Thairath Logo
กีฬา

เจาะรายละเอียดเจ้าชายกบรุ่นล่าสุด PORSCHE 911/992

Share :

Porsche ใช้งานมหกรรมยานยนต์ Los Angeles Auto Show เผยโฉมรถสปอร์ต new 911 คูเป้เรือธงระดับตำนานที่ออกขายอย่างต่อเนื่องมานานกว่า 50 ปี  เจเนอเรชั่นที่ 8 ของรถ 911 รหัว 991 ถูกเปิดตัวที่ Petree Hall ในงานมหกรรมยานยนต์ Los Angeles Auto Show ผู้บริหารของ Porsche AG กล่าวว่า เมืองแคลิฟอร์เนีย เป็นสถานที่ที่เหมาะสมในการแนะนำ new Porsche 911 ตลอดระยะเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา พื้นที่แห่งนี้เปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของ Porsche

Porsche 911 เจเนอเรชั่นที่ 8 มีกำลังมากขึ้น รวมถึงการขับขี่ที่ยังคงเร้าอารมณ์เหมือนเดิม ไดนามิกของรถใหม่มีประสิทธิภาพดีกว่าเดิม เป็นรถสปอร์ตที่อัดเทคโนโลยีดิจิทัลล้ำยุคมากมาย หลังจาก 50 ปีผ่านไป Porsche รุ่น 911 ยังคงดำรงสถานะความเป็นสปอร์ตพันธุ์แท้ มีศักยภาพในการปลุกเร้าผู้คนที่ชอบรถคูเป้ทรงคล่อม ถือเป็นรถสปอร์ตที่เปรียบได้กับสัญลักษณ์ หรือ icon ของ Porsche งานออกแบบตัวถังของ new 911 ถ่ายทอด DNA ของ Porsche มาอย่างครบถ้วน กลายเป็นแนวทางที่ได้รับการยึดถือปฏิบัติอย่างเหนียวแน่น รูปลักษณ์ภายนอกที่โค้งมน ไฟหน้าแบบใหม่ แต่ฝากระโปรง แก้มข้างและเสาหน้ายังคงใช้รูปแบบเดิมๆ ที่แสดงออกถึงความแข็งแกร่ง 911 รุ่นล่าสุดติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายในห้องโดยสารแบบใหม่ ควบคุมการทำงานผ่านหน้าจอสัมผัสความละเอียดสูงขนาด 10.9 นิ้ว สำหรับการบังคับควบคุมที่ดีขึ้น เกิดจากจากระบบช่วงล่างชั้นเลิศ ผสานการทำงานกับระบบช่วยขับ เครื่องยนต์วางหลังสุดคลาสสิกและระบบขับเคลื่อนที่เป็นเลิศในด้านความสนุก

เครื่องยนต์ 6 สูบนอน Boxer อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ เป็นเครื่องยนต์เจเนอเรชั่นล่าสุด พัฒนาขึ้นใหม่โดยให้กำลังมากกว่าเดิม แรงม้าสูงสุด 450 แรงม้า (331 กิโลวัตต์) สำหรับ 911 รุ่น S สมรรถนะที่ดีขึ้น เกิดจากการปรับปรุงกระบวนการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ปรับเปลี่ยนการวางตำแหน่งของระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จเจอร์และระบบ charge air cooling ใหม่ ระบบเกียร์อัตโนมัติคลัตช์คู่ 8 สปีด ระบบช่วยขับรุ่นล่าสุด รวมไปถึงโปรแกรมควบคุมการขับขี่ Porsche Wet เพิ่มความปลอดภัยขณะใช้งานบนเส้นทางเปียกลื่น มองเห็นในตอนกลางคืนแจ่มชัดด้วยระบบเพิ่มทัศนวิสัยยามค่ำคืนหรือ Night Vision Assist พร้อมกล้องตรวจจับวัตถุด้วยอุณหภูมิ thermal imaging camera

