ข่าว
100 year

ยกวาระแห่งชาติฟิตภาษาอังกฤษ

ไทยรัฐออนไลน์4 พ.ย. 2555 09:00 น.
SHARE

หลังโดนประจานไทยอ่อนรองบ๊วย

รมว.ศึกษาธิการคนใหม่น้อมรับผลวิจัย ไทย อ่อนภาษาอังกฤษเข้าขั้นวิกฤติ รองบ๊วยต่อจากลิเบีย เตรียม มอบนโยบายให้ผู้บริหารกระทรวงฯ เพราะต่อไปรู้แค่ภาษาอังกฤษยังไม่พอ มองปัญหามาจากผู้สอนไม่พอ หนำซ้ำขาดทักษะ อ้างเหตุดึกดำบรรพ์ไทยไม่เคยตกเป็นเมืองขึ้นฝรั่ง ทำให้เสียเปรียบเพื่อนบ้านบางประเทศ ด้านปลัดกระทรวงฯขานรับทันที ให้ กศน.จัดทำชุดภาษาไปสอนในผู้ประกอบอาชีพต่างๆ ส่วนในโรงเรียนให้เร่งพัฒนาการสื่อสารทั้งครูและนักเรียน มั่นใจปีหน้าไทยพูดอังกฤษดีขึ้น ส่วนคณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ ขอให้ รมว.ศธ.ประกาศเป็นวาระแห่งชาติ ต้องเร่งแก้ไข พร้อมฝากข้อเสนอแก้ที่ตัวผู้สอน

จากกรณีสื่อต่างประเทศนิวยอร์ก ไทมส์รายงานผลการวิจัยของบริษัทเอดูเคชั่น เฟิร์สท์ ที่จัดอันดับความสามารถการใช้ภาษาอังกฤษในกลุ่มประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ จำนวน 54ชาติ โดยการวิจัยดังกล่าวสุ่มตัวอย่างประชากรประมาณ 1.7 ล้านคนทั่วโลก พบว่าประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 53 รองบ๊วยติดกลุ่ม 5 ประเทศที่มีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษต่ำที่สุด ได้แก่ โคลอมเบียปานามา ซาอุดีอาระเบีย ไทย และลิเบีย ซึ่งในเรื่องดังกล่าว ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ คนใหม่ เมื่อวันที่3พ.ย.ว่า กระทรวงศึกษาธิการต้องกลับไปทบทวนนโยบายเรื่องนี้อย่างแน่นอนในวันที่ 5 พ.ย.นี้ ในการมอบนโยบายให้กับผู้บริหาร เพราะยุคปัจจุบันไม่ใช่แค่ภาษาอังกฤษเท่านั้นที่ต้องเรียนรู้ เด็กรุ่นใหม่ต้องเรียนรู้ภาษาอื่นๆ เพิ่มเติม 3-4 ภาษา ดังนั้นการเรียนรู้ภาษาอังกฤษจึงถือเป็นความจำเป็นขั้นต่ำที่สุดแล้ว หากภาษาไทยยังไม่แข็งแรง ภาษาอังกฤษก็อ่อน มันไม่ไหว

นายพงศ์เทพกล่าวอีกว่า ปัญหาที่พบคืออยู่ที่การจัดระบบการเรียนการสอนภาษาของเรา เรื่องของครูที่สอนต้องมีความรู้เรื่องภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี ซึ่งปัจจุบันพบว่าครูสอนภาษาอังกฤษที่ดียังไม่เพียงพอในการเรียนการสอน จะต้องมาพิจารณาองคาพยพกันใหม่ ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ต้องได้ใช้ตลอดเวลา ต้องได้รับการฝึก แต่เราเรียนรู้แค่ในห้องเรียน อย่างหนึ่งที่พบคนไทยไม่กล้าพูด อายกลัวพูดผิด ดูอย่างพ่อค้าแม่ค้า ถึงจะพูดผิดหลักไวยากรณ์ แต่ก็พูดดีกว่าไม่พูดอะไรเลย พอไม่มั่นใจก็ไม่พูดเลย ที่สำคัญไทยกำลังเข้าสู่ประชาคมอาเซียนเรื่องของภาษาอังกฤษถือเป็นภาษาสากล จึงเป็นเรื่องที่ผู้เกี่ยวข้องต้องให้ความสำคัญ เราต้องยอมรับด้วยว่าไทยเองเสียเปรียบบางประเทศที่อยู่ติดกับเรา เนื่องจากประเทศเหล่านั้นเคยเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษ ทำให้ภาษาอังกฤษเขาดีกว่าเรา

