วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

รถติดอะไร? สร้างรถไฟฟ้าหายนะถนนลาดพร้าว รีวิวจุดสาหัส เปิดทางเลี่ยงเซฟเวลา

ชาวกรุงบ่นกันทั่วบ้านทั่วเมือง หลังจากเมื่อช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมานั้น การจราจรในกรุงเทพฯ ติดหนักแบบ “วินาศสันตะโร” โดยจุดเริ่มต้นวิกฤติเกิดจาก ช่วง 17.00 น. ถนนลาดพร้าวมีรถติดขัดจนหยุดนิ่ง จนทำให้ท้ายแถวสะสมมาถึงแยกรัชดาลาดพร้าว และห้าแยกลาดพร้าว ทำให้รถติดขัดไปถึงถนนรัชดาภิเษกทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก ท้ายแถวสะสมต่อเนื่องไปถึงถนนพระราม 9 เข้าถนนดินแดง อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และต่อเนื่องไปถึงกรุงเทพฯ ชั้นใน ส่วนถนนพหลโยธิน และถนนวิภาวดีรังสิต รถไม่สามารถเข้ารัชวิภาได้ ทำให้ท้ายแถวสะสม

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ พาผู้อ่านไปสำรวจถนนลาดพร้าวทั้งสาย! ถึงต้นเหตุของปัญหารถติด เกิดจากจุดไหน และเป็นเพราะอะไร?

เริ่มไล่เรียงจุดสำคัญๆ ตั้งแต่ห้าแยกลาดพร้าวเลยแล้วกัน!

ช่วงหน้ายูเนี่ยนมอลล์ฝั่งขาเข้า การจราจรยังสามารถเคลื่อนตัวได้เรื่อยๆ ชะลอตัวช่วงเลี้ยวเข้าถนนพหลโยธิน ถือว่าสภาพการจราจรบริเวณนี้ เป็นปกติอยู่ เพราะไม่ได้มีการก่อสร้างรถไฟฟ้า กลับกันฝั่งขาออกการจราจรเคลื่อนตัวได้ดี

จากนั้น ช่วงแยกรัชดาลาดพร้าว ฝั่งขาเข้าการจราจร 4 เลนและเพิ่มเลนพิเศษฝั่งขาออกอีก 1 เลน (เฉพาะช่วงเวลา 6.00-8.00 น.) เนื่องจากช่วงเช้ามีปริมาณรถฝั่งขาออกค่อนข้างมาก ขณะที่ ฝั่งขาออกการจราจรเหลือ 2 เลน ส่วนฝั่งขาออกช่วงหน้าสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินลาดพร้าว ปริมาณรถไม่มาก กลับกันขาเข้ายังคล่องตัว

ขณะที่ ถัดจากแยกรัชดาลาดพร้าว ฝั่งขาเข้าไปประมาณ 500 เมตร มีการตั้งแบริเออร์บีบเหลือ 2 เลน จุดกลับรถหน้าซอยลาดพร้าว 31 มีการเบี่ยงเลนสำหรับฝั่งขาเข้า ส่วนขาออกห้ามกลับในจุดนี้ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยอำนวยความสะดวกให้ และหน้าซอยลาดพร้าว 35 ซึ่งเป็นเส้นทางลัดไปถนนรัชดาภิเษก มีตำรวจคอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนเช่นกัน

แนะทางลัด ลาดพร้าว 35 หวั่นจราจรอัมพาต จ่อปิดเพิ่มฝั่งละช่อง 20 ส.ค.นี้

ร.ต.อ.เพิ่ม บูรณะ รองสารวัตรจราจร สน.พหลโยธิน ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า ซอยลาดพร้าว 35 เป็นเส้นทางลัดที่สามารถทะลุไปยังถนนรัชดาภิเษก สุทธิสาร ลาดพร้าว วังหิน ทำให้มีรถเลี้ยวเข้า-ออก จากซอยนี้ค่อนข้างเยอะ ซึ่งในช่วง 06.00-8.00 น. ที่มีการเปิดเลนพิเศษของฝั่งขาออกนั้น จะอนุญาตให้รถที่ออกจากซอยดังกล่าว สามารถเลี้ยวขวาไปยังแยกรัชดาฯ ลาดพร้าว โดยที่ไม่ต้องเลี้ยวซ้ายเพื่อไปกลับรถได้

