Thairath Logo
กีฬา

รฟม.ไม่เก็บซ้ำทั้งคนละสาย-ส่วนต่อ

Share :

ชี้ กทม.ไม่ควรเก็บแรกเข้าซ้ำส่วนต่อบีทีเอส-เพื่อลดค่าใช้จ่ายประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีที่ กทม.กำหนดจะเริ่มเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ วันที่ 1 เม.ย.นี้ อัตรา 15-21 บาท โดยคิดค่าแรกเข้าใช้ระบบแยกจากเส้นทางหลักช่วงหมอชิต-อ่อนนุช ที่จัดเก็บอัตรา 16-44 บาท ส่งผลให้ผู้ใช้บริการต้องแบกรับภาระค่าแรกเข้าระบบถึง 2 ครั้งกรณีใช้บริการตลอดเส้นทาง ในขณะที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม หน่วยงานกลางที่รับผิดชอบดูแลนโยบายด้านการขนส่งและจราจร ระบุว่า ตาม หลักการเส้นทางรถไฟฟ้าช่วงเส้นทางหลักและต่อขยายเป็นเส้นทางเดียวกันที่วิ่งต่อเชื่อมเป็นระบบโครงข่าย ไม่ควรเรียกเก็บค่าแรกเข้าซ้ำซ้อนนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ แหล่งข่าวผู้บริหารการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ในส่วนของ รฟม.กำหนดหลักการการจัดเก็บค่าโดยสาร จุดเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้า หากเป็นแนวเส้นทางเดียวกันจะเก็บค่าโดยสารแบบต่อเนื่อง เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายการเดินทางของประชาชน อีกทั้งเป็นการจูงใจให้ประชาชนมาใช้บริการระบบขนส่งมวลชนเพิ่มขึ้น อาทิ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ที่จะเปิดใช้บริการกลางปีนี้ จะเก็บค่าโดยสารแบบต่อเนื่องตามตารางการเดินรถต่อจากเส้นทางหลัก ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ จะไม่คิดค่าแรกเข้าระบบเพิ่ม ทำให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินทั้งระบบตลอดเส้นทางสูงสุดไม่เกิน 42 บาท เนื่องจากคำนวณจากระยะทางที่ใช้บริการแค่ 12 สถานี จากทั้งหมดเส้นทางหลัก 18 สถานี และส่วนต่อขยาย 21 สถานี ถือว่าค่าโดยสารถูกมากเมื่อเทียบกับระยะทางที่ใช้บริการจริง

แหล่งข่าวระบุว่า สำหรับสายสีม่วง บางใหญ่-เตาปูน กับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางซื่อ ถือว่าเป็นคนละโครงการกัน แต่เมื่อมีการเชื่อมต่อกัน รฟม.ก็ไม่คิดค่าแรกเข้าระบบเช่นกัน โดยรับภาระเงินส่วนต่างไว้ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนที่ใช้บริการ ส่วนการที่รถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่ กทม.จะเริ่ม เก็บค่าโดยสาร 15-21 บาท โดยคิดค่าแรกเข้าระบบนั้น เมื่อพิจารณาทางกายภาพแล้วถือว่าเป็นเส้นทางเดียวกัน คล้ายกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำส่วนต่อขยาย จึงเห็นว่าไม่ควรเรียกเก็บค่าแรกเข้าระบบอีก และในอนาคตเมื่อเปิดสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต หากมีการเก็บค่าแรกเข้าระบบอีก เท่ากับว่าประชาชนต้องจ่ายค่าแรกเข้าระบบ 3 ครั้ง.

อ่านเพิ่มเติม...
เก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายแบริ่งสมุทรปราการเส้นทางหลักคิดค่าแรกเข้าข่าวทั่วไป