วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ศึกชิงท่าเรือบกอีสาน

วันนี้ไปคุยเรื่อง “ยุทธศาสตร์ชาติ” กันสักวันนะครับ แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ยังไม่ทันจะเริ่ม ก็ทำท่าจะเป๋เสียแล้ว เมื่อ การท่าเรือแห่งประเทศไทย ไม่รู้ไปศึกษา “ท่าเรือบก” (Dry Port) ในภาคอีสาน มาตั้งแต่เมื่อไหร่ จึงสรุปให้ ขอนแก่น เป็นพื้นที่เหมาะสมเป็น “ท่าเรือบก” หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งให้ กระทรวงคมนาคม ไปศึกษารายละเอียด ท่าเรือบกโคราช Korat ICD:Inland Container Depot ตามที่ ผู้ว่าฯนครราชสีมา เสนอให้ ครม.สัญจรบุรีรัมย์ พิจารณา เมื่อเดือนพฤษภาคม

วันที่ 7 สิงหาคม เรือตรีทรงธรรม จันทประสิทธิ์ รอง ผอ.รักษาการ ผอ.การท่าเรือแห่งประเทศไทย ก็ทำหนังสือแจ้ง ผู้ว่าฯนครราชสีมา มีรายละเอียดคร่าวๆดังนี้

การท่าเรือฯ ได้ศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการพัฒนา ท่าเรือบก (Dry Port) ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ผลการศึกษาได้กำหนดพื้นที่ที่เหมาะสมในการพัฒนาเป็นท่าเรือบก คือ จังหวัดขอนแก่น เป็นอันดับแรก และ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นครราชสีมา นครสวรรค์ และ พิษณุโลก เป็นลำดับถัดมา โดยมีหลักเกณฑ์คัดเลือกพื้นที่ทั้งปัจจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ ความเหมาะสมด้านโลจิสติกส์ การเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานทางราง บรรยากาศการลงทุน รวมทั้งการสำรวจความเห็นกลุ่มผู้เชี่ยวชาญโลจิสติกส์

ผมไม่รู้ว่า การท่าเรือฯศึกษาเองหรือจ้างใครศึกษา แต่อ่านแล้วรู้สึกว่า ไม่มียุทธศาสตร์รองรับ ขาดเหตุผล อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียก หนังสือการท่าเรือฯ จาก ผู้ว่าฯโคราช ไปลองอ่านดู จะรู้สึกเหมือนผมหรือไม่

ท่าเรือบก ที่ การท่าเรือฯ เห็นว่าเหมาะสมที่สุดอันดับแรกคือ ขอนแก่น อยู่ใจกลางภาคอีสาน รองมาอันดับแรก พระนครศรีอยุธยา อยู่ ภาคกลาง ห่างจากกรุงเทพฯไม่กี่สิบ กม.เท่านั้นเอง แล้วกลับไปอีสานที่ นครราชสีมา แล้วย้อนกลับมา ภาคกลาง ที่ นครสวรรค์ แล้วขึ้นไปที่ พิษณุโลก?

ถ้าไปสร้าง “ท่าเรือบก” ที่ อยุธยา นครสวรรค์ พิษณุโลก ผมยังมองไม่ออกว่า จะส่งตู้คอนเทนเนอร์ไปที่ ท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง ได้ยังไง ฝาก นายกรัฐมนตรี ช่วยถาม คุณอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีคมนาคม หน่อยเถอะ ถ้าไปสร้างที่ ขอนแก่น ก็จะ ลึกเข้าไปในอีสานอีก 200 กม. เพราะ ขอนแก่น–โคราช ห่างกัน 200 กม.ไม่ว่าถนนหรือทางรถไฟก็ต้องผ่าน โคราช อยู่ดี แต่มีระยะทางไกลขึ้นอีก 2-3 ชั่วโมง ไม่รู้ การท่าเรือฯ ศึกษาด้วยตรรกะอะไร หรือมีข้อมูลอะไรที่ลึกลับซับซ้อน

ผมเห็นด้วยกับ ผู้ว่าฯโคราช ที่เสนอ ครม.สัญจร ให้ นครราชสีมา เป็น ท่าเรือบก เพราะมีความเหมาะสมมากที่สุด จังหวัดนครราชสีมา เป็น “ประตูสู่อีสาน” หรือ Gate Way อีสาน มานานหลายสิบปีแล้ว สมัยสงครามเวียดนาม เมื่อ 40 กว่าปีก่อน กองทัพสหรัฐฯ ที่มีฐานทัพอากาศในจังหวัดนครราชสีมา ก็กำหนดให้ นครราชสีมา เป็น Hinterland ที่เหมาะสมที่สุด จึงมีการสร้าง “ถนนสายยุทธศาสตร์ 331” ระหว่าง สัตหีบ-เขาหินซ้อน เพื่อใช้เป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ในการขนอาวุธยุทธภัณฑ์จาก ท่าเรือสัตหีบ และ สนามบินอู่ตะเภา ไปยัง ฐานทัพอากาศโคราช อุดรธานี และ นครพนม

นครราชสีมา จึงเป็น ท่าเรือบก มานาน 40 กว่าปีแล้ว ช่วงหลังมีการ ขยายถนนสายยุทธศาสตร์ 331 ให้เป็น เส้นทางสำคัญในการขนส่งทางบก จาก ภาคอีสาน ไปยัง ท่าเรือน้ำลึกสัตหีบ และ ท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง

ผมเชื่อว่า การท่าเรือแห่งประเทศไทย รู้เรื่องนี้ดีที่สุด แต่ทำไมผลการศึกษาจึงออกมาว่า ขอนแก่น เหมาะสมที่สุด จึงเป็นงง รองมากลายเป็น อยุธยา นครสวรรค์ พิษณุโลก ที่อยู่คนละภาค ไม่มีระบบรางเชื่อมต่อกับท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง มันทะแม่งดีนะครับ ท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

การท่าเรือแห่งประเทศไทย ไม่รู้ไปศึกษา “ท่าเรือบก” (Dry Port) ในภาคอีสาน มาตั้งแต่เมื่อไหร่ จึงสรุปให้ ขอนแก่น เป็นพื้นที่เหมาะสมเป็น “ท่าเรือบก” หลังจากที่... 6 ก.ย. 2561 10:40 7 ก.ย. 2561 16:19 ไทยรัฐ