วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
โบอิ้ง 737 แม็กซ์ จอดยาวถึงพ.ค. นักบินแฉเกือบตกอีก 2 ลำ

โบอิ้ง 737 แม็กซ์ จอดยาวถึงพ.ค. นักบินแฉเกือบตกอีก 2 ลำ

  • Share:

สำนักงานการบินของสหรัฐฯ เผยว่า โบอิ้ง 737 แม็กซ์ จะถูกระงับการบินไปจนถึงเดือนพฤษภาคมเป็นอย่างน้อย เพื่อแก้ไขระบบซอฟต์แวร์...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานการบินแห่งชาติ (FAA) ของสหรัฐฯ ออกมาเปิดเผยในวันพฤหัสบดีที่ 14 มี.ค. ว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 และ 9 ทุกลำจะถูกระงับบินไปอย่างน้อยจนถึงเดือนพฤษภาคม หลังจากเครื่องบินแม็กซ์ 8 ของเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส ตกเมื่อวันอาทิตย์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 157 คน และเป็นโศกนาฏกรรมครั้งที่ 2 ที่เกิดกับเครื่องบินรุ่นนี้ในรอบ 5 เดือน

เครื่องบินของไลออน แอร์ ตกเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 189 ราย โดยเบื้องต้นพบปัญหาที่เซนเซอร์เตือนอาการสตอลล์ (stall) ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่า อาจทำให้จมูกเครื่องบินดิ่งลง และทำให้เครื่องตกได้ ขณะที่หลักฐานจากดาวเทียมและจุดตกของเครื่องบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส ชี้รูปแบบการบินของทั้ง 2 เหตุการณ์มีลักษณะคล้ายกันมาก

นายริค ลาร์เซน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ กล่าวว่า การยกระดับซอฟต์แวร์ของเครื่องบินจะใช้เวลา 2-3 สัปดาห์จึงจะเสร็จ ส่วนการติดตั้งซอฟต์แวร์บนเครื่องบินทั้งหมดจะใช้เวลาอย่างน้อยจนถึงเดือนเมษายน ด้าน FAA ระบุว่า โบอิ้งเริ่มการแก้ไขซอฟต์แวร์ของ 737 แม็กซ์มาตั้งแต่ไลอhอน แอร์ตกแล้ว และใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะเสร็จ

ขณะเดียวกันตามรายงานของสำนักข่าว อาร์ที มีนักบินของเครื่องบิน โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ในสหรัฐฯ อย่างน้อย 2 เที่ยวบิน แจ้งผ่านระบบรายงานความปลอดภัยการบิน (ASPS) ซึ่งเป็นฐานข้อมูลการบินที่บริหารโดยนาซาว่า จมูกเครื่องบินที่พวกเขาควบคุมเมื่อหลายเดือนก่อน ดิ่งลงและสูญเสียความสูงอย่างรวดเร็วเมื่อปิดใช้งานระบบนักบินอัตโนมัติ

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า มีการรายงานปัญหาเกี่ยวกับโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 จำนวน 11 ครั้งระหว่างเดือนเมษายน 2561 ถึงเดือนธันวาคมปีเดียวกัน โดยเหตุการณ์หนึ่ง ทันทีที่กัปตันเปิดระบบบินอัตโนมัติ ผู้ช่วยนักบินก็เตือนว่าความสูงลดลงทันที ขณะที่ในห้องนักบินมีสัญญาเตือนระดับการบินต่ำเกินไปด้วย พวกเขาจึงปิดระบบบินอัตโนมัติ เครื่องบินจึงหยุดลดระดับความสูง

ส่วนเหตุการณ์ที่ 2 จมูกเครื่องบินดิ่งลงและสูญเสียความสูงในอัตรา 1,200-1,500 ฟุตต่อนาที หลังเปิดระบบนักบินอัตโนมัติเช่นกัน จนกระทั่งพวกเขาปิดระบบบินอัตโนมัติ โดยผู้ช่วยนักบินระบุในรายงานว่า เขาหาเหตุผลที่ทำให้จมูกเครื่องบินดิ่งลงอย่างรุนแรงขนาดนี้

ทั้งนี้ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ทำให้สายการบินต่างๆ รวมทั้งนานาประเทศต่างออกคำสั่งระงับบิน หรือไม่ให้เครื่องบินรุ่นนี้บินผ่านน่านฟ้า ล่าสุดคือประเทศ รัสเซีย, ญี่ปุ่น และตูนิเซีย

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้