ข่าว
100 year

ดีแทคเริ่ม Operator Billing ซื้อแอพจ่ายผ่านบิลรายเดือน

ไทยรัฐออนไลน์1 ก.ย. 2556 20:45 น.
SHARE

ดีแทค เพิ่มความความสะดวก ปลอดภัยแก่ลูกค้า ด้วยบริการ “ Operator Billing”  ซื้อแอพพลิเคชั่นชำระผ่านบิลรายเดือนกับวินโดวส์โฟน8 หนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมแอพพลิเคชั่นในประเทศ โดยสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ ไอโอเอส และแบล็คเบอรี่ได้ครบภายในสิ้นปีนี้ พร้อมเปิดเฟซบุ๊คเมสเซนเจอร์และสติ๊กเกอร์ในเฟซบุ๊กฟรีเฉพาะลูกค้าดีแทค...

นายปกรณ์ มโนรมย์ภัทรสาร ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาดธุรกิจโพสต์เพด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า ดีแทคได้ตั้งเป้าหมายในการเป็นผู้นำบริษัทที่ให้บริการ ทางด้านโมบายล์ อินเตอร์เน็ต เพื่อส่งเสริมให้คนไทยทุกคน สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตจากโทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์พกพาต่างๆได้ทุกที่ ทุกเวลาอย่างทั่วถึงทุกพื้นที่ เพื่อการรับรู้ข้อมูลข่าวสารและโอกาสต่าง ๆ ในการใช้งานที่เท่าเทียมกัน โดยการสร้างสรรค์รูปแบบการให้บริการเป็น One Digital dtac ที่ผสมผสานการใช้เทคโนโลยี แอพพลิเคชั่น และบริการที่ช่วยอำนวยความสะดวก  เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า

 


ผอ.ฝ่ายธุรกิจโพสต์เพด ดีแทค กล่าวต่อว่า ล่าสุด ดีแทคเปิดบริการใหม่ สำหรับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนบนระบบปฏิบัติการ วินโดว์โฟน8 ให้ได้รับความสะดวกในการซื้อแอพพลิเคชั่นและชำระเงินผ่านบิลของดีแทค โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยและความยุ่งยากในการชำระเงินอีกต่อไป และยังสามารถตรวจสอบได้ง่ายจากบิลใบเดียว เรียกว่าเป็นการจัดหมวดหมู่ค่าใช้จ่ายให้ง่ายต่อการควบคุมจัดการ เนื่องจากพฤติกรรม การใช้งานของผู้บริโภคเป็นมัลติฟังก์ชั่นมากขึ้น การใช้บริการดาต้าจึงเติบโตขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะโมบายคอนเทนต์ และโซเชียลเน็ตเวิร์ค ที่มีการวิจัยระบุว่าลูกค้าที่ซื้อสมาร์ทโฟนจะใช้แอพโซเชียลเน็ตเวิร์ค อย่างน้อยหนึ่งแอพ และมีการติดต่อสื่อสารผ่านแอพพลิเคชั่นมากขึ้น

นายปกรณ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ ลูกค้าดีแทคมีการใช้งานดาต้าในแต่ละวัน มีการใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์คกว่า 70% และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆทำให้มีการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นเพิ่มขึ้นอย่างมาก ส่วนหนึ่งของผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น เป็นกลุ่มนักเรียนนักศึกษา ที่ยังไม่มีบัตรเครดิตสำหรับซื้อแอพพลิเคชั่น ดังนั้นบริการ Operator Billing จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเลือกซื้อแอพพลิเคชั่นดีๆ มีประโยชน์มาใช้บนสมาร์ทโฟนได้ง่ายขึ้น นอกจากนั้น Operator Billing จะช่วยเรื่องการเติบโตของอุตสาหกรรมแอพพลิเคชั่นใน ประเทศไทย  ซึ่งปัจจุบันมีนักพัฒนาแอพดีๆ ชาวไทยอยู่จำนวนไม่น้อย การที่เราสามารถอำนวยความสะดวกให้กับคนไทยได้อุดหนุนแอพพลิเคชั่นดีๆ ของคนไทยด้วยกันเอง จะทำให้ระบบนิเวศน์สื่อสารไร้สายของไทยแข็งแกร่งขึ้น”

นอกจากนี้ เปิดตัวเฟซบุ๊คเมสเซนเจอร์และสติ๊กเกอร์ในเฟซบุ๊กฟรีเฉพาะลูกค้าดีแทค พร้อมประกาศเป็นผู้ให้บริการเฟซบุ๊กบนมือถือที่ได้รับความนิยมสูงสุดใน ประเทศไทย ในแต่ละเดือนมีลูกค้าดีแทค ประมาณ 7.5 ล้านคน ที่ใช้เฟซบุ๊กบนโทรศัพท์มือถือ โดยตามสถิติ 50% ของผู้ใช้เฟซบุ๊กบนมือถือในประเทศไทยเป็นลูกค้าดีแทค ซึ่งมากกว่าผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายอื่นๆ