ขณะที่นางพนิตา กำภู ณ อยุธยา ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ก็กล่าวยอมรับความจริงว่าการใช้ภาษาอังกฤษของคนไทยส่วนใหญ่แย่จริงๆ เพราะส่วนใหญ่ไม่ค่อยกล้าที่จะพูดภาษาอังกฤษ ขนาดคนต่างชาติมาอยู่ในเมืองไทยแทนที่จะเรียนภาษาอังกฤษจากเขา เรากลับไปสอนให้เขาพูดไทย ซึ่งเป็นปัญหาสำหรับประเทศที่เป็นอิสระไม่เคยตกเป็นเมืองขึ้นของใคร อย่างไรก็ตาม กระทรวงศึกษาธิการกำลังพยายามเร่งพัฒนาการสื่อสารภาษาอังกฤษของคนไทยทุกสาขาอาชีพ โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) จัดทำชุดภาษาเพื่อสอนให้กับผู้ประกอบอาชีพต่างๆ อาทิ คนขับแท็กซี่ พนักงานนวด โดยจะเปิดสอนทั่วประเทศ นอกจากนี้ในส่วนของนักเรียนก็ได้มีนโยบายให้โรงเรียนต่างๆ เร่งพัฒนาการสื่อสารภาษาอังกฤษให้กับทั้งครูและนักเรียนมากขึ้น เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 ทั้งนี้การเรียนภาษาอังกฤษให้สามารถติดต่อสื่อสารได้คงต้องใช้เวลา เชื่อว่าในปีต่อไปการใช้ภาษาอังกฤษของคนไทยน่าจะดีขึ้น ไม่อยากให้ตกใจกับผลการจัดอันดับดังกล่าว

เช่นเดียวกับนายศิริชัย กาญจนวาสี คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่กล่าวว่าต้องยอมรับว่าการเรียนการสอนภาษาอังกฤษบ้านเราไม่ประสบความสำเร็จมานาน และปัญหาก็ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง ปัจจัยสำคัญคือครูสอนภาษาอังกฤษที่มีจำนวนไม่เพียงพอ ขณะเดียวกันครูที่มีอยู่จำนวนไม่น้อย ก็มีคุณภาพด้อย เนื่องจากไม่ได้เน้นสอนให้เด็กสนุกกับการเรียนภาษาและกล้าที่จะแสดงออก แต่กลับเน้นสอนแต่เนื้อหา ซึ่งการสร้างบรรยากาศในชั้นเรียนเป็นสิ่งสำคัญที่จะกระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจและเรียนรู้ภาษาได้ดี พูดถูกพูดผิดไม่เป็นไร แต่ขอให้ได้พูด กล้าแสดงออก ให้กำลังใจ เป็นวิธีการส่งเสริมพัฒนาการให้ดีขึ้นได้ ครูเองก็ไม่ยอมที่จะปรับเปลี่ยน ปัญหาเหล่านี้สะสมมานาน และพูดกันมานานแต่ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง จึงฝากไปถึงนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ คนใหม่ ให้ความสนใจแก้ปัญหาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษอย่างจริงจัง โดยประกาศเป็นวาระแห่งชาติที่จะต้องเร่งแก้ไข ซึ่งแนวทางที่ฝากเป็นข้อเสนอคือ การจัดระบบเป็นเครือข่าย โดยให้กลุ่มครูที่มีความรู้ความสามารถมาช่วยสอนผ่านออนไลน์ เนื่องจากบางโรงเรียนอาจจะไม่มีครูเฉพาะทางหรือไม่พร้อม หรือให้ครูที่เป็นเจ้าของภาษาอังกฤษมาช่วยสอน และครูไทยเป็นพี่เลี้ยงประกบ ที่สำคัญต้องจัดการเรียนการสอนให้สนุก เด็กจะได้ชอบ เชื่อว่าใช้เวลาไม่นาน 1-2 ปี จะสามารถพัฒนาภาษาอังกฤษของเด็กไทยให้ดีขึ้นได้

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้