Thairath Logo
กีฬา

กล่องดำเผย นักบินไลออน แอร์ หาทางแก้จนวินาทีสุดท้ายก่อนเครื่องตก

Share :

แหล่งข่าวเผยข้อมูลในอุปกรณ์บันทึกเสียงในห้องนักบินของเครื่องบินไลออน แอร์ ซึ่งชี้ว่า นักบินทั้ง 2 คนพยายามหาทางแก้ไขสถานการณ์จนวินาทีสุดท้าย แต่ไม่ทันเวลา...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 20 มี.ค. ว่า แหล่งข่าววงใน 3 คนที่รู้เนื้อหาภายในอุปกรณ์บันทึกเสียงในห้องนักบิน (CVR) ออกมาเปิดเผยว่า อุปกรณ์ดังกล่าวทำให้รู้ว่านักบินของเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ของสายการบินไลอ้อน แอร์ ที่ตกเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน พยายามทำความเข้าใจว่าทำไมเครื่องบินของพวกเขาจึงถูกกดให้บินต่ำลง แต่ไม่ทันเวลานจนเครื่องบินตกทะเลจนมีทำให้มีผู้เสียชีวิต 189 ราย หลังจากขึ้นบินได้ 12 นาทีเท่านั้น

ตอนนี้เจ้าหน้าที่สืบสวนกำลังตรวจสอบว่า คอมพิวเตอร์สั่งการให้เครื่องบินบินมุดลงเพื่อตอบสนองกับข้อมูลที่ได้รับจากเซ็นเซอร์ที่ทำงานบกพร่องอย่างไร และว่านักบินได้รับการฝึกฝนให้รับมือต่อสถานการณ์ฉุกเฉินเช่นนี้อย่างเพียงพอหรือไม่ รวมทั้งประเด็นอื่นๆ ด้วย

ในวันพุธที่ 20 มี.ค. นับเป็นครั้งแรกที่มีเปิดเผยเนื้อหาจากกล่องดำของของเครื่องิบนไลออน แอร์ เที่ยวบิน JT610 สู่สาธารณะแม้จะมีการออกรายงานเบื้องต้นมาแล้วตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน โดยแหล่งข่าวทั้ง 3 คนเปิดเผยข้อมูลโดยไม่ขอออกนาม ขณะที่โฆษกของไลออน แอร์ ระบุว่า ข้อมูลทั้งหมดถูกส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่สืบสวนไปแล้ว และปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเพิ่มเติม

ตามการเปิดเผยของแหล่งข่าว ซึ่งอ้างข้อมูลจากรายงานเบื้องต้นเดือนพ.ย. นักบินวัย 31 ปี เป็นผู้ควบคุมเครื่องโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ซึ่งเป็นเครื่องบินใหม่ออกเดินทางจากกรุงจาการ์ตา ขณะที่ผู้ช่วยนักบินวัย 41 ปี จัดการกับระบบวิทยุ แต่เพียง 2 นาทีหลังจากออกเดินทาง ผู้ช่วยนักบินก็รายงานถึงหอควบคุมการบินว่า เกิดปัญหาเรื่องการควบคุมการบิน

แหล่งข่าวคนที่ 2 เผยว่า มีข้อบ่งชี้แสดงให้เห็นว่าปัญหาเกิดขึ้นกับหน้าจอของกัปตันแต่ไม่ได้เกิดกับผู้ช่วยนักบิน ขณะที่แหล่งข่าวคนที่ 1 ระบุว่า กัปตันขอให้ผู้ช่วยนักบินตรวจสอบกับคู่มืออ้างอิงด่วนซึ่งมีรายการตรวจสอบความผิดปกติต่างๆ และอีก 9 นาทีต่อมา ระบบของเครื่องบินก็เตือนนักบินว่า เครื่องบินกำลังเกิดอาการสตอลล์ หรือ การที่ปีกสูญเสียแรงยก และตอบสนองด้วยการกดหัวเครื่องบินลง

กัปตันพยายามบังคับให้เครื่องเชิดขึ้น แต่คอมพิวเตอร์ยังตรวจพบอาการสตอลล์อย่างไม่ถูกต้อง และกดจมูกเครื่องบินให้ต่ำลงอย่างต่อเนื่องด้วยระบบ ‘trim system’ ซึ่งเป็นระบบสำหรับปรับแรงทางอากาศพลศาสตร์บนแพนบังคับอากาศยาน เพื่อให้เครื่องบินรักษาระดับความสูงเอาไว้ที่เดิมโดยไม่ต้องกดปุ่มควบคุม

