วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


ดีเซลครองโลก COLORADO HIGH COUNTRY STORM ORANGE CRUSH

สำหรับผู้ที่สนใจยานพาหนะที่มีความอเนกประสงค์ของการใช้งานทั้งการบรรทุกและการลุยไปในพื้นที่ทุรกันดาร Chevrolet New Colorado High Country Storm Model 2018 เวอร์ชั่นพิเศษสีส้มสติกเกอร์ดำพร้อมชุดแต่งเสริมความโหดในรูปแบบ Orange Crush เป็นกระบะไซส์กลางอีกรุ่นที่ทำตลาดในไทยและมีความน่าใช้งานพอสมควร โมเดล New Colorado High Country Storm Orange Crush ถูกเปิดตัวเมื่อช่วงต้นปีนี้ เป็นการเปิดผ้าคลุมตามหลัง Colorado High Country Centennial Edition ที่ออกขายเมื่อช่วงปลายปี 2017 และเป็นการแนะนำรถยนต์ปิกอัพรุ่นใหม่ของค่าย Chevrolet ในตลาดรถปิกอัพของประเทศไทยที่เต็มไปด้วยคู่แข่งชั้นดี เช่น Ford Ranger / Toyota Hilux REVO Rocco / Mitsubishi Triton Athlete / NIssan Navara Black Edition / Isuzu D-MAX V-Cross MAX 4x4 แนวทางของบริษัท Chevrolet ในการปรับปรุงรถปิกอัพยังคงยึดมั่นกับภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่ง ทรหดอดทนต่อการใช้งานทุกรูปแบบ เห็นได้อย่างชัดเจนจากการนำเสนอในรูปแบบของโฆษณา ที่มักสื่อให้เห็นถึงบุคลิกภาพที่แตกต่างไปจากรถกระบะทั่วไป ทั้งสมรรถนะและรูปลักษณ์จากความบึกบึนของเส้นสายรอบคัน

เวอร์ชั่นใหม่ของ Colorado High Country Storm รุ่นพิเศษ Orange Crush กำหนดสัดส่วนที่ใหญ่โตขึ้นในทุกมิติกับเทคโนโลยีใหม่ของเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลังอัตโนมัติ 6 สปีดพร้อมกลไกขับเคลื่อน 4 ล้อ 2H / 4H / 4L และระบบความปลอดภัย ได้กลายมาเป็นอาวุธสำคัญที่ New Colorado ใช้ต่อกรกับฝ่ายตรงข้าม นี่คือปิกอัพที่ถูกซุ่มพัฒนาในเมืองไทยยาวนานกว่า 8 ปี ทั้งการออกแบบรูปทรงโดยใช้เสียงสะท้อนของลูกค้า การทดสอบวิ่งในพื้นที่ทุรกันดารทั่วโลก เพื่อปรับประสิทธิภาพของตัวรถให้สมบูรณ์ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตออกขาย การทุ่มเม็ดเงินลงทุนที่โรงงานขนาดยักษ์ของ GM ในจังหวัดระยอง ซึ่งถูกใช้เป็นฐานการผลิตรวมถึงการส่งออกชิ้นส่วนทั้งเครื่องยนต์และเกียร์รวมถึงการประกอบรถทั้งคัน สิ่งต่างๆ เหล่านี้ได้แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการสร้างรถกระบะเพื่อการใช้งานของลูกค้าในประเทศไทยรวมถึงบางประเทศที่นิยมใช้งานรถยนต์ปิกอัพ

กระบะ 4 ประตูขับเคลื่อน 4 ล้อสีส้ม High Country Storm Orange Crush เป็น Colorado รุ่นพิเศษที่มาพร้อมอุปกรณ์ตกแต่งรอบคันที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพการใช้งาน มิติตัวถัง ยาว 5,408 มิลลิเมตร กว้าง 1,874 มิลลิเมตร สูง 1,858 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 3,096 มิลลิเมตร ความกว้างช่วงล้อหน้า-หลัง เท่ากันที่ตัวเลข 1,570 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1,904 กิโลกรัม ความจุถังน้ำมัน 76 ลิตร Chevrolet Colorado 2.5 VGT High Country Storm 4×4 A/T มีราคาค่าตัว 1,098,000 บาท ถูกกว่า Colorado High Country Centennial Edition 100 Year รุ่นฉลองครบรอบ 100 ปีของกระบะ Chevrolet ซึ่งราคาค่าตัวทะลุไปถึง 1,103,000 บาท คุณจะได้ความแตกต่างของอุปกรณ์ภายนอกที่ผลิตขึ้นมาในรูปแบบ Limited Edition พร้อมสีส้มสดใสคล้ายรถของกรมทางหลวงหรือหน่วยงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค! 

