วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
พลิกโฉมอาหารสัตว์เลี้ยง

พลิกโฉมอาหารสัตว์เลี้ยง

  • Share:

ขึ้นชื่อว่าสัตว์เลี้ยง คนส่วนใหญ่มักเลี้ยงแบบให้อาหารประทังชีวิต...แต่กับคนบางกลุ่มเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเสมือนลูกในไส้ ตั้งแต่กินอยู่ไปจนถึงการใช้ชีวิตประจำวัน

ตลาดสัตว์เลี้ยง อาหาร ยารักษาโรค รวมถึงแอคเซสเซอรี จึงเป็นอีกตลาดที่เปิดกว้าง สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก สหรัฐฯ รายงานผลการสำรวจและติดตามข้อมูลตลาดสินค้าเพื่อสัตว์เลี้ยงในสหรัฐฯ ของสมาคมผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงอเมริกัน (APPA)

ปี 2560 ชาวอเมริกันใช้จ่ายซื้อสินค้าและบริการเพื่อสัตว์เลี้ยง มีมูลค่าสูงถึง 72,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือขยายตัวเพิ่มขึ้น 3.6% จากปี 2559 และปี 2561 คาดว่าจะยังคงขยายตัวต่อเนื่อง

ในจำนวนนี้เป็นสินค้ากลุ่มประเภทอาหารถึง 45% มีมูลค่า 32,700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

นอกจากนั้น พฤติกรรมเจ้าของสัตว์เลี้ยงอเมริกันยังเปลี่ยนไปเป็นให้สัตว์เลี้ยงมีพฤติกรรมบริโภคอาหารเหมือนเจ้าของ เช่น เจ้าของบริโภคอาหารอินทรีย์ สัตว์เลี้ยงก็จะได้รับการบริโภคอาหารแบบเดียวกัน

ฉะนั้นปริมาณการขายสินค้าแบบปกติ รวมถึงอาหารที่ใช้สีเทียม รสชาติเทียม และสารกันบูดจึงลดลง บางอย่างแทบหายไปจากท้องตลาด จนบางเจ้าต้องเลิกขายหันมาขายอาหารเกรดพรีเมียมแทน

ขณะที่อาหารเกรดพรีเมียมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอาหารสัตว์ควบโปรตีนและพืช หรืออาหารชุดที่มีทั้งเนื้อสัตว์และผัก

สำหรับเกษตรกรผู้ผลิตวัตถุดิบ ผู้ผลิต และผู้ส่งออกอาหารสัตว์ไทย ควรศึกษาแนวโน้มตลาดให้ดีว่า เดี๋ยวนี้อาหารสัตว์เลี้ยงไม่ได้เป็นแค่อาหารให้สัตว์บริโภคไปวันๆ อีกต่อไป แต่ต้องเป็นอาหารคุณภาพดี มีประโยชน์ และช่วยดูแลสุขภาพให้กับสัตว์เลี้ยง เพราะเชื่อแน่ว่า อีกไม่นานเทรนด์นี้คงมาถึงเมืองไทยชัวร์.

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้