วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ดีเซลครองโลก BMW 630d GRAN TURISMO

ดีเซลครองโลก BMW 630d GRAN TURISMO

  • Share:

บางคนไม่ชอบรูปทรงแต่พอได้ขับก็จะเปลี่ยนใจกลับมารักรถรุ่นนี้ นี่คือ BMW Series-6 Gran Turismo ความประทับใจของการเดินทางในราคา 4,739,000 บาท จากเรือนร่างอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ Series-6 ปรับเปลี่ยนจากรถสปอร์ตตัวถังยาวให้กลายเป็นรถแนวจีทีหรือ Gran Turismo ผสมผสานรูปทรงของรถแฮตช์แบ็ค 5 ประตูเข้ากับห้องโดยสารภายในอันหรูหราได้อย่างลงตัว ด้วยคุณสมบัติพิเศษของการขับขี่ที่เหนือชั้นจากระบบรองรับ แชสซีกับช่วงล่าง เครื่องยนต์และเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด เชื่อมโยงถึงสมรรถนะการทำงานแบบสปอร์ตของเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบประสิทธิภาพสูงที่พร้อมให้ความสะดวกสบายอย่างเต็มที่ในการขับขี่เดินทางบนเส้นทางอันยาวไกล New Series-6 GT นับเป็นรถครอบครัวไซส์โตที่มีความน่าใช้งาน ผสมผสานดีไซน์ที่ทันสมัยผนวกเข้ากับรูปแบบของความสนุกในการขับขี่สไตล์แกรนด์ทัวริ่ง

หลังจากการทำตลาดที่ประสบความสำเร็จในยุโรปและอเมริกาด้วยรถครอบครัวรุ่น Series-5 Gran Turismo รถยนต์แนว GT จาก BMW ในปัจจุบันยังคงมีให้เลือก 2 รุ่น 2 ขนาดตัวถัง ตั้งแต่ 3-Series GT ที่ได้รับความนิยมพอสมควรในประเทศไทย ไปจนถึงพี่ใหญ่อย่าง 6-Series GT รหัสตัวถัง G32 ด้วยภาพลักษณ์ของรถผู้บริหารระดับสูงซึ่งเน้นพื้นที่ใช้สอยผสมกับเรือนร่างที่ใหญ่โตในสไตล์รถยนต์แฮตช์แบ็ค 5 ประตู หมูอ้วน 6-Series GT G32 มีมิติตัวถังน้องๆ Series-7 ด้วยขนาดของความยาว 5,091 มิลลิเมตร กว้างถึง 1,902 มิลลิเมตร สัดส่วนของความสูงอยู่ที่ตัวเลข 1,538 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อวัดจากดุมล้อหน้าไปหลังยาว 3,070 มิลลิเมตร ที่เก็บสัมภาระด้านท้ายขนาด 610 ลิตร เมื่อพับเบาะหลังพื้นที่เก็บสัมภาระจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,800 ลิตร

เมื่อลองเปรียบเทียบกับมิติตัวถังของ Series-5 G30 ที่มีความกว้าง 1,869 มิลลิเมตร ยาว 4,936 มิลลิเมตร และสูง 1,483 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อวัดจากดุมหน้าไปหลัง 2,975 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหน้า 1,604 มิลลิเมตร หลัง 1,631 มิลลิเมตร เห็นได้อย่างชัดเจนว่า 6-Series GT พี่ใหญ่มีขนาดของตัวถังที่ใหญ่โตกว่ามาก สำหรับ 6-Series GT รหัส G32 เมื่อเทียบกับ 5-Series (G30) จะยาวกว่า 156 มิลลิเมตร กว้างกว่า 34 มิลลิเมตร สูงกว่า 72 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อยาวกว่า 5-Series (G30) ถึง 95 มิลลิเมตร แบ่งพื้นที่เบาะโดยสารด้านหลังให้มีขนาดที่กว้างขวางใหญ่โต รวมถึงพื้นที่เหนือศีรษะที่เพิ่มมากขึ้นซึ่งช่วยสร้างความรู้สึกโปร่งโล่งได้มากกว่ารถรุ่นพี่อย่าง Series-7 

