Thairath Logo
กีฬา

จ่อขุดพระราม 9-หัวหมาก

Share :

“รายงานวันจันทร์”-หัวเจาะอุโมงค์ชุด 2 รฟม.สายสีส้มมาแล้ว

ขณะนี้การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงมีนบุรี–ศูนย์วัฒนธรรมฯ โดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีความคืบหน้าไปมาก ล่าสุดหัวขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดิน ชุดที่ 2 (TMB 2) มาถึงประเทศไทยเรียบร้อยแล้วและเตรียมขุดเจาะเร็วๆนี้

“รายงานวันจันทร์” วันนี้รักษาการรองผู้ว่าการฝ่ายวิศวกรรมและก่อสร้าง รฟม. สุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข จะมาอัปเดตความคืบหน้าของงานก่อสร้างให้ทราบดังนี้

----------------

ถาม-หัวขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดินชุดที่ 2 มาถึงเมื่อไหร่และวางแผนการขุดอย่างไร

สุรเชษฐ์–หัวขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดินชุดที่ 2 ของ บมจ.ช.การช่างผู้รับเหมาสัญญาที่ 1 และ 2 รับผิดชอบ ได้ส่งมาถึงไทยประมาณปลายเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นได้ทยอยลำเลียงมาไว้ที่ไซต์งานก่อสร้างสถานีพระราม9 เพื่อประกอบชิ้นส่วนก่อนจะลงมือขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดินภายในเดือนพ.ค.นี้

ตามแผนงานจะเริ่มขุดจากสถานีพระราม 9 ถนนพระราม 9 ไปทางทิศตะวันออก ผ่านสถานีประดิษฐ์มนูธรรม เลี้ยวเข้าถนนรามคำแหง ผ่านสถานีรามคำแหง 12 สถานีรามคำแหง สถานีราชมังคลา สิ้นสุดที่สถานีหัวหมาก ใช้เวลาประมาณ 1 ปี จากนั้นจะยกชิ้นขึ้นนำกลับมาประกอบเพื่อขุดอุโมงค์ที่ 2 ไปตามเส้นทางเดิม ใช้เวลาประมาณ 1 ปี ส่วนการก่อสร้างจากสถานีพระราม 9 ไปสถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ และเข้าศูนย์ซ่อมบำรุงใช้วิธีการขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดินโครงสร้างรูปกล่อง (Cut & CoverStructure)แทนการใช้หัวขุดเจาะ เนื่องจากช่วงดังกล่าวระดับความลึกอยู่ที่ 10–15เมตรเท่านั้น ทั้งนี้ งานก่อสร้างอุโมงค์ใต้ดินจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในปี 2564

ถาม-ปัจจุบันหัวขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดินชุดที่ 1 ดำเนินงานคืบหน้าอย่างไรบ้าง

สุรเชษฐ์-หัวขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดินชุดที่ 1 ของบริษัท อิตาเลียนไทยฯ ผู้รับเหมาสัญญาที่ 3 เริ่มขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดินตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมาจากสถานีคลองบ้านม้า มาทางทิศตะวันตกผ่านสถานีศรีบูรพา สถานีลำสาลี สิ้นสุดที่สถานีหัวหมาก ขณะนี้ได้ระยะทาง 500 เมตรคาดว่าจะถึงสถานีปลายทางภายในสิ้นปีนี้ จากนั้นจะยกชิ้นส่วนกลับไปเริ่มต้นขุดอุโมงค์ที่ 2 ตามแนวเส้นทางเดิมอีกครั้ง สำหรับการทำงานถือว่าราบรื่นดี เนื่องจากผู้รับเหมามีประสบการณ์ในการทำงานพอสมควร คาดว่าจะแล้วเสร็จตามแผนงานที่วางไว้

ถาม-ภาพรวมโครงการก้าวหน้ามากน้อยแค่ไหน

สุรเชษฐ์–ล่าสุดภาพรวมการก่อสร้างจนถึงวันที่ 31 มี.ค.62 ผลงาน38.12% แยกแต่ละสัญญาดังนี้ สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-รามคำแหง 12 โดย ช.การช่าง ก้าวหน้า 42.42% สัญญาที่ 2 งานก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงรามคำแหง 12-หัวหมาก โดย ช.การช่าง ก้าวหน้า 29.21% สัญญาที่ 3 งานก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงหัวหมาก-บ้านม้า โดยอิตาเลียนไทยฯ ก้าวหน้า 28.53% สัญญาที่ 4 งานก่อสร้างทางวิ่งและสถานียกระดับ ช่วงบ้านม้า-สุวินทวงศ์ โดยยูนิค เอ็นจิเนียริ่งฯ ก้าวหน้า 18.64% สัญญาที่ 5 งานก่อสร้างอาคารศูนย์ซ่อมบำรุง โดย ช.การช่าง ก้าวหน้า 37.83% สัญญาที่ 6 งานก่อสร้างระบบราง โดยยูนิคฯก้าวหน้า 38.58%.

อ่านเพิ่มเติม...
สุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุขรถไฟฟ้าสายสีส้มขุดเจาะอุโมงค์มีนบุรีศูนย์วัฒนธรรมฯความคืบหน้ารายงานวันจันทร์ข่าวทั่วไป