ของแต่งใน Colorado High Country Storm Orange Crush

สติกเกอร์บนฝากระโปรงหน้า พร้อมโลโก้ High Country

สติกเกอร์ STORM ตกแต่งด้านข้างตัวรถลายสปอร์ต

กระจกมองข้าง สีดำ

สปอร์ตบาร์ สีดำ

ล้ออัลลอย ขนาด 18 นิ้ว สีดำ

มือเปิดประตูภายนอก สีดำ

มือเปิดฝาท้าย สีดำ

เส้นขอบหน้าต่าง สีดำ

กันชนท้าย สีดำ พร้อมเซนเซอร์กะระยะช่วยจอด

ฝาถังเชื้อเพลิงตราสัญลักษณ์ Chevrolet

บันไดด้านที่เหยียบข้างตัวรถ

อุปกรณ์
แผ่นกันกระแทกใต้ห้องเครื่อง
ระบบปัดน้ำฝน แบบอัตโนมัติ Rain Sensor
พวงมาลัยไฟฟ้า EPS
ไฟหน้ามัลติรีเฟลเตอร์ ฮาโลเจน
ไฟ Daytime Running Light แบบ LED Tube
ระบบเปิด-ปิด ไฟหน้าอัตโนมัติ
ไฟตัดหมอกคู่หน้า
ไฟท้าย แบบ LED
ระบบปรับอากาศ แบบอัตโนมัติ
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control
สวิตช์ควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย และรับสายโทรศัพท์
กระจกมองหลัง ปรับลดแสงอัตโนมัติ
หน้าจอเครื่องเสียง ระบบสัมผัส Touchscreen ขนาด 8 นิ้ว MyLink
ลำโพง 7 ตำแหน่ง แบบ Premium
ระบบสตาร์ตรถด้วยกุญแจรีโมต Engine Remote Start
ระบบนำทาง Navigation System
เบาะนั่งหุ้มด้วยหนังสีน้ำตาล
เบาะนั่งคนขับ ปรับด้วยไฟฟ้า 6 ทิศทาง
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS
ระบบกระจายแรงเบรก EBD
ระบบเสริมแรงเบรก PBA
ระบบเตือนการชนด้านหน้า Forward Collision Alert
ระบบช่วยเตือนเมื่อออกนอกช่องจราจร Lane Departure Warning
เซนเซอร์กะระยะช่วยจอดด้านหน้า 4 จุด
เซนเซอร์กะระยะช่วยจอดด้านหลัง 4 จุด
กล้องมองภาพขณะถอยจอด
ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESC
ระบบควบคุมเสถียรภาพขณะลากจูง TSC
ระบบป้องกันการพลิกคว่ำ ARP
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA
ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน HDC
ระบบตรวจวัดแรงดันลมยาง TPMS
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่ง
ถุงลมนิรภัยหัวเข่า 1 ตำแหน่ง

ล้ออัลลอยสีดำขอบ 18 นิ้ว ยาง Bridgestone Dueler H/T ขนาด 265/600/R18 110T ยางสองบุคลิกที่ใช้งานได้ทั้งลุยและบรรทุกหนัก ความสูงในตัวรถคันทดสอบ 1,778 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 3,096 มิลลิเมตร ใหญ่โตเต็มถนนตามสไตล์ปิกอัพของพวกมะกัน

กระบะหลังมีความยาววัดจากภายนอก 1,795 มิลลิเมตร กว้าง 1,534 มิลลิเมตร พื้นกระบะหลังใช้การออกแบบให้มีรอยเชื่อมต่อยึดติดที่เรียบเนียน ไม่เหมือนรถกระบะยี่ห้ออื่นที่เคยพบเจอ วิศวกรของ GM ทำการออกแบบตัวกระบะท้ายใหม่ทั้งหมด ส่งผลไปถึงขั้นตอนของการประกอบเชื่อมต่อกระบะในไลน์การผลิตให้มีประสิทธิภาพด้านการใช้งานบรรทุกที่หลากหลาย ไฟท้ายแนวตั้งตรงทำจากพลาสติกโพลิเมอร์ ใส่หลอดไฟแบบ LED 12 หลอด สลับกับหลอดไฟแบบขั้ว กันชนหลังงานโลหะชุบโครเมียม ห่อหุ้มด้วยวัสดุกันกระแทกที่เข้ากับแนวทางของตัวรถ เป็นชิ้นงานพลาสติกสีดำ ดีไซน์เป็นหยักร่องกันลื่น เมื่อต้องการก้าวขึ้นไปบนกระบะท้าย ฝาหลังติดตั้งที่เปิดอยู่ในตำแหน่งกึ่งกลางตามสมัยนิยม ไฟเบรกดวงที่สาม ย้ายตำแหน่งไปติดตั้งไว้ด้านบนของกระจกบานหลังเพื่อทำให้สังเกตได้อย่างชัดเจนสำหรับรถที่ขับตามหลัง

