วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ภารกิจเหนือฟ้า ทุกอาชีพไร้แต้มต่อ! เปิดเส้นทางคนล่าฝัน คว้าตั๋วนักบิน สุดภูมิใจ (คลิป)

ภารกิจเหนือฟ้า ทุกอาชีพไร้แต้มต่อ! เปิดเส้นทางคนล่าฝัน คว้าตั๋วนักบิน สุดภูมิใจ (คลิป)

  • Share:

“อาชีพนี้ ไม่มีแต้มต่อ เมื่อเท้าพ้นพื้น ทุกคนต้องใช้ความสามารถของตัวเอง
จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมทุกคนถึงมีความเท่าเทียมกันในการประกอบอาชีพนักบิน”
กัปตันสนอง มิ่งเจริญ นายกสมาคมนักบินไทย

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ เปิดเบื้องหลังก่อนนกเหล็กทะยานขึ้นฟ้า ต้องเตรียมตัวอย่างไร และหัวใจสำคัญของนักบินแท้จริงคืออะไร...?

ล้วงภารกิจหลังเครื่อง ก่อนเหินฟ้าต้องทำอะไรบ้าง?

ผู้ที่จะมาอธิบายขั้นตอนต่างๆ คงเป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก กัปตันสนอง มิ่งเจริญ นายกสมาคมนักบินไทย

การบินแต่ละเที่ยวบินใช้นักบิน 2 คน หรือมากกว่า ขึ้นอยู่กับชั่วโมงการบิน โดยนักบินจะต้องมาก่อนเครื่องออกประมาณ 1.30 ชม. เพื่อมาศึกษาแผนการบิน เส้นทางการบิน การใช้ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงในแต่ละเที่ยวบิน

เมื่อได้ข้อมูลครบแล้ว กัปตันจะเป็นผู้สั่งน้ำมันที่เหมาะสม ซึ่งจะไม่สั่งน้ำมันมาก เพราะจะทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และจะต้องมีสนามบินสำรองในกรณีที่ไม่สามารถลงสนามบินปลายทางได้ก็สามารถพาผู้โดยสารไปสนามบินสำรองได้เพื่อความปลอดภัย

“เหตุที่เครื่องบินไม่เติมน้ำมันเต็มถัง เนื่องจาก เครื่องบินบางลำถ้าเติมน้ำมันเต็มถังเกือบ 200 ตัน ซึ่งเป็นปริมาณที่มาก เขาจึงเติมแต่พอดีในการใช้งานในแต่ละเที่ยวบิน และในเรื่องของความประหยัด” กัปตันสนอง ขยายความเพิ่มเติม

หลังจากที่นักบินบรีฟเสร็จ จะลงมาเจอกับทีมของลูกเรือ ซึ่งมีจำนวนตั้งแต่ 4, 5 คน จนถึง 20 กว่าคน ซึ่งจำนวนลูกเรือที่ต่างกัน ในแต่ละเที่ยวบินขึ้นอยู่กับแบบของเครื่องบิน และการให้บริการ เพื่อแชร์ข้อมูลกัน โดยนักบินมีข้อมูลเรื่องสภาพอากาศต่างๆ ส่วนลูกเรือมีข้อมูลเรื่องการบริการผู้โดยสาร เมื่อแชร์ข้อมูลกันเสร็จเรียบร้อยก็จะไปขึ้นเครื่อง

เมื่อไปถึงที่เครื่องก็จะมีช่างที่คอยตรวจสอบ บำรุงรักษาเครื่องบิน โดยช่างจะรายงานว่า สภาพเครื่องบินเป็นอย่างไร มีอุปกรณ์ต่างๆ เสียหายหรือไม่ อุปกรณ์ไหนที่มีความจำเป็นจะต้องซ่อม ช่างก็จะซ่อมให้เสร็จ

ขณะเดียวกัน จะมีเจ้าหน้าที่ภาคพื้นฝ่ายการโดยสาร จะมารายงานจำนวนผู้โดยสาร สัมภาระต่างๆ หรือจำนวนผู้โดยสารต่อเครื่อง รวมถึงยังมีเจ้าหน้าที่ Catering ที่เตรียมอาหารที่จะเสิร์ฟบนเครื่องบินด้วย

