที่ควรกระทำยิ่ง ปัญหาการติดตั้งมีจิปาถะมากๆ บางครั้งลูกค้าเสียบสายผิดรูก็มี อยากให้ กสทช.ช่วยให้ความรู้ให้ชัดเจนด้วย”

ส่วนเรื่องความไม่ชอบมาพากลต่างๆนั้น ถือว่ามีบ้าง ซึ่งอาจจะทั้งเจตนาและไม่เจตนา ไม่ว่าจะเป็นการที่ประชาชนนำคูปองไปแลกแล้วไม่มีกล่องดิจิตอลให้ แต่สแกนบาร์โค้ดคูปองของลูกค้าไว้แล้ว เพื่อเป็นการจองสินค้า แต่ไม่แจ้งให้ลูกค้าทราบ ลูกค้านำคูปองกลับมาแลกกล่องกับสามารถ แล้วพบว่าคูปองใช้ไปแล้ว เป็นต้น

หรือการนำคูปองไปแลกเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ แต่ในกรณีนี้ ลูกค้าต้องสมรู้ร่วมคิดกับผู้ประกอบการด้วย จึงอาจมีกรณีทำเป็นรับกล่องไป แต่นำกล่องไปแลกเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆต่อ และผู้ประกอบการเอากล่องไปเวียนขาย

ซึ่งตรงนี้เป็นหน้าที่ของ กสทช.ในฐานะกำกับดูแล ก็ต้องมีการตรวจสอบโดยละเอียด เพราะหากจะถามว่ามีมากไหม ก็ต้องบอกว่ามีบ้าง หากไม่ทำให้รัดกุม เมื่อการแจกคูปองแพร่หลายกว่านี้ ปัญหาอาจขยายวงกว้าง

ที่สำคัญต้องประชาสัมพันธ์อย่างหนัก ให้ประชาชนเข้าใจถึงสิทธิ์ที่มี เมื่อเรากำลังเปลี่ยนผ่านระบบทีวีจากอนาล็อกไปดิจิตอล และได้รับเงินสนับสนุนการเปลี่ยนผ่าน ก็ควรใช้สิทธิ์ อีกไม่นานระบบอนาล็อกก็จะปิดตาย อย่างไรก็ต้องแลกคูปอง ส่วนผู้ชมที่ชมผ่านกล่องดาวเทียม ก็ต้องเข้าใจว่าคุณภาพของภาพผ่านทีวีดาวเทียม ไม่มีทางคมชัดเท่าทีวีดิจิตอลแน่นอน ทีวีดาวเทียมเวลาฝนตกฟ้าคะนอง ก็รับชมไม่ได้แล้ว.

อมร มีมะโน
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คราวน์ เทค แอดวานซ์ จำกัด (มหาชน) เจ้าของผลิตภัณฑ์ “AJ”

ในฐานะผู้ประกอบการพร้อมรับนโยบายและแผนงานของสำนักงาน กสทช.ที่อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์จากระบบอนาล็อกเป็นระบบดิจิตอล เพื่อให้ประชาชนได้รับชมข้อมูลข่าวสารผ่านโทรทัศน์ได้อย่างคมชัดและเดินหน้าผลักดันการรับชมสัญญาณโทรทัศน์ระบบดิจิตอลให้เป็นไปอย่างทั่วถึง

มาถึงวันนี้ AJ เรามีความมั่นใจว่าเป็นอันดับหนึ่งในตลาดกล่องดิจิตอลโดยจำหน่ายไปแล้วกว่า 700,000 กล่อง และมั่นใจว่าระยะเวลาที่เหลืออยู่เดือนเศษในปีนี้จะสามารถทำยอดขายได้ตามเป้าหมายที่ 2 ล้านกล่อง โดยฝ่ายการตลาดของ AJ ได้วางจุดขายให้ครอบคลุมทั่วประเทศผ่านโมเดิร์นเทรดและดีลเลอร์ทั่วประเทศ ล่าสุดมีขบวนรถเคลื่อนที่เพื่อเข้าไปรับแลกคูปอง อีกทั้งบริษัทได้ทำการคืนความสุขให้ประชาชนด้วยการลดราคากล่องพื้นฐานจาก 990 บาทเหลือ 690 บาท