ห้องโดยสาร
High Country Storm Orange Crush มีพื้นที่ของห้องโดยสารกว้างขวางพอสมควรกับการใช้งาน สัดส่วนที่ถูกขยายออกของ Cockpit เพื่อเพิ่มเติมความสะดวกในการขึ้น-ลง การขับขี่ที่ให้ความรู้สึกโปร่งโล่ง เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า ส่วนเบาะคนนั่งหน้ายังใช้การปรับด้วยมือ เบาะนั่งใช้วัสดุหนังเนื้อนุ่มสีน้ำตาล ตัวเบาะออกแบบให้นั่งได้สบายในทุกสรีระ โดยเฉพาะคนที่มีรูปร่างใหญ่โตก็ยังนั่งได้อย่างไม่คับแคบ รูปทรงแบบสปอร์ตของตัวเบาะคู่หน้าส่งให้มุมมองของห้องโดยสารดูดีมากโดยเฉพาะการเย็บปักตราสัญลักษณ์ High Country บริเวณพนักพิงศีรษะ เบาะคนขับมีตำแหน่งท่านั่งที่สูงโด่งตามสไตล์รถลุยเพื่อการมองเห็นรอบตัวที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

แผงแดชบอร์ดใช้ดีไซน์แบบ Dual Cockpit เช่นเดียวกับ Chevrolet ยุคใหม่ แดชบอร์ดแบบทูโทนสีดำสลับสีส้มตัดเฉดสีกันอย่างรุนแรง แผงหน้าปัดทั้งชิ้น ทำจากพลาสติกสีดำหล่อขึ้นรูป ช่องแอร์ทรงรีให้ความเย็นฉ่ำจากพัดลมของระบบปรับอากาศได้ดี คอนโซลหน้าทั้งชิ้นออกแบบให้มีรูปทรงที่บึกบึน ซุ้มคันเกียร์ออกแบบเชื่อมโยงกับความหรูหรา พร้อมปุ่มควบคุมระบบขับเคลื่อนที่มีทั้งแบบ 2 ล้อและ 4 ล้อให้เลือกใช้งาน

พวงมาลัยแบบ 3 ก้านหุ้มหนังแท้ เน้นรูปแบบสปอร์ตจับได้อย่างกระชับมือ มีสวิตช์ปรับตั้งเครื่องเสียงติดมาให้ที่มุมซ้ายบนก้านพวงมาลัย การปรับตั้งของพวงมาลัยสามารถปรับยกขึ้นลงได้แต่ปรับระยะไกล-ใกล้ไม่ได้ พวงมาลัยมีสวิตช์ควบคุมเครื่องเสียง สวิตช์ปรับตั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control รวมถึงปุ่มควบคุมการสั่งงานในระบบโทรศัพท์ไร้สาย

หน้าปัดมาตรวัดมีรูปแบบและกลิ่นอายของรถสปอร์ตในค่าย Chevrolet รุ่น Camaro ขนาดของมันมีความกะทัดรัด ไม่ใหญ่โตเหมือนเมื่อก่อน สีสันในหน้าปัดใช้โทนสีฟ้าอมน้ำเงิน Ice Blue LED ที่ดูแล้วให้อารมณ์สงบและสวยงาม ถึงจะมีขนาดของกรอบหน้าปัดเล็ก แต่สามารถอ่านค่าได้ง่ายทั้งวัดรอบเครื่องยนต์กับวัดความเร็วของตัวรถ เข็มวัดสีแดงกับไฟหน้าปัดสีฟ้าอมน้ำเงินจะทำงานตลอดเวลาที่ติดเครื่องยนต์ มาตรวัดอุณหภูมิเครื่องยนต์ทำเป็นกรอบสี่เหลี่ยมเล็กๆ ที่ใต้มาตรวัดความเร็ว ส่วนวัดระดับเชื้อเพลิงในถังมีรูปแบบเหมือนกัน โดยวางตำแหน่งเอาไว้ที่มุมขวาของกรอบหน้าปัดใต้มาตรวัดรอบจอเล็กๆ ตรงใจกลางมาตรวัดแบบ Multi Information Display ที่วิศวกรของ Chevrolet เรียกว่า DIC (Data Information Center) ทำหน้าที่แสดงข้อมูล ความเร็วเป็นตัวเลข อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่างๆ ระยะทางที่น้ำมันในถังเหลือพอให้แล่นต่อความเร็วเฉลี่ย ตำแหน่งของเกียร์อัตโนมัติ ประตูที่ปิดไม่แน่น กับหน่วยประมวลผลข้อมูลของตัวรถที่แสดงผลเป็นภาษาอังกฤษ หน้าปัดของเจ้า Colorado High Country Storm Orange Crush มีความเรียบง่ายแปลกตาด้วยสีส้มที่ตัดกับสีดำ เป็นแนวทางการออกแบบที่เน้นภาพลักษณ์ของกระบะอเมริกัน 

คอนโซลกลางเป็นที่อยู่ของจอภาพมอนิเตอร์สั่งงานด้วยการสัมผัสที่หน้าจอภาพ ชุดเครื่องเสียงและระบบปรับอากาศที่มีการปรับปรุงใหม่มาตั้งแต่รุ่น Minor Change ปุ่มและสวิตช์แบบกดแทนที่ของเดิม การปรับระดับความเย็นของอุณหภูมิภายในห้องโดยสารแบบตัวเลข ปุ่มปรับทิศทางการกระจายความเย็น ปุ่มควบคุมระดับความเร็วของพัดลมแอร์ภายในห้องโดยสาร เครื่องเสียงดิจิตอลให้คุณภาพปานกลางไม่โดดเด่นนัก แต่รูปทรงของชุดเครื่องเสียงเข้ากันได้ดีกับคอนโซลกลางจากงานดีไซน์ ชุดเครื่องเสียง Built-in ถูกออกแบบให้สอดรับกับชุดแผงหน้าปัดทั้งหมด เล่นวิทยุ AM/FM CD/MP3 พร้อมช่องเสียบ USB และ AUX เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในเกือบทุกรุ่นย่อย รวมถึงยังเป็นจอภาพมอนิเตอร์ของกล้องมองภาพด้านหลังอีกด้วย

เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ของ Colorado High Country Storm Orange Crush เป็นเครื่องยนต์ดีเซลประสิทธิภาพดี ที่เรียกว่า Duramax รหัส XLDE25 LP2 Commonrail Direct Injection อัดอากาศเข้าสู่ท่อร่วมไอดีด้วยเทอร์โบ พร้อมครีบแปรผัน VGT โดยมีตัวช่วยลดอุณหภูมิไอดีอินเตอร์คูลเลอร์ เครื่องยนต์ดีเซลแถวเรียง 4 กระบอกสูบ อัดอากาศด้วยเทอร์โบแปรผัน VGT มีปริมาตรความจุ 2.5 ลิตร 2,499 ซีซี แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC พร้อมเทอร์โบแปรผัน (VGT – Variable Geometry Turbocharger) ความกว้างกระบอกสูบ 92.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 94.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 16.5:1 ให้กำลังสูงสุด 180 แรงม้า ที่ 3,600 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดให้มามากถึง 440 นิวตัน - เมตร ที่ 2,000 รอบต่อนาที เครื่องยนต์ดีเซลแถวเรียง 4 สูบ เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดตรงไดเรคอินเจคชั่น ค่าการปล่อย CO2 อยู่ที่ 218 กรัมต่อกิโลเมตร 

ระบบส่งกำลัง
Colorado High Country Storm Orange Crush ติดตั้งเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 สปีด เป็นเกียร์อัตโนมัติขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อมปุ่มปรับโหมดการทำงาน ที่มีให้มาทั้งแบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลังในสถานการณ์ปกติ ขับเคลื่อน 4 ล้อ 4H เมื่อต้องการการยึดเกาะเมื่อขับบนผิวถนนที่เปียกลื่นและ 4Low เมื่อขับลุยฝ่าทางวิบากสมบุกสมบัน เป็นเกียร์อัตโนมัติที่ทำงานเชื่อมโยงกับวงจรรอบของเครื่องยนต์และความเร็วของรถได้อย่างสมบูรณ์ ให้อัตราทดในรอบต้นๆ ไปจนถึงรอบสูงสุดต่อเนื่องและยาวนานจากพลังแรงบิดระดับ 440 นิวตันเมตร มีอัตราทดต่อรอบบนย่านความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่รอบเครื่องยนต์ประมาณ 1,600 รอบต่อนาที ช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงหากต้องวิ่งด้วยความเร็วคงที่ยามเดินทางไกล เกียร์โอเวอร์ไดรฟ์ 2 อัตราทด พร้อมกลไก Active Select ให้ผู้ขับควบคุมการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ไปตามสภาพเส้นทางด้วยตัวเอง

ช่วงล่าง 
ระบบรองรับหรือชุดกันสะเทือน ด้านหน้าเป็นแบบอิสระปีกนกสองชั้น พร้อมทอร์ชั่นบาร์และโช้คอัพแก๊ส ด้านหลัง ซึ่งต้องรองรับอัตราบรรทุกเต็มพิกัดเป็นแบบลีฟสปริงรูปครึ่งวงรี แหนบทำจากโลหะเป็นเหล็กกล้าเบอร์พิเศษที่มีความคงทนสูง รับแรงบิดและแรงกดได้ดีเมื่อต้องบรรทุกหนัก พร้อมโช้คอัพแบบแก๊สสลับตำแหน่ง (ไขว้) ระบบห้ามล้อใช้ดิสเบรกกับจานเบรกด้านหน้า ขนาด 300 มิลลิเมตร ด้านหลังเป็นดรัมเบรกเหมือนรถปิกอัพทั่วๆ ไประบบเบรกล้อหน้าเป็นแบบดิสก์เบรก พร้อมครีบระบายความร้อน ขนาด 300 มิลลิเมตร ส่วนล้อหลังเป็นดรัมเบรก ขนาด 295 มิลลิเมตร

