ข่าว
100 year

ทำเองก็ได้ไม่ยาก มาล้างห้องเครื่องกันดีกว่า

อาคม รวมสุวรรณ18 พ.ย. 2557 10:05 น.
SHARE

ห้องเครื่องยนต์ที่ปราศจากการดูแลทำความสะอาดก่อให้เกิดคราบเคราเกาะแน่น หากทิ้งไว้นานเข้าจะเอาออกยากและทำให้คราบสกปรกก่อปัญหาในการใช้งานตามติดมาอีกเพียบ การทำความสะอาดห้องเครื่องยนต์เป็นประจำช่วยทำให้คุณใช้งานเจ้าตัวแสบได้ดีย่งขึ้น ลดปัญหาสนิม ป้องกันการรั่วไหลของน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ซึ่งถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญต่อการทำงานของเครื่องยนต์ ส่งผลไปถึงความสึกหรอที่อาจเกิดขึ้น


วิธีล้างเครื่องยนต์ในรถส่วนตัวของคุณก็ไม่มีอะไรยาก เตรียมน้ำยาล้างเครื่องหรือน้ำยาล้างจานพร้อมฟองน้ำกับสายยางเอาไว้ เปิดฝากระโปรงขึ้นมา ใช้ถุงพลาสติกปิดคลุมกล่องฟิวส์ กับบริเวณลิ้นปีกผีเสื้อที่ไม่ค่อยถูกกับน้ำโดยเฉพาะรถรุ่นเก่ากับรถยนต์เครื่องยนต์ลูกผสมแบบ Hybrid ซึ่งมีจุดที่ต้องระมัดระวังไม่ให้น้ำไปโดนซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาตามมาจากความชื้นในระบบ


สำหรับเครื่องยนต์ Hybrid ห้ามเอาน้ำราดอย่างเด็ดขาดเนื่องจากเป็นเครื่องยนต์ที่เต็มด้วยจุดต่อเชื่อมของระบบไฟฟ้าที่ไม่ถูกกับความชื้น ใช้ผ้าชุบน้ำหรือฟองน้ำชุบน้ำหมาดๆ เช็ดจนสะอาดเท่านั้น ระบบ Hybrid เต็มไปด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่อยู่ภายในเกียร์ เจนเนอเรเตอร์ที่ใช้สตาร์ตหรือดับเครื่องยนต์ชั่วขณะ รวมถึงระบบการชาร์จไฟให้กับแบตเตอรี่ที่อยู่ด้านหลัง กับอุปกรณ์จ่ายไฟที่จำเป็นในระบบ Hybrid และอุปกรณ์แยกกำลังหรือ Power Split Device ทำหน้าที่ผสานกำลังของเครื่องยนต์ มอเตอร์ไฟฟ้า และเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ไม่ถูกโรคกับน้ำเป็นอย่างยิ่ง


ห้ามพ่นน้ำแรงๆ ลงไปที่เครื่องยนต์ และควรล้างในขณะที่เครื่องมีอุณหภูมิไม่สูงมากจนเกินไป ลองเอามือจับดูหากไม่ได้วิ่งใช้งานก็สามารถเปิดฝากระโปรงลงมือล้างทำความสะอาจกันได้เลย สำหรับนายแบบของผมในวันนี้เป็นรถทดสอบ Honda Civic 2.0 Sport กับสภาพห้องเครื่องยนต์ที่มีฝุ่นเกาะติดตามจุดต่างๆ เช่น กล่องแผ่นกรองอากาศ แบตเตอรี่ และตามคานหน้ากับจุดที่เข้าถึงได้ยาก ใช้ฟองน้ำชุบน้ำยาล้างจานซันไลต์ลูบไปยังตำแหน่งที่มีฝุ่นเกาะ ย้ำว่าควรระวังไม่เอาน้ำลาดลงไปบนเครื่อง ใช้ฟองน้ำชุบน้ำยาล้างจานลูบให้ทั่วในบริเวณที่มีคราบสกปรกเกาะติดอยู่


สำหรับฝาครอบเครื่องยนต์ซึ่งส่วนใหญ่ทำจากพลาสติกสีดำให้ใช้ฟองน้ำชุบน้ำยาล้างจานลูบเช็ดทำความสะอาด ค่อยๆ เช็ดหากไม่เคยเปิดเครื่องยนต์เลยคุณจะพบกับความสกปรกหมักหมมจนยากที่จะทำความสะอาดได้หมด โดยเฉพาะคราบน้ำมันเครื่องที่เกาะอยู่ตามฝาสูบและจุดต่างๆ ที่อาจมีการรั่วซึม คงต้องพึ่งน้ำยาทำความสะอาดเครื่องยนต์ที่มีขายทั่วไปตามร้านขายอะไหล่รถยนต์ พ่นน้ำยาลงไปในจุดที่มีคราบน้ำมันแล้วปล่อยทิ้งไว้สักครู่จนคราบเลอะเทอะสีดำเริ่มละลาย เช็ดทำความสะอาดด้วยฟองน้ำชุบน้ำยาล้างจานจนคราบสกปรกเริ่มหลุดออก คุณจะพบว่าเครื่องยนต์ของคุณกลับมาสะอาดอีกครั้งด้วยมือของตัวเอง อย่าลืมว่าห้องเครื่องยนต์นั้นไม่ค่อยถูกกับการราดน่ำหรือพ่นน้ำลงไป เนื่องจากมีจุดต่อเชื่อมสายไฟเป็นจำนวนมากที่น้ำอาจแทรกซึมเข้าไปจนทำให้เกิดความชื้น ตามมาด้วยการลัดวงจรหรืออาจเกิดการทำงานที่ไม่สมบูรณ์ของระบบไฟในรถเนื่องจากความชื้นเป็นตัวการหลัก ทางที่ดีก่อนล้างก็หาพลาสติกมาคลุมปิดในจุดที่มีสายไฟโยงใยเข้าไป ถอดขั้วแบตเตอรี่ออกไปเลยก็ได้หากต้องการความมั่นใจว่าการทำความสะอาดห้องเครื่องยนต์ในครั้งนี้จะไม่ทำให้ระบบไฟในรถของคุณเกิดอาการลัดวงจร


