วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

รมว.แรงงาน สั่งปั้นช่างซ่อมเรือยอร์ช รองรับเศรษฐีล่องเรือเที่ยวภูเก็ต

"อดุลย์" สั่งปั้นช่างซ่อมเรือยอร์ช 4 สาขา รองรับนักท่องเที่ยวทั่วโลกแห่นำเรือหรูเที่ยว จ.ภูเก็ต ปีละกว่า 1.5 พันลำ ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางท่าเทียบเรือสำราญ เผยต่างชาติยกนิ้วฝีมือช่างไทยสุดยอด

เมื่อวันที่ 9 ส.ค.2561 ที่โรงแรมโบ๊ทลากูน อ.เมือง จ.ภูเก็ต พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน เป็นประธานเปิดการสัมมนาทิศทางการพัฒนาศักยภาพกำลังแรงงานในธุรกิจท่องเที่ยวและบริการในพื้นที่อันดามันในยุค 4.0โดยมีนายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าฯ จ.ภูเก็ต นายบุญ ยงสกุล รองกรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ภูเก็ตโบ๊ทลากูน จำกัด สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต สมาคมพ่อครัวไทยภูเก็ต ร่วมแลกเปลี่ยน ความคิดเห็นจากบุคลากรด้านการท่องเที่ยวกว่า 200 คน เพื่อเตรียมความพร้อม ทั้งการพัฒนากำลังคนรองรับการท่องเที่ยว และผลิตกำลังแรงงานป้อนธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกัน

โดยเฉพาะการพัฒนากำลังแรงงานช่างฝีมือ ในการซ่อมบำรุงเรือยอร์ชของนักท่องเที่ยวต่างชาติ จากทั่วโลกที่เข้ามาใช้บริการซ่อมบำรุง และปรับปรุงเรือที่ท่าเรือสำราญใน จ.ภูเก็ต ปีละประมาณ 1,500 ลำ ซึ่งปัจจุบันยังมีความขาดแคลนแรงงานฝีมือที่จะเข้ามาให้บริการ โดยหลังเปิดงานได้เยี่ยมดูการตกแต่ง และซ่อมบำรุงเรือยอร์ชสัญชาติอิตาลี ขนาดยาว 27 เมตร ที่นำมาให้ช่างไทยปรับปรุงทั้งภายนอกภายในด้วยราคาซ่อมแซม 30 ล้านบาท 

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จ.ภูเก็ต มีนักท่องเที่ยวประมาณ 13 ล้านคน เป็นคนไทย 3.7 ล้านคน และนักท่องเที่ยวต่างชาติ 9.5 ล้านคน สร้างรายได้เข้าประเทศประมาณ 364,165 ล้านบาท ที่นี่เป็นศูนย์กลาง 5 ด้าน คือ เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเล (Marina Hub) เพราะมีท่าเทียบเรือถึง 38 แห่ง และท่าเทียบเรือสำราญ 5 แห่ง

รมว.แรงงาน กล่าวต่อว่า แต่ละปีมีเรือยอร์ชและเรือครูซ เข้าออกกว่า 1,500 ลำ จึงมีการวางเป้าหมายให้เป็นศูนย์กลางท่าเทียบเรือสำราญ เป็นศูนย์กลางของการบริการทางการแพทย์ของอันดามัน) เป็นเมืองที่มีธุรกิจการจัดประชุมและนิทรรศการ และการท่องเที่ยว เป็นศูนย์กลางของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และเมืองเทคโนโลยีชั้นสูงด้านดิจิตอลของกลุ่มธุรกิจและสถาบันที่เกี่ยวข้อง ทำให้ตลาดมีความต้องการคนทำงานที่มีทักษะฝีมือเป็นจำนวนมาก ทั้งในตำแหน่งงานช่างและงานภาคบริการ โดยนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้การยอมรับทั้งฝีมือช่างไทยในเรื่องของความมีมาตรฐานและบริการเยี่ยมจึงนำเรือเข้ามาใช้บริการซ่อมบำรุงรักษาจำนวนมาก 