การออกแบบรูปลักษณ์ด้านหน้า เริ่มจากไฟหน้าแบบใหม่ในช่องทรงแคบพร้อมหลอดไฟ LED ที่มีสไตล์เป็นเอกลักษณ์ สอดรับกับไฟหน้า LED แบบ Adaptive ทำให้ด้านหน้าของ 6-Series GT ดูกว้างและทรงพลัง กระจังหน้าไตคู่โครเมียมขนาดใหญ่พร้อมระบบเปิด-ปิดกระจังหน้าเพื่อลดแรงเสียดทานของกระแสลม สปอยเลอร์หน้า M-Sport พร้อมช่องรับอากาศขนาดใหญ่ ฝากระโปรงหน้าอัลลอยน้ำหนักเบา ด้านข้างของตัวถังวางองศาความลาดเอียงเสาหน้าที่สอดรับกับผืนหลังคาโดยค่อยๆ ลดระดับลงไปยังส่วนท้าย ประตูทั้งสี่บานขนาดใหญ่ช่วยทำให้การเข้า-ออกจากห้องโดยสารสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เสาท้ายไหลลื่นและลาดเอียงตามสไตล์ของรถแฮตช์แบ็ค เสริมความหล่อด้วยผืนกระจกหลังคาแบบพาโนรามิก เสาอากาศทรงครีบปลาฉลาม ล้ออัลลอยลาย M ขอบ 19 นิ้ว ล้อหน้าขนาด 8.5 J × 19 นิ้ว ส่วนล้อหลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อนมีขนาดที่โตขึ้นบนตัวเลข 9.5 J × 19 นิ้ว ยางหน้า 245/45 R19 ยางหลัง 275/40 R19 ยัดยางเกาหลียี่ห้อ Hankook รุ่น Ventus V2 S1 EVO ระบบเบรกจัดของดีจาก BMW M Performance Parts คาร์ลิปเปอร์เบรกหน้าแบบ 4 พอต ส่วนเบรกหลังแบบพอตเดี่ยวตัวเดียวโดดๆ ไฟท้ายดีไซน์รูปตัว L เน้นย้ำโครงร่างขององค์ประกอบไฟ LED ในรูปแบบสามมิติ ทำให้ท้ายรถดูมีไดนามิก ฝาท้ายไฟฟ้าเปิดออกด้วยมุมสูงเพื่อความสะดวกในการขนสัมภาระ 

ห้องโดยสารกว้างขวางนั่งคนเดียวจะรู้สึกเหงา เบาะหนังสีดำเย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีน้ำตาล แดชบอร์ดมีขนาดที่โตกว่า Series-5 ตกแต่งด้วยการหุ้มหนังอย่างประณีตบรรจง แดชบอร์ดคาดกลางด้วยงานอัลลอยสีเงิน กึ่งกลางวางจอภาพมอนิเตอร์ขนาดใหญ่ 10.2 นิ้ว ช่องแอร์สีดำแบบเปียโนแบล็ก โดยภาพรวม แดชบอร์ดของ 6-Series GT มีรูปทรงที่คล้ายกับ 5-Series G30 แต่มีขนาดที่ใหญ่กว่าเล็กน้อย รวมถึงการตกแต่งด้วยวัสดุหรูหราราคาแพงเพื่อให้สมกับการทำตัวเป็นยานพาหนะของผู้บริหารระดับสูง เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า เบาะหลังมีพื้นที่วางขาและพื้นที่เหนือศีรษะมากกว่า Series-7 ทำให้รู้สึกโปร่งโล่งสบายตัว

แผงประตูก็ยังเต็มไปด้วยรายละเอียดของชิ้นงานที่ใช้ตกแต่ง เช่น กรวยลำโพงของ harman kardon แถบอะลูมิเนียมคาดกลางแผงประตูประดับประดาด้วยสัญลักษณ์ GT หลอดไฟ LED ในระบบไฟภายใน BMW ambient lighting ปรับตั้งเฉดสีได้ตามใจชอบ 

พวงมาลัย M-Sport แบบ 3 ก้าน พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift ทำจากอัลลอยขนาดใหญ่ขึ้น พวงมาลัยปรับไฟฟ้า ก้านวงทั้งสองฝั่งติดตั้งสวิตช์มัลติฟังก์ชันใช้สั่งงานระบบต่างๆ เช่น ระบบเครื่องเสียง การเชื่อมต่อโทรศัพท์ไร้สาย ปุ่มควบคุมระบบปรับตั้งความเร็วอัตโนมัติ Adaptive Cruise Control ปุ่มสั่งงานด้วยเสียง พวงมาลัยของ M-Sport วงนี้ยังหุ้มฟองน้ำอย่างหนาทำให้รอบวงอวบอ้วนจับได้อย่างถนัดมืออีกด้วย 

