ข่าว
100 year

"รายงานวันจันทร์"-เวนคืนทางด่วนสายพระราม 3-วงแหวนฯ

ไทยรัฐออนไลน์9 ธ.ค. 2556 05:00 น.
SHARE

ฟื้นสะพานคู่ขนานพระราม 9

นับวันปัญหาการจราจรในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลจะยิ่งทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น เนื่องจากถนนไม่สอดรับกับปริมาณรถที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะแม้กระทั่งระบบทางด่วน ซึ่งปัจจุบันมีถึง 7 สาย รวมระยะทางกว่า 207 กม. แต่ละสายก็มีปริมาณรถเกินความจุแล้วเช่นกัน ด้วยเหตุนี้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จึงพยายามเพิ่มขีดความสามารถโครงข่ายระบบทางด่วน หนึ่งในนั้น คือ “โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก”

ชื่อโครงการอาจฟังดูไม่คุ้นหู แต่ถ้าบอกว่าเป็นโครงการเดียวกับ “ทางพิเศษสายดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก” หลายคนคงร้องอ๋อ ส่วนสายพระราม 3 ที่เพิ่มมานั้น คือ “โครงการทางพิเศษสายศรีรัช-ดาวคะนอง” ที่ กทพ.เคยศึกษาไว้ตั้งแต่ปี 2546 แต่คราวนั้นชาวบ้านคัดค้านอย่างหนักจึงเบรกไปก่อน แล้วจู่ๆ กลายมาเป็นทางพิเศษสายพระราม 3ฯ ได้อย่างไรนั้น ลองไปฟัง คุณอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการ กทพ. ตอบข้อถามของ “รายงานวันจันทร์”

----------------------------

ถาม...โครงการนี้มีความเป็นมาอย่างไร

อัยยณัฐ....ปี 2546 กทพ.จ้างที่ปรึกษาศึกษาความเหมาะสมฯโครงการทางพิเศษสายศรีรัช-ดาวคะนอง และรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้วเสร็จปี 2548 และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ มีมติเห็นชอบ EIA เดือน ม.ค.2553 ต่อมาปี 2555 กทพ.จ้างที่ปรึกษาศึกษาความเหมาะสมฯ โครงการทางพิเศษสายดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกฯ และทบทวนการศึกษาโครงการทางพิเศษศรีรัช-ดาวคะนอง จากผลการศึกษาพบว่า ทั้ง 2 โครงการมีความเหมาะสมที่จะดำเนินการเป็นทางพิเศษเส้นเดียวกัน จึงได้มีการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง- วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ขณะนี้ศึกษาเสร็จเรียบร้อยแล้วราวๆ ต้นปี 2557 กทพ.จะเสนอคณะรัฐมนตรีขออนุมัติดำเนินการก่อสร้าง

ถาม... รูปแบบและแนวเส้นทางโครงการเริ่มจากไหนไปไหน


อัยยณัฐ...โครงการนี้เป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร ระยะทาง 16.92 กม. เริ่มต้นที่ถนนวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันตก (กาญจนาภิเษก) ซ้อนทับบนถนนพระรามที่ 2 มาจนถึงดาวคะนอง จากนั้นจะซ้อนทับบนทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่ 1) จนถึงจุดสิ้นสุดโครงการบริเวณถนนพระรามที่ 3 โดยช่วงที่ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา จะสร้างสะพานใหม่ขนาด 8 ช่องจราจร ขนานอยู่ด้านทิศใต้ของสะพานพระราม 9 มีทางขึ้นลง 6 แห่ง ได้แก่ 1.จุดเริ่มต้นโครงการบนถนนพระราม 2 ซอย 82 2. ทางแยกบางขุนเทียนฝั่งตะวันตก ถนนพระรามที่ 2 ซอย 69 3.ทางแยกบางขุนเทียนฝั่งตะวันออก ถนนพระรามที่ 2 ซอย 35 4.บริเวณถนนพระรามที่ 2 ซอย 33 5.บริเวณถนนพระรามที่ 2 ซอย 27 6.บริเวณถนนสุขสวัสดิ์ และมีทางแยกต่างระดับ 1 แห่งที่บริเวณจุดสิ้นสุดโครงการ โดยเชื่อมต่อกับทางด่วนขั้นที่ 1

จากผลการศึกษาความเหมาะสมฯ มี 2 ทางเลือก คือ 1.เชื่อมต่อกับทางด่วนขั้นที่ 1 แต่ไม่เชื่อมทางด่วนขั้นที่ 2 และ 2.เชื่อมต่อทางด่วนขั้นที่ 1 และขั้นที่ 2 ทั้งนี้จากการเปรียบเทียบ พบว่า กรณีไม่เชื่อม ลงทุน 27,094 ล้านบาท หากเชื่อมมูลค่าลงทุนจะขยับเป็น 27,812 ล้านบาท แยกเป็นค่าเวนคืน 1,929 ล้านบาท ค่าชดเชยสิ่งปลูกสร้าง 267 ล้านบาท ส่วนค่าก่อสร้าง กรณีไม่เชื่อม 24,808 ล้านบาท กรณีเชื่อมเพิ่มเป็น 25,526 ล้านบาท ค่าออกแบบเท่ากันคือ 90 ล้านบาท

ถาม-รูปแบบการลงทุน กทพ.จะทำเอง หรือให้สัมปทาน


อัยยณัฐ-โครงการนี้ กทพ.จะดำเนินการเอง เพื่อตัดปัญหาเรื่องการได้รับสิทธิรายได้ ตามสัญญาโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2

...........ทราบแบบนี้แล้ว ไม่ทราบจะเป็นข่าวดี หรือข่าวร้ายของคนที่ใกล้เคียงแนวทางด่วน เพราะถึงจะมีทางสายใหม่ แต่ก็ต้องแลกกับการเสี่ยงโดนเวนคืน!!!!!

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวแนะนำ

MOST VIEWED