ไลฟ์สไตล์
100 year

รถไฟฟ้าสีแดงตลิ่งชัน–ศิริราชคืบ ยอมเพิ่มวงเงินก่อสร้างทางยกระดับ

ไทยรัฐออนไลน์18 ต.ค. 2555 05:10 น.
SHARE

รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 6 กม.คืบ ยอมเพิ่มวงเงินก่อสร้างทางยกระดับ แก้ปัญหาชาวจรัญฯ เดือดร้อน คาดประกวดราคาประมาณเดือน ส.ค. 57 และใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปี  ...

นายสาธิต มาลัยธรรม ผู้เชี่ยวชาญระบบรถไฟ เปิดเผยในงานสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช  ระยะทาง 6 กม. ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) ว่า ขณะนี้ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า จะก่อสร้างทางยกระดับรถไฟฟ้าสายสีแดง ส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช บริเวณสถานีจรัญสนิทวงศ์ เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของชุมชนในแนวดังกล่าว คาดว่าจะต้องใช้เงินก่อสร้างเพิ่มเติม 420 ล้านบาท จากวงเงินเดิมที่กำหนดไว้กว่า 9,000 ล้านบาท โดยข้อสรุปด้านรายละเอียดเป็นเรื่องที่กระทรวงคมนาคม จะต้องตัดสินใจ และหารืออีกครั้งภายในปลายเดือน ต.ค. นี้  คาดว่า จะประกวดราคาประมาณเดือน ส.ค. 57 และใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปี

“เราคงไม่สามารถยกระดับโครงสร้างทางทั้งหมดได้ แต่จะยกระดับในบางช่วงเท่านั้น ส่วนอื่นยังทำเป็นทางระดับดิน เพราะเห็นว่า ทางยกระดับบริเวณสถานีจรัญสนิทวงศ์ เอื้อประโยชน์ต่อชุมชนที่มีอยู่กว่า 70 ครัวเรือนได้ อาทิ ชุมชนบางกอกน้อย 2 ส่วนชุมชนศูนย์คนไร้บ้านอาจได้รับผลกระทบเรื่องกันสาดบ้างเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ข้อสรุปทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของกระทรวงคมนาคมเป็นหลัก คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้” นายสาธิต กล่าว

สำหรับข้อเรียกร้องของชุมชนต่างๆ ที่อยู่ในแนวก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ส่วนต่อขยายดังกล่าวเป็นชุมชนที่เช่าอาศัยอยู่ในแนวเขตทาง ร.ฟ.ท. ซึ่งจะต้องมีบางชุมชนที่ต้องย้ายออกจากพื้นที่ โดยเรื่องนี้ทางกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จะต้องหารือกันว่า จะหาพื้นที่ใดให้ชุมชนเข้าไปอาศัยได้ โดยได้มีการหารือเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้

นอกจากนี้ โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช หลังจากศึกษาแล้วเสร็จ จะต้องเสนอให้ครม. พิจารณาอนุมัติ และขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ โดยคาดว่าจะต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง จากนั้นในปีงบประมาณ 57 จะเร่งประกวดราคาหาผู้รับเหมาและเริ่มก่อสร้างให้ได้ภายในปลายปี 57

“โครงการนี้มีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจโดยไม่รวมกับการลงทุนในการจัดซื้อรถไฟฟ้า ประมาณ 17.14 % แต่หากมีการรวมการซื้อรถไฟฟ้าด้วย ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจจะอยู่ที่ประมาณ 12.6% ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดำเนินการได้ อย่างไรก็ตาม เรื่องปัญหาของชุมชนและการอนุรักษ์พื้นที่ศูนย์ซ่อมธนบุรี เป็นรายละเอียดที่บริษัทที่ปรึกษาจะพิจารณาความเหมาะสมเพื่อให้โครงการเดิน หน้าต่อไปได้” นายสาธิต กล่าว.

ข่าวแนะนำ

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันพฤหัสที่ 3 ธันวาคม 2563 เวลา 10:48 น.