ซุ้มคันเกียร์ ZF8HP ล้อมกรอบด้วยงานอัลลอยสีเงินยวง หนังและพลาสติกสีดำเปียโนแบล็ก คันเกียร์ยกมาจาก New Series-5 G30 บริเวณด้านข้างของคันเกียร์ติดตั้งสวิตช์ปรับโหมดการขับขี่ สวิตช์เปิด-ปิดระบบควบคุมการทรงตัว สวิตช์เปิด-ปิดวิงหลังแบบไฟฟ้า ปุ่มเบรกมือไฟฟ้าพร้อมระบบ auto brake hold ข้างคันเกียร์ด้านซ้ายเป็นปุ่มควบคุมของระบบ iDRIVE เวอร์ชั่นใหม่ที่มีการทำงานรวดเร็วและง่ายต่อการปรับตั้ง

สำหรับโหมดการขับเคลื่อนใน BMW 630d GT M-Sport ไล่เรียงจาก ECO Mode / Comfort ซึ่งเป็นโหมดกลางๆ /  Sport Mode โหมดท้ารบที่เปิดทุกสิ่งทุกอย่างของเครื่องยนต์ดีเซล 3.0 ลิตรกับเกียร์ 8 สปีดเพื่อการขับขี่ที่ต้องการการตอบสนองแบบสูงสุด 

มาตรวัดจอภาพ TFT แสดงผล 3 รูปแบบ เริ่มจาก ECO มาตรวัดหน้าปัดสีฟ้าคมชัดแสดงระดับของการใช้พลังงานด้วยเข็มทั้งสองฝั่ง เช่น เข็มวัดความเร็ว ระดับเชื้อเพลิง อุณหภูมิการทำงานของเครื่องยนต์ สเกลการใช้พลังงานและความประหยัดรวมถึงคำนวณอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง Comfort จอภาพแสดงผลแบบเข็มสีเหลือง มีทั้งเข็มวัดรอบเครื่องยนต์และเข็มวัดสปีดความเร็วที่คมชัด Sport จอภาพสีแดง พร้อมสัญลักษณ์ M บริเวณกึ่งกลาง ด้านซ้ายมือแสดงสปีดความเร็วทั้งแบบเข็มและตัวเลข ส่วนด้านขวามือแสดงมาตรวัดรอบเครื่องยนต์แบบเข็มและตำแหน่งของเกียร์ออโต้ 8 สปีด 

ระบบช่วยจอด
ชุดอุปกรณ์ของระบบช่วยจอดใน 6-Series GT ทำให้การควบคุมรถและนำรถเข้าจอดมีความสะดวกรวดเร็วและปลอดภัย ระบบนี้มีฟังก์ชั่นมุมมองรอบคันรถทำงานเชื่อมโยงกับระบบกล้อง แสดงภาพมุมมองด้านบน มุมมองแบบสามมิติระยะไกล, ระบบควบคุมระยะการจอด (PDC) และระบบช่วยจอดด้านข้าง ฟังก์ชั่นระบบเบรกฉุกเฉิน Active PDC และระบบช่วยจอดพร้อมด้วยเส้นนำตำแหน่งช่วยจอดซึ่งจะช่วยทำให้เห็นมุมมองรอบรถในขณะนำรถเข้าจอดในแนวขนานหรือแนวตั้งฉากกับช่องทางเดินรถโดยอัตโนมัติ

ระบบโทรศัพท์พร้อมการเชื่อมต่อแบบไร้สาย
ระบบชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สายของ 6-Series GT มาพร้อมกับแท่นชาร์จแบตเตอรี่และช่องเสียบเสริมสำหรับสาย USB การเชื่อมต่อสัญญาณของเสาอากาศหลังคารถช่วยเพิ่มการรับสัญญาณให้กับโทรศัพท์มือถือ สามารถเชื่อมต่อโทรศัพท์เคลื่อนที่สองเครื่องและอุปกรณ์ฟังเพลงหนึ่งเครื่องผ่านบลูทูธไปพร้อมๆ กันได้ และยังรวมถึง Bluetooth Office และความจุเชิงเทคนิคสำหรับจุดกระจายสัญญาณ WiFi

กุญแจรีโมทแบบแสดงข้อมูล
กุญแจรีโมทใน 6-Series GT เป็นกุญแจแบบแสดงข้อมูลของ BMW เวอร์ชั่นล่าสุดโดยจะแสดงผลของข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวกับสถานะของรถและมีการควบคุมการทำงานผ่านหน้าจอสัมผัสบนกุญแจได้ ทำให้สามารถใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ ของรถเช่นการควบคุมการทำงานระบบทำความร้อนด้วยกุญแจรีโมท

