ไลฟ์สไตล์
100 year

Mind Millinery สตูดิโอหมวกหนึ่งเดียวในเมืองไทย กับ กุณฑีรา ปัจฉิมสวัสดิ์

ไทยรัฐออนไลน์11 ต.ค. 2555 05:30 น.
SHARE

เป็นคนคุ้นเคยในระดับหนึ่งสำหรับคนที่ติดตามข่าวสารน่าจะพอคุ้นๆ หน้า กับ มายด์ กุณฑีรา ปัจฉิมสวัสดิ์ นักข่าว พิธีกร เซเลบ กราฟฟิกมือดี ดีไซเนอร์ นักออกแบบ ฯลฯ

ข่าวแนะนำ

“ถ้าต้องระบุสิ่งที่เราเป็น และสิ่งที่เราชื่นชอบในนามบัตรของเราคงยาวเป็นหางว่าว” เธอระเบิดเสียงหัวเราะสดใส เป็นเสียงหัวเราะดังกังวานเปิดเผยตามสไตล์ ล่าสุดกับบทบาทใหม่ผู้นำกับ การเปิด Mind Millinery สตูดิโอหมวกแห่งแรกในประเทศไทย ไทยรัฐออนไลน์มีโอกาสได้พูดคุยกับสาวแฟชั่นนิสต้าที่ชื่นชอบและมี Audrey Hepburn เป็นทุกแรงบันดาลใจและฝันใฝ่ว่าสักวันอยากเป็น Audrey Hepburn เมืองไทย

จากผู้ประกาศสู่บทบาทใหม่

มันเป็นความบังเอิญหรือจะเรียกว่าพรหมลิขิตก็ไม่ผิดเท่าไหร่...มายด์ กุณฑีรา ปัจฉิมสวัสดิ์ นักข่าว ผู้ประกาศสาว และปัจจุบันยังเป็นเจ้าของผู้สร้าง Mind Millinery สตูดิโอหมวกคนแรกและแห่งแรกในประเทศไทย บอกถึงจุดเริ่มต้นกับบทบาทใหม่ที่กำลังได้รับการตอบรับอย่างดี

“เรื่องของเรื่องมันคือว่า ที่หายไปเราตั้งใจจะเบรกงานทีวีเพื่อจะพักผ่อน หลังจากลุยงานข่าวทั้งหน้าที่ผู้ประกาศข่าวหน้าจอช่อง 9 และผู้สื่อข่าวภาคสนามช่อง 3 (รายการข่าว 3 มิติ) 4 ปีเต็มๆ เพื่อแค่จะเดินทางไปทั่วโลกและเก็บข้อมูลต่างๆ มาบอกเล่าต่อให้ผู้ชมรายการฟัง พอถึงจุดหนึ่งที่ได้เรียนรู้ ได้พบเห็นอะไรมากมายแบบที่เราไม่เคยเห็น ยิ่งเดินทางไปไกลหัวใจเราก็ส่งเสียงว่ายังมีอีกหลายที่เราไม่ได้ทำและอยากทำมันเพื่อพัฒนาตัวเอง แต่ตอนนั้นไม่ได้คิดถึงขั้นว่าจะมีแบรนด์หมวกเป็นของตัวเองและก็ไม่ได้คิดว่าจะกลายมาเป็นเจ้าของสตูดิโอหมวกแห่งแรกของเมืองไทยเหมือนอย่างทุกวันนี้” มายด์เล่า