จำกัดการบิน 1,000 ชั่วโมงต่อปี

นอกจากนี้ นักบินมีระเบียบในการจำกัดชั่วโมงการทำงาน โดยตามกฎระเบียบของประเทศไทยกำหนดไว้ว่า ใน 1 สัปดาห์นักบินทำงานได้ 34 ชั่วโมง และใน 28 วัน ทำงานได้ 110 ชั่วโมง ส่วนใน 1 ปี จะจำกัดการทำงานของนักบินอยู่ที่ 1,000 ชั่วโมง เพื่อให้มีเวลาพักผ่อนและทำร่างกายให้พร้อมที่จะปฏิบัติการบิน

นักบินอายุมาก ยิ่งแก่ประสบการณ์ ทุกคนต้องเข้า Simulator ปีละ 2 ครั้ง

สำหรับกรณีนักบินที่มีอายุมากขึ้น จะมีผลต่อการทำการบินหรือไม่นั้น นายกสมาคมนักบินไทย ตอบคำถามนี้เชิงเปรียบเทียบว่า

เหมือนนักฟุตบอลเมื่อตอนวัยรุ่น มีความเร็ว ความแข็งแกร่ง เมื่อสภาพร่างกายเริ่มถดถอยไป จะมีทักษะบางอย่างมาแทนที่ เช่น วิธีคิด หรือว่าประสบการณ์ต่างๆ ที่ทำให้สามารถที่จะปฏิบัติงานได้

นักบินก็เช่นกัน ไม่ว่าจะอายุเท่าไรก็ตาม ในทุกๆ 6 เดือน จะต้องเข้าไปฝึกทบทวนในเครื่องฝึกบินจำลอง (Simulator) โดยจะต้องผ่านเหมือนกันหมดด้วยมาตรฐานเดียวกัน

อีกส่วนคือ สุขภาพ นักบินที่มีอายุเยอะก็จะต้องตรวจสุขภาพให้ผ่าน เมื่ออายุเกิน 60 ปีแล้วก็จะต้องตรวจสุขภาพปีละ 2 ครั้งจากเดิมปีละครั้ง เมื่อทุกคนผ่านมาตรฐานทั้ง 2 อย่าง จึงถือว่าอยู่ในมาตรฐานเดียวกัน

หัวใจสำคัญของนักบิน คือ "การตัดสินใจ"

กัปตันสนอง กล่าวว่า นักบินเป็นผู้ตัดสินใจแทนผู้โดยสารหลายร้อยคนในเครื่องบิน แค่นักบินตัดสินใจพลาดครั้งหนึ่งบางทีมันสร้างความเสียหายได้มาก

แต่ในการที่จะทำอะไรแต่ละอย่าง ก่อนจะมีการตัดสินใจที่ดีนั้น นักบินต้องมีวิธีคิด วิธีการประมวลข้อมูล รวบรวมข้อมูล วิธีทำงานร่วมกับผู้อื่น ความรู้ในเรื่องของสภาพแวดล้อม สภาพอากาศ ความรู้ในเรื่องเครื่องบิน ทั้งหมดจะต้องมาประมวลและใช้หลักคิด คือ หลักคิดในด้านความปลอดภัยของผู้โดยสาร เป็นหลักสำคัญ

ต่อมา คือเรื่องความตรงต่อเวลา ความสะดวกสบาย ความประหยัดหรือมีประสิทธิภาพมากที่สุด และทำให้เพื่อนร่วมงาน มีความเป็นอยู่หรือการทำงานที่มีความสุข หากทำครบทั้ง 5 ข้อแล้วถือว่า ภารกิจของในแต่ละเที่ยวบินสมบูรณ์

ทีมข่าวได้มีโอกาสพูดคุยกับนักบินหลายคนถึงเหตุผลในการเป็นนักบิน และความภาคภูมิใจในอาชีพนี้ เพื่อหวังว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายคน เราลองไปอ่านมุมมองของพวกเขากัน...

"ผมรักอาชีพนี้.." เกิดชาติหน้าขอเป็นนักบินอีก!

