ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    'พาณิชย์'ผุดเว็บไซต์ไก่-ไข่-หมู ทางเลือกผู้บริโภค

    ไทยรัฐออนไลน์10 ก.ค. 2554 12:49 น.
    SHARE

    “พาณิชย์” ผุดเว็บไซต์ ไก่-ไข่-หมู เป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า และให้ผู้ผลิตใช้วางแผนผลิตสินค้า คาดเริ่มเผยแพร่ข้อมูลได้ ก.ย.นี้ ...

    วันที่ 10 ก.ค. นางเบญจวรรณ รัตนประยูร ที่ปรึกษาการพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้สำนักงานฯ จัดทำเว็บไซต์ ไก่ ไข่ หมู ตลอดจนห่วงโซ่การตลาด เพื่อให้ผู้บริโภครับรู้ข่าวสารความเป็นไปของสินค้า และสามารถเลือกซื้อสินค้าได้อย่างมีเหตุผล จากการเปรียบเทียบราคาสินค้า สถานที่จับจ่ายซื้อสินค้า จากเว็บไซต์ที่จัดทำขึ้น โดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จและสามารถใช้ข้อมูลได้ประมาณเดือน ก.ย.54

    ทั้งนี้ แนวทางการดำเนินการ สำนักงานฯ ได้จัดฝึกอบรมให้กับเจ้าหน้าที่ทั้งประเทศรวม 355 คน โดยกำหนดแหล่งจัดเก็บในทุกจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดๆ ละ 2-3 อำเภอๆ ละ 2-4 ร้านค้าหรือบริษัท และข้อมูลที่จัดเก็บ ได้แก่ ข้อมูลราคาขายปลีก ราคาผู้ผลิต สินค้าไข่ไก่ ไก่เนื้อ ไก่มีชีวิต เนื้อไก่ เนื้อหมู รวมถึงข้อมูลราคาวัตถุดิบ อาหารสัตว์สำเร็จรูปของไก่และหมู

    นอกจากนี้ ยังกำหนดให้จัดทำข้อมูลปริมาณการผลิต และการเคลื่อนย้ายสัตว์อีกด้วย โดยข้อมูลปริมาณการผลิต ได้แก่ ปริมาณการผลิตของไข่ไก่ ไก่เนื้อ ไก่ไข่ สุกร และพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์สุกร ข้อมูลการเคลื่อนย้ายสัตว์ ได้แก่ ไก่ และสุกร โดยข้อมูลปริมาณการผลิตและการเคลื่อนย้ายสัตว์นี้ จะรวบรวมจากเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน

    “การจัดทำเว็บไซต์ ไก่ ไข่ หมู ต้องการให้เกิดประโยชน์ต่อผู้บริโภค และผู้ประกอบการ ได้มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจบริโภคและผลิตสินค้า มีความรู้ความเข้าใจกลไกการตลาดเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลให้มีความถูกต้อง และนำมาซึ่งประโยชน์ในการนำข้อมูลไปใช้ต่อยอด ในการประกอบธุรกิจต่อไปได้อีกทางหนึ่ง” นางเบญจวรรณ กล่าว.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันจันทร์ที่ 28 กันยายน 2563 เวลา 16:02 น.