Audrey Hepburn และหมวก เธอคือแรงบันดาลใจ

ย้อนกลับไปเรื่องความชื่นชอบการทำหมวก มายด์บอกว่า เริ่มจากตนเองชอบแฟชั่นไอคอนย้อนยุคชื่อดังอย่าง Audrey Hepburn มานานเรียกได้ว่าตามดูหนังเก่าทุกเรื่องที่เธอแสดง สิ่งซึ่งเป็นจุดเด่นก็คือเธอมักจะใส่หมวกทรงแปลกๆ สวยมากๆ ใส่แบบไม่ซ้ำกัน จึงอยากได้เอาไว้บ้าง แต่ไม่รู้จะไปหาซื้อที่ไหนเมืองไทยก็ไม่มี เราก็เริ่มหาข้อมูลจนกระทั่งไปเจอคอร์สศาสตร์การทำหมวกดั้งเดิมสไตล์อังกฤษ (Millinery) ที่ London College of Fashion จึงตัดสินใจบินไปเรียนถือว่าพักผ่อนไปในตัว ปรากฏว่าครูสอนเป็นทีมของ Philip Treacy ช่างทำหมวกชื่อดังของ Queen Elizabeth มายด์บอกว่าเป็นความตื่นเต้นมากมายที่ได้เรียนเทคนิคจากสุดยอดของช่างทำหมวก

“พอเรียนจบคอร์สและกลับจากอังกฤษยังไม่ได้คิดจะสร้างแบรนด์อะไรเลย วันหนึ่งไปงานอีเวนต์ ซึ่งมีธีมเป็นสไตล์อังกฤษก็เลยใส่หมวกของเราไป มีพี่ผู้หญิงหนึ่งเข้ามาถามว่า หมวกซื้อจากที่ไหนสวยจัง เราบอกทำเอง เขาก็ยื่นนามบัตรให้พร้อมบอกว่าสนใจสั่งซื้อ เราก็ดีใจมากที่มีคนชอบพอนัดเจอกันนึกว่าจะซื้อแค่ 2-3 ใบ ปรากฏว่าเป็นตัวแทนแบรนด์ Jaspal สั่งมาทีเดียว 200 ใบ (หัวเราะ) ทำส่งได้พักใหญ่พรหมลิขิตก็พัดมาให้เราเจอกับคุณบุณิกา แจ่มใส (ผอ.สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศสิงคโปร์) ท่านมองว่าดีไซเนอร์ไทยมีฝีมือไม่แพ้ต่างชาติ จึงสนับสนุนให้เราลองส่งออกและเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์ด้วย ซึ่งมายด์เห็นด้วย จนล่าสุดก็ไปเปิดตัวแบรนด์หมวกที่ประเทศสิงคโปร์”

Mind Millinery 9 เดือนแห่งความฮอต

ปัจจุบันมายด์บอกว่า เปิดสตูดิโอหมวกได้ 9 เดือน พร้อมกับแตกยอดการดีไซน์และผลิตหมวกให้กับแบรนด์ต่างๆ มากมาย โดยมีแบรนด์ JASPAL และ WORKSHOP เป็นหลัก

นี่ตั้งแต่ต้นปีมายด์ยังไม่ได้พักเลย...มายด์หัวเราะสดใสและว่าส่วนใหญ่รูปแบบของหมวกจะเป็นดีไซน์ที่ใส่ได้ง่ายในชีวิตประจำวัน ส่วนแบรนด์ส่วนตัวของมายด์เองชื่อ Mind Millinery เป็นหมวกรูปทรงแฟนซีหน่อย เป็น One-of-a-kind มีอย่างละใบ เนื่องจากอยากโชว์รูปแบบและเทคนิคการดีไซน์ที่ไปเรียนมา เหมาะสำหรับใส่ไปงานอีเวนต์หรือโอกาสพิเศษ ซึ่งการออกแบบหมวกสำหรับแต่ละ collection จะมีการพูดคุยถึงเทรนด์แฟชั่น สี และสไตล์ในแต่ละฤดู หลักๆ แล้ว วัสดุในการทำหมวกก็มีอยู่ไม่กี่อย่าง

“เช่นหน้าร้อน จะใช้ Straw หรือวัสดุสาน หน้าหนาวจะใช้ Felt หรือผ้าขน ซึ่งมายด์ก็จะพยายามคิดนอกกรอบและเอาวัสดุอื่นเข้ามาผสมด้วย แล้วดีไซน์ตามแรงบันดาลใจอีกที รูปทรงของหมวกเราใช้บล็อกไม้ สั่งทำพิเศษจากอังกฤษและอเมริกา”