ในช่วงแรกของการดำเนินการประสบปัญหาในการสแกนบาร์โค้ดกับซีเรียลนัมเบอร์กับระบบออนไลน์ของ กสทช.ซึ่งเป็นระบบใหม่ ซึ่งพนักงานของเรายังไม่คุ้นเคยระบบ แต่ตอนนี้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ขณะเดียวกัน อยากให้ กสทช.เร่งรัดการแจกคูปองให้เร็วขึ้น รวมทั้งการขยายโครงข่ายให้เร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม ด้วยกฎเกณฑ์ของ กสทช.ที่เข้มงวดกรณีหากคูปองมีตำหนิหรือเป็นรอย ทำให้ไม่สามารถนำไปขึ้นเงินได้ทั้งๆ ที่เป็นคูปองจริงทาง กสทช.น่าจะพิจารณาผ่อนผันให้เอกชนเพื่อจะได้นำไปเป็นทุนหมุนเวียนทางธุรกิจต่อไป

สำหรับกรณีที่การกระจายกล่องรับสัญญาณทีวีผ่านพรรคการเมืองนั้นเนื่องจากเรามองว่าการกระจายกล่องไปยังท้องถิ่นชนบทห่างไกล ซึ่งหากกระจายผ่านนักการเมือง นักการเมืองท้องถิ่นหรือผู้นำชุมชนจะสามารถดำเนินการได้รวดเร็วและอำนวยความสะดวกให้ประชาชนไม่ต้องเดินทางเข้ามาเอาคูปองมาแลกในเมืองให้เสียเวลา แต่เมื่อได้ปรึกษา กสทช.แล้วเห็นว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนไม่ควรเอาการเมืองมาเกี่ยวข้อง เราจึงล้มเลิกโครงการนี้ไป

“ปีหน้าเราจะยังคงทำการตลาดอย่างต่อเนื่องและเป็นอันดับหนึ่งในตลาดกล่องดิจิตอลได้อย่างแน่นอนและจะมีเซอร์ไพรส์ออกมากับจุดแข็งด้านคุณภาพ, ราคาและช่องทางจัดจำหน่าย แบรนด์ของเรายังมีความแข็งแกร่งเป็นผลิตภัณฑ์พรีเมียมทำให้ประชาชนตอบรับเร็ว”

อีกทั้งยังมีรายการโปรโมชั่นเพื่อทำการตลาดอย่างต่อเนื่องด้วยการชิงโชคสร้อยคอทองคำหนัก 1 บาท วันละ 3 เส้น และชิงรางวัลใหญ่ทองคำหนัก 10 บาท ในสิ้นปี และเราจะมีรายการโปรโมตเรื่อยๆ ประชาชนเพียงแค่เอาคูปองมาแลกก็สามารถส่งเอสเอ็มเอสมาร่วมได้ทันที เรียกว่าได้รับกล่องฟรียังไม่พอยังมีสิทธิ์ร่วมลุ้นทองอีกด้วย.

กสทช.ชวนแลกคูปอง

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า

นับจากวันเริ่มแจกคูปองทีวีดิจิตอล เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2557 ที่ผ่านมา จนถึงวันนี้เป็นเวลาเดือนเศษๆ มีผู้ได้รับคูปองและนำไปแลกซื้อกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล (set top box) หรือเรียกกันง่ายๆว่า “กล่องดิจิตอล” ประมาณ 1.1 ล้านใบแล้ว แต่ยังไม่สามารถนำมาขึ้นเงินกับ กสทช.ได้ เพราะต้องตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลทั้งบาร์โค้ด รหัส ว่าครบถ้วนตรงกับ กสทช.หรือไม่

“ขณะนี้จากจำนวนคูปองที่แลกกล่องไปแล้ว มีข้อมูลครบถ้วนเพียง 800,000–900,000 ใบเท่านั้น เพราะฉะนั้นต้องตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนที่จะจ่ายเงินออกไป ซึ่ง กสทช.ต้องทำอย่างรัดกุม ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน เพื่อความโปร่งใส”

การแจกคูปองในช่วงแรกประสบปัญหามาก อาทิ ไม่ได้รับคูปอง ไม่เข้าใจในสิทธิ์ของการแลกคูปอง หาจุดแลกคูปองไม่เจอ รวมถึงมีการรวบรวมคูปองเพื่อนำไปแลกแทนประชาชน ซึ่ง กสทช.ก็ได้ เร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว ด้วยการเร่งประชาสัมพันธ์ ทำความเข้าใจกับประชาชนในหลายพื้นที่ ส่วนปัญหาโครงข่ายทีวีดิจิตอลยังไม่ครอบคลุมนั้น ได้ประสานงานไปยังผู้ให้บริการโครงข่ายแล้ว คาดว่าไม่เกินเดือน มิ.ย.2558 สัญญาณทีวีดิจิตอลจะครอบคลุมพื้นที่ที่มีประชาชนอาศัยอยู่