รถ Porsche มากกว่า 55,000 คัน ถูกขายให้กับลูกค้าผู้มีอันจะเหลือกินทั่วทั้งสหรัฐอเมริกาในปี 2017 ที่ผ่านมา แน่นอนว่า Porsche Cars North America ที่เป็นตัวแทนจำหน่าย ได้สร้างสถิติตัวเลขยอดจำหน่ายต่างๆ อย่างต่อเนื่องในปี 2018 ในสหรัฐฯ เป็นที่ปรากฏชัดเจนแล้วว่าไม่มีรถยนต์รุ่นใดที่จะได้รับความนิยมจากชาวอเมริกันได้ดีไปกว่า Porsche 911 กว่า 1 ใน 3 ของ 911 ที่ผลิตในโรงงาน Zuffenhausen ถูกส่งมาโลดแล่นอยู่บนท้องถนนในประเทศสหรัฐอเมริกา

งานออกแบบตัวถังภายนอก
งานออกแบบตัวถังภายนอกบ่งบอกความเป็นอมตะ 911/992 เจเนอเรชั่นที่ 8 ของ Porsche มีความกว้างเพิ่มขึ้นเพื่อขยายพื้นที่ห้องโดยสาร ซุ้มล้อขยายออกเพื่อรองรับล้ออัลลอยคู่หน้าขนาด 20 นิ้ว รวมถึงโป่งหลังที่รับกับล้อขอบใหญ่ยักษ์ไซส์ 21 นิ้ว ตัวถังในรุ่นขับเคลื่อนล้อหลังได้รับการปรับมาใช้รูปแบบเดียวกับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ มิติตัวถังด้านท้ายกว้างขึ้นเล็กน้อยที่ 44 มิลลิเมตร ขณะที่มิติตัวถังด้านหน้า ในทุกรุ่นมีขยายความกว้างอีก 45 มิลลิเมตร ผลลัพธ์จากการปรับแต่งรูปทรงภายนอก ฝากระโปรงหน้ามีขนาดใหญ่ขึ้น ต่อเนื่องกับกระจกบังลมหน้าขนาดใหญ่ที่ให้ทัศนวิสัยปลอดโปร่ง ทั้ง 2 ส่วนดังกล่าวทำให้มุมมองด้านหน้าของรถดูยาว ระบบส่องสว่างใช้ไฟหน้า LED ใหม่ล่าสุด เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีขอบระบบส่องสว่างที่ตอกย้ำถึงความล้ำสมัยของอุปกรณ์ที่อยู่ใน new 911 โคมไฟคู่หน้าทรงกลม เอกลักษณ์เฉพาะตัวของ Porsche 911 ได้รับการติดตั้งอย่างสนิทแนบเนียนไปกับชิ้นส่วน ตัวถังโดยไร้รอยต่อราวกับเป็นเนื้อเดียวกัน แนวตัวถังด้านข้างราบเรียบกลมกลืนด้วยมือเปิดประตูแบบ electrical pop-out handles กระจกมองข้างรูปแบบใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพในการลดเสียงรบกวนจากการปะทะของกระแสลม พร้อมฟังก์ชันปรับและพับได้ด้วยไฟฟ้า

บั้นท้ายสไตล์สปอร์ตทรงคร่อม โป่งล้อใหญ่ขี้นบ่งบอกถึงขนาดความกว้างที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด สปอยเลอร์หลังทำงานอัตโนมัติโดยปรับระดับได้หลายตำแหน่ง แผงไฟท้าย light bar คาดยาวตลอดแนวตัวถัง หยิบยืมแนวทางของไฟท้ายทรงยาวมาจาก 718  Macan Cayenne และ Panamera ครีบดักอากาศแนวตั้งบริเวณฝากระโปรงท้ายวางตัวต่อเนื่องกับบานกระจกบังลมหลังอย่างกลมกลืน ไฟเบรก LED ดวงที่ 3 ติดตั้งภายในครีบดักอากาศอย่างแนบเนียน ไฟเบรกดังกล่าวจะถูกแทนที่เมื่อสปอยเลอร์หลังทำงาน โดยชุดไฟเบรกที่ติดตั้งอยู่กับตัวสปอยเลอร์ อีกหนึ่งจุดคือครีบดักอากาศในรุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง สำหรับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ all-wheel-drive จะใช้สีโครเมียม ทุกส่วนประกอบของชิ้นงานตัวถังภายนอกผลิตจากอะลูมิเนียมที่แข็งแกร่งและมีน้ำหนักเบา

