ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    อานิสงส์ ขึ้นค่าแรง เพิ่มกำลังซื้อ หนุน CPF กำไรพุ่ง

    ไทยรัฐออนไลน์10 ส.ค. 2554 20:33 น.
    SHARE

    CPF คาดผลงานครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งปีแรก เพราะ รับประโยชน์จากนโยบายรัฐบาลใหม่ในการกระตุ้นเศรษฐกิจและขึ้นค่าแรง เพิ่มกำลังซื้อประชาชน ลุ้นยอดขายทั้งปีทะยานแตะ2.2แสนล้านบาท

    เมื่อวันที่ 10 ส.ค. นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการครึ่งปีหลังจะออกมาดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่ ที่จะช่วยเพิ่มกำลังซื้อให้ประชาชน โดยเฉพาะการปรับขึ้นค่าแรง300บาท การขึ้นเงินเดือนปริญญาตรีเป็น15,000บาท รวมถึงนโยบายที่จะทำให้ราคาสินค้าเกษตรอยู่ในระดับสูงรวมทั้งการส่ง เสริมการค้าระหว่าประเทศมากขึ้น ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยกระตุ้นให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนและทำให้ธุรกิจของ บริษัทเติบโตได้ต่อเนื่อง ส่วนผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจสหรัฐฯและยุโรปในขณะนี้นั้น ไม่ได้ส่งผลก ระทบต่อการส่งออกของบริษัทที่เน้นส่งออกด้านอาหาร เพราะถือเป็นสินค้าจำเป็นต่อชีวิตประจำวันและค่าใช้จ่ายอาหารคิด เป็น10%ของรายได้คนยุโรปและสหรัฐฯที่จะไม่ถูกลดทอนเหมือนค่าใช้จ่ายด้าน อื่นๆ

    ดังนั้นจึงมั่นใจว่า ในช่วงครึ่งปีหลังผลการดำเนินงานจะออกมาดีกว่างวดครึ่งปีแรกโดยบริษัท ตั้งเป้ายอดขายทั้งปีนี้จะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 220,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนราว12% เพราะงวด 6 เดือนแรกของปีมียอดขายรวม 98,974 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนและมีกำไรสุทธิ 8,348 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 16% จากช่วงปีก่อน โดยบริษัทจะจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นงวดกลางปีหุ้น ละ0.60บาท

    "บริษัทเห็นด้วยและพร้อมให้การสนับสนุนนโยบายรัฐบาลใหม่ ในการเพิ่มรายได้ให้คนส่วนใหญ่ของประเทศ โดยเฉพาะการขึ้นค่าแรง300บาท และการทำให้สินค้าเกษตรมีราคาสูง เพราะทำให้คนมีกำลังซื้อมากขึ้นขณะที่ ไม่ได้ทำให้ค่าใช้จ่ายแรงงานของบริษัทเพิ่มขึ้น เพราะต้นทุนค่าแรงมีสัดส่วนไม่มาก เมื่อเทียบกับต้นทุนด้านพลังงานและ อาหารสัตว์ และจะมุ่งปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานให้สูงขึ้น เพื่อรองรับค่าแรงที่ขยับขึ้นได้ แต่สำหรับธุรกิจขนาดกลางและเล็กที่อาจได้รับผลกระทบจากค่าแรงรัฐบาลอาจ ต้องเข้าไปดูแลในช่วงแรก"

    นายอดิเรก  กล่าวถึงแนวโน้มราคาอาหารที่สูงขึ้นว่า บริษัทจะพยายามตรึงหรือไม่ขยับราคาอาหารสำเร็จรูปที่ขายอยู่ในเซเว่ นอีเลฟเว่น(7-11)ขึ้น ที่อยู่ในระดับ29-35บาท เพื่อช่วยค่าครองชีพ แม้ต้นทุนอาหารจะเพิ่มขึ้นแต่จะไปบริหารจัดการและลดต้นทุนด้านอื่นแทน เช่น บรรจุภัณฑ์ โดยจะพยายามตรึงราคาในระดับนี้ให้นานที่สุด

    ส่วนปัญหา ราคาหมูแพงเพราะสินค้าออกมาในตลาดน้อยทั้งเอเชียเพราะมีปัญหาเรื่องอากาศและโรค ระบาดนั้น ทางแก้คือรัฐบาลต้องสนับสนุนให้รายเล็กรายย่อยผลิตสินค้าออกมาสู่ตลาดให้มาก ขึ้นอาจช่วยเรื่องต้นทุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อให้มีเนื้อหมูออกสู่ตลาดมากขึ้นก็จะทำให้ราคาหมูลดลงได้ ตามกลไกตลาดเรื่องดีมานด์ ซัพพลาย และไม่เป็นด้วยที่จะมาตรึงราคาควรปล่อยตามกลไกตลาด

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันพฤหัสที่ 1 ตุลาคม 2563 เวลา 20:37 น.