จริงๆ แล้วหมวกมีหลายรูปทรงมาก ... มายด์หยุดหายใจและย้ำว่า ส่วนตัวชอบทรงหมวกแนววินเทจหน่อยๆ จึงนำรูปทรงมาปรับใช้กับวัสดุโมเดิร์นให้เข้ากับยุคปัจจุบัน เช่น ทรง Cloche รูประฆัง ฮิตมากในยุค 1920s หรือ Pillbox hat ที่ Jackie O หรือ Jacqueline Kennedy อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐฯ เมื่อช่วงต้นยุค 60 ภรรยาอดีตประธานาธิบดี John F.Kennedy ชอบใส่ Jacqueline Kennedy อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐฯ กับหมวก Pill box

“ถามถึงความนิยมในเมืองไทย ตอนนี้ก็เริ่มหันมาใส่หมวกกันมากขึ้น ตามกระแสของดาราและเซเลบริตี้ หมวกอาจจะไม่ใช่ accessories ที่คนเลือกใส่มากที่สุดในวันธรรมดา มายด์มองว่า หมวก คืองานศิลปะ คนเราแต่งตัวและมีสไตล์แตกต่างกันไปก็เพื่อจะแสดงความเป็นตัวตนของตัวเอง เพราะฉะนั้น Image ก็คือ communication หรือการสื่อสาร มายด์ใช้หมวกนี่แหละในการสื่ออารมณ์ของมายด์ในแต่ละวัน มองว่าหมวกมีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของคนอย่างไร จริงๆ แล้ว วัตถุประสงค์ของหมวก ก็คือเพื่อช่วยป้องกันศีรษะจากแสงแดด อากาศ หรือความร้อน แต่จะมองว่าเป็นเครื่องประดับเพื่อความสวยงามก็ได้ แล้วแต่คนจะมอง จริงๆ ที่ใครบอกว่าสาวไทยไม่ชอบใส่หมวก มายด์อยากจะบอกว่าถ้าชอบเรื่องความสวยงามอยู่แล้ว ผู้หญิงถ้าเราแต่งตัวสวยเราจะรู้สึกว่าเรามีความสุข แล้วเราก็ได้สวยที่สุดแบบที่เราเป็นอย่ากลัวที่จะแต่งตัวอย่างกลัวที่จะเป็นตัวของตัวเอง หมวกเป็นแอคเซสเซอรี่อีกชิ้นหนึ่งที่เหมือนกับศิลปะเพื่อแสดงออกความเป็นคุณ

สำหรับแผนชีวิตในอนาคต นักธุรกิจสาวเปรียบว่า ตอนนี้ตนสวมหมวกหลายใบอยู่บนศีรษะ ใบแรกคือหมวกผู้ประกาศข่าว ใบที่สองคืดหมวกพิธีกร และตอนนี้กำลังสวมหมวกดีไซเนอร์และหมวกนักธุรกิจอยู่

“แม้จะหันมาทำธุรกิจแต่มายด์ก็ไม่ได้ทิ้งงานข่าว งานทีวี มายด์เชื่อว่าโอกาสนั้นอยู่รอบตัวเราเสมอแต่เราต้องรู้จักตัวเองมากพอ และที่สำคัญต้องไม่หยุดพัฒนาความสามารถ ถามว่ามองเส้นทางสายธุรกิจนี้อย่างไร อนาคตมองตั้งจะทำให้ขยายมากขึ้นของเพราะว่าของเราก็ยังผลิตให้กับแบรนด์อื่นๆ อยากจะขายให้ไปทั่วโลก”

เป็นผู้หญิงมากความสามารถอีกคนหนึ่งที่น่าจับตา..

ติดต่อได้ที่ Instagram : khunteera หรือที่ Facebook : khunteera pachimsawat

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม 2564 เวลา 01:53 น.