หัวใจของระบบขับเคลื่อนใน BMW 630d GT คือเครื่องยนต์ดีเซลแถวเรียง 6 กระบอกสูบ ขนาด 3.0 ลิตร เทอร์โบ รหัส B57 พร้อมชุดลดอุณหภูมิอินเตอร์คูลเลอร์ เป็นเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอลเรลไดเรคอินเจคชั่น 4 วาล์วต่อสูบ (24 วาล์ว) เทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo ปริมาตรความจุ 2993 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ 84.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 90.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 16.5:1 ให้กำลังสูงสุด  195 กิโลวัตต์ หรือ 265 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 457 ปอนด์-ฟุต หรือ 620 นิวตันเมตร ที่ 2,000-2,500 รอบต่อนาที เครื่องยนต์วางตามยาวขับเคลื่อนล้อหลัง สมรรถนะ เร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 6.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติของ ZF แบบ 8 สปีด ระบบรองรับด้านหน้าแบบดับเบิ้ลวิชโบนปีกนกคู่ ด้านหลังเป็นแบบมัลติลิงก์ ระบบบังคับเลี้ยวใช้พวงมาลัยไฟฟ้าแรคแอนพีเนียนพร้อมมอเตอร์ควบคุมน้ำหนักแบบแปรผันไปตามโหมดขับเคลื่อนกับสปีดความเร็ว Servotronic

หน้าตาท่าทางคล้ายหมูที่พองลมของ Series-6 GT ทำให้แฟนคลับ BMW ไม่ค่อยจะชอบมันสักเท่าไร แต่พอได้ลองขับกันยาวๆ ก็จะเปลี่ยนความคิดนั้นทันที เมื่อเข้าไปนั่งในตำแหน่งคนขับ 630d GT ให้ความรู้สึกโปร่งโล่งและผ่อนคลาย ท่านั่งที่เหมือนกับ Series-5 G30 แต่มีพื้นที่ภายในกว้างกว่าทำให้เกิดประโยชน์ในการนั่งขับหรือนั่งโดยสาร มันเป็นยานพาหนะของครอบครัวที่ถูกออกแบบให้มีความแปลกแตกต่างไปจาก Series-6 ทุกรุ่นในสารบบของ BMW โดยเฉพาะพื้นที่เบาะหลังที่กว้างสุดๆไม่ว่าจะเป็นพื้นที่วางเท้าหรือพื้นที่เหนือศีรษะก็ยังเหนือชั้นกว่า Series-5 โฉมปัจจุบันแบบเทียบกันไม่ติด ราคา 4,739,000 บาท ค่อนข้างแพงเอาเรื่องแต่อย่าลืมว่ามันเป็นรถนำเข้าที่โดนอัตราภาษีไปเต็มๆ ทำให้ค่าตัวของ 630d GT พุ่งสูงกว่า Series-5 G30 รุ่น 520d อยู่พอสมควร นอกจากขนาดของตัวถังที่ใหญ่โตกว่าเห็นๆ เครื่องยนต์ดีเซลของ 630d GT ก็ยังมีความจุเยอะกว่า รวมถึงแรงบิดที่มากกว่าซึ่งทำให้ Gran Turismo รุ่นนี้มีการขับที่ดีอย่างเหลือเชื่อ! 

Body Control ที่เลิศเลอของ 630d GT ขัดแย้งกับรูปทรงอย่างสิ้นเชิง แม้ขนาดตัวถังจะใหญ่ แต่พอได้ลองขับจริงๆ จังๆ กลับพบว่าเจ้าหมู GT คันนี้ควบคุมได้ดีและง่ายดายมาก ในเมือง มันพยายามทำตัวให้เป็นมิตรกับคุณตั้งแต่แรกเริ่มด้วยการมอบความแม่นยำและการถ่ายเทน้ำหนักที่สุดยอด เป็นรถที่มีพวงมาลัยดีมากคันหนึ่งในวงการรถหรูของเยอรมัน ในย่านความเร็วต่ำพวงมาลัยไฟฟ้าแบบ Servotronic ให้สัมผัสที่ละเอียดอ่อน โดยผ่องถ่ายน้ำหนักที่เบาสบายมือในย่านความเร็วต่ำ เครื่องยนต์ดีเซลแถวเรียง 6 สูบ ขนาด 3.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบมีประสิทธิภาพสูงเกินหน้าเกินตารถคู่แข่งอยู่บ้างในด้านของแรงบิดและอัตราสิ้นเปลือง เสียงการทำงานของเครื่องดีเซลตัวโตเบาลงเมื่อเทียบกับเครื่องดีเซลของ Series-5 F10 รวมถึงการเก็บเสียงที่โดดเด่นตามสไตล์ของรถเยอรมัน ขับไปได้ไม่ไกลคุณจะเริ่มรู้สึกดีและรักมันมากขึ้นเรื่อยๆ รูปทรงที่เหมือนหมูอ้วนขัดแย้งอย่างสิ้นเชิงกับสภาพการควบคุมที่เหนือชั้นและขับได้ดีกว่า Series-5 รุ่นใหม่อย่างชัดเจน

