วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
แบบเคเบิลขึงผสมคอนกรีต

แบบเคเบิลขึงผสมคอนกรีต

  • Share:

“รายงานวันจันทร์”-“นนทบุรี 1” สะพานข้ามแม่น้ำรูปลักษณ์ใหม่

เพราะการขยายตัวของประชากรในกรุงเทพฯออกสู่ปริมณฑลมีตัวเลขที่สูงขึ้น โดยเฉพาะการขยายตัวของชุมชนเมืองในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งมีเขตติดต่อกับพื้นที่ทางด้านเหนือของกรุงเทพมหานคร เกิดชุมชน หมู่บ้านผุดขึ้นราวกับดอกเห็ด ทำให้ปริมาณจราจรเพิ่มขึ้น เกินขีดความสามารถของสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่เชื่อมพื้นที่ 2 ฝั่ง

ด้วยเหตุนี้ กรมทางหลวงชนบท (ทช.) จึงจัดทำโครงการพัฒนาโครงข่ายการเชื่อมโยงพื้นที่2 ฝั่งแม่น้ำ โดย 1 ในโครงการ ได้แก่ โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณถนนนนทบุรี 1 ทั้งนี้ รายละเอียดเป็นอย่างไรนั้น คุณชาติชาย ทิพย์สุนาวี อธิบดีกรมทางหลวงชนบท รักษาการรองปลัดคมนาคม จะชี้แจงให้ทราบ ผ่านรายงานวันจันทร์...

----------------------------

ถาม-ทำไมต้องสร้างสะพานนนทบุรี 1

ชาติชาย-เพื่อแบ่งเบาปริมาณจราจรพื้นที่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งนี้ ปัจจุบันพื้นที่ด้านนี้มีสะพาน 3 สะพาน คือ สะพานพระราม 5 มีปริมาณจราจรประมาณ 90,000 คัน/วัน สะพานพระนั่งเกล้าเก่า 50,000 คัน/วัน สะพานพระนั่งเกล้าใหม่ 130,000 คัน/วัน และเมื่อ สะพานนนทบุรี 1 แล้วเสร็จ จะรองรับปริมาณจราจร 50,000 คัน/วัน เป็นการแบ่งเบาปริมาณจราจรทั้ง 3 สะพาน อีกทั้งเป็นเส้นทางเลือกในการเดินทางเพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัดบนถนน รัตนาธิเบศร์ งามวงศ์วาน และติวานนท์

ถาม-ที่ตั้งและลักษณะของสะพานเป็นอย่างไร

ชาติชาย-สะพานนนทบุรี 1 ตั้งอยู่ระหว่างสะพานพระราม 5 กับสะพานพระนั่งเกล้า อยู่ในเขตพื้นที่ อ.เมืองนนทบุรี โดยแนวเส้นทางเริ่มจากถนนนนทบุรี 1 ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปลงถนนราชพฤกษ์ ใกล้กับหมู่บ้านบางกอกบลูเลอวาร์ด ลักษณะโครงการมีทั้งโครงสร้างทางยกระดับ สะพานข้ามแม่น้ำ และถนนระดับดิน รวมระยะทางทั้งสิ้น 4.3 กม. ทั้งนี้ ตัวสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา มีโครงสร้างพิเศษเป็นสะพาน Extradosed Prestressed Concrete Bridge ซึ่งนับเป็นแห่งแรกของไทย

เนื่องจากช่วงข้ามแม่น้ำมีระยะทางยาว ทำให้ก่อสร้างเป็นแบบสะพานขึงอย่างเดียวไม่ได้ อย่างไรก็ตาม หากก่อสร้างเป็นสะพานคอนกรีตทั้งหมดงบก่อสร้างจะสูงมาก ดังนั้น จึงต้องเป็นการผสมผสานระหว่างสะพานเคเบิลขึง และสะพานคอนกรีต โดยสะพานมีความยาวรวม 460 เมตร ช่วงกลางสะพานยาว 200 เมตร และความยาวช่วงข้างสะพานด้านละ 130 เมตร ก่อสร้างบนเสาตอม่อหลักของสะพานซึ่งเป็นที่ตั้งของเสาสูงสําหรับขึงสายเคเบิล ทั้งนี้ตอม่อดังกล่าวจะก่อสร้างอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา จำนวน 1 ตอม่อ และบนฝั่งด้านตะวันตกของแม่น้ำจำนวน 1 ตอม่อ โดยมีขนาดช่องลอดสําหรับการสัญจรทางน้ำ กว้าง 150 เมตร สูง 5.60 เมตร การก่อสร้างสะพานรูปแบบดังกล่าว ช่วยประหยัดงบได้ถึง 20% โดยใช้งบประมาณ 3,700 ล้านบาท เป็นเงินไจก้า 70% อีก 30% เป็นเงินงบประมาณแผ่นดิน

ถาม-การก่อสร้างมีความก้าวหน้ามากน้อยแค่ไหน

ชาติชาย-ขณะนี้ผลงานคืบหน้ากว่า 90% แล้ว ตัวสะพานต่อเชื่อมพื้นที่2 ฝั่งแม่น้ำเรียบร้อยแล้ว เหลืองานเก็บรายละเอียด เช่น ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง ป้าย เครื่องหมายจราจร และงานตกแต่งทางด้านสถาปัตยกรรม คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดใช้ภายในเดือนธันวาคมนี้ “ตอนนี้ ทช.อยู่ระหว่างศึกษาออกแบบรายละเอียดโครงการสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณพระสมุทรเจดีย์–มหาชัย เนื่องจากระยะทางยาวมากอาจจะใช้รูปแบบสะพานเคเบิลผสมกับสะพานขึง ลักษณะเดียวกับสะพานโกลเดนเกต Golden Gate ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยผลการศึกษาจะแล้วเสร็จต้นปี 2559”.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้