ความสูงบวกกับความกว้างของห้องโดยสารทำให้รู้สึกโปร่งโล่งและมองเห็นได้ไกล High Country Storm Orange Crush มีตำแหน่งท่านั่งขับที่มองเห็นได้อย่างครอบคลุม กุญแจแบบรีโมตยังใช้การเสียบที่คอพวงมาลัยด้านขวาแล้วบิดเพื่อสตาร์ตเครื่องยนต์และไม่มีระบบกุญแจแบบ keyless การปลดล็อกหรือล็อกประตูรถใช้การกดปุ่มเล็กๆ ที่รีโมต เมื่อสตาร์ต เครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตรติดขึ้นมาพร้อมๆ กับเสียงรอบเดินเบาและแรงสั่นสะเทือนตามสไตล์ของรถกระบะเครื่องยนต์ดีเซลที่คล้ายกันเกือบจะทุกยี่ห้อ เมื่อขับใช้งานในเมือง High Country Storm Orange Crush มีจุดเด่นที่แรงบิดทำให้เกิดความกระฉับกระเฉง แต่ระยะของการเลี้ยวกลับลำหรือเลี้ยวยูเทิร์นก็ยังมีใช้พื้นที่ค่อนข้างกว้าง กล้องมองหลังที่ทำงานร่วมกับเกียร์ถอยพร้อมสัญญาณเสียงแจ้งเตือนการถอยหลังเข้าไปใกล้กับสิ่งกีดขวางช่วยเปิดมุมมองส่วนท้ายทั้งหมดทำให้มองเห็นบริเวณท้ายรถทั้งหมด แต่คุณภาพของกล้องเมื่อใช้งานตอนกลางคืนนั้นด้อยลงไปมาก 

ขนาดความยาวของ High Country Storm Orange Crush อยู่ที่ 5,408 มิลลิเมตร กับรัศมีวงเลี้ยว 6 เมตรปลายๆ ที่กว้างกว่ารถเก๋งคันเล็กมาก ทำให้ต้องใช้ความระวังเมื่อจะถอยหรือเลี้ยวเข้าสู่พื้นที่คับแคบ กล้องมองหลังที่แสดงภาพผ่านจอมอนิเตอร์มีเส้นระนาบของการกะระยะเชื่อมโยงกับการหมุนพวงมาลัย การเก็บเสียงในย่านความเร็วต่ำทำได้ตามมาตรฐานของปิกอัพราคา 1 ล้านบาท เมื่อขับเร็วขึ้น เสียงเครื่องยนต์และเสียงยางจะเริ่มดังเข้ามาให้ได้ยินในย่านความเร็ว 80-110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นรถกระบะที่สามารถใช้งานในเขตเมืองได้ดี แต่คนต่างจังหวัดนิยมใช้งาน Colorado ในแบบสมบุกสมบันมากกว่าจะเอามาวิ่งหยอดๆ ย่องๆ อยู่แต่ในเมือง 

Colorado 2.5 High Country Storm Orange Crush วิ่งบนไฮเวย์ได้ดีแม้จะใช้ช่วงล่างหลังแบบแหนบที่เน้นการบรรทุกแต่การควบคุมในย่านความเร็วเดินทาง 120-140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีสูสีกับ Toyota Hilux REVO Rocco การปรับแต่งชุดกันสะเทือนใหม่ทำให้อาการโดยรวมดีขึ้นมากโดยเฉพาะช่วงล่างด้านหน้าแบบดับเบิ้ลวิชโบนหรือปีกนกคู่เซตมาดีพอใช้ เครื่องยนต์ 2.5 Duramax Diesel Turbo ส่งเสียงกระหึ่มดังสนั่นเมื่อทำการเร่งความเร็วพร้อมกับอัตราเร่งที่สมน้ำสมเนื้อกับเงินที่จ่ายออกไป เป็นเอกลักษณ์ของเครื่องดีเซลจากค่าย Chevy ที่ให้แรงบิดอย่างต่อเนื่องเมื่อระบบอัดอากาศทำงาน แรงบิด 440 นิวตัน-เมตรมากพอที่จะทำให้รู้สึกสนุก ชุดเทอร์โบแบบ Variable Geomety Turbo ซึ่งทำงานด้วยการแปรผันไปตามรอบของเครื่องยนต์ช่วยบูสอากาศเข้าท่อร่วมไอดี เครื่องยนต์ส่งถ่ายแรงบิดมหาศาลไปยังชุดส่งกำลัง 6 สปีดแบบแอคทีฟ อัตราทดในโหมดออโต้ (D) ต่อเนื่องและปราศจากอาการกระตุกกระชาก เป็นเกียร์อัตโนมัติที่มีประสิทธิภาพใช้ได้

เนื่องจากการเป็นรถกระบะที่มีความสูงมากกว่ารถทั่วไปแล้ววิ่งผ่านเส้นทางที่ไม่เรียบผิวถนนที่เป็นลอนหรือสูงต่ำไม่เท่ากันในบางช่วงบางจังหวะอาจสร้างปัญหาให้กับการควบคุมตัวรถที่ความเร็วสูงบ้างแต่ไม่มากนัก อาการโคลงตัวลดน้อยลง การขับปิกอัพยกสูงที่มีกระแสลมเข้าเกี่ยวเนื่องทั้งลมที่หมุนวนบริเวณกระบะท้ายกับใต้ท้องรถ มวลน้ำหนัก 1.9 ตัน กับการปรับจูนช่วงล่างทำให้เมื่อขับที่ย่านความเร็วสูงไม่สร้างความเครียดมากนักหากผิวถนนอยู่ในสภาพปกติ สิ่งที่เข้ามาช่วยก็คือระบบรองรับด้านหน้ากับพวงมาลัยไฟฟ้าที่ปรับนำ้หนักและความรู้สึกมาดีมาก เป็นพวงมาลัยไฟฟ้าที่มอบความนิ่งและมีความแน่นอนมั่นคง ทำให้ไม่ต้องมานั่งขยับพวงมาลัยเพื่อประคองรถให้อยู่บนเส้นทาง การหักเลี้ยวหรือวิ่งบนทางตรงให้สัมผัสที่ดีกว่าพวงมาลัยเพาเวอร์สายพานแบบเดิม ทำให้การบังคับควบคุมเจ้ากระบะสีส้มคันนี้มีความง่ายดายขึ้นมาก เป็นอีกจุดที่ Chevrolet ทำออกมาได้ดีและแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในระบบบังคับเลี้ยวที่ถือเป็นหัวใจหลักของการควบคุมทิศทาง  

