Thairath Logo
กีฬา

เปิดเมนู "อาหารเช้า" อิ่มสบายท้อง แคลอรีต่ำ ไม่ต้องกลัวอ้วน

Share :

"อาหารเช้า" เป็นมื้อสำคัญที่สุดของวัน อยากเริ่มต้นวันใหม่อย่างมีคุณภาพ ห้ามงดอาหารเช้าเด็ดขาดโดยเฉพาะกับ "ผู้หญิง" ที่กำลังอยู่ในช่วง "ลดน้ำหนัก"

เพราะการไม่รับประทานอาหารเช้าจะทำให้ร่างกายของคุณขาดสารอาหาร แถมยังมีผลให้หิวบ่อย และรับประทานมากขึ้นในมื้อถัดไป ดังนั้น ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ จึงอยากให้คุณเห็นความสำคัญของ "อาหารเช้า" เพราะจะช่วยให้คุณสดชื่น แจ่มใส ทนงาน ไม่ล้า และลดความเสี่ยงต่อการเกิดความดันสูง โรคหัวใจ ไขมันสูง เบาหวาน เป็นต้น 

เอาล่ะ! เกริ่นมาขนาดนี้แล้ว ไปดูกันดีกว่าว่า "อาหารเช้า" ที่คุณสามารถหาทานได้ทั่วไปนั้นมีแคลอรีเท่าไร? และมีสารอาหารอะไรที่จะเป็นประโยชน์ต่อร่างกายบ้าง เริ่มกันที่...

เปิดเมนู "อาหารเช้า" แคลอรีต่ำ

1. โจ๊กหมู 180 แคลอรี (หากใส่ไข่จะเป็น 270 แคลอรี)

หากเลือกโจ๊กหมูเป็นอาหารเช้า คุณจะได้รับคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนเป็นหลัก หมูสับมีโปรตีนช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ยิ่งถ้าคุณใส่ของลงไปด้วย ก็จะช่วยขับลม ไม่ทำให้ท้องอืดอีกด้วย

2. แพนเค้กไร้แป้ง 160 แคลอรี

ลองทำแพนเค้กสูตรไดเอต เพียงแค่นำกล้วยหอมลูกใหญ่มาบดให้ละเอียด ผสมไข่ไก่ลงไป 1 ฟอง เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา ตีผสมให้เข้ากันแล้วนำลงไปทอดบนกระทะเทฟลอน เพียงเท่านี้ก็ได้อิ่มอร่อย พร้อมสารอาหารมากมาย ทั้งโปรตีนจากไข่ และวิตามินจากกล้วย รับประทานคู่กับนมอีกสักแก้ว ก็อยู่ท้องแบบสบายๆ (สามารถรับประทานคู่กับเนยถั่ว 1 ช้อนโต๊ะ: 95 แคลอรี)

3. Overnight Oats 180 แคลอรี 

อาจจะดูว่าเป็นอาหารให้พลังงานสูง แต่อันที่จริงแล้วข้าวโอ๊ตต้มสามารถควบคุมความหิว และปริมาณพลังงานแคลอรีต่อวันได้ดีมาก มีใยอาหารที่สามารถละลายได้เร็ว ซึ่งจะช่วยให้คุณอิ่มดีขึ้น และอิ่มนานกว่าเดิม วิธีทำก็ไม่ยาก เพียงแค่นำข้าวโอ๊ตดิบมาต้มในนมไขมันต่ำจนสุกพองดี ก็รับประทานได้แล้ว หรือทำเป็น Overnight Oats ทิ้งไว้ข้ามคืน แล้วอาจจะเพิ่มรสชาติโดยการฝานผลไม้สดๆ เพิ่มเข้าไป รับวิตามินไปอีกเต็มๆ

4. สมูทตี้กล้วยปั่นใส่สตรอว์เบอร์รี 225 แคลอรี

สมูทตี้กล้วยปั่น ถึงแม้ปริมาณแคลอรีจะเยอะ แต่ก็อิ่มท้องด้วยคุณประโยชน์เต็มๆ แถมยังช่วยเรื่องระบบย่อยอาหารให้การขับถ่ายของคุณเป็นไปอย่างปกติ พราะโพแทสเซียมในกล้วยจะช่วยในการหดตัวของกระเพาะอาหาร ทำให้คุณอยากอาหารน้อยลง และกินน้อยลง เพียงนำกล้วยหอม 1 ลูก + สตรอว์เบอร์รี 3-4 ผล + นมสดไขมันต่ำลงปั่นพร้อมกัน ก็ได้สมูทตี้แสนชื่นใจแล้ว

5. มัฟฟิน 150 แคลอรี

มัฟฟิน เป็นขนมที่ทำง่าย แถมยังเหมาะมากที่จะรับประทานเป็นอาหารเช้า เพราะมันอุดมไปด้วยใยอาหารสูงถึง 12 กรัม และทำให้คุณรู้สึกอิ่มได้นาน ไม่รู้สึกหิวจุกจิกระหว่างวัน รับประทานคู่กับนมสดไขมันต่ำ ก็พร้อมเริ่มมื้อเช้าอย่างสดใสแล้ว

อ่านต่อ: เปิดสูตรขนมไดเอต "มัฟฟิน" ทำง่าย ได้ประโยชน์เต็มๆ

ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ ยังคงต้องย้ำอีกครั้งว่า 40 เปอร์เซ็นต์ของพลังงานที่ร่างกายเรานำมาใช้ทั้งวัน มาจากอาหารเช้าเป็นหลัก คุณผู้หญิงที่ควรรับประทานอาหารเช้าไม่เกิน 10 โมง หรือ 2 ชม.หลังจากตื่นนอน เพื่อให้ระบบย่อยอาหารของคุณทำงานได้ดีตลอดทั้งวัน ทำให้คุณสวยเพรียวได้อย่างมั่นใจ อย่างไรก็ตามผลลัพธ์จะออกมาดีที่สุด ถ้าคุณออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วย … เชื่อสิ !

อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับการ "ลดน้ำหนัก" อื่นๆ ต่อได้ที่นี่:

- 5 วิธีสร้าง "หน้าท้องแบน" โดยไม่ต้อง "อดอาหาร" หรือ "ออกกำลังกาย"

เปิดสูตรแพนเค้ก "คีโตเจนิค ไดเอต" อาหาร "ลดน้ำหนัก" สำหรับผู้หญิง

"แซลมอน" 7 ประโยชน์ที่ "ผู้หญิง" คู่ควร วิธีทำเมนูเด็ดแซลมอนเพื่อสุขภาพ

อ่านเพิ่มเติม...
อาหารเช้าสุขภาพลดน้ำหนักมื้อเช้าลดความอ้วน