ข่าว
100 year

คนงานอู้ฟู่โอทีเกินเงินเดือน เร่งผลิตรถยนต์มือเป็นระวิง! เล็งปั้นแรงงานเพิ่ม

ไทยรัฐออนไลน์26 พ.ย. 2555 05:30 น.
SHARE

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ค่ายรถยนต์และผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ต้องเพิ่มเวลาการทำงาน ทั้งเพิ่มกะผลิตและเวลาการทำงาน หรือโอที ส่งผลให้พนักงานมีความสุขจากรายได้ที่เพิ่มขึ้น เพราะบางรายมีรายได้จากค่าโอทีมากกว่าเงินเดือนประจำ เช่น มีเงินเดือน 15,000 บาทต่อเดือน แต่มีค่าโอทีเพิ่มอีก 20,000 บาท เป็นต้น อย่างไรก็ตาม แม้ผู้ประกอบการได้เพิ่มกะเวลาทำงาน แต่ลูกค้าก็ต้องรอรถยนต์บางรุ่นนานถึง 8-9 เดือน เนื่องจากไม่สามารถผลิตรถยนต์ได้ทันต่อความต้องการลูกค้าได้ ขณะเดียวกันกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์อยู่ระหว่างเจรจากับกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงแรงงานในการพัฒนาแรงงานใหม่ 200,000-250,000 คน มารองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมในปี 2560 ที่ค่ายรถยนต์ตั้งเป้าการผลิตรถยนต์ 3 ล้านคัน เพื่อให้ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกติดอันดับ 1 ใน 10 อย่างถาวร เบื้องต้นโรงงานผู้ผลิตรถยนต์และผู้ผลิตชิ้นส่วน ได้นำเด็กที่จบการศึกษา ปวช. และกำลังศึกษาต่อระดับ ปวส. มาทำงานโดยให้เงินเดือนเฉลี่ย 14,000-15,000 บาท โดยสามารถไปเรียนหนังสือได้ในวันเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งสามารถแก้ปัญหาการขาดแคลนฝีมือแรงงานได้ระดับหนึ่ง

“ขณะนี้ทุกฝ่ายช่วยกันแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน ทั้งบริษัทแม่ในญี่ปุ่น ภาครัฐ และเอกชนไทย โดยปัจจุบันมีแรงงานในกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วนกว่า 500,000 คน และปี 2560 ต้องเพิ่มเป็น 800,000 คน เพื่อรองรับการผลิตรถยนต์ปีละ 3 ล้านคัน หากไม่สามารถเพิ่มแรงงานได้ในอนาคตจะเป็นอุปสรรคต่อการขยายตัวของอุตสาหกรรม”

สำหรับยอดการผลิตรถยนต์เดือน พ.ย.นี้ คาดว่าจะผลิตรถยนต์ได้ 240,000-250,000 คัน และเดือน ธ.ค. จะผลิตได้ 190,000-200,000 คัน จากช่วง 10 เดือนของปี 55 (ม.ค.-ต.ค.) ผลิตรถยนต์ได้แล้ว 1.975 ล้านคัน หากรวมกับ 2 เดือนที่เหลือที่ผลิตได้รวม 440,000-450,000 คัน จะรวมกัน 2.3-2.4 ล้านคันแน่นอน ทั้งนี้ ไทยสามารถผลิตรถยนต์ติดอันดับ 1 ใน 10 เรียบร้อยแล้ว โดยแซงหน้าฝรั่งเศส, สเปน, อิหร่าน, รัสเซีย แล้ว โดยปี 54 ไทยยังเป็นผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 14 ของโลก.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้