ช่วงล่างให้ความรู้สึกหนึบๆ แน่นๆ แตกต่างจากรถปิกอัพตัวอื่นของเหล่าบรรดาคู่แข่งร่วมตลาดอย่างชัดเจนที่เอาแต่แข็งและโคลง พวงมาลัยไฟฟ้าของ New Colorado รุ่นสูงสุดถูกปรับตั้งให้มีบุคลิกที่แตกต่างออกไป มันไม่ไวหรือหนักจนเกินไป อาจไม่คมเท่ากับพวงมาลัยของ Mazda BT-50 PRO แต่สอดประสานไปกับการหักเลี้ยวได้อย่างมั่นคง และให้ความรู้สึกดีพอควร คันเร่งไฟฟ้ามีน้ำหนักที่พอดี ทำงานด้วยความว่องไวและกระฉับกระเฉง แรงบิดตอบสนองไปตามฝ่าเท้า หากกดคันเร่งเต็มเหนี่ยวการออกตัวบนเรือนร่างน้องๆ ช้างของเจ้า New Colorado ลื่นไหลทันอกทันใจดีแท้ แรงบิด 440 นิวตันเมตร ที่มาในรอบต่ำแต่มาเต็มควรใช้ความระวัง หากพื้นที่ที่ใช้ออกตัวเร็วๆ มีกรวดหรือทรายคลุม หากคุณต้องเลี้ยวยูเทิร์นบนผิวถนนที่เปียกลื่นหรือมีกรวดทราย ขอเตือนว่าอย่ากดคันเร่งจนจมมิดทั้งหมด เมื่อม้า 180 ตัว ถูกปล่อยออกมาพร้อมๆ กันกับแรงบิดล้นๆ มันจะพุ่งลิ่วๆ ไปข้างหน้าคล้ายกับ Hilux REVO Rocco 4x4 2.8L ซึ่งเป็นปิกอัพที่มีแรงบิดโดดเด่นมากในกลุ่มรถกระบะ 4 ประตูขับเคลื่อน 4 ล้อ

ความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เครื่องดีเซล 2.5 ลิตร เทอร์โบ ใช้รอบเครื่องประมาณ 1,700 รอบต่อนาที ทำให้การเดินทางไกลในย่านความเร็วคงที่ มีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงต่ำ เนื่องจากระหว่างการขับทดสอบเป็นการวิ่งตัวเปล่าๆ ไม่ได้ทดลองบรรทุกสัมภาระที่กระบะท้าย การเก็บเสียงทำได้ตามมาตรฐานแต่ไม่ถึงกับโดดเด่นเหมือนคำชมของสื่อมวลชนบางสำนักพิมพ์ เสียงการทำงานของเครื่องยนต์เมื่อกดคันเร่งลงลึกเพื่อเร่งแซงดังลอดเข้ามา พอได้ยิน รวมถึงเสียงของยาง Bridgestone Dueler H/T ขนาด 245/70/R16 ที่บดไปบนพื้นถนนบนย่านความเร็วระดับ 140 กิโลเมตร ประตูหลังแบบ Double Cap ส่งผลไปถึงการเก็บเสียงภายในห้องโดยสารบ้างแต่ไม่มากนัก โดยภาพรวมมันคือ Cockpit ของรถปิกอัพทั่วไปที่ไม่อาจนำไปเปรียบเทียบกับยนตรกรรมระดับพรีเมียม

วิศวกร GM ผู้ดูแลโครงการพัฒนารถปิกอัพ วางเครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตร ติดตั้งระบบอัดอากาศเทอร์โบแปรผันให้แรงม้าและแรงบิดที่อยู่ในเกณฑ์ดี เมื่อจับคู่กับชุดส่งกำลังอัตโนมัติ 6 สปีด 6-AT Active Select ก็มีความเหมาะสมจากความลื่นไหลของอัตราทดที่เนียนพอๆกันกับรถเก๋ง หากคุณไม่ลงคันเร่งไฟฟ้าลึกๆ อย่างรวดเร็ว อาการกระตุกกระชากแทบไม่พบเจอเมื่อมันเริ่มทำงาน เป็นรถกระบะที่ให้ความสะดวกสบายพอใช้และมอบการขับขี่ที่สนุกสนานเมื่อขับเร็วๆ สอดประสานไปบนเส้นทางวกไปวนมาตามไหล่เขาของอุทยานแห่งชาติหุบป่าตาด ระบบปรับอากาศแบบดิจิตอลใช้การเรียนรู้ในการปรับตั้งไม่นานก็สามารถกดปุ่มเลือกโหมดที่เหมาะสมกับการให้ความเย็นภายในห้องโดยสารรูปแบบที่แปลกตา พร้อมด้วยตัวเลขบอกอุณหภูมิขนาดใหญ่