จากเด็กหนุ่มผู้มีความใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักบินตั้งแต่เด็กๆ เดินตามเส้นทางการบินมาโดยตลอด และแล้ววันนี้เขาก็ทำมันสำเร็จจนได้

วชิรศรณ์ ภูวงษ์ วัย 31 ปี นักบิน Co-Pilot ประสบการณ์ 6 ปี กล่าวว่า มนุษย์ทุกคนไม่ได้ถูกออกแบบมาให้บิน และการเป็นนักบินจะต้องคัดสรรคนเฉพาะ มีกระบวนการมากมาย ทั้งเรื่องจิตใจ ร่างกาย ความคิด และทัศนคติ ที่จะต้องมีความพร้อมสมบูรณ์ทุกเรื่อง

วชิรศรณ์ ภูวงษ์ วัย 31 ปี นักบิน Co-Pilot

“ขับเครื่องบินครั้งแรกน่ะหรอครับ โห...คือไม่เคยคิดเลยว่ามันจะเกิดขึ้นในชีวิตจริง เราฝันมาตั้งแต่เด็กๆ และเราก็พลาดมาหลายครั้ง พอวันที่บินครั้งแรกเหมือนฝันมากกว่า รู้สึกว่า นี่เราขับมันอยู่จริงๆ เหรอ แต่ว่าความรู้สึกนั้นก็หายไปเรื่อยๆ เพราะว่ามีอะไรอย่างอื่นที่ทำให้เราต้องคิดมากกว่านั้น เช่น ประสบการณ์ที่เราต้องสะสมไปเรื่อยๆ ความรู้เราต้องมีอะไรบ้าง เราต้องทำอะไร เพื่อให้บินได้อย่างปลอดภัย อันนี้เป็นอีกมุมมองหนึ่งมากกว่า วชิรศรณ์ แสดงทัศนะ

ถ้าย้อนกลับไปบอกตัวเองในวัยเด็กตอนนั้นได้ จะบอกเด็กคนนั้นว่าอะไร? ทีมข่าวถาม

“มาถูกทางแล้วนะ (หัวเราะ) ผมจะบินจนกว่าเกษียณ คอนเฟิร์มแน่นอน!!! ต่อให้ไม่ได้เป็นนักบินแต่ขอเป็นอะไรที่เกี่ยวกับการบิน เป็นครูภาคพื้น ที่ได้ให้ความรู้กับคนอื่น เพราะผมรักอาชีพนี้มากๆ ครับ นี่ยังคิดอยู่เลยว่าถ้าเกิดชาติหน้าขอเป็นนักบินอีกได้ไหม (หัวเราะ)” นักบินวัย 31 กล่าวด้วยสีหน้าเปื้อนยิ้ม

จบอะไรมาก็เป็นนักบินได้! หนุ่มสองแคว สานฝันจนสำเร็จ

นักบินหนุ่มหน้าตาดี ผู้ถ่อมตนว่า ตัวเองเป็นเด็กต่างจังหวัด การจะสอบเป็นนักบินคงเป็นเรื่องไกลเกินฝัน ศรัณย์ บำรุงชาติ วัย 29 ปี นักบิน Co-Pilot เด็กหนุ่มจากเมืองสองแคว แหงนหน้ามองเครื่องบินขึ้น-ลง จากกองบิน 46 เป็นประจำ แม้อยากจะเป็นนักบิน แต่มองว่า ด้วยความที่เป็นเด็กต่างจังหวัด การเข้าถึงอาชีพนักบินก็คงเป็นไปได้ยาก หรือหากจะเป็นจริงๆ ก็ต้องสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารเท่านั้น

ศรัณย์ บำรุงชาติ วัย 29 ปี นักบิน Co Pilot

นักบินวัย 29 ปี จบปริญญาตรี จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาโยธา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากนั้น ได้ตัดสินใจเรียนต่อปริญญาโท ก่อนความฝันนักบินที่เคยเลือนรางถูกจุดไฟขึ้นมาอีกครั้ง โดยคนรอบข้างที่ประสบความสำเร็จจากอาชีพนี้