หม้อกรองอากาศ ท่อยางต่างๆ รวมถึงคานหน้ามักจะกลายเป็นที่หมักหมมของฝุ่นจำนวนมาก หากใช้งานในถนนที่เป็นทางลูกรังบ่อยครั้ง พอเปิดฝากระโปรงขึ้นมาก็ลมแทบจับเมื่อเห็นฝุ่นลูกรังเกาะติดอยู่ทั่วไปหมด เมื่อเช็ดทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อย อย่าลืมเอาสายยางมาเติมน้ำล้างกระจก ไหนๆ ก็เปิดฝาออกมาแล้ว ลองตรวจดูระดับน้ำกลั่นในแบตเตอรี่กับน้ำในหม้อน้ำไปด้วยเลย รวมถึงดึงเอาก้านวัดน้ำมันเครื่องออกมาตรวจดูด้วยว่ามันลดระดับลงไปมากกว่าที่ตำแหน่งในก้านวัดน้ำมันเครื่องหรือเปล่า หากน้ำมันเครื่องขาดเพราะอาจมีการรั่วไหลในจุดที่อยู่ใต้ท้องรถซึ่งยากจะเข้าถึง น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ที่ต่ำกว่าระดับในก้านวัด จะทำให้เครื่องยนต์ร้อนและสึกหรออย่างรวดเร็ว เมื่อตรวจพบการรั่วไหลของสารหล่อลื่นพวกน้ำมันเครื่องยนต์ หรือน้ำมันไฮดรอลิกที่ใช้ในเกียร์อัตโนมัติ หรือในชุดบังคับเลี้ยวพวกพวงมาลัยเพาเวอร์ จากการสังเกตบริเวณจุดที่รถจอดว่ามีคราบน้ำมันกองอยู่ก็คงต้องส่งเจ้าตัวแสบไปให้ช่างทำการแก้ใขโดยเร็ว ปล่อยทิ้งไว้ก็มีแต่เสียเงินสถานเดียว ซึ่งบางครั้งอาจทำให้คุณไปไม่ถึงจุดหมายต้องจอดตายกลางทางอย่างน่าหงุดหงิดใจอีกด้วย


เมื่อห้องเครื่องของเจ้าตัวแสบกลับมาสะอาดเอี่ยมอ่องอีกครั้ง แกะพลาสติกหุ้มออกให้หมดแล้วผึ่งให้แห้งกลางแดดจัดหรือใช้เครื่องเป่าลมไล่ความชื้นอีกครั้ง ส่วนใหญ่เจ้าของรถจะไม่มีเครื่องปั๊มลมก็สามารถดัดแปลงโดยเอาไดร์เป่าผมของภรรยานั่นแหละมาใช้เป่าไล่ความชื้นตามจุดต่างๆ ออกให้หมด เช่น ที่บริเวณจุดต่อเชื่อมของสายไฟ จานจ่ายและหัวเทียน และเป่าลมจนน้ำแห้งสนิท ใส่ขั้วแบตเตอรี่กลับคืนแล้วสตาร์ตเครื่องยนต์เดินเบาไว้อีกสักครู่ การสตาร์ตเครื่องยนต์หลังจากการล้างทำความสะอาด เป็นการทดสอบว่ามีน้ำเข้าไปตามปลั๊กไฟหรือไม่ หากเครื่องยังเดินเบานิ่งสนิทสมบูรณ์ไม่มีอาการกระตุกก็ถือว่าเสร็จสิ้น เมื่อเกิดสตาร์ตไม่ติด หรือเดินเบาไม่นิ่งรอบเครื่องยนต์แหว่งตวัดขึ้น-ลง ต้องถอดขั้วแบตเตอรี่ออกอีกครั้งพร้อมกับเป่าลมไล่น้ำไปที่จานจ่าย คอยล์ ปลั๊กหัวเทียน และปลั๊กไฟต่างๆ ถ้าไม่แน่ใจให้ถอดมา แล้วใช้น้ำมันพวกครอบจักรวาล พ่นเคลือบในจุดที่ชื้นเพื่อป้องกันการเกิดสนิม ใช้สเปย์น้ำมันหล่อลื่นพ่นในจุดหมุนต่างๆ เป็นการป้องกันสนิม และหล่อลื่นไปในตัว ไม่แนะนำให้ใช้แวคเคลือบมาทาให้เงางาม เนื่องจากฝุ่นจะจับตัวเร็วมากและทำให้เครื่องของคุณเน่ามากกว่าเดิม เป็นอันเสร็จสิ้นพิธีการล้างทำความสะอาดห้องเครื่องยนต์ในรถของคุณซึ่งจะได้ของแถมเป็นเครื่องใหม่ๆ และการตรวจเช็กไปในตัวอีกด้วย.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ARCOM ROUMSUWANทำเองก็ได้ไม่ยาก มาล้างห้องเครื่องกันดีกว่ากรุงเทพมหานครอาคม รวมสุวรรณ

ข่าวแนะนำ

MOST VIEWED

คุณอาจสนใจข่าวนี้