วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


เทคนิคจัดการ 'ความโกรธ' ก่อนเป็นบ้าบนโลกโซเชียล

เรื่องราวบนโลกโซเชียลมีอยู่มากมาย วันๆ เราจะต้องพบเจอกับสิ่งใดบ้าง? ถามใจคุณดู เรื่องบางเรื่องข้ามได้ มันก็ดี แต่ถ้าหลายๆ เรื่องรบกวนจิตใจ เรามีวิธีจัดการตัวเองอย่างไร? ยิ่งถ้าวันนึงตัวเองกลับกลายเป็นคนดังขึ้น ท่ามกลางสงครามนักเกรียนคีย์บอร์ด ที่แสดงความคิดเห็นกันแบบหลุดโลก เราจะมีวิธีรับมือกับมันได้มั้ย? วันนี้เรามีคำตอบ กับเรื่องของ "ความโกรธ" ที่มันแทรกซึมเข้ามาในชีวิตเราแบบไม่รู้ตัว

ทั้งนี้ กรมสุขภาพจิต เผยถึงสาเหตุของความเครียดที่เพิ่มขึ้น โดยมีต้นเหตุคือ ความโกรธ ซึ่งการติดเบรกควบคุมอารมณ์โกรธนั้นมี 4 วิธี และยังมี 5 เทคนิคจัดการความโกรธ ด้วยวิธีเบี่ยงเบนความสนใจ พร้อมย้ำเตือนสิ่งที่ไม่ควรทำในขณะที่โกรธ ไปดูกันค่ะ

4 วิธีฝึกถามใจตัวเองในเบื้องต้น

1. มองและคิดไปให้ไกล ถามตัวเองว่า...เรื่องที่โกรธอยู่นี้ สำคัญต่อตัวเราเองมากน้อยแค่ไหน?

2. ถามตัวเองอีกว่า ถ้าเราตอบโต้อะไรลงไปทันทีตามความโกรธ จะเกิดอะไรขึ้น "ได้แค่สะใจชั่วคราว แต่ต้องเสียใจเสียชื่อไปตลอดชีวิตหรือไม่?"

3. เราเองได้เคยทำสิ่งเดียวกับที่คนอื่นทำกับเราในวันนี้หรือไม่ และเราเองก็ไม่รู้ตัวว่าทำให้คนอื่นโกรธเช่นกัน

4. แล้วลองถามตัวเองว่า เพราะเหตุใดคนอื่นจึงทำเช่นนี้กับเรา การถามตัวเอง จะช่วยประวิงเวลา ทบทวนตัวเอง ทำให้ใจเย็นลง ตั้งสติได้ ไม่หุนหันพลันแล่น และมองเห็นปัญหานั้นเล็กลง

ผลลัพธ์สุดท้ายที่ได้จากการถามใจตัวเอง คือ การให้อภัย การปล่อยวาง และทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี

5 วิธีเบี่ยงเบนความโกรธ

1. พยายามนับ 1 ถึง 10 ในใจ ก่อนจะพูดอะไรออกไปขณะโกรธ จะช่วยลดความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นจากการกระทำในขณะกำลังโกรธได้

2. ลองนับ 1 ถึง 10 รูปแบบใหม่ ซึ่งจะทำให้ควบคุมความโกรธได้ดี พร้อมกับสูดหายใจเข้า-ออก อย่างลึกๆ ช้าๆ วิธีนี้จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย เนื่องจากสมองได้รับออกซิเจนเพิ่มมากขึ้น

3. ให้นับ 1 ถึง 10 พร้อมกับนึกถึงสิ่งของที่ตัวเองชื่นชอบ หรือนึกถึงสิ่งทำให้อารมณ์ดี เช่น ไอศกรีม 1 แท่ง 2 แท่ง 3 แท่ง จะทำให้จิตใจผ่อนคลายลงและเกิดความรู้สึกที่ดีแทนที่อารมณ์โกรธได้

4. ใช้วิธีนับเลขถอยหลังจาก 100 จนถึง 80 การใช้สมาธิจดจ่อกับการนับ ทำให้หยุดคิดถึงเรื่องที่กำลังโกรธได้

5. ให้ลองหลับตานึกถึงเหตุการณ์หรือสิ่งใดๆ ในอดีต ที่ได้พบเจอแล้วมีความสุขใจ สบายใจ คลายเครียด เช่น การเดินทางไปท่องเที่ยวในที่ต่างๆ ก็จะช่วยให้ความโกรธลดลงได้เช่นกัน

5 สิ่งที่ไม่ควรทำในขณะที่โกรธ

1. ไม่ควรโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบายอารมณ์ ขณะยังมีความโกรธ เพราะจะทำให้ขาดความยับยั้งชั่งใจ ขาดสติเผลอตัวเขียนระบายอารมณ์ในสิ่งที่ไม่สมควร และต้องมานึกเสียใจภายหลังที่แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว

2. ห้ามขับรถ เพราะอารมณ์โกรธจะทำให้เราหุนหันพลันแล่น ขาดสติ

3. ไม่ระบายอารมณ์ด้วยการดื่มเหล้า เพราะอาจจะเกิดผลกระทบกับตัวเองหรือคนรอบข้างได้

4. หลีกเลี่ยงการทะเลาะ เพราะจะลุกลามใหญ่โตได้ง่าย เนื่องจากการควบคุมตนเองไม่ได้

5. ห้ามคิดหมกมุ่นอยู่กับคนหรือเรื่องที่ทำให้โกรธ เพราะจะทำให้โกรธมากขึ้น และอาจจะทำให้เกิดความรุนแรงขึ้นอีกด้วย

วิธีเหล่านี้ บางทีมองเหมือนง่าย แต่เชื่อเลยว่า...ไม่มีใครทำมันได้ดี 100% ดังนั้นสิ่งที่สามารถทำได้ นั่นคือการฝึก ฝึกให้ตัวเองรู้จักจัดการกับ "ความโกรธ" น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด ถ้าเป็นพี่...พี่จะเลือกวิธีที่ 3 ผู้ชายคนที่ 1 ผู้ชายคนที่ 2 ผู้ชายคนที่ 3 (ฮ่าๆๆ).

5 เทคนิคจัดการความโกรธ โดยเฉพาะบนโลกโซเชียล พร้อมไปดูวิธีฝึกใจตัวเอง วิธีเบี่ยงเบนความโกรธ และ 5 สิ่งที่ไม่ควรทำในขณะที่โกรธ... 27 มิ.ย. 2561 15:17 27 มิ.ย. 2561 15:28 ไทยรัฐ