“ผมค้นพบว่าจริงๆ แล้ว อาชีพนี้ไม่ว่าจะจบสาขาวิชาอะไรก็แล้วแต่ขอให้มีวุฒิการศึกษาปริญญาตรี และสามารถสอบเพื่อชิงทุนหรือจ่ายเงินเพื่อไปเรียนเอง และค่อยกลับมาสอบเข้าสายการบินอีกครั้งได้ ซึ่งวันนี้ผมภูมิใจมากครับที่ ประเทศเล็กๆ อย่างเราสามารถผลิตบุคลากรทางการบินได้ทัดเทียมประเทศอื่นๆ” ศรัณย์ ตอบอย่างภาคภูมิใจ

นักบินพาณิชย์ VS นักบินรบ Mission ที่แตกต่าง

จากนักบินรบ สู่ BOEING 747-400 เรืออากาศตรีสิริมงคล ธิติกุล วัย 30 ปี เปิดเผยถึงเส้นทางก่อนจะก้าวมายืนในฐานะ นักบิน Co-Pilot ของสายการบินแห่งชาติว่า นักบิน เป็นความฝันตั้งแต่เด็ก โตขึ้นจึงตัดสินใจสอบเข้าโรงเรียนนายเรืออากาศ เพื่อจะขับเครื่องบิน โดยหลังจากที่เรียนจบได้สอบชิงทุนนักบินพาณิชย์และสอบติดนักบินกองทัพ แต่สุดท้ายก็เลือกเป็นนักบินพาณิชย์

สำหรับความแตกต่างระหว่างการขับเครื่องบินพาณิชย์และเครื่องบินทหารนั้น เรืออากาศตรีสิริมงคล อธิบายว่า เครื่องบินทหารเน้นเรื่องสมรรถนะ การทำงานตามภารกิจ แต่เครื่องบินพาณิชย์จะเน้นเรื่องความปลอดภัย และความสะดวกสบายของผู้โดยสาร

เรืออากาศตรีสิริมงคล ธิติกุล วัย 30 ปี

ถามว่าชอบแบบไหนมากกว่ากัน จริงๆ ได้ทั้ง 2 แบบ อย่างแบบแรกเครื่องบินรบเป็นการท้าทายขีดความสามารถของตัวเอง เพราะว่าต้องทำอะไรที่เกินความสามารถของคนปกติ เพราะมิชชั่นต่างๆ การรบชีวิตอยู่กับความเสี่ยงตลอดเวลา แต่อย่างการบินพาณิชย์ ก็จะเป็นอีกด้านหนึ่ง จะทำอย่างไรให้ออกตามเวลา ถึงตามเวลา ใช้น้ำมันประหยัดที่สุด และต้องมีความปลอดภัย

“วันนี้ ผมภาคภูมิใจที่ได้เติมเต็มความฝันในวัยเด็ก ได้ทำงานกับคนที่เป็นมืออาชีพ ได้ประสบการณ์ใหม่ๆ และรู้สึกถึงการมีความรับผิดชอบต่อผู้โดยสาร และผู้ร่วมงาน ทุกครั้งที่ทำการบิน ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย ตรงเวลา ก็เป็นความสุขของคนทำงานแล้วครับ” เรืออากาศตรีสิริมงคล กล่าว

จากเด็ก ถาปัตย์ สู่ ผู้กุมบังเหียนนกเหล็ก

ช่าง Contrast กันอย่างมาก หากบอกว่า นักบินหนุ่มรายนี้ เป็นนักออกแบบมาก่อน ณัฏฐพงศ์ มีเพียร วัย 33 ปี นักบิน Co-Pilot ประสบการณ์ 3 ปี จบการศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี เคยทำงานออกแบบบริษัทเอกชน เคยอยู่บริษัทโฆษณา และมีบริษัทส่วนตัว

“ผมไม่ได้อยากเป็นนักบิน” หนุ่มวัย 33 ปี บอกกับทีมข่าว “แต่นักบินเป็นอาชีพที่มีเวลาเป็นสัดส่วน มีรายได้ที่พอเหมาะกับสกิลของเรา แต่ก็ไม่ได้มากถึงขนาดตั้งตัวได้อะไร”