สติ๊กเกอร์ประสบความ สำเร็จในเอเชีย เนื่องจากการแข่งขันที่สูงของแอพลิเคชั่นแชท (Chat) ตัวอย่างเช่น ไลน์ (Line) และวอทส์แอพพ์ (WhatsApp) ทำให้เฟซบุ๊กต้องหันมาให้ความสำคัญกับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถืออย่างดีแทค เมื่อต้นปี 2556 เฟซบุ๊กเปิดตัวบริการแชทใหม่ชื่อว่า เฟซบุ๊กเมสเซนเจอร์ และเลือกให้ดีแทคเป็นพาร์ทเนอร์ในประเทศไทย บริการนี้ได้เปิดใช้งานเมื่อเดือนกรกฎาคม 2556 และเฟซบุ๊กได้เปิดตัว "สติ๊กเกอร์" เป็นครั้งแรก โดยเป็นส่วนหนึ่งของเฟซบุ๊กเมสเซนเจอร์ ที่ให้บริการฟรีนานถึง 90 วัน ซึ่งถือเป็นโบนัสพิเศษสำหรับลูกค้าดีแทค

 

ด้าน นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการตลาด ดีแทค กล่าวว่า คนไทยชอบใช้บริการโซเชียลมีเดียและแชท ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้แอพพลิเคชั่นอย่างเฟซบุ๊ก ว็อทสแอพพ์ และไลน์เป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมากกว่า 80% ของผู้ใช้บริการดีแทคใช้บริการโซเชียลมีเดียและ บริการแชททุกวัน ความนิยมในแอพพลิเคชั่นไลน์สูงขึ้นกว่าว็อทสแอพพ์อย่างเห็นได้ชัดเป็นเพราะ สติ๊กเกอร์ วัยรุ่นและเด็กชอบที่จะแสดงความรู้สึกผ่านสติ๊กเกอร์ ที่เพิ่มความสนุกในการแชทและการแสดงความรู้สึกได้ชัดเจน เพราะบางครั้งการสื่อด้วยสติ๊กเกอร์จะดีกว่าการใช้คำ ดีแทคเป็นผู้ให้บริการมือถือรายแรกในประเทศไทยที่นำเสนอสติ๊กเกอร์บนเฟซบุ๊ค และดีแทคยังเป็นผู้ให้บริการแห่งที่สองของโลกที่จัดเฟซบุ๊กสติ๊กเกอร์ให้แก่ลูกค้า

สติ๊กเกอร์เป็นสัญญลักษณ์ที่แสดงอารมณ์ (Emoticon) ที่สื่อถึงบางสิ่งบางอย่างผ่านทางรูปภาพ ไอคอนเหล่านั้นเป็นได้ทั้งลักษณะภาพสะท้อนสมัยนิยมขณะนั้น หรือเป็นรูปสัตว์ทำท่ากอด หรือ ภาพถ้วยกาแฟง่ายๆรูปหนึ่ง ที่ผ่านมาแอพพลิเคชั่นไลน์ประสบความสำเร็จอย่างมากในการนำเสนอสติ๊กเกอร์สู่ ผู้ใช้งานในทวีปเอเชีย และตอนนี้เฟซบุ๊กกำลังตอบโจทย์การแข่งขันนี้ด้วยการมีสติ๊กเกอร์ของเฟซบุ๊กเองบ้าง

ความน่าดึงดูดของตลาดในประเทศไทย  ช่วยสร้างความเป็นพันธมิตรที่ดีระหว่างดีแทคและเฟซบุ๊กให้ประสบความสำเร็จ ยิ่งขึ้น โดยในขณะนี้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองอันดับ 1 ของโลกในการใช้เฟซบุ๊กและตำแหน่งทางการตลาดของดีแทครวมถึงฐานลูกค้าที่ใช้เฟซบุ๊กด้วย และเหนือสิ่งเหล่านั้นกลุ่มบริษัทเทเลนอร์ ได้คงความเป็นพันธมิตรระดับโลกกับทางเฟซบุ๊ก สิ่งนี้ทำให้ยักษ์ใหญ่แห่งโซเชียลมีเดียมีจุดเดียวที่สามารถเข้าถึงทุกตลาด (single point of entry) ผ่านทางเครือข่ายของเทเลนอร์ที่มีผู้ใช้บริการกว่า 150 ล้านรายทั่วโลก.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวแนะนำ

MOST VIEWED

คุณอาจสนใจข่าวนี้