แต่...ในวันที่ 20 ส.ค. นี้ ตั้งแต่แยกโชคชัย 4 ถึงแยกรัชดา ลาดพร้าว พื้นที่ก่อสร้างจะขยับแบริเออร์อีก 1 เลน เพื่อวางท่อประปาด้านล่าง ทำให้ถนนลาดพร้าวช่วงแยกดังกล่าวการจราจรจะเหลือฝั่งละ 2 เลน เท่านั้น!!! และจะไม่ให้เลี้ยวขวาออกจากซอยลาดพร้าว 35 แล้ว โดยต้องไปกลับรถข้างหน้า ซึ่งจะทำให้รถไปชะลอตรงจุดกลับรถอีก

นี่คือสิ่งที่เจ้าหน้าที่กังวลว่า การจราจรจะ “ติดขัด” อย่างแน่นอน ซึ่งอยู่ในช่วงกำลังพิจารณาว่า ประชาชนที่อยู่ซอย 23, 29, 31, 33 หมู่บ้านกลางกรุง จะเปิดจุดกลับรถพิเศษให้หรือไม่

ดังนั้น ร.ต.อ.เพิ่ม ขอประชาสัมพันธ์ว่า “ประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าว ตอนเย็นคนที่ใช้ถนนลาดพร้าวขาออก จากปากทางลาดพร้าวถึงแยกรัชดาลาดพร้าวให้เลี้ยวซ้ายไปกลับรถหน้าปั๊มเชลล์ โดยใช้ซอยรัชดา 36 หรือ 32 เป็นทางเลี่ยงถนนลาดพร้าวไปทะลุรัชดา ลาดพร้าววังหิน ลาดปลาเค้า รามอินทรา โชคชัย 4 บางกะปิ แฮปปี้แลนด์ ประเสริฐมนูกิจ ส่วนที่มาจากรัชดา-สุทธิสาร ให้ข้ามสะพานข้ามแยก เพื่อกลับรถหน้าปั๊มเชลล์เช่นกัน”

แยกภาวนา ยังรับไหว!

สำหรับแยกใหญ่อย่าง “แยกภาวนา” การจราจรฝั่งขาออกมี 3 เลน ส่วนฝั่งขาเข้าเหลือ 2 เลน โดยมีแบริเออร์กินพื้นผิวจราจร 1 เลนตั้งแต่หน้าตลาดสะพาน 2 และได้เปิดช่องจราจรฝั่งขาเข้าบริเวณทางแยก เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับรถที่ต้องการเลี้ยวขวาเข้าซอยลาดพร้าว 37, 39 และ 41 สภาพการจราจรมีรถติดขัดจากสัญญาณไฟปกติ

หน้าตลาดสะพาน 2 เบี่ยงช่องจราจร

อีกจุดหนึ่งที่น่าห่วงในพื้นที่ สน.พหลโยธิน นั่นคือ หน้า “ตลาดสะพาน 2” ฝั่งขาออกยังไร้ปัญหา เพราะมี 3 ช่องทางจราจร ขณะที่ ฝั่งขาเข้า น่าเป็นห่วงเนื่องจากเป็นจุดที่เริ่มตั้งแบริเออร์กินพื้นที่จราจรช่องขวาสุด 1 เลนยาวไปจนถึงแยกรัชดาลาดพร้าว แต่ยังไม่มีการก่อสร้างใดๆ ทั้งสิ้น

แยกโชคชัย 4 ยังติดปกติ

ช่วงแยกโชคชัย 4 ทาง รฟม.ยังไม่ได้ตั้งแบริเออร์กันพื้นที่ก่อสร้าง ดังนั้น ฝั่งขาเข้าและขาออก สามารถใช้ได้ทั้ง 3 ช่องจราจร ส่วนสาเหตุที่รถติดบริเวณแยกดังกล่าว มาจากสัญญาณไฟ โดยมีรถบางส่วนออกจากซอยโชคชัย 4 ส่วนรถฝั่งขาออกที่ติดขัดนั้น เนื่องจากรถติดสะสมมาตั้งแต่หน้าบิ๊กซีลาดพร้าว และตามจุดกลับรถต่างๆ ขณะเดียวกัน ฝั่งขาเข้าการจราจรคล่องตัวถนนโล่ง

จุดเลี้ยวเข้าซอยลาดพร้าว 80

ซอยลาดพร้าว 80 เป็นซอยที่มีแยกเล็กๆ อีก 20 กว่าแยก สามารถทะลุไปยังถนนประชาอุทิศ ถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ ถนนรัชดาภิเษกได้ ทำให้ประชาชนใช้เส้นทางนี้สัญจรค่อนข้างมาก เจ้าหน้าที่จึงเปิดจุดให้สามารถเลี้ยวเข้าซอยได้ โดยถนนลาดพร้าวจะเบี่ยงเลนให้สำหรับเลี้ยว 1 ช่องทางระยะประมาณ 100 เมตร และกลับรถได้เฉพาะฝั่งขาเข้าเท่านั้น ส่วนรถที่ออกมาจากซอยไม่สามารถเลี้ยวขวาได้