ณัฏฐพงศ์ มีเพียร วัย 33 ปี นักบิน Co-Pilot

Co-Pilot หนุ่มวัย 33 ปี บอกว่า ในช่วงที่เป็นนักออกแบบงานไม่เคยจบตามเวลา แถมยังต้องแบกงานมหาศาลกลับบ้านไปทำต่อ ทำให้เวลาส่วนตัวกับเวลางานค่อนข้างแยกออกจากกันได้ยาก กระทั่งได้รู้จักกับอาชีพนักบินจากรุ่นพี่ ได้เห็นไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่รู้สึกว่าโดนใจ ถึงแม้จะทำงานตอนดึกเลิกตอนเช้า แต่พอส่งผู้โดยสารอย่างปลอดภัยงานก็จบทันที จึงรู้สึกว่า นักบินเป็นอาชีพที่ตอบโจทย์ในชีวิต

ณัฏฐพงศ์ กล่าวต่อว่า หากไม่ได้เป็นสถาปนิกมาก่อน ก็ไม่น่าจะสอบติด เพราะด้วยลักษณะการทำงานทั้งความคิด การจัดลำดับความสำคัญ ปัญหาที่อยากแก้ในการดีไซน์โจทย์แต่ละอย่างคืออะไร การหาความรู้ หารีเสิร์ช หาจุดอ่อน

“ผมว่านักบินลักษณะการทำงานก็เหมือนกันนะ ถึงแม้จะบินในเส้นทางเดิมทุกๆ วันอย่าง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ต่อให้บิน 10 เที่ยวยังไงก็ไม่เหมือนกัน ผู้โดยสาร สภาพอากาศ ฉะนั้น วิธีคิดที่ได้มาจากการเรียนสถาปัตย์ จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผมทำงานแบบนี้ง่ายกว่าคนอื่นครับ” อดีตสถาปนิกที่หันเหสู่วงการนักบิน อธิบาย

เหนือกว่า Passion ของการบิน คือ ความรับผิดชอบ

“ความรู้สึกในการดึงหัวเครื่องบินให้พ้นจากพื้นมันมีความสุขมาก...” กัปตันสินนภ เทพรักษา อายุ 50 ปี หัวหน้านักบินเทคนิค เครื่องบิน BOEING 777 จบการศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ให้ความเห็นในมุมมองส่วนตัวว่า หลังจากที่ทำงานมาเรื่อยๆ จนเป็นกัปตัน ได้รับรู้ถึงความไว้วางใจที่ผู้โดยสารมีให้ว่า เราจะทำให้เขาปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และความไว้วางใจที่มอบให้มันเยอะมาก จนเราต้องดูแลทุกๆ คน ให้ปลอดภัยตั้งแต่เครื่องขึ้นจนกระทั่งลง นั่นเป็นความรู้สึกว่า อาชีพนักบินตระหนักถึงความไว้วางใจที่ทุกคนมีให้

ผ่านมา 26 ปี ชีวิตเปลี่ยนไปบ้างไหม? ทีมข่าวถาม

“ไม่เปลี่ยน รู้สึกว่ารายได้ดีขึ้นทุกปีๆ (หัวเราะ) ตอนแรกที่เข้ามาทำงาน เมื่อไหร่ที่เราดึงเครื่องขึ้นจากพื้นทีละนิดมันมีความสุขมาก แต่พอถึงจุดหนึ่งพอเราได้เลื่อนขึ้นมาเป็นกัปตัน เราต้องดูแลทุกคนในลำ ทั้งผู้โดยสาร ลูกเรือ เขามอบความไว้วางใจให้กับเรา ก็เลยเป็นความรู้สึกที่มากกว่า Passion ของการบิน แต่มันคือ ความรับผิดชอบ ที่คิดว่าทุกคนมีให้กับเรา และเราต้องให้กับเขาอย่างปลอดภัยทุกคนมากกว่าครับ” กัปตันสินนภ กล่าว

กัปตันสินนภ เทพรักษา อายุ 50 ปี หัวหน้านักบินเทคนิค เครื่องบิน BOEING 777

26 ปี สู่เส้นทางนักบิน ได้อะไรจากอาชีพนี้บ้าง?