งานออกแบบภายใน
แผงคอนโซลและแผงหน้าปัด ได้รับแรงบันดาลใจจาก Porsche 911 รุ่นปี 1970 มาตรวัดรอบเครื่องยนต์ติดตั้งบริเวณกึ่งกลาง เป็นสไตล์ดั้งเดิมของ Porsche ประกบด้วยหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ทั้ง ฝั่งซ้ายและขวาบริเวณคอนโซลกลางเป็นตำแหน่งหน้าจอสัมผัสความละเอียดสูงของระบบ Porsche Communication Management ขนาดใหญ่ 10.9 นิ้ว ใช้สำหรับควบคุมและสั่งการทำงานฟังก์ชั่นต่างๆ ชุดสวิตช์สไตล์คลาสสิกวางตัวอยู่ด้านล่างของจอมาตรวัด เบาะนั่งเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์หลักที่พัฒนามาเป็นอย่างดีสำหรับรองรับสรีระของคนขับและผู้โดยสาร โครงเบาะดีไซน์ใหม่ช่วยลดน้ำหนักลงอีก 3 กิโลกรัม ทรงเบาะที่ได้รับการปรับแต่งเพิ่มความกระชับ บริเวณหัวไหล่ รองรับลำตัวของผู้ขับและผู้โดยสาร ระดับความสูงของเบาะลดลงเล็กน้อยที่ 5 มิลลิเมตร เบาะบางลงเมื่อเปรียบเทียบกับ 911 รุ่นก่อนหน้า

ระบบช่วยขับ
ระบบช่วยเหลือการขับในสภาพเปียกลื่น Wet mode เป็นอุปกรณ์มาตรฐานใน 911/992 ทุกรุ่น ระบบดังกล่าวจะรับหน้าที่ตรวจจับปริมาณน้ำที่ขังอยู่บนพื้นผิวเส้นทาง ปรับแต่งระบบควบคุมอื่นๆ และส่งสัญญาณเตือน เพื่อเตรียมความพร้อมล่วงหน้า ตอบสนองต่อความปลอดภัยในสถานการณ์สุ่มเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอาการลื่นไถล เมื่อกดปุ่มสั่งการทำงานหรือปรับตั้งผ่านชุดสวิตช์เลือกโปรแกรมการขับขี่บนพวงมาลัย (ออฟชั่นเพิ่มสมรรถนะที่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม Sport Chrono Package) ระบบ warning and brake assist เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน รับหน้าที่ในการตรวจสอบอัตราเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดการเฉี่ยวชนจากวัตถุเคลื่อนไหวอื่นๆ และสั่งการเบรกฉุกเฉินล่วงหน้าในกรณีที่จำเป็น ระบบเพิ่มทัศนวิสัยยามค่ำคืน Night Vision Assist พร้อมกล้องตรวจจับวัตถุด้วยอุณหภูมิ thermal imaging camera ออฟชั่นพิเศษที่สามารถเลือกจ่ายเพิ่มได้ ผู้ขับสามารถเลือกติดตั้งระบบควบคุม ความเร็วและระยะห่างแบบแปรผันอัตโนมัติ adaptive cruise control includes automatic distance control ระบบ stop and go การทำงานของเครื่องยนต์ ระบบ reversible occupant protection และนวัตกรรมล่าสุดระบบ autonomous Emergency Assist