ซอยลาดพร้าว 71 จุดเบี่ยงเหลือ 2 เลน

ซอยลาดพร้าว 71 ถือว่าเป็นซอยใหญ่อีกซอยที่สามารถทะลุถนนสังคมสงเคราะห์ ถนนนาคนิวาส ถนนสุคนธสวัสดิ์ ไปจนถึงถนนประเสริฐมนูกิจ หรือที่เรียกกันติดหูว่า “ถนนเกษตร-นวมินทร์” เจ้าหน้าที่ตำรวจโครงการพระราชดำริ ได้มาอำนวยความสะดวก โบกรถออกจากซอยลาดพร้าว 71 ซึ่งก่อนถึงซอยดังกล่าวฝั่งขาออกประมาณ 100 เมตร มีการตั้งแบริเออร์กินพื้นผิวจราจร 1 ช่องทาง จาก 3 เลนเหลือ 2 เลน ดังนั้น สาเหตุของรถติดบริเวณจุดนี้ คือ ช่องจราจรถูกเบี่ยงให้เหลือ 2 เลน และมีการระบายรถออกจากซอยลาดพร้าว 71

แยกลาดพร้าว-ประดิษฐ์มนูธรรม และ จุดกลับรถก่อนถึงบิ๊กซี

คนแถวนี้มักเรียกกันว่า “แยกลาดพร้าว-เลียบด่วน” เป็นแยกที่ถนนลาดพร้าวและถนนประดิษฐ์มนูธรรมมาบรรจบกันตรงนี้ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รถติด แต่ที่เป็นปัญหาก็คือ มีการตั้งจุดกลับรถทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก พร้อมกับเบี่ยงเลนให้กลับรถประมาณ 100 เมตร จากที่เมื่อก่อนจะต้องไปกลับรถช่วงเลยบิ๊กซีลาดพร้าวไปเล็กน้อย เนื่องจากหน้าบิ๊กซีเป็นหนึ่งจุดที่เรียกว่าเป็นปัญหามากที่สุด จึงจำเป็นต้องเลื่อนจุดกลับรถออกมาให้ห่างจากห้าง

เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก บก.จร.ที่ยืนโบกรถอยู่ให้ข้อมูลกับทีมข่าวถึงสาเหตุการจราจรติดขัดว่า เนื่องจากจุดนี้เปิดให้กลับรถทั้งฝั่งขาเข้าและฝั่งขาออก ทำให้รถติดสะสม หากจัดการจราจรไม่ดีจะทำให้รถติดหนัก และจุดนี้ถือว่าเป็นจุดที่ใหญ่ที่สุดตามแนวการก่อสร้างรถไฟฟ้า เพราะรถจะมาสะสมกันที่จุดนี้ ทั้งรถเข้า-ออกห้าง หรือจากซอยลาดพร้าว 81 หรือซอยลาดพร้าว 83 ที่สามารถวนไปออกถนนประดิษฐ์มนูธรรม โดยช่วงเวลาที่เป็นปัญหาจะเป็นช่วงตั้งแต่ 16.30-19.30 น.

ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก้ปัญหา​ โดยในช่วงเช้าและช่วงเย็น จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยอำนวยความสะดวกให้ ฝั่งขาเข้า 1 คน ฝั่งขาออก 1 คน และตรงกลางจุดกลับรถ 2 คน

หน้าบิ๊กซีลาดพร้าว จุดสาหัส!

หน้าบิ๊กซีลาดพร้าว ฝั่งขาเข้า จุดที่มีปัญหาคือป้ายรถเมล์ จากเดิมอยู่หน้าซอยลาดพร้าว 98 ย้ายไปหน้าซอยลาดพร้าว 92/1 ในช่วงที่ไม่เบี่ยงเลน เป็นป้ายชั่วคราว ขณะที่ ฝั่งขาออก ขยับป้ายรถเมล์ออกมาประมาณ 50 เมตรในช่วงที่ยังไม่เบี่ยงเลนเช่นกัน เพื่อที่เมื่อรถประจำทางจอดรับผู้โดยสารในเลนซ้ายสุด ยังมีอีก 2 เลนที่รถสามารถเคลื่อนตัวผ่านได้

เจ้าหน้าที่จากกรมการขนส่งทางบก ระบุว่า ช่วงป้ายรถเมล์เก่า มีแบริเออร์กั้นขยับจนเหลือ 2 เลน ซึ่งทำให้เป็นคอขวดตรงป้ายรถเมล์พอดี และรถติด จึงเริ่มย้ายป้ายรถเมล์ขยับถัดไปอีกประมาณ 200 เมตร ตั้งแต่ช่วงก่อสร้าง

เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำจุดหน้าบิ๊กซีลาดพร้าว เปิดเผยกับทีมข่าวว่า หน้าบิ๊กซีลาดพร้าวขยับแบริเออร์ฝั่งละ 1 เลน สามารถวิ่งได้ 2 เลน เป็นระยะทางประมาณ 300 เมตร พ้นจากนั้น เป็น 3 เลนเหมือนเดิม ซึ่งจุดนี้จะเป็นจุดที่เป็นปัญหามาก หากเลยจากจุดนี้ไปรถก็สามารถวิ่งได้คล่องตัว โดยตั้งแต่ 15.30 น. เป็นต้นมา ปริมาณรถก็เริ่มมากขึ้น จะแน่นช่วงใต้ทางด่วนเป็นต้นมา

ซอยลาดพร้าว 122 เส้นทางลัดไปรามคำแหง

คนแถวนี้เรียกกันว่า “แยกมหาดไทย-ลาดพร้าว” เป็นซอยที่ทะลุไปยังถนนรามคำแหงได้ สำหรับการจราจรบริเวณสามแยกนี้ ฝั่งขาออก 3 เลน กลับกันฝั่งขาเข้าเหลือ 2 เลน หากมาจากบางกะปิมุ่งหน้าบิ๊กซีลาดพร้าวนั้น เมื่อพ้นแยกไปแล้ว รฟม.เบี่ยงเป็นลักษณะตัว Y ข้างละ 1 เลน และแยกนี้รถที่มาจากในซอยสามารถเลี้ยวขวาไปบางกะปิได้ ส่วนรถที่มาจากบิ๊กซีลาดพร้าวสามารถเลี้ยวขวาเข้าซอยได้ตามสัญญาณไฟ

แยกซอยลาดพร้าว 101

ซอยลาดพร้าว 101 ซอยใหญ่ที่มีหมู่บ้านเยอะ และยังเป็นเส้นที่สามารถทะลุไปยังถนนโพธิ์แก้ว ถนนนวมินทร์ ได้ด้วย สำหรับการจราจรฝั่งขาออกมี 3 เลน กลับกันฝั่งขาเข้าเหลือ 2 เลน กลางแยกมีการขุดถนนและใช้แผ่นเหล็กปิดไว้ ผู้ที่สัญจรต้องใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่ง

หน้าซอยลาดพร้าว 136 ปิดฝั่งละเลน

ฝั่งขาเข้ามุ่งหน้าบิ๊กซีลาดพร้าวจาก 3 เลน เบี่ยงการจราจรหน้าปากซอยลาดพร้าว 136 กลับกันฝั่งขาออกมุ่งหน้าบางกะปิ เบี่ยงการจราจรตรงจุดป้ายบอกทางสีเขียวจาก 3 เลนเหลือ 2 เลน

จากการที่ทีมข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจถนนลาดพร้าวทั้งช่วงเวลาเร่งด่วนเช้าและเย็น พบว่า ตามแยกต่างๆ จุดกลับรถ จุดเส้นทางลัด จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรจาก บก.จร. เจ้าหน้าที่ตำรวจของสน.พื้นที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรโครงการในพระราชดำริ อาสาสมัครจราจร และเจ้าหน้าที่จากกรมการขนส่งทางบก มาคอยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้รถบนถนนลาดพร้าว และทราบว่า จะวางกำลังเจ้าหน้าที่ไปจนเสร็จสิ้นการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองด้วย

ส่วนการก่อสร้างนั้น ข้อมูล ณ วันที่ 8 ส.ค. 61 ตลอดแนวโครงการมีบางจุดที่มีเจ้าหน้าที่ทำงาน เช่น ก่อนขึ้นสะพานข้ามแยกบางกะปิ ส่วนจุดอื่นๆ ทีมข่าวยังไม่พบการดำเนินการก่อสร้างหรือเจ้าหน้าที่ของ รฟม.

อย่างไรก็ดี เรื่องการจราจรติดขัดเป็นสิ่งที่คนลาดพร้าวต้องพบเจออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ขึ้นอยู่กับว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะช่วยกันแก้ปัญหาให้กับประชาชนอย่างเหมาะสมได้อย่างไร.

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน

สำรวจถนนลาดพร้าวทั้งสาย! ถึงต้นเหตุของปัญหารถติด เกิดจากจุดไหน และเป็นเพราะอะไร รวมทั้ง เส้นทางลัดต่างๆ ที่ต้องรู้ 9 ส.ค. 2561 18:41 10 ส.ค. 2561 03:42 ไทยรัฐ