BMW Group เป็นแบรนด์ที่จับความรู้สึกของผู้ใช้รถที่รักการขับได้เก่งกว่าแบรนด์อื่นอยู่พอสมควร รถยนต์รุ่นใหม่ของแบรนด์ตราใบพัดกลายเป็นที่ชื่นชอบของนักขับจำนวนมาก (ไม่นับ X1 และรถรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าของ BMW ที่ยังขับได้ไม่ดีเท่าที่ควร) เหตุผลที่เป็นแบบนั้นก็เพราะ BMW พยายามที่จะมอบความเป็นรถยนต์พรีเมียมให้กับลูกค้าที่เป็นชนชั้นกลาง ซึ่งมักจะคุ้นเคยกับรถธรรมดาทั่วไปจากผู้ผลิตที่เน้นจำนวนการขายมากกว่าการมุ่งไปที่สมรรถนะเพื่อเป็นการลดต้นทุน แบรนด์ตราใบพัดพยายามนำเสนอประสบการณ์ของการขับที่แตกต่าง จนได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว (ยกเว้นในประเทศไทยที่คนรวยส่วนใหญ่ยังใช้รถ Mercedes เพื่อการโชว์ฐานะทางสังคม) เมื่อกว่า 10 ปีก่อน บรรดารถคู่แข่งอย่าง Audi และ Mercedes Benz ก็เริ่มหันมาเลียนแบบและเป็นจุดเริ่มต้นของการแข่งขันทางการตลาดที่หนักหน่วงเอาเรื่อง

คู่แข่งที่เคยสร้างรถธรรมดาๆ ต่างอิจฉาความสำเร็จของ BMW ก็เลยพยายามสร้างรถยนต์ที่มีรูปแบบพรีเมียมมากยิ่งขึ้น พร้อมๆ ไปกับการขับที่ดีขึ้น จนทุกวันนี้ไม่ว่าจะเป็นข่าวเปิดตัวรถใหม่ของค่ายไหนก็มักจะมีคำว่าพรีเมียม หรูหรามีระดับ หรือตลาดระดับบนต่อท้ายกันทั้งนั้น แต่หลายค่ายก็สับสนกับคำว่าพรีเมียม โดยเฉพาะลูกเล่นและวัสดุที่ดูดีขึ้นเล็กน้อย จนทำให้รถมีออปชั่นและราคาที่สูงเกินความจำเป็น ลูกค้าบางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าระบบที่มีอยู่นั้นใช้งานอย่างไร หารู้ไม่ว่า คำว่าพรีเมียมนั้น แท้จริงแล้วอยู่ที่งานดีไซน์และวิศวกรรมอันเยี่ยมยอด ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องสลับซับซ้อนมากจนใช้งานลำบาก เป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับความเหมาะสม แต่จนกว่าบริษัทรถเหล่านี้จะเข้าใจ โดยเฉพาะผู้ผลิตรถยนต์ที่เน้นแต่จำนวนการผลิตก็จะไม่มีวันทำรถพรีเมียมได้เหมือน BMW

ความสำเร็จของแบรนด์ตราใบพัด เกิดจากอิทธิพลในด้านงานดีไซน์และบุคลิกของการขับขี่ การเลียนแบบหรือทำตามอย่าง BMW เป็นแนวคิดที่หมายถึงการให้ความสำคัญกับสมรรถนะที่ควบคู่ไปกับความสะดวกสบายในการขับใช้งาน ดีไซน์ดุดันแต่เรียบหรู ความสปอร์ตของตัวรถที่ไม่เพียงแค่ใช้ของแต่งบดบังหรือลวงตาลูกค้า เป็นสิ่งที่ BMW พิสูจน์มาตลอดระยะเวลาของการก่อตั้งแบรนด์มานานกว่า 100 ปี จนกระทั่งทุกวันนี้หลายค่ายก็พยายามลอกเลียนแบบให้เหมือนกับสิ่งที่ BMW กำลังทำในทุกวันนี้  

