กีฬา
100 year

SME มีแวว : ตอน ลูกอมยาหอม…ต่อยอดสร้างความสำเร็จ (ชมคลิป)

ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์21 ก.พ. 2557 05:30 น.
SHARE

การทำธุรกิจที่มีเจตนารมณ์เป็นจุดเริ่มต้น แม้รายได้จะยังน้อยนิด แต่หากรู้จักหยิบสิ่งใกล้ตัวมาต่อยอดด้วยความมุ่งมั่น ลูกค้าที่เพิ่มขึ้นทุก 1 คน ก็ชี้วัดผลความสำเร็จได้ และอาจนำไปสู่การสร้างรายได้ที่มั่นคงในอนาคตได้

"ภาสินี ญาโณทัย" ทายาทรุ่นที่ 4 ของผู้ผลิตยาตำรับไทย 4 ตำรับ ที่ตกทอดมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษ คือ ยาหอมสุรามฤทธิ์ ยาหอมอินทรโอศถ ยาหอมประจักร์ และยาหอมสว่างภพ มาดัดแปลงเป็น "ลูกอมชื่นจิตต์" และ "ยาหอม" ตำรับบ้านหมอหวาน

"รู้สึกเสียดาย ไม่อยากเห็นมรดกที่บรรพบุรุษสร้างไว้ต้องจบลง” เป็นสิ่งที่จุดประกายความคิดให้ ภาสินี เรียนแพทย์แผนไทย และเรียนรู้ข้อจำกัดเกี่ยวกับการปรุงยาแผนโบราณ เพื่อหวังจะต่อลมหายใจของยาแผนโบราณที่ตกทอดกันมารุ่นสู่รุ่น"

 

ภาสินี เลือกดึงคุณสมบัติเด่นของยาหอม มาพัฒนาให้ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ และดึงเสน่ห์ของสิ่งรอบๆ ตัวมาเป็นจุดขาย เช่น คงบรรยากาศร้านให้เป็นแบบดั้งเดิม คือ บ้านหมอหวาน สไตล์โคโลเนียล ที่มีอายุนับ 100 ปี

ภาสินี ต้องการเปลี่ยนทัศนคติของคนรุ่นใหม่ที่มองว่า ยาหอมเชย เป็นยาโบราณ จึงปรับสูตรการปรุงยาให้เหมาะกับความต้องการในยุคปัจจุบัน ส่วนแพ็กกิ้ง หรือบรรจุภัณฑ์ ปรับให้เรียบหรู ด้วยไอเดียขวดยาโบราณ มาใช้เป็นเสน่ห์ในการสื่อสาร ภายใต้ภาพลักษณ์ใหม่ แต่ยังคงกลิ่นอายดั้งเดิม คือ พิมพ์ฉลากด้วยตัวอักษรไทยโบราณ และเลือกใช้สีเขียว ชมพู ตามสีของบ้าน

ส่วน "ลูกอมชื่นจิตต์" ที่ผลิตออกมา ต่อยอดจากตำรับยาเก่า จากสูตร ยาหอมประจักร์ แต่คงสรรพคุณที่สำคัญ คือ ช่วยให้สดชื่น แก้จุกเสียด แน่นท้อง เหมาะกับทุกวัยที่ชื่นชอบดูแลสุขภาพแบบคลาสสิก แต่ปรับบรรจุภัณฑ์ใหม่ให้ทันสมัยมากขึ้น จากเดิมที่ใช้ห่อยาด้วยกระดาษธรรมดา แต่แบบใหม่ บรรจุซองแบบฉีกง่าย และสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำตัวสินค้า

ภาสินี ยอมรับว่า ธุรกิจนี้คุ้มทุนได้ยาก และมีอุปสรรคจากการหาสมุนไพร แต่การตั้งราคาขายที่เหมาะสมกับคุณภาพ จึงทำให้ผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นใหม่ได้รับการตอบรับอย่างดี แถมลูกอมชื่นจิตต์ ยังทำรายได้ดีขึ้นเรื่อยๆ

"แม้ว่ารายได้จากการขายยาหอมจะยังไม่คุ้มทุน แต่ลูกค้าที่เพิ่มขึ้นทุก 1 ราย ถือว่าความมุ่งมั่นสานต่อกิจการของครอบครัวประสบความสำเร็จ จากเดิมที่ลูกค้าเก่าไม่เกิน 20 ราย แต่ทุกวันนี้ มีลูกค้าหน้าใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ" ภาสินีเล่าอย่างมีความหวัง

สำหรับนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่อยากเริ่มต้นธุรกิจด้วย ภาสินี ให้ข้อคิดไว้อย่างน่าสนใจว่า เพียงแค่เริ่มจากการมองหาอะไรใกล้ตัว หยิบจับมาต่อยอด และสร้างความแตกต่าง ก็จะเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ

 

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

SMESME มีแววธุรกิจลูกอม ยาหอมลูกอมชื่นจิตต์ภาสินี ญาโณทัย

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้