“ดูเหมือนพวกเขาจะไม่รู้ว่า trim ถูกปรับให้เคลื่อนตัวลง” แหล่งข่าวคนที่ 3 กล่าว “พวกเขาคิดถึงแต่เรื่องความเร็วของเครื่องและความสูง พวกเขาคุยกันถึงแต่ 2 เรื่องนี้” อย่างไรก็ตาม นักบินทั้ง 2 คนยังคงใจเย็นตลอดการเดินทาง จนถึงท้ายที่สุด กัปตันขอให้ผู้ช่วยฯ เป็นคนควบคุมเครื่องส่วนตัวเขาจะตรวจสอบคู่มือเพื่อหาทางแก้สถานการณ์

ราว 1 นาทีก่อนที่เครื่องบินลำนี้จะหายไปจากจอเรดาร์ กัปตันขออนุญาตเจ้าหน้าที่หอควบคุมการบินให้เปิดเส้นทางบินที่ระดับความสูงต่ำกว่า 3,000 ฟุต และขอบินที่ระดับความสูง 5,000 ฟุต ซึ่งทางหอควบคุมการบินอนุญาต แต่ในระหว่างที่กัปตันกำลังหาทางแก้สถานการณ์ในคู่มือแต่ล้มเหลว ผู้ช่วยนักบินก็ไม่สามารถควบคุมเครื่องเอาไว้ได้

อุปกรณ์ควบคุมข้อมูลการบินแสดงให้เห็นว่า คำสั่งสุดท้ายที่ผู้ช่วยป้อนให้กับเครื่องบินอ่อนกว่า คำสั่งที่กัปตันป้อนก่อนหน้านี้ “เหมือนกับการทำข้อสอบที่มีคำถาม 100 ข้อ เมื่อเวลาจะหมดแล้วคุณกตอบไปเพียง 75 ข้อ คุณจึงตื่นตระหนัก นี่เป็นสถานการณ์แข่งกับเวลา” แหล่งข่าวคนที่ 3 กล่าว

ตามการเปิดเผยของแหล่งข่าวทั้ง 3 คน ในช่วงสุดท้ายก่อนเครื่องบินตก กัปตันซึ่งมีเชื้อสายอินเดียนิ่งเงียบ ส่วนผู้ช่วยนักบินชาวอินโดนีเซีย พูดคำว่า “อัลเลาะฮู อัคบาร์” หรือ “พระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่” ซึ่งเป็นคำภาษาอาราบิกที่ในชาติมุสลิมมักใช้เพื่อแสดงความตื่นเต้น, ตกใจ, ชื่นชม หรือ เสียใจ จากนั้นเครื่องจึงตกทะเล

ทั้งนี้ บริษัท โบอิ้งปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเรื่องนี้ในวันพุธ อ้างว่ากำลังอยู่ระหว่างการสืบสวน แต่พวกเขาระบุว่า มีเอกสารวิธีการรับมือสถานการณ์แบบนี้ด้วย โดยลูกเรือบนเครื่องบินลำเดียวกันนี้ที่ออกบินในวันก่อนเกิดเหตุก็เจอปัญหาเดียวกัน แต่แก้ไขได้หลังตรวจสอบคู่มือ 3 ข้อ แต่พวกเขาไม่ได้ส่งต่อข้อมูลเกี่ยวกับปัญหานี้ทั้งหมดให้กับลูกเรือชุดต่อไป

ก่อนหน้านี้หน่วยงาน BEA สำนักงานสืบสวนอุบัติเหตุทางอากาศของฝรั่งเศส เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า อุปกรณ์บันทึกข้อมูลการบินของเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ของสายการบิน เอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส ที่ตกเมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา จนมีผู้เสียชีวิต 157 คน แสดงให้เห็นความคล้ายกันอย่างชัดเจนกับอุบัติเหตุของไลออน แอร์ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยสาเหตุที่แน่ชัด

อ่านเพิ่มเติม...
ไลออน แอร์เครื่องบินตกเอธิโอเปีย แอร์ไลน์สอุปกรณ์บันทึกเสียงในห้องนักบินกล่องดำ