ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    คาดรถไฟฟ้าสีแดงตลิ่งชัน-ศิริราชก่อสร้างต้นปี 56

    ไทยรัฐออนไลน์9 ส.ค. 2555 00:31 น.
    SHARE

    รฟท. คาดรถไฟสายสีแดง ตลิ่งชัน-ศิริราช  เริ่มก่อสร้างต้นปี 56 และเสร็จปี 58 หลังเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชน และต้องเร่งแก้ปัญหาการบุกรุกพื้นที่แนวรถไฟ ส่วนตัวแทนชาวบ้านเสนอแก้แบบแนวจุดตัดถนนฉิมพลี หวั่นก่อผลกระทบชุมชน...

    เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2555 นายฮิม ศิริธันยาภรณ์ รองวิศวกรใหญ่ด้านพัฒนา ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า จากที่ รฟท.ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นโครงการก่อสร้างระบบรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ครั้งที่ 1 นั้นพบว่า รฟท.จะดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟสายสีแดง ส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 6.5 กม. รวมทั้งปรับปรุงศูนย์ซ่อมบำรุงธนบุรี วงเงินประมาณ 5,000 ล้านบาท โดยจะออกแบบรายละเอียดและจัดทำเอกสารประกวดราคาแล้วเสร็จเดือน ต.ค. นี้ และรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนครั้งที่ 2 จากนั้นคาดว่าจะได้ผู้รับเหมาและเริ่มก่อสร้างได้ต้นปี 2556 แล้วเสร็จปี 2558

    ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มประสิทธิภาพการแก้ไขปัญหาการจราจร โดยรอบโรงพยาบาลศิริราช และเชื่อมโยงโครงข่ายการจราจรด้านทิศตะวันตกของกรุงเทพมหานคร รวมทั้งเชื่อมโยงศูนย์การศึกษาด้านการแพทย์ทั้ง 3 แห่งของ ม.มหิดล คือ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และ ม.มหิดล ศาลายา ไปพร้อมกับการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วย และประชาชนทั่วไปให้สามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ของโรงพยาบาลศิริราชได้ดียิ่งขึ้น

    สำหรับแนวเส้นทางจะก่อสร้างตามแนวเส้นทางรถไฟเดิม จากบริเวณตลาดน้ำตลิ่งชัน-โรงพยาบาลศิริราช ระยะทางรวม 6.5 กม. พร้อมทั้งปรับปรุงสถานีรถไฟ จำนวน 3 สถานี ประกอบด้วย สถานีตลาดน้ำตลิ่งชัน สถานีจรัญสนิทวงศ์ และสถานีธนบุรี-ศิริราช ให้ทันสมัย และเชื่อมโครงข่ายสีแดงช่วงบางซื่อ- ตลิ่งชัน อย่างไรก็ตาม ปัญหาของแนวเส้นทางส่วนต่อขยายโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน จะมีจุดตัดทางรถไฟระดับดิน 2 จุด คือ จุดตัดถนนฉิมพลี ซึ่งจะแก้ไขโดยก่อสร้างเป็นสะพานกลับรถรูปเกือกม้าบนถนนเลียบทางรถไฟให้เชื่อมกับถนนฉิมพลี และจุดตัดถนนจรัญสนิทวงศ์ จะแก้ไขโดยก่อสร้างเป็นสะพานรถไฟยกระดับข้ามจุดตัดถนนจรัญสนิทวงศ์ เพื่อให้รถยนต์สามารถสัญจรบริเวณทางแยกได้ตามปกติ

    นายสาธิต มาลัยธรรม ผู้เชี่ยวชาญระบบรถไฟ กล่าวว่า ปัญหาที่พบเบื้องต้น ในการศึกษาแนวเส้นทางก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช มี 2 เรื่อง คือ 1. พื้นที่ศูนย์ซ่อมบำรุงธนบุรี ซึ่งต่อไปจะเป็นที่จอดรถไฟฟ้าด้วยนั้น คับแคบเกินไป 2. มีประชาชนบุกรุกพื้นแนวเขตทางรถไฟ ซึ่งจะมีการเจรจากับชุมชนที่ได้รับผลกระทบเร็วๆ นี้

    ด้าน น.ส.วราภรณ์ วุฒิทลตระกูล ตัวแทนชุมชนบางระมาด กล่าวว่า จากผลการสำรวจแนวเส้นทางพบว่า แนวเขตทางก่อสร้างมากเกินไป จะเหลือพื้นที่เข้า-ออกชุมชนได้เพียง 3 เมตรเท่านั้น จากพื้นที่แนวเขตทางรถไฟทั้งหมด 30 เมตร ดังนั้น จึงเกรงว่าหากมีเหตุเพลิงไหม้ จะทำให้รถดับเพลิงไม่สามารถเข้ามาช่วยดับไฟในชุมชนได้ อย่างไรก็ตาม ทางด้านตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบต่างต้องการให้ รฟท.แก้ไขแบบเพื่อให้ผู้ที่อาศัยในชุมชนเข้า-ออกได้สะดวกมากขึ้น รวมทั้งผู้ที่อาศัยอยู่ในแนวจุดตัดถนนฉิมพลี ซึ่ง รฟท.มีแผนก่อสร้างเป็นสะพานกลับรถรูปเกือกม้าได้ขอให้พิจารณาแบบการก่อสร้างเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับชุมชนด้วย.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันพุธที่ 21 ตุลาคม 2563 เวลา 04:36 น.