AUDI e-TRON GT CONCEPT 2021

Share :

ในอนาคตอันใกล้นี้ ถ้าคุณกำลังมองหารถไฟฟ้าเพื่อทำให้อากาศของโลกดีขึ้น Audi e-Tron GT Concept คือคำตอบสำหรับลูกค้าที่ชอบของไฮเทค มันเป็นยานยนต์ไฟฟ้าแบบสี่ประตูที่ออกแบบในสไตล์คูเป้ (อีกแล้ว) ปัจจุบัน หลังจากทะยานขึ้นอันดับสามารถขายดีในเยอรมนี ค่าย Audi ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ในเมือง Ingolstadt เรียกรถแนวคิดคันนี้ว่า รถอนาคตที่ไม่ไกลจนเกินเอื้อม e-Tron Concept ใช้โครงสร้างหลักบนพื้นฐานของแพลตฟอร์ม J1 จากค่าย Porsche ซึ่งเป็นแชสซีใหม่ของยานยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่น Taycan หลังจากรถต้นแบบที่โชว์หล่อในงานแสดงรถยนต์ชั้นนำทั่วโลกแล้ว e-Tron GT คันผลิตจริงจะมาถึงในปี พ.ศ. 2563


Audi e-Tron GT คืออะไร?
E-Tron GT เป็นรถไฟฟ้าแนวสปอร์ตคูเป้สี่ประตู หลังจากแบรนด์สี่ห่วงแนะนำให้รู้จักกับพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ขับเคลื่อนยานยนต์ในชื่อ e-Tron ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋ง รถสปอร์ตหรือ SUV มิติตัวถังของ e-Tron GT มีความยาว 4,960 มิลลิเมตร กว้าง 1,960 มิลลิเมตร และสูงแค่ 1,380 มิลลิเมตร และถึงแม้จะใช้แพลตฟอร์ม J1 ของ Taycan แต่รถทั้งสองแบรนด์มีความแตกต่างด้านรูปทรงอย่างชัดเจน 

"ผมภูมิใจอย่างยิ่งกับรถคันนี้" หัวหน้าทีมออกแบบของ Marc Lichte กล่าว มันเป็นเรื่องสำคัญในอาชีพของผม คุณรู้หรือไม่ว่าความท้าทายของ GT อยู่ที่การใส่ชุดแบตเตอรี่ซึ่งอยู่ในพื้นที่จำกัดเพื่อให้นักออกแบบของ Audi ใช้เป็นพื้นฐานการออกแบบรถไฟฟ้าในอนาคต ต้องทำให้มันเร่งความเร็วจาก 0-100 ใกล้เคียงกับซุปเปอร์คาร์และต้องทำระยะต่อการชาร์จไฟเต็มแบตฯไกล 400 กิโลเมตร 

รายละเอียดและสมรรถนะทางไฟฟ้า
วิศวกรของ Audi มีการจัดการเพื่อลดแรงต้านของกระแสอากาศ  และข่าวดีก็คือ e-Tron GT มีมอเตอร์พลังสูงที่ทรงประสิทธิภาพเช่นเดียวกับมอเตอร์ขับเคลื่อนของ Porsche Taycan แพลตฟอร์ม J1 ประกอบด้วยแชสซีใหม่ ไม่ใช่แค่แบตเตอรี่และวงจรที่ควบคุมการทำงานเท่านั้น e-Tron GT ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีกำลังมากถึง 434 กิโลวัตต์ซึ่งเทียบเท่ากับ 575 แรงม้า แรงสูสีกับซุปเปอร์คาร์ Audi รุ่น R8 V10 กันเลยทีเดียว 

เพื่อให้สอดคล้องกับ Porsche Taycan อัตราเร่งจาก 0-62 ไมล์ต่อชั่วโมง (0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ควรอยู่ที่ประมาณ 3.5 วินาที Audi กล่าวว่า ประสิทธิภาพการขับเคลื่อนของ e-Tron GT จะใช้ระบบขับสี่ Quattro โดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าสองตัวทำการทดกำลังผ่านเฟืองขับไปยังล้อทั้งสี่ e-Tron ยังเร่งจาก 0- 200 กม. / ชม. (0-124.3 ไมล์ต่อชั่วโมง) ในเวลาเพียง 12 วินาที โดยมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 240 กม. / ชม. (149.1 ไมล์ต่อชั่วโมง) 

ระยะทำการของ e-Tron GT อยู่ที่ประมาณ 249 ไมล์ หรือประมาณ 400 กิโลเมตร แต่ต้องใช้คันเร่งแบบค่อยเป็นค่อยไป หากกดกระหน่ำซัมเมอร์เซลส์แบบจัดหนัก ระยะทำการจะลดลงผกผันไปกับความเร็วที่ใช้ ขับเร็วก็รับประทานไฟเอาเรื่อง หากขับช้าไปเรื่อยๆ ก็อาจวิ่งได้ยาวถึง 400 กิโลเมตร ก่อนที่จะต้องรีบหาสถานีที่ชาร์จแบตฯกันต่อไป ในโลกแห่งความเป็นจริงแบตเตอรี่แบบใหม่ที่เก็บกระแสไฟได้มากกว่าเดิมยังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนา 

การชาร์จไฟ
สเตชั่นชาร์จแบบใหม่ของ Audi ทำให้การชาร์จไฟ 80% ทำได้ภายในเวลาสั้นจู๋แค่ 20 นาที ดีสำหรับระยะทาง 199 ไมล์ เช่นเดียวกับ Audi e-Tron รุ่นอื่นๆ คุณจะพบจุดชาร์จทั้งสองด้าน นอกจากนี้ยังมีระบบชาร์จแบบไร้สาย ขนาด 11kW ที่จะออกมาพร้อมกับ new e-Tron GT เมื่อเปิดตัวและจะถูกเพิ่มลงในตัวเลือกของ e-Tron SUV ที่จะโผล่ตามออกมาในอนาคต

การออกแบบ
e-Tron GT ใช้การออกแบบ singleframe เหมือนกับรถแนวคิด PB18 e-Tron และมีองค์ประกอบของ SUV พลังไฟฟ้าในปัจจุบันของ Audi แถบไฟท้าย LED ขนาดใหญ่ที่ด้านหลังมีลักษณะการออกแบบคล้าย Audi A7 และ Q8 ไฟหน้าเทคโนโลยีเลเซอร์พร้อมระบบส่องสว่างอัตโนมัติที่ฉายลำแสงไปยังที่มืด ยกหรือลดไฟสูงอัตโนมัติ ลดการสะท้อนเมื่อขับท่ามกลางสายฝนในตอนกลางคืนและเพิ่มกำลังส่องสว่างเมื่อขับท่ามกลางหมอกลงจัด การออกแบบกระจังหน้า ช่องรับอากาศและรูที่ปล่อยให้อากาศไหลผ่านช่วยให้การไหลเวียนของอากาศดีขึ้น รวมถึงยังสร้างแรงกดตัวถังเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการทรงตัวเมื่อทำความเร็ว 

e-Tron GT เป็นความร่วมมือครั้งแรกระหว่าง Audi และ Porsche เป็นจุดเริ่มต้นของการร่วมกันพัฒนาและแชร์เทคโนโลยีของแบรนด์เยอรมันทั้งสองยี่ห้อซึ่งอยู่ภายใต้ร่มเงาของ Volkswagen Group. 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

อ่านเพิ่มเติม...