วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


9 วิธีคุมน้ำหนัก ทำแบบไหนได้แบบนั้น

น้ำหนักตัวขึ้นง่ายไม่รู้ตัว กว่าจะรู้ตัวก็เฉียดร้อยโลไปเสียแล้ว นั่นอยู่ที่เราละเลยที่จะดูแลตัวเอง และหากเรามีวิธีดูแลตัวเองที่ดี คุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ดี ระบบในร่างกายก็จะดีตาม 

วันนี้ ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ รวม 9 วิธีการคุมน้ำหนักมาฝาก หากอยากรู้แล้วมีวิธีไหนบ้าง ไปลองดูเลย 

1. สบายท้องทุกเช้า 

การขับถ่ายเป็นเรื่องที่ดี ทำให้ได้ทุกเช้า ตื่นมาดื่มน้ำเยอะ หนึ่งแก้วก่อนอาบน้ำ จะช่วยให้ร่างกายมีการปรับสมดุล นอกจากนี้การทานเครื่องดื่มที่ผสมธัญพืชช่วยได้เช่นกัน

2. หวานให้น้อย

ไม่ดื่มเครื่องดื่มหรือน้ำชา กาแฟชงต่างๆ น้ำอัดลมที่ให้รสหวานๆ จัดๆ น้ำตาลสูง คือถ้ารู้สึกว่าตัวเองไม่กระชุ่มกระชวยเลย ก็สามารถทานน้ำเปล่าให้สดชื่น และน้ำที่มีรสหวานกำลังดีก็น่าจะดี

3. ฟิตกล้าม

นี่ทำเองที่บ้านได้ง่ายๆ อย่างแพลงก์ 1 นาทีเป็นต้นไป ยกดัมเบล ซิทอัพ 12-15 ครั้ง ทำ 3 เซต ร่างกายก็จะรู้สึกฟื้นตัว

4. มื้อเช้าสำคัญที่สุด

มื้อเช้าสำคัญ หากตื่นแล้วไม่ควรทานอาหารหลังตื่นช้ากว่า 2 ชั่วโมงหลังจากที่ตื่น น้ำย่อยเตรียมตัวทำงานแล้ว และนอกจากนี้หากทานอาหารเช้ารวดเร็วตามมื้อ จะเห็นว่ามื้อกลางวันและมื้อเย็นทำให้เราไม่หิวมาก และไม่ทานเยอะ ก็จะทำให้น้ำหนักเราอยู่ในระดับที่คงที่

5. กินอาหารปรุงเอง

อาหารปรุงเองดีที่สุดแล้ว เพราะเรารู้ดีและส่วนผสมต่างๆ เราเลือกปรุงมีประโยชน์ต่อเราเพียงใด อย่างที่เราจะใช้ซอสปรุงอาหารเราก็เลือกซอสที่ทำมาจากถั่วเหลืองก็จะดีมากกว่า อะไรแบบนี้

6. ผัก 50 เปอร์เซ็นต์

กินผักผลไม้ให้ครบทุกสี มีประโยชน์ต่อร่างกาย และได้ประโยชน์ที่หลากหลายอีกด้วย เพราะแต่ละสีก็ให้คุณค่าที่ต่างกัน

7. หมั่นดูแลน้ำหนัก

ผู้หญิงกับเครื่องชั่งน้ำหนักเป็นอะไรที่ไม่ค่อยจูนกันเท่าไหร่ ยิ่งอายุมากน้ำหนักขึ้นง่ายโดยที่ไม่รู้ตัวอีกด้วย เราต้องสนิทกับเครื่องชั่งน้ำหนัก เพราะไม่อย่างนั้นถ้าห่างเหินไปนานๆ รู้ตัวอีกทีอาจจะเหยียบร้อยโลก็เป็นได้ เอาเป็นว่าชั่งน้ำหนักบ่อยๆ จะทำให้เรารู้และคอยระวังในเรื่องการกินมากๆ

8. ลดไขมัน

ไขมันอิ่มตัวเป็นตัวอันตรายอย่าง น้ำกะทิ ขนมหวาน น้ำแข็งไส หรือเนย ของโปรดอย่างขนมปังทาเนย ก็ต้องหยุดกิน เลือกทานไขมันชนิดดีที่อยู่ใน อัลมอนด์ เต้าหู้ ถั่วเหลือง ได้จะดีมากๆ

9. เลี่ยงอาหารทอด ขนมขบเคี้ยว

เชื่อว่ามันคือของโปรดของใครหลายคน สำหรับของทอดๆ มันไม่มีประโยชน์ แถมมันยังอมน้ำมันอีกรู้มั้ย เอาเป็นว่าถ้าอยากทาน ระงับใจและเปลี่ยนมา นึ่ง ต้ม ตุ๋น จะดีกว่าจ้า

ที่มาข้อมูล: เนสท์เล่ 

9 วิธีคุมน้ำหนัก คุมน้ำหนักตัวให้ปกติไม่ใช่เรื่องยาก ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ มีวิธีคุมน้ำหนักมาฝาก 5 ก.ค. 2561 14:57 13 ก.ค. 2561 10:07 ไทยรัฐ