วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
น้ำมันเครื่องกับเรื่องที่คุณไม่รู้

น้ำมันเครื่องกับเรื่องที่คุณไม่รู้

  • Share:

ออกห้างมาใหม่ๆในสภาพป้ายแดง แหมมันวิ่งลื่นดีจัง เมื่อใช้รถไปจนครบระยะรับประกันจากบริษัทรถก็ถึงเวลาที่คุณจะต้องดูแลลูกชายสุดที่รักด้วยตัวของคุณเอง ด้วยความที่ไม่มีเวลา เลยลืมไปว่าถึงระยะที่จะต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ขับใช้งานต่อเนื่องราวกับรถป้ายแดงทั้งๆที่เลขไมล์ครบระยะที่จะต้องนำเข้าไปให้ช่างเปลี่ยนถ่ายของเหลวที่ใช้สำหรับหล่อลื่น สภาพรถติดในกรุงเทพฯบวกสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวกลายเป็นตัวบั่นทอนการทำงานของสารเหลวหล่อลื่นหรือน้ำมันเครื่อง ทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ ความร้อนจากการทำงานของเครื่องยนต์เมื่อผสมกับอุณหภูมิแบบเมืองร้อนของประเทศไทย ไม่นาน น้ำมันเครื่องเกรดสูงของคุณก็หมดสภาพไม่สามารถที่จะหล่อลื่นเครื่องยนต์อีกต่อไป สุดท้ายเล่นกันจนถึงเครื่องพังก็เจอกันมามากต่อมาก

ธรรมชาติของน้ำมันเครื่องย่อมเสียคุณสมบัติในการหล่อลื่นไปตามระยะทาง เนื่องจากความร้อนที่เกิดจากการทำงานของเครื่องยนต์ ความร้อนมหาศาลจากการจุดระเบิดและการเสียดสีของชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติทางเคมีของน้ำมันเครื่องที่ใช้หล่อลื่นที่จะค่อยๆเสื่อมสภาพลงไปเรื่อยๆตามระยะทางของการใช้งาน

ในรถเก่าที่ขาดการดูแลประเกนรอยต่อต่างๆเริ่มเสื่อมสภาพจากการใช้งานมานาน น้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำในระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์อาจรั่วเข้าไปผสมกับน้ำมันเครื่อง ช่วยทำให้น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์หมดสภาพอย่างรวดเร็ว น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์เปรียบเสมือนหัวใจของรถยนต์ หน้าที่หลัก คือ ช่วยหล่อลื่นและลดการเสียดสี รวมถึงช่วยทำความสะอาดเครื่องยนต์ และป้องกันการสึกหรอ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และไส้กรองทุกครั้งที่เปลี่ยนถ่ายอย่าไปเสียดายเงิน โดยทำการเปลี่ยนถ่ายตามระยะเวลาการใช้งานที่กำหนดในคู่มือ หรืที่ระยะทาง 5,000 กิโลเมตรในน้ำมันเครื่องแบบมาตรฐาน จะส่งผลให้เครื่องยนต์ของรถมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

อนูของโลหะที่เสียดสีขณะเครื่องยนต์ทำงานจะหลุดออกมาอยู่ในน้ำมันหล่อลื่น เมื่อผ่านไปจนถึงระยะเวลาที่จะต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเก่าทิ้ง แต่กลับขับใช้งานอย่างต่อเนื่องยาวนานไม่ใส่ใจที่จะทำการเปลี่ยนถ่าย อนูโลหะที่ปนอยู่ในน้ำมันเครื่องเก่าก็จะถูกปั้มส่งถ่ายน้ำมันเครื่องที่มีอนูโลหะปะปนหมุนเวียนอยู่ภายในเครื่องยนต์ของคุณ เมื่อละอองอนูโลหะที่ปนมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆจากการทำงานในรอบสูง น้ำมันเครื่องก็จะหย่อนประสิทธิภาพในการหล่อลื่นไปเรื่อยๆ โลหะที่หลุดออกมาผสมในน้ำมันเครื่องเป็นวัตถุที่มีความแข็งมากพอในการที่จะทำลายเครื่องยนต์ของคุณเมื่อถูกเสียดสีบ่อยขึ้นโดยไม่มีการเปลี่ยนถ่าย บรรดาผง เขม่าที่เกิดจากการเผาไหม้ก็ยังเป็นตัวการที่จะทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วขึ้น การเทน้ำมันเครื่องใหม่ลงไปในเครื่องยนต์ผสมกับน้ำมันเครื่องเก่าที่คาอยู่ในเครื่องโดยไม่มีการถ่ายน้ำมันเครื่องเก่าออกให้หมดรวมถึงการทำตัวประหยัดไม่ยอมเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่อง ช่วยให้เครื่องยนต์ของคุณมีอายุหดสั้นลงอย่างรวดเร็ว

การเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างเต็มสมรรถนะ น้ำมันเครื่องช่วยป้องกันไม่ให้ผิวของชิ้นส่วนโลหะในเครื่องยนต์เสียดสีและสึกหรอ โดยการสร้างชั้นฟิล์มคั่นระหว่างพื้นผิวโลหะ น้ำมันเครื่องยังช่วยระบายความร้อนลดการสึกหรอ และให้การปกป้องเครื่องยนต์ คุณสมบัติสำคัญสูงสุดของน้ำมันเครื่องที่ดี คือ การป้องกันการเกิดคราบเขม่าและการสะสมของสิ่งสกปรก น้ำมันเครื่องยังช่วยป้องกันการเกิดคราบตะกอนยางเหนียวและต้านการเกิดอ๊อกซิเดชั่น ช่วยให้น้ำมันมีคุณภาพดีเสมอ และลดกรดที่ทำให้เกิดการกัดกร่อนเครื่องยนต์ กล่าวโดยสรุปคือ น้ำมันเครื่องสำคัญอย่างมากกับการใช้งานรถยนต์

น้ำมันเกรดรวม คือ น้ำมันที่มีตัวเลข 2 ชุด หมายความว่าน้ำมันนั้นสามารถรักษาสมรรถนะของเครื่องยนต์ทั้งในอุณหภูมิสูงและต่ำ น้ำมันหล่อลื่นเกรดรวมช่วยลดความผันแปรของความหนืดเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ ปกติแล้วตัวเลขชุดแรกของน้ำมันเกรดรวมมักตามด้วย W ซึ่งหมายถึงอุณหภูมิต่ำ ตัวเลขนี้หมายความถึงความหนืดของน้ำมันหล่อลื่นในสภาวะอุณหภูมิต่ำ ซึ่งบ่งชี้ว่าน้ำมันจะไหลเทได้อย่างไร ตัวเลขยิ่งน้อยหมายความว่าน้ำมันจะมีค่าความหนืดต่ำ ฟิลม์น้ำมันบางลง ให้การหล่อลื่นในอุณหภูมิต่ำตัวเลขชุดที่ 2 ที่อยู่หลัง W หมายถึงความหนืดของน้ำมันภายใต้อุณหภูมิสูง ตัวเลขยิ่งสูงหมายความว่าน้ำมันยังสามารถคงความข้นหนืด และมีความหนาของฟิลม์น้ำมันที่ให้การหล่อลื่นและปกป้องได้ในอุณหภูมิสูง การใช้ความหนืดที่ถูกต้องสำหรับเครื่องยนต์ของคุณช่วยเพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์ ลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ เพิ่มประสิทธิภาพของการจุดระเบิดและการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง

เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเกรดสูงสุด เมื่อลากมายาวเป็น 10,000 กิโลเมตรตามอายุการใช้งานที่ระบุไว้ก็ควรเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องทุกครั้งอย่าไปเสียดายเงิน ควรเลือกใส้กรองของแท้ แม้จะแพงแต่มีประสิทธิภาพดีกว่าของเทียบของเทียมที่มีราคาถูกกว่า หากชอบเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ระยะ 5,000 กิโลเมตร พร้อมกรองน้ำมันเครื่องใหม่ๆเพื่อเอาใจเครื่องยนต์ ใช้แค่น้ำมันเครื่องเกรดธรรมดาก็พอครับ ไม่ต้องตะกายไปเล่นเกรดสูงสุดที่แพงและเหมาะกับคนที่ชอบลากกันยาวมากกว่า.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้