ข่าว
100 year

ต่อด่วนบูรพาไปพัทยา 3 แนว

ไทยรัฐออนไลน์14 ต.ค. 2556 05:15 น.
SHARE

ผ่านหนองมนหรือผ่านบายพาส-งบก่อสร้าง 4 หมื่นล้าน

เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่เดอะไทด์ รีสอร์ท บางแสน ชลบุรี นายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 งานศึกษาความเหมาะสมโครงการทางพิเศษสายบูรพาวิถี-พัทยา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 120 คน นายอัยยณัฐกล่าวว่า กทพ.วางแผนต่อขยายโครงข่ายทางพิเศษบูรพาวิถีไปยังนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง รวมไปถึงชายหาดบางแสนและเมืองพัทยา โดยว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัทอินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป จำกัด บริษัทเอเชี่ยน เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแต้นส์ จำกัด และบริษัทเอ็นริช คอนซัลแตนท์ จำกัด ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายน 2556 ใช้เวลา 15 เดือน โดยแนวเส้นทางเบื้องต้นที่ปรึกษาเสนอไว้มี 3 แนวทาง คือ 1.ต่อจากทางพิเศษบูรพาวิถีมาตามถนนสุขุมวิท ผ่านนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร ห้างเซ็นทรัลชลบุรี ตลาดหนองมน ร.ร.อัสสัมชัญศรีราชา ท่าเรือแหลมฉบัง โดยมีทางเชื่อมเข้าสู่ท่าเรือแหลมฉบัง ระยะทาง 1 กม. และสิ้นสุดโครงการที่ถนนสุขุมวิท บริเวณห้างบิ๊กซี พัทยาใต้ รวมระยะทาง 66 กม. 2.ต่อจากทางพิเศษบูรพาวิถีไปตามถนนสุขุมวิทผ่านนิคมฯอมตะนคร เบี่ยงซ้ายไปตามแนวเลี่ยงเมืองชลบุรี ผ่านสุสานไตรสาธารณพุทธสมาคม ขนานกับทางรถไฟสายตะวันออก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตบางพระ ร.ร.อัสสัมชัญศรีราชา ท่าเรือแหลมฉบัง มีทางเชื่อมเข้าท่าเรือแหลมฉบัง ระยะทาง 4 กม. เข้าสู่เมืองพัทยาไปตามแนวถนนเลี่ยงเมืองพัทยาสิ้นสุดห้างบิ๊กซี พัทยาใต้ รวมระยะทาง 69 กม. 3. ต่อจากทางพิเศษบูรพาวิถี ตามแนวถนนสุขุมวิท ผ่านนิคมฯอมตะนคร จากนั้นแนวเบี่ยงซ้ายไปตามแนวถนนเลี่ยงเมืองชลบุรีผ่านสุสานไตรสาธารณพุทธสมาคม เบี่ยงไปทางซ้ายของทางรถไฟสายตะวันออก ผ่านสโมสรการบินพลเรือน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตบางพระ ผ่านโรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา ผ่านท่าเรือแหลมฉบัง และมีทางเชื่อมเข้าท่าเรือแหลมฉบัง ระยะทาง 5 กม. ผ่านฟาร์มจระเข้พัทยา สิ้นสุดห้างบิ๊กซีพัทยาใต้ รวมระยะทาง 72 กม. ใช้งบประมาณเฉพาะการก่อสร้าง 4 หมื่นล้าน

นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข กล่าวว่า ยินดีที่ กทพ.ต่อทางด่วนบูรพาวิถี ผ่านบางแสนไปพัทยา เนื่องจากที่บางแสนมีปัญหารถติด ทั้งนี้ ในการศึกษาให้ดูเรื่องจุดทางขึ้นลงเพียงพอหรือไม่ และไม่เป็นปัญหากับถนนเครือข่ายรวมถึงประชาชนในพื้นที่ ด้าน พ.ต.อ.พิสิฏฐ โปรยรุ่งโรจน์ รอง ผบก.ภ.จ.ชลบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันพัทยาใต้มีปัญหารถติด อยากให้ขยายเส้นทางไปสิ้นสุดที่แยกเทพประสิทธิ์ และเห็นด้วยกับแนวทางเลือกที่ 2 ส่วนทางเลือกที่ 1 ผ่านถนนสุขุมวิท ปัจจุบันรถติด ถ้ามีโครงการเพิ่มปัญหาจะเพิ่มขึ้น.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวแนะนำ

MOST VIEWED

คุณอาจสนใจข่าวนี้