เครื่องยนต์ 6 สูบนอน เจเนอเรชั่นล่าสุด
Porsche 911/991 ประจำการด้วยเครื่องยนต์ 6 สูบนอน เทอร์โบชาร์จ เจเนอเรชั่นล่าสุด เทอร์โบที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ปรับเปลี่ยนการวางตำแหน่งของระบบอัดอากาศ เสริมประสิทธิภาพด้วยเวสเกตที่ควบคุมการทำงานด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ออกแบบระบบ charge air cooling ใหม่ ติดตั้งหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง piezo injectors ให้กำลังสูงสุด 450 แรงม้า (331 กิโลวัตต์) ที่ 6,500 รอบต่อนาที เพิ่มขึ้น 30 แรงม้า (22 กิโลวัตต์) เมื่อเปรียบเทียบกับ 911/991 รุ่นก่อนหน้า เครื่องยนต์ของ Porsche 911 Carrera S มีแรงบิดเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 30 นิวตันเมตร: รวมแรงบิดสูงสุด 530 นิวตันเมตร มาในรอบเครื่องยนต์ตั้งแต่ 2,300 ถึง 5,000 รอบต่อนาที

Porsche Design
นาฬิกาข้อมือรุ่นพิเศษ จำนวนการผลิต 911 เรือน  “911 Chronograph Timeless Machine Limited Edition” วัสดุไทเทเนียมคุณภาพสูง แผงหน้าปัดทรงกลมสีดำได้ รับแรงบันดาลใจจากชุดมาตรวัดในรถสปอร์ต 911 เข็มบอกเวลาสีขาวและตัวเลขชัดเจน ทำงานด้วยความแม่นยำในการอ่านค่าในขณะขับขี่และบอกเวลาบนข้อมือ ระบบ totalisator ติดตั้งบริเวณ 6 นาฬิกา และจารึกตราสัญลักษณ์ที่ เกี่ยวข้องกับยนตรกรรมสปอร์ตระดับตำนานไว้ที่ตำแหน่ง 3/6/9 และ 11 ภายในหน้าปัดประทับภาพที่สะท้อนความสง่างามของเส้นสายบนตัวถัง Porsche 911 สายรัดข้อมือผลิตจากวัสดุหนังแท้ชนิดเดียวกับที่ใช้ตกแต่งภายในห้องโดยสารของ Porsche นาฬิการุ่นพิเศษนี้จะเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่เดือนเมษายน 2019 โดยบรรจุในกล่องสุดหรูพร้อมป้ายระบุหมายเลขการผลิตประจำเรือน

ย้อนรอยประวัติศาสตร์ 911
หนึ่งทศวรรษหลังจากนั้น ในปี 1973 G series 911 ได้รับการเปิดตัวตามมาภายใต้การเปลี่ยนแปลงมากมาย อุปกรณ์หลายรายการจำเป็นต้องถูกเพิ่มเติมเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานด้านความปลอดภัยอันเข้มงวดของประเทศสหรัฐอเมริกา และตลาดอื่นๆ ที่สำคัญทั่วทุกมุมโลก โรงงานผู้ผลิตรถยนต์ที่มีฐานบัญชาการตั้งอยู่ในสตุ๊ทการ์ทแห่งนี้ เชื่อมั่นในศักยภาพของพละกำลังจากเครื่องยนต์เทอร์โบและโครงสร้างตัวถังกัลวาไนซ์ในรุ่นเรือธง จากนั้นไม่นานนัก เวอร์ชั่นเปิดประทุน Cabriolet ของ 911 รวมทั้งรุ่น Speedster และรุ่นหลังคาทาร์ก้า (Targa) ก็ตามมาติดๆ 911 G Series รวมทั้งสิ้นกว่า 198,496 คัน ถูกผลิตจนถึงปี 1989