Mercedes Benz ในทุกวันนี้พยายามปรับเปลี่ยนไดนามิกของตัวรถและหันมาให้ความสนใจกับดีไซน์ที่โดนใจวัยรุ่น แบรนด์ตราดาวยังปรับปรุงให้รถยนต์ของตนดูทันสมัยและอ่อนวัยมากกว่าที่เคยมีมาในอดีต แถมยังเน้นการเซตช่วงล่างให้หนึบขึ้นมากกว่าเอาแต่นิ่มและนุ่มนวลอย่างที่เคยเป็นมาในยุคคุณพ่อคุณแม่ยังวัยรุ่น แต่คุณภาพของงานประกอบและการบริการหลังการขายที่เอาอกเอาใจลูกค้าเท่านั้นที่จะเป็นตัวชี้วัดถึงดัชนีของความสำเร็จ ส่วน Audi ที่พยายามแย่งตำแหน่งผู้นำในด้านรถยนต์พรีเมียมของเยอรมันก็เลียนแบบ BMW ด้วยเช่นกัน Audi สร้างตลาดเฉพาะกลุ่มของตนเองขึ้นมาจนสำเร็จ ด้วยการนำเสนอประสิทธิภาพของการขับเคลื่อนทุกล้อบวกกับการควบคุมที่ละเอียดอ่อนมามอบให้กับลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีทั้ง BMW และ Mercedes ด้วยดีไซน์ที่สวยงามน่าขับ ห้องโดยสารคุณภาพสูง (แต่ในไทยกลับโดนหั่นออปชั่นเพื่อทำราคาสู้) Audi ยุคใหม่ในทุกวันนี้พยายามให้ความสำคัญกับระบบรองรับและระบบขับเคลื่อนจนทำให้รถยนต์ของแบรนด์ 4 ห่วงขับได้ดีขึ้นเห็นๆ 

ตัวเลข 0-100 จากโรงงานเคลมมาว่าเจ้า 630d GT เร่งจากจุดหยุดนิ่งไปจนถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเวลาเพียงแค่ 6.1 วินาที ซึ่งก็ไม่เกินเลยจากความเป็นจริงไปมากนัก อัตราเร่งที่ดุเดือดของ Gran Turismo เกิดจากแรงบิดมหาศาลของเครื่องยนต์ดีเซลแถวเรียง 6 สูบเทอร์โบคู่ ซึ่งปลดปล่อยแรงบิดออกมามากถึง 620 นิวตัน-เมตรในรอบเครื่องต่ำแค่ 2,000 รอบต่อนาที! เป็นเครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบเรียงที่มีซุ้มเสียงคล้ายเครื่องยนต์ V6 เบนซิน รวมถึงการตอบสนองที่ว่องไวและชัดเจน กดไปเท่าไรก็มาให้เท่านั้นไม่มีขาดหรือเกิน

เมื่อผมลองใช้โหมดกลางๆ อย่าง Comfort ขับออกทางไกล คันเร่งไฟฟ้าปรับค่าของการตอบสนองในแบบที่คุณต้องการ รวมถึงเกียร์ ZF 8 สปีดก็ยังทำงานเชื่อมโยงกับเครื่องยนต์ โดยผ่องถ่ายอัตราทดที่มีความเหมาะสมกับสปีดความเร็ว ทำให้ควบคุมได้อย่างง่ายดายไม่ว่าจะขับช้าๆ หรือขับเร็วจี๋ จังหวะของการเร่งความเร็วเพื่อแซงรถช้าไม่ต้องมานั่งลุ้นว่าจะพ้นหรือไม่พ้น แค่กะระยะเผื่อให้ปลอดภัยเมื่อสวนคันเร่งลงไปเต็มเหนี่ยว เจ้า Gran Turismo จะพุ่งลิ่วๆ ไปตามฝ่าเท้าพรวดเดียวก็สามารถแซงฝูงรถบรรทุกได้อย่างไม่ต้องลุ้นกันให้มากเรื่อง 

เกียร์ 8 สปีดของ ZF เป็นระบบส่งกำลังที่วางลงใน BMW เกือบทุกรุ่นยกเว้นรถแรงรุ่น M ที่หันไปคบหากับเกียร์ทวินคลัตช์ 7 สปีด สำหรับเกียร์ ZF 8 HP มีการทำงานเชื่อมโยงกับรอบของเครื่องยนนต์รวมถึงโหมดของการขับเคลื่อนผ่านสมองกลไฟฟ้า ECU ที่ผ่านการปรับตั้งมาเป็นอย่างดี โหมด ECO เกียร์จะดันขึ้นไปสู่เกียร์สูงอย่างรวดเร็วเพื่อลดรอบเครื่องยนต์ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง การตอบสนองต่อการเร่งความเร็วในโหมดประหยัดจะออกมาในลักษณะค่อยเป็นค่อยไปแต่ถ้ากดคันเร่งกันจนสุดมันก็จะทะยานออกไปอย่างเร็วอยู่เหมือนกัน