รูปลักษณ์ที่ทันสมัยของจอภาพมอนิเตอร์กับชุดเครื่องเสียง ถูกออกแบบโดยให้หลักแนวคิดเชื่อมโยงการทำงานผ่านชุดควบคุมแบบปุ่มหมุนที่ใช้งานดีและง่ายดาย เครื่องเสียงพร้อมลำโพงติดรถ รองรับการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ วิทยุ AM/FM ระบบนำทางด้วยดาวเทียม พร้อมด้วยช่องเชื่อมต่ออุปกรณ์เล่นเพลงจากภายนอก AUX-USB เพื่อเอาใจคนชอบฟังเพลงในระหว่างเดินทาง ระดับของเสียงจากเครื่องเล่นที่ผ่านลำโพงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของรถปิกอัพยุคใหม่ทั่วไปไม่ได้โดดเด่นแต่ก็ไม่ได้แย่ ลำโพงให้เสียงที่ชัดเจนพอสมควร และเพียงพอต่อการฟังเพลงบนมิติของห้องโดยสารที่โปร่งโล่ง 

ระยะทางประมาณ 295 กิโลเมตรจากกรุงเทพฯ มายังหุบป่าตาดในเขตผืนป่าตะวันตกที่อยู่ในอำเภอลานสักใกล้กับป่าห้วยขาแข้ง Colorado 2.5 High Country Storm Orange Crush คายพิษสงด้วยการวิ่งอย่างเมามันตลอดเส้นทางลาดยางแบบสองเลนสวนกัน เนื่องจากมีรถร่วมทางไม่มากโดยเฉพาะทางบางช่วงบางตอนนั้นร้างผู้คนจนรู้สึกได้ถึงความเปลี่ยวจึงปลดปล่อยแรงบิดได้อย่างเต็มเหนี่ยว

จุดเด่นของ High Country Storm อยู่ที่ประสิทธิภาพของแรงบิดที่ถ่ายเทออกมาจากเครื่องยนต์ผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด เป็นเครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตรที่ตอบสนองได้ดี แรงฉุดลากทะลักออกมาตามแรงกดของฝ่าเท้าทำให้ขับสนุกแต่ก็ต้องยอมรับในเรื่องของเสียงและแรงสั่นสะเทือนในรอบเดินเบาซึ่งเป็นสันดานที่แก้ไม่หายสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลในรถกระบะ เกียร์ออโต้ 6 สปีดเมื่อผลักคันเกียร์ไปทางซ้ายก็จะเข้าสู่โหมดแมนนวลที่คนขับสามารถชิฟเกียร์เองได้และเหมาะสำหรับเส้นทางที่คดเคี้ยว เช่นทางแบบขึ้น-ลงเนินที่สูงชัน ทางบนภูเขาที่อุดมไปด้วยโค้งตาบอดที่ต้องใช้เกียร์ช่วยร่วมกับเบรกเมื่อต้องการลดความเร็วก่อนเข้าสู่หัวโค้งหรือเร่งความเร็วเมื่อออกจากปลายโค้ง เกียร์ของ High Country Storm จะตอบสนองได้ดีพอสมควร แต่จะดีกว่านี้มากถ้าให้แป้น Paddle Shift มาให้เปลี่ยนเกียร์ได้ที่หลังพวงมาลัย! 

ภาพลักษณ์ของรถปิกอัพสายพันธุ์มะกันของ Colorado 2.5 High Country Storm Orange Crush กับสีส้มที่คล้ายรถกรมทางหลวงหรือการไฟฟ้าฝ่ายผลิตดึงดูดสายตาของคนต่างจังหวัดในแถบอุทัยธานีให้จับจ้องมองดูมันด้วยความสนใจยามวิ่งผ่านไปในแทบจะทุกพื้นที่เนื่องจากความสดใสของสีตัวถัง แต่การบรรยายมาทั้งหมด 2 ตอน คงไม่เท่ากับการได้ไปลองของจริงๆ ด้วยตัวคุณเอง

ลองขับทดสอบตามโชว์รูมของ Chevrolet ดูว่ามันมีความเหมาะสมทั้งสมรรถนะและราคาค่าตัวตามที่คุณต้องการหรือเปล่า เปรียบเทียบอุปกรณ์กับความชอบส่วนตัวในการใช้งานแล้วเลือกกระบะที่โดนใจคุณสักคันสำหรับขับลุยน้ำในช่วงหน้าฝนของปีนี้ จักรกลปิกอัพของค่าย Chevy มีทุกอย่างเท่าที่คุณต้องการตามรุ่นแยกย่อย จากประสบการณ์การสร้างรถกระบะยาวนานถึง 100 ปี เช่นเดียวกันกับบรรพบุรุษรถกระบะที่รองรับการใช้งานอย่างสมบุกสมบัน ตามกลไกของพัฒนาการในรถกระบะขนาดกลางเครือข่าย GM.