ผู้สืบทอดความสำเร็จรายต่อมา ถือกำเนิดขึ้นด้วยรหัสการพัฒนาที่เรียกขานกันเป็นการภายในว่า type 964 ถูกเปิด ตัวออกสู่สายตาสาธารณชนทั่วโลกในปี 1988 เพียงแค่รุ่นแรกของ 964 ก็เพียงพอแล้วที่จะแสดงให้เห็นถึงความเหนือชั้นที่ 911 ใหม่มีติดตัวมา นั่นคือ: ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ all-wheel drive ที่ได้รับการแนะนำเป็นครั้งแรกในรถรุ่น Carrera 4 โดยใช้พื้นฐานจากรถรุ่นดังกล่าวนำไปออกแบบพัฒนา 959 รถสปอร์ตสมรรถนะสูงในขณะนั้นหลังจากนั้นรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ไม่นาน 911 Carrera 2 ก็ตามมาในปี 1989 ด้วยตัวถัง 2 ประตูคูเป้ เปิดประทุน Cabriolet และหลังคา Targa เป็นการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมกันถึงสามรูปแบบ ทั้งนี้ทุกรุ่นล้วนได้รับความไว้วางใจในความแข็งแกร่งของโครงสร้างตัวถัง ชิ้นส่วนกันชนที่ได้รับการ พัฒนาขึ้นใหม่-ชิ้นส่วนกว่า 85% ของ 964 ถูกผลิตขึ้นด้วยการออกแบบใหม่ นั้บตั้งแต่เดือนตุลาคม 1993 หลังจาก Porsche 911 เจเนอเรชั่นที่ 3 ผลิตขึ้นเป็นจำนวน 63,762 คัน ภายในระยะเวลา 6 ปี ถึงเวลาแล้วที่ยนตรกรรมสปอร์ต สายเลือดใหม่จะได้ลืมตาดูโลก

เจเนอเรชั่นที่ 4 Porsche 911 – type 993 – คือหนึ่งในเวอร์ชั่นที่ได้รับความนิยมสูงสุดตลอดกาล ในเบื้องต้น ปอร์เช่วางแผนผลิตรถสปอร์ตรุ่นนี้เพียงแค่ตัวถัง 2 ประตูคูเป้และเปิดประทุน Cabriolet เท่านั้น สำหรับรุ่นหลังคา Targa เริ่มผลิตขึ้นในปี 1995 ซึ่งในขณะนั้นมันได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นด้วยแนวคิดใหม่ล่าสุด: การแทนที่หลังคาที่เปิดออกได้ทั้งแผงด้วยพื้นที่หลังคากระจกขนาดใหญ่ ซึ่งทำหน้าที่เป็นกระจกบังลมหลังไปในตัว และโมเดลนี้คือการสิ้นสุดบทบาทของเครื่องยนต์ระบบ air-cooled ระบายความร้อนด้วยอากาศในปี 1998 หลังจากถูกผลิตขึ้นเป็นจำนวน 68,881 คัน

Porsche 911 เจเนอเรชั่นที่ 5 มาพร้อมกับการยุติหน้าที่อันยาวนานของขุมพลังเครื่องยนต์ air-cooled ด้วยรหัสตัวถัง type 996 ด้วยเอกลักษณ์ไฟหน้าแบบใหม่ที่นักเลงรถเรียกกันว่าไฟหน้าแบบไข่ดาว 996 เริ่มสายการผลิตในปี ค.ศ. 1997 นี่คือรถสปอร์ตรุ่นเรือธงสุดคลาสสิกที่นับได้ว่าเป็นพี่ใหญ่ของตระกูล ในขณะที่บริษัทกำลังตกอยู่ในวิกฤติทางการเงิน หลังจากก่อตั้งขึ้นเป็นระยะเวลา 34 ปี ผู้ผลิตรถสปอร์ตสัญชาติเยอรมัน แห่งนี้จำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ในการพัฒนา Porsche 996 ด้วยการมุ่งเน้นไปที่การจำกัดต้นทุน กระบวนการเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่โมเดลก่อนหน้า โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้สามารถใช้ชิ้นส่วนอะไหล่ร่วมกันกับรถยนต์ รุ่นอื่นในสายการผลิตเท่าที่จะทำได้ เช่น new Boxster รวมไปถึงการ ยกระดับระบบความปลอดภัยและประสิทธิภาพการทำงานตามข้อกำหนดมาตรฐานมลภาวะพร้อมกับการคิดค้นนวัตกรรมอื่นๆ อีกมากมาย สายการผลิตเสร็จสิ้นลงในปี 2005 ด้วยจำนวนการจำหน่ายทั้งสิ้นกว่า 175,262 คัน Porsche 996 นับเป็นโมเดลที่ประสบความสำเร็จสูงสุดอย่างคาดไม่ถึง ตลอดระยะเวลายาวนานถึง 40 ปีของโมเดล 911

