ข่าว
100 year

เวนคืนที่เอกชนง่ายกว่าที่รัฐ การทางพิเศษ "เซ็ง"-ทางด่วนเจอโครงการซ้ำซ้อน

ไทยรัฐออนไลน์24 ต.ค. 2556 05:15 น.
SHARE

กทพ.ปรับแผนเวนคืน เน้นตัดผ่านที่โล่งเอกชนมากกว่าที่ราชการ หลังพบปัญหาโครงการซ้ำซ้อน นำร่องสายบูรพาวิถี-พัทยา

นายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ตามแผนแม่บทโครงการก่อสร้างระบบโครงข่ายทางพิเศษ ซึ่งแนวเส้นทางส่วนใหญ่จะคู่ขนานไปตามถนนสายหลักและสายรอง ซึ่งมีแนวโน้มจะมีปัญหาการจราจรติดขัดเพิ่มขึ้น เพื่อให้ระบบทางพิเศษเป็นเส้นทางเลือกในการเดินทางให้กับประชาชน สำหรับการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน กทพ.จะใช้วิธีการประสานขอใช้พื้นที่เขตทางของหน่วยงานราชการ โดยจ่ายค่าเวนคืนที่ดินตามปกติ เพื่อลดผลกระทบจากการเวนคืนที่ดินของประชาชน เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กรมทางหลวง (ทล.) เป็นต้น แต่ที่ผ่านมายอมรับว่าบางโครงการมีปัญหาเรื่องการประสานขอใช้พื้นที่ เนื่องจากหน่วยงานอื่นมีแผนที่จะใช้พื้นที่ของตนเองด้วยเช่นกัน อาทิ โครงการรถไฟความเร็วของ รฟท. โครงการถนนมอเตอร์เวย์ ของ ทล. ดังนั้น โครงการในอนาคตของ กทพ.อาจจะต้องปรับวิธีการเวนคืนที่ดินใหม่ โดยเน้นการเวนคืนที่ดินเปล่าของเอกชน และประชาชนทั่วไปแทน เพื่อลดปัญหาโครงการทับซ้อนกัน

นายอัยยณัฐกล่าวว่า ในการศึกษาโครงการต่างๆ กทพ.ได้มอบหมายให้บริษัทที่ปรึกษาพิจารณาคัดเลือกแนวเส้นทางเลือกหลายเส้นทาง โดยพยายามให้ตัดผ่านพื้นที่ว่างมากกว่าชุมชน อาจจะนำร่องโครงการแรกสายบูรพาวิถี-พัทยา เนื่องจากแนวเส้นทางที่ศึกษาส่วนใหญ่ใช้เขตทางรถไฟ และทางหลวงหมายเลข 3 หรือ ถนนสุขุมวิทเป็นหลัก.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวแนะนำ

MOST VIEWED

คุณอาจสนใจข่าวนี้