Chevrolet High Country Storm Orange Crush อุปกรณ์มาตรฐาน

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Cruise Control) สั่งการทำงานได้จากสวิตช์บนพวงมาลัย
การทำงานของเครื่องเสียง และโทรศัพท์เคลื่อนที่ ควบคุมได้จากสวิตช์บนพวงมาลัย
กระจกมองหลัง ปรับลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ (Electrochromic)
การเชื่อมต่อโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านสัญญาณบลูทูธ (Bluetooth)
ระบบนำทาง (Navigation system)
ลำโพง 7 ตำแหน่ง และระบบเสียงระดับพรีเมียม
จอแสดงข้อมูลการเดินทางแบบดิจิตอล
กระจกหน้าต่างปรับขึ้น-ลงด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมระบบการทำงานแบบวันทัช และจะหยุดการทำงานเมื่อมีสิ่งกีดขวาง 4 ตำแหน่ง
กระจกหน้าต่างปรับขึ้น-ลงด้วยระบบไฟฟ้า ควบคุมการทำงานได้จากรีโมต คอนโทรล
กระจกหน้าต่างคู่หน้า เลื่อนลงอัตโนมัติเมื่อเปิดประตู และเลื่อนขึ้นอัตโนมัติเมื่อปิดประตู
เซ็นทรัลล็อก
เบาะนั่งสำหรับผู้ขับขี่ ปรับระดับสูง-ต่ำได้ ระบบไฟฟ้า
วัสดุหุ้มเบาะนั่งเป็นหนังแท้ และหนังสังเคราะห์
ไฟอ่านแผนที่
แผงบังแดดคู่หน้า พร้อมกระจกเงาสำหรับผู้โดยสาร และที่เก็บเอกสารสำหรับผู้ขับขี่
ที่เก็บของเหนือแผงคอนโซล
มือจับบริเวณเสาด้านหน้า
ช่องต่ออุปกรณ์เสริม AUX และ USB
ช่องจ่ายกระแสไฟ 12 โวลต์ 3 ตำแหน่ง

ระบบความปลอดภัย
ถุงลมนิรภัย SRS สำหรับผู้ขับขี่ และผู้โดยสารด้านหน้า
ถุงลมนิรภัยบริเวณหัวเข่า สำหรับผู้ขับขี่
เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด ปรับระดับสูง-ต่ำได้ พร้อมระบบผ่อนแรง และรั้งกลับอัตโนมัติ (Pretensioner and Load Limiter) สำหรับผู้ขับขี่ และผู้โดยสารด้านหน้า
เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด สำหรับผู้โดยสารด้านหลังทุกตำแหน่ง
โครงสร้างตัวถังนิรภัย และคานเหล็กนิรภัย กันแรงกระแทกจากด้านข้าง
ระบบแจ้งเตือนการชนด้านหน้า (Forward Collision Alert)
ระบบช่วยเตือนเมื่อขับขี่รถออกนอกช่องจราจร (Lane Departure Warning)
เซ็นเซอร์หน้า-หลัง ช่วยในการนำรถเข้าจอด (Front & Rear Park Assist)
กล้องแสดงภาพด้านหลังขณะถอย (Rear Vision Camera) Standard
ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ESC – Electronic Stability Control)
ระบบควบคุมเสถียรภาพของรถ ขณะลากจูง (TSC – Trailer Sway Control)
ระบบป้องกันการพลิกคว่ำ (ARP – Anti Rolling Protection)
ระบบป้องกันการลื่นไถล และล้อหมุนฟรี (TCS – Traction Control System)
ระบบช่วยการออกตัว ขณะรถอยู่บนทางลาดชัน (HSA – Hill Start Assist)
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ขณะรถลงทางลาดชัน (HDC – Hill Descent Control)
ระบบตรวจวัด และแจ้งเตือนแรงดันลมยาง (Tire Pressure Measuring System)
ระบบช่วยเบรกกะทันหัน (PBA – Panic Brake Assist)
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS – Anti-lock Braking System)
ระบบกระจายแรงเบรก (EBD – Electronic Brake Force Distribution)
ระบบไล่ฝ้าที่กระจกหลัง
กุญแจนิรภัยป้องกันการโจรกรรมแบบ Immobilizer
สัญญาณเตือนการโจรกรรม
แผ่นกันกระแทกใต้ห้องเครื่อง

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358

รีวิว Colorado High Country Storm Orange Crush 4x4 กระบะส้มขับเคลื่อน 4 ล้อ รุ่นพิเศษพร้อมของแต่ง ราคา 1,098,000 บาท 2 ก.ค. 2561 11:07 6 ก.ค. 2561 14:50 ไทยรัฐ