กีฬา
100 year

รฟม.ทุ่มเพิ่ม 2 พันล้าน ปรับเส้นทางเดินรถไฟสายสีส้ม

ไทยรัฐออนไลน์13 พ.ย. 2555 21:14 น.
SHARE

รฟม.ปรับเส้นทางเดินรถไฟสายสีส้ม จากศูนย์วัฒนธรรมวิ่งตรงไปยังพระรามเก้า หวั่นเกิดปัญหาแออัดในซอยเทียนร่วมมิตรเพราะพื้นที่น้อย คาดอาจทำงบงอกอีก 2,000 ล้านบาท เพราะระยะทางเพิ่ม 400 เมตร

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม.จะปรับเปลี่ยนเส้นทางของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรี สำหรับแบบก่อสร้างโครงการระยะแรก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางกะปิ โดยจะปรับเส้นทางที่ออกจากสถานีศูนย์วัฒนธรรมให้วิ่งผ่านตรงไปยังถนนพระรามเก้าแทน บริเวณซอยเทียนร่วมมิตรเดิม เนื่องจาก รฟม.เห็นว่า บริเวณถนนเทียมร่วมมิตรมีพื้นที่น้อยเกินไป อาจเกิดปัญหาแออัด รวมทั้งบริเวณถนนพระรามเก้ายังสามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งการปรับแบบเส้นทางใหม่จะทำให้ระยะทางการก่อสร้างเพิ่มขึ้นประมาณ 400 เมตร และอาจกระทบทำให้งบการก่อสร้างเพิ่มสูงขึ้นอีก 2,000 ล้านบาท

"รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วง ตลิ่งชัน-มีนบุรี มีระยะทางยาวถึง 36 กิโลเมตร เป็นโครงการใช้งบประมาณก่อสร้างมากที่สุด ประมาณ 1.5-1.6 แสนล้านบาท ดังนั้นต้องใช้เวลาในการศึกษาออกแบบก่อสร้าง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการทำประชาพิจารณ์ คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้ปลายปี 2556 และเริ่มก็ก่อสร้างได้ในปี 2557 โดยจะเริ่มก่อสร้างระยะแรก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางกะปิก่อน" นายยงสิทธิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม คาดว่าสายสีส้มจะเป็นรถไฟฟ้าที่สามารถทำรายได้มากที่สุด โดยคาดว่าจะมีผู้โดยสารเฉลี่ยวันละ 5 แสนคน มีรายได้รวมต่อปีประมาณ 3,000 ล้านบาท เนื่องจากวิ่งผ่านแหล่งชุมชนขนาดใหญ่บริเวณถนนรามคำแหง เช่น ห้างสรรพสินค้าเดอะมอล์ สนามกีฬาแห่งชาติ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีแนวคิดที่จะพัฒนาที่ดินของ รฟม. ประมาณ 1,000 ไร่ บริเวณถนนพระราม 9 ซึ่งในอนาคตจะเป็นศูนย์ซ่อมของรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยอาจจัดแบ่งพื้นที่พัฒนาธุรกิจแบบครบวงจร ทั้งที่อยู่อาศัย ร้านค้า และศูนย์การประชุม เป็นต้น โดย รฟม.จะเป็นผู้เปิดให้สัมปทานแก่ภาคเอกชนได้เข้ามาเสนอแผนการลงทุนต่อไป

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้