ข่าว
100 year

ยอดขายพ็อกเกตบุ๊กพุ่งปรี๊ด

ไทยรัฐออนไลน์3 ส.ค. 2555 06:00 น.
SHARE

รับกระแสรักการอ่านดันธุรกิจสิ่งพิมพ์คึกคัก

นายเกรียงไกร เธียรนุกูล รองประธาน และประธานกิตติมศักดิ์กลุ่มอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์กระดาษ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ตลาดสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ในประเทศปีนี้ของประเทศไทย คาดว่าจะเติบโตประมาณ 24,000 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 20% จากมูลค่าตลาดรวม 20,000 ล้านบาท เมื่อเทียบกับในปี ที่ผ่านมา โดยเฉพาะสื่อสิ่งพิมพ์ นิตยสาร พ็อกเกตบุ๊ก นวนิยายวัยรุ่น และหนังสือธรรมะ ที่พบว่าใน 6 เดือนแรกของปีนี้ยอดขายสิ่งพิมพ์กลุ่มนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มนวนิยายวัยรุ่น พ็อกเกตบุ๊กที่ขยายตัว 4-5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา แสดงว่าคนไทยหันมาอ่านหนังสือเพิ่มขึ้น และเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยแต่ละปีจะมีประชากรอ่านหนังสือเฉลี่ย 10-12 เล่ม ขณะที่ในปัจจุบันคนไทยอ่านหนังสือเฉลี่ย 3-4 เล่มต่อคนต่อปีเท่านั้น

“ต้องยอมรับว่า ดิจิตอลมีเดียและโซเชียลมีเดียที่เข้ามา แทรกแซงและแย่งลูกค้าของตลาดสื่อสิ่งพิมพ์ในภาพรวมค่อนข้างมาก แต่ก็ยังไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจสิ่งพิมพ์ในประเทศมากนักในระยะสั้นๆนี้ แต่ผู้ประกอบการสิ่งพิมพ์ในกลุ่มนี้ก็ต้องปรับตัวรับมือไว้เช่นกัน เพื่อไม่ให้ยอดขายลดลงในระยะยาว เช่นเดียวกับโครงการแจกแท็บเล็ตให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และมัธยมปีที่ 1 ก็จะกระทบเพียงแค่ตำราเสริมหรือแบบฝึกหัด แต่ตำราเรียนหลักๆจะไม่ได้กระทบ เพราะเด็กนักเรียนยังคงต้องซื้อเพื่อประกอบการเรียนตามปกติ”

สำหรับการส่งออกสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ของประเทศไทย ตลาดในภาพรวมปรากฏว่า 6 เดือนแรกของปีนี้มีมูลค่าลดลง 20-30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา เนื่องจากวิกฤติเศรษฐกิจสหภาพยุโรปหรืออียูและสหรัฐฯยังไม่ฟื้นตัว ทำให้ยอดสั่งซื้อกระดาษเพื่อพิมพ์ตำราเรียน นิตยสาร พ็อกเกตบุ๊ก กล่องบรรจุภัณฑ์ และกระดาษห่อของขวัญ ลดลงตามไปด้วย โดย ส.อ.ท.ประเมินว่า ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์สิ่งพิมพ์ปีนี้จะอยู่ที่ 100,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับยอดส่งออกปีที่ผ่านมา.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้