“ปัญหาที่ประชาชนถามเข้ามามาก เช่น สัญญาณทีวีดิจิตอลเข้าถึงหรือยัง และเมื่อไหร่จะรับสัญญาณได้ เป็นต้น ซึ่งประชาชนต้องการรับชมทีวีดิจิตอลแล้ว แต่โครงข่ายทีวีดิจิตอลยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ ทำให้ กสทช.ต้องปรับแผนการแจกคูปองรอบที่ 2 ใหม่ โดยจะแจกเป็นรายอำเภอ เริ่มจากอำเภอที่สัญญาณทีวีดิจิตอลเข้าถึงก่อน เพื่อให้ประชาชนได้รับชมทีวีดิจิตอล ผมเข้าใจว่าขณะนี้มีการบอกต่อแบบปากต่อปากว่าการดูทีวีดิจิตอลนั้น ภาพคมชัดจริงๆ ทำให้คนที่ยังไม่ได้ดูยิ่งอยากดูและจูงใจให้ประชาชนนำคูปองไปแลกซื้อกล่องดิจิตอล”

ในช่วงแรกของการแจกคูปอง ได้แจ้งว่าขอให้ประชาชนใจเย็นๆอย่าเร่งรีบนำคูปองไปแลกซื้อกล่องดิจิตอล เพราะเป็นกลยุทธ์ที่ต้องการให้ผู้ประกอบการกล่องดิจิตอลปรับลดราคาให้เท่ากับมูลค่าคูปอง 690 บาท โดยไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม เพื่อลดภาระประชาชนในภาวะค่าครองชีพสูง จากเดิมราคากล่องเกิน 1,000 บาท แต่เมื่อเวลาผ่านไปเพียงเดือนเศษ ผู้ประกอบการกล่องได้ปรับลดราคาลงมาเหลือ 690 บาท และยังมีโปรโมชั่นหลากหลาย มีการแข่งขันที่ดุเดือด ฉะนั้นถึงเวลาแล้วที่ประชาชนจะนำคูปองมาแลกซื้อกล่องดิจิตอลได้

“ผมยอมรับว่าตอนแรกมองว่าการแจกคูปองทีวีดิจิตอล ไม่ได้ก่อประโยชน์มากนักต่อการเปลี่ยนผ่านทีวีดิจิตอล แต่ ณ ขณะนี้เห็นแล้วว่าเป็นผลดีต่อการเปลี่ยนผ่านทีวีดิจิตอลอย่างแน่นอน เพราะก่อนวันที่ 10 ต.ค.2557 มียอดผู้เข้าชมทีวีดิจิตอลเพียง 6% แต่หลังแจกคูปองทีวีดิจิตอล ยอดผู้ชมทีวีดิจิตอลเพิ่มขึ้นมากกว่า 16% ขณะเดียวกันอัตราการโฆษณาของช่องรายการทีวีดิจิตอลต่างทยอยปรับเพิ่มขึ้น 2–3 เท่า ถือเป็นสัญญาณที่ดีของทีวีดิจิตอลประเภทธุรกิจ 24 ช่อง ทำให้มองเห็นโอกาสการทำธุรกิจและมีสัญญาณที่จะเริ่มฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง”

โดยในปี 2558 จำนวนผู้รับชมทีวีดิจิตอลจะเพิ่มเป็นทวีคูณ เพราะการแจกคูปองจะครบ 16.58 ล้านครัวเรือนภายในเดือน มี.ค.2558 และหลังจากนั้นจะขออนุญาตจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อแจกคูปองเพิ่มเติมอีก 7 ล้านครัวเรือน เนื่องจากยังมีครัวเรือนตกสำรวจ รวมครัวเรือนทั้งหมด 23.58 ล้านครัวเรือน ทั้งนี้เพื่อทำให้คนไทยทุกคนได้รับสิทธิ์คูปอง เพื่อดูทีวีดิจิตอลได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ซึ่งจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมทีวีดิจิตอลทั้งระบบ.

ทีมเศรษฐกิจ

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

สะท้อนปัญหาทีวีดิจิตอลเอกชนเห็นพ้องโครงข่ายไม่พร้อมกล่องรับสัญญาณset top boxวัชร วัชรพลไทยรัฐทีวีสุรินทร์ กฤติยาพงศ์พันธุ์ช่อง 3กสทช.คูปองดิจิตอลสกู๊ปเศรษฐกิจทีมเศรษฐกิจ

คุณอาจสนใจข่าวนี้