กัปตันรุ่นเก๋า กล่าวว่า อย่างแรก รู้สึกว่าโชคดีมากที่สอบได้ และบริษัทก็สนับสนุนให้ไปเรียน โดยที่ไม่เสียเงิน ซึ่งคนที่ไม่มีเงินก็สามารถทำอาชีพนี้ได้ ขอให้สอบผ่าน บริษัทจะช่วยเหลือเอง

อย่างที่สองคือ วงการการบินจะต้องคัดคนเข้ามาทำงาน ฉะนั้น จะได้ทำงานกับเพื่อนร่วมงานที่ถูกคัดแล้ว มีทักษะในอาชีพนี้และมีทัศนคติที่ดีในการทำงานร่วมกัน มีคนที่คุยกันแล้วสามารถทำงานด้วยกันได้อย่างราบรื่น

อย่างที่สาม อาชีพนี้เป็นอาชีพที่ได้ใช้ศักยภาพที่มีอยู่ เพราะว่าเป็นอะไรที่มันเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ตั้งแต่เริ่มมาที่ห้องบรีฟ เช่น เที่ยวบินวันนี้ไปถึงก่อนเวลามากอาจจะถูกปรับ เนื่องจากเป็นช่วงเช้ามาก และเป็นการควบคุมมลภาวะทางเสียงของสนามบิน พอไปถึงสนามบินอาจจะไม่ให้ลง เป็นปัญหาต้องมานั่งออกแบบว่าจะแก้ไขอย่างไร อาจจะต้องดึงเครื่องให้ช้า คือ ทุกๆ ไฟลต์มีรายละเอียด ต้องใช้ความสามารถในการวางแผนจัดการกับปัญหา

กัปตันสินนภ หัวหน้านักบินเทคนิค เครื่องบิน BOEING 777

มองอาชีพนี้ เป็น Choice! สารจากกัปตัน ถึงคนที่อยากเป็นนักบิน

ท้ายที่สุดนี้ ในฐานะกัปตันรุ่นพี่ผู้มีประสบการณ์สูง ฝากถึงน้องๆ ที่มีความฝันอยากจะเป็นนักบินและกำลังเดินทางตามหาความฝันนั้นอยู่ ว่า...

“อยากให้มองว่า อาชีพนักบิน คือ Choice หนึ่งในชีวิต โดยให้มองหาทางหลักของเราไว้ก่อน เพื่อจะได้ไม่กดดันตัวเอง เพราะอาชีพนักบินมันมีทางเลือกเสมอ มันไม่เคยปล่อยให้ตัวเองตัน และถ้าตัวเราไม่เหมาะกับการเป็นนักบิน ต้องเชื่อเขา เพราะอาชีพนี้ถ้ามันไม่เหมาะมันจะอยู่ตลอด 20-30 ปีมันไม่มีความสุข และหันไปมองดูอาชีพอื่นแทน

เพราะไม่ใช่ทุกคนจะเป็นนักบินได้ ต้องผ่านการคัดเลือกหลายขั้นตอน และการที่เป็นนักบินไม่ได้ ไม่ได้แปลว่าคุณจะไม่มีความสุข คุณก็ไปเลือกเส้นทางที่มีความสุขกับมัน แล้วคุณก็จะมีความสุขในชีวิต” กัปตันสินนภ ทิ้งท้าย

ถึงแม้ว่าแต่ละคนจะมีที่มาที่ไปแตกต่างกัน แต่สิ่งที่ทุกคนบอกกับเราเหมือนๆ กัน คือ การแบกภารกิจอันยิ่งใหญ่ เพื่อให้ทุกคนบนเครื่องบินได้เดินทางอย่างปลอดภัยที่สุด นั่นเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเขาภาคภูมิใจในอาชีพนี้

แล้วคุณล่ะ เดินตามความฝันบ้างหรือยัง? :)

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เส้นสายไม่มีอยู่จริง? ปฐมบทอาชีพในฝัน ฝ่า 5 ด่านอรหันต์ กว่าจะเป็น "นักบิน" (คลิป)

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้