สำหรับโหมด Comfort ซึ่งเป็นโหมดมาตรฐานเมื่อทำการสตาร์ตเครื่องยนต์มอบสัมผัสแบบกลางๆ แต่ก็ให้ประสิทธิภาพในด้านการเร่งความเร็วได้ว่องไวกว่าโหมดประหยัด ส่วน Sport Mode ซึ่งเป็นโหมดสูงสุดนั้น เครื่องยนต์และเกียร์จะผสานการทำงานด้วยความว่องไวสุดๆ เกียร์จะคาอยู่ในช่วงอัตราทดที่มีแรงบิดสูงสุดให้ใช้งานนานกว่าปกติคล้ายการขับแบบลากรอบ โดยภาพรวม ZF8 สปีดเป็นระบบส่งกำลังที่มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะการขับด้วยความเร็วคงที่บนไฮเวย์ ที่ความเร็ว 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเกียร์ 8 มีรอบเครื่องยนต์แค่ 1,700 รอบต่อนาที ต่ำจนทำให้อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 14 กิโลเมตรต่อลิตร ถือว่าประหยัดเอาเรื่องเมื่อเทียบกับขนาดและน้ำหนักของเจ้าหมูทรง GT 

ทุกสิ่งทุกอย่างในรถ 630d GT ถูกปรับให้มีน้ำหนักที่พอดิบพอดี ไม่ว่าจะเป็นแชสซี เปลือกตัวถังที่ส่วนใหญ่ทำจากอะลูมิเนียม เครื่องยนต์ เกียร์และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายในห้องโดยสาร คันเกียร์แบบใหม่มีหน้าตาคล้ายคันเกียร์ของ New Series-5 จับได้ถนัดมือจากขนาดที่ใหญ่ขึ้น พวงมาลัย M อวบอ้วนบางคนชอบแต่บางคนก็ไม่ค่อยจะชอบ ส่วนตัวผมชอบพวงมาลัยที่หุ้มฟองน้ำนิ่มๆ อวบๆซึ่งทำให้ยึดจับได้ความรู้สึกที่มั่นคงดี ไม่ผอมหรือเรียวบางมากจนเกินไป แป้นเปลี่ยนเกียร์แบบใหม่ก็ยังมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นทำให้ใช้นิ้วเปลี่ยนเกียร์ผ่านแป้นได้อย่างสะดวกโยธิน เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 6 สูบ 3.0 ลิตร ปรับแต่งมาอย่างสุดติ่ง ทำงานได้เงียบกว่าเครื่องยนต์ดีเซลของคู่แข่ง โดยเฉพาะรอบเดินเบาเมื่อนั่งอยู่ในห้องโดยสารก็แทบจะไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์กันเลยทีเดียว ในรอบสูงๆ เครื่องยนต์ดีเซลรหัส B57 ให้ความรู้สึกว่า GT เป็นรถที่เร็วมาก เมื่อเทียบการเปลี่ยนอัตราทดกับเกียร์ 9 สปีดหรือ 9-G Tronic ของ Mercedes กับเกียร์ ZF 8 สปีดก็พบว่ามีความไหลลื่นเรียบเนียนที่สูสีแบบกินกันไม่ลง 

ส่วนผสมที่ลงตัวของแชสซีทำให้ BMW 630d GT ขับได้สนุกตามสไตล์ของรถยนต์สมรรถนะสูงจากแบรนด์ตราใบพัด ช่วงล่างแบบโช้คและสปริงให้ความรู้สึกเป็นรอง ช่วงล่างขั้นเทพของ Audi Q7 45TDi อยู่แค่นิดเดียว เป็นระบบรองรับที่มีการจูนอัพเพื่อให้เข้ากับบุคลิกของ Gran Turismo ได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นรอยต่อของคอสะพานดุๆ ถนนปูนซีเมนต์ที่ไม่ค่อยจะเรียบหรือทางลาดยางเนียนๆ สัมผัสที่ได้รับจากการถ่ายเทประสิทธิภาพของระบบรองรับทำให้ผมชอบมันมากกว่าช่วงล่างของ 7-Series รุ่น 740Le โดยเฉพาะการนั่งที่แสนจะสบายในเบาะผู้โดยสารตอนหลัง รวมถึงการกระจายน้ำหนักเมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง เป็นช่วงล่างที่ให้ความรู้สึกเป็นกลาง หนึบแน่นแต่ไม่ยักกระด้างและไม่ยอมให้ส่วนท้ายกวาดออกด้านข้างเมื่อหวดเข้าโค้งมุมแคบด้วยความเร็วสูง  