เปิดศักราชปี 2004 ด้วย type 997 ซึ่งเป็น Porsche 911 ที่มีแบบตัวถังให้เลือกหลากหลายกว่าทุกรุ่นที่ผ่านมาในอดีต: ผู้ขับขี่สามารถตัดสินใจนั่งอยู่หลังพวงมาลัยของรถสปอร์ต 2 ประตูคูเป้ หรือหลังคา Targa รุ่นเปิดประทุน Cabriolet หรือ Speedster ทั้งรุ่นขับเคลื่อนล้อหลังและขับเคลื่อน 4 ล้อ all-wheel-drive ตัวถังมาตรฐานหรือตัวถังกว้าง widened bodyแม้แต่ขุมพลังเครื่องยนต์ที่มีทั้งแบบระบายความร้อนด้วยน้ำ (water-cooled) หรือไร้ระบบอัดอากาศ และมาพร้อม ระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จ แยกย่อยไปจนถึงสปอร์ตพันธ์แท้สายสนามไม่ว่าจะเป็นจีทีเอส (GTS) หรือ จีที2 (GT2), จีที2 อาร์เอส (GT2 RS) หรือ จีที3 (GT3) และ จีที3 อาร์เอส (GT3 RS) และรุ่นพิเศษอื่นๆ รวมแบบตัวถังทั้งสิ้นถึง 24 แบบด้วยกัน สามารถตอบสนองทุกความต้องการและเข้ากับทุกบุคลิกภาพของผู้ขับขี่ เจเนอเรชั่นที่ 6 ของ Porsche 911 มียอดจำหน่ายที่ทำลายสถิติงอีกครั้งด้วยจำนวน 213,004 คัน

ตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา คือยุคสมัยของรถสปอร์ตรหัสตัวถัง 991 กลายเป็นตัวแทนของความล้ำหน้า สมรรถนะและประสิทธิภาพอัดแน่นอยู่ในทุกอณู เริ่มด้วยงานออกแบบที่โดดเด่น เส้นสายและรูปทรงที่แข็งแกร่ง ทุกรายละเอียดที่ปรากฏบ่งบอกถึงความทรงพลังที่ 991 มีเหนือกว่า Porsche 911 ทุกรุ่นในอดีต ผลจากระยะฐานล้อที่ขยายกว้างขึ้นถึง 10 เซนติเมตร เสริมด้วยระบบ adaptive aerodynamics: ซึ่ง 911 นั้น คือรถสปอร์ตรุ่นแรกจากปอร์เช่ที่ได้รับการถ่ายทอดระบบไฮเทคดังกล่าวจากรถซุปเปอร์สปอร์ต  918 Spyder Hybrid 911 รถ รหัสตัวถัง 991 สามารถทำยอดจำหน่ายได้สูงสุด เป็นประวัติการณ์ จำนวนการผลิตจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2018 กว่า 217,930 คัน  

ปี 1963 เป็นต้นมา Porsche 911 ถูกผลิตขึ้นทั้งสิ้น 1,049,330 คัน

Porsche 911/992 Carrera S): อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย 11.2 กิโลเมตรต่อลิตร หรือ 8.9 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตร อัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 205 กรัมต่อกิโลเมตร

Porsche 911/992 Carrera 4 S): อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย 11.1 กิโลเมตรต่อลิตร หรือ 9.0 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตร; อัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 206 กรัมต่อกิโลเมตร.


อาคม รวมสุวรรณ

E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

อ่านเพิ่มเติม...
ยานยนต์รถยนต์PORSCHE 911-992PORSCHE 911 2019อาคม รวมสุวรรณ