ด้าน นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้จัดฝึกอบรมให้ช่างฝีมือในธุรกิจท่าเทียบเรือ แรงงานใหม่ ประชาชนทั่วไปที่ต้องการเปลี่ยนอาชีพ รวมถึงนักศึกษาอาชีวะใน จ.ภูเก็ต ในสาขาที่ขาดแคลน จำนวน 4 สาขา คือ ช่างซ่อมเครื่องยนต์เรือ ช่างทาสีเรือ ช่างไม้เฟอร์นิเจอร์เรือ ช่างซ่อมไฟเบอร์เรือ เริ่มฝึกตั้งแต่เดือน ก.ค.-ส.ค. นอกจากสาขาช่าง ยังฝึกอบรมภาคบริการ สาขาพนักงานผสมเครื่องดื่ม สาขานักส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวมสปาตะวันตก (หัตถบำบัด) สาขาพนักงานประจำท่าเรือ เพราะการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมการให้บริการที่มีความเกี่ยวเนื่องทำให้เกิดอุตสาหกรรมประเภทต่างๆ เช่น ร้านอาหาร ธุรกิจโรงแรม อาชีพอื่นๆ อีกมากมายที่ต้องบริการนักท่องเที่ยว ซึ่งก่อให้เกิดการจ้างงาน รวมถึงการลงทุน แรงงานในด้านนี้จึงต้องได้รับการพัฒนาเพื่อให้ทันต่อการเจริญเติบโต

ขณะที่ ภูมิกิตต์ รักแต่งาน นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต กล่าวว่า เรือยอร์ชเป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยว การจะนำเรือที่มีราคาสูงมากไปท่องเที่ยวและจอดที่ไหนเจ้าของต้องมั่นใจในฝีมือการดูแลเรือ ซึ่งไม่ใช่แค่ช่าง แต่ยังรวมไปถึงคนทำงานในเรือ พ่อครัวบนเรือ ล้วนขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะ ทั้งที่รายได้ของคนทำงานกลุ่มนี้จะสูงมากแต่ก็ ปัจจุบันจึงมีชาวต่างชาติเข้ามาทำเป็นงานพาร์ทไทม์ จึงต้องถามว่ามีสถาบันการศึกษารองรับในการฝึกคนทำงานไหม สถาบันของรัฐมีศักยภาพพอหรือไม่ เพราะเรือยอร์ชต้องใช้ช่างฝีมือดูแลไม่ใช่ใครก็ทำได้ ถ้าทำได้จะช่วยส่งเสริมท่องเที่ยวภูเก็ต ซึ่งกำลังได้รับผลกระทบจากเรือฟีนิกซ์นำทัวร์จีนไปล่มตายหมู่ในทะเล ทำให้ทัวร์จีนที่มาเป็นกรุ๊ปหายไปเกือบทั้งหมด มีการยกเลิกเที่ยวบินต่อเนื่อง 

ส่วน นายสรายุทธ มัลลัม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต กล่าวเสริมว่า เรือยอร์ชที่เข้าไทยมาจากทั่วโลก เพราะมีการบอกต่อกันถึงฝีมือช่างไทยที่เจ้าของเรือยอมรับว่าเยี่ยมยอดและงานปราณีต เรือบางลำเจ้าของนำมาเที่ยวแล้วเอาจอดที่ท่าเทียบเรือให้ดูแลรักษา คิดราคาตามความยาวเรือฟุตละ 1,500 - 1,800 บาท บางลำปรับปรุงสภาพใหม่ตกแต่งภายใน ด้วยราคาเป็นสิบล้านบาท มีเรือเข้ามามากแต่ช่างไม่พอ และปัจจุบันเรือต่างชาติส่วนหนึ่งเจ้าของนำมาให้เช่า โดยเปิดบริษัทมีคนไทยเป็นนอมินีจดทะเบียนถือหุ้น 51% ตามกฎหมาย เป็นการนำเรือมาจอดให้ดูแลรักษาพร้อมการสร้างรายได้จากการให้เช่า ซึ่งการออกทริปแต่ละครั้งราคาเช่าสูงนับแสนบาท ซึ่ลในอดีตเคยมีปัญหานอมินีไทยนำเรือราคากว่า 100 ล้าน ไปขายให้ชาวรัสเซีย แต่ท่าเรือที่รับฝากจอดดูแลเรือไม่ยอมให้นำเรือออกเพราะไม่มีลายเซ็นของเจ้าของเรือชาวต่างชาติซึ่งเป็นคนโอนค่าดูแลรักษาเรือให้ท่าเรือทุกเดือน.

"อดุลย์" สั่งปั้นช่างซ่อมเรือยอร์ช 4 สาขา รองรับนักท่องเที่ยวทั่วโลกแห่นำเรือหรูเที่ยว จ.ภูเก็ต ปีละกว่า 1.5 พันลำ ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางท่าเทียบเรือสำราญ เผยต่างชาติยกนิ้วฝีมือช่างไทยสุดยอด 9 ส.ค. 2561 21:55 9 ส.ค. 2561 21:59 ไทยรัฐ