วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
พ.ย. ชงรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต เข้าบอร์ด รฟม.-ประมูลสายสีส้มตะวันตก ต้นปี

พ.ย. ชงรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต เข้าบอร์ด รฟม.-ประมูลสายสีส้มตะวันตก ต้นปี

  • Share:

ชงรถไฟฟ้ารางเบา ภูเก็ต 3.9 หมื่นล้าน เข้าบอร์ด รฟม. เดือนพ.ย.นี้ พร้อมลุยประมูล สายสีส้มตะวันตก 1.43 แสนล้าน ต้นปีหน้า...

เมื่อวันที่นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เผยว่า ในเดือนพ.ย. นี้ รฟม.จะนำเสนอผลการศึกษาแผนการร่วมทุน (พีพีพี) รถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต วงเงินลงทุน 39,406 ล้านบาท ซึ่งได้บรรจุไว้ในโครงการตามมาตรา PPP Fast Trackให้บอร์ด รฟม.พิจารณาอนุมัติ จากนั้นจะนำเสนอให้กระทรวงคมนาคม คณะกรรมนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี)และคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติต่อไป

ส่วนโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร และโครงการเดินรถไฟฟ้าสายสีส้มตลอดเส้นทาง ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี วงเงินรวมทิ้งสิ้น 1.43 แสนล้านบาท ซึ่งผ่านความเห็นชอบของบอร์ดรฟม.เมื่อวันที่ 7ก.ย.ที่ผ่านมานั้น ขณะนี้ได้เสนอผลสรุปให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว หากเห็นชอบจะเสนอให้คณะกรรมการพีพีพีพิจารณาช่วง ต.ค.-พ.ย. เสนอให้ ครม.พิจารณาภายในปีนี้ และจะประกาศทีโออาร์ประกวดราคาได้ในช่วงต้นปี 62

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก วงเงินลงทุนรวม 1.43 แสนล้านบาท ประกอบด้วย ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินเกือบ 15,000ล้านบาท, ค่าก่อสร้างงานโยธา 96,000ล้านบาท และค่างานระบบรถไฟฟ้า ขบวนรถ การเดินรถ 32,000 ล้านบาท รูปแบบการลงทุนจะเป็น PPP Net Cost จำนวน 1 สัญญา ค่าก่อสร้างงานโยธา 96,000ล้านบาท ซึ่งเอกชนจะต้องเป็นฝ่ายลงทุนก่อน จากนั้นรัฐบาลจะทยอยคืนเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยภายใน 10 ปี นับตั้งแต่รถไฟฟ้าสายสีส้มเปิดให้บริการ งานระบบอาณัติสัญญาณ ขบวนรถ และงานเดินรถ ระยะเวลา 30 ปี วงเงิน 32,000 ล้านบาท ซึ่งเอกชนจะต้องเป็นผู้ลงทุนทั้งหมด โดยเอกชนต้องแข่งกันยื่นข้อเสนอ.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้