BMW 630d GT มีการขับขี่ที่น่าประทับใจ เป็นรถครอบครัว 5 ที่นั่งราคาแพงแต่ก็ยังถือว่าถูกกว่า Series-7 G12 ประเด็นหลักของคนที่ควักเงินเกือบ 5 ล้านเพื่อแลกกับรถแฮตช์แบ็คทรงอวบไม่ได้อยู่ที่อัตราสิ้นเปลืองแต่อยู่ที่สมรรถนะซึ่งคุณจะได้รับอย่างเต็มเหนี่ยวเมื่อครอบครองรถที่มีรูปทรงแปลกประหลาด (แต่สวยงามและขับได้ดีอย่างเหลือเชื่อ) BMW 630d Gran Turismo ให้ความรู้สึกสบายและเร็วจี๋ ทำออกมาได้ดีกว่ารถคู่แข่งเห็นๆ และทำให้ผมอยากขับมันให้ไกลมากกว่านี้ เป็นรถสปอร์ตทรง GT ที่เข้าถึงได้ง่ายหากคุณยอมรับและเปิดใจให้กับมัน เป็นรถที่ทำให้รู้สึกได้ถึงความเร็วและความแม่นยำคล่องแคล่วว่องไว ลองหลับตานึกถึงการมี Gran Turismo อยู่ในโรงจอดรถที่บ้านซึ่งพร้อมจะนำพาคุณและครอบครัวโลดแล่นไปบนไฮเวย์ในวันหยุดสุดสัปดาห์ แค่นึกถึงก็อดใจไม่ไหวแล้วละครับ.

Engine and performance

Engine type BMW TwinPower Turbo 6-cylinder diesel engine
Displacement (cm³) 2,993
Engine power 195 kW 265 hp 4000 rpm
Engine torque 620 Nm@ 2000-2500 rpm
Top speed 250 km/h
0-100 km/h in 6.1

Fuel consumption and CO2
Combined fuel consumption from ECO Sticker result (km/l) 17.7
Combined CO2 149 g/km
Wheels and tyres
Light alloy wheels 19" M light alloy wheels Double-spoke style
Tyre size Front: 8.5 J × 19 / tyres 245/45 R 19 
Rear: 9.5 J × 19 / tyres 275/40 R 19
 
Dimension
Length 5,091 mm width 1,902 mm height  1,538 mm 
Luggage capacity 610-1,800L



Transmission and technology
• 8-speed Steptronic Sport transmission
• Automatic Start/Stop function
• Brake Energy Regeneration
• Driving experience control with Individual mode
• Active rear spoiler
• Active Air Stream Kidney
• Parking assistant
• Servotronic

Exterior
• Adaptive LED headlights
• High-beam assistance
• Rain sensor and automatic driving lights control
• Comfort access system
• Soft-Close function for doors
• Trunk Hand Free Access
• Automatic operation of tailgate
• Panorama glass roof
• Driver's exterior mirror with automatic
anti-dazzle function
• M Aerodynamics package
• BMW Individual high-gloss Shadow Line
• BMW display key


Interior
• Leather Dakota
• Seat adjustment, electric, with memory
• Sport seats for driver and front passenger
• Interior trim finishers Aluminium Rhombicle with
highlight trim finishers Pearl Chrome
• Instrument panel in Sensatec
• Lights package
• Electric Roller sunblind
• Interior rear-view mirror with automatic
anti-dazzle function
• Rear backrest, foldable and 40:20:40 dividable
• BMW Individual headliner anthracite
• M leather steering wheel with gearshift paddles
• Steering column adjustment
• 4-Zone Automatic air conditioning
• Ambient light

Entertainment and communication
• 10.25" Control Display
• Navigation system Professional
• BMW Apps
• CD / DVD Blu-ray player
• iDrive Touch Controller
• Harman Kardon surround sound system
• Multifunctional instrument display
• BMW gesture control
• Intelligent Voice Control Assistance
• Telephony with wireless charging
• Hands-free facility with USB interface


Safety
• Airbag for driver and front passenger
• Side airbags for driver and front passenger
• Head airbags for 1st and 2nd seat rows
• Dynamic Stability Control (DSC)
• Dynamic Traction Control (DTC)
• Anti-lock Brake System (ABS)
• Brake Assist (BA)
• Dynamic braking lights
• Cornering Brake Control (CBC)
• Parking brake with automatic hold function
• Crash sensor
• Side impact protection
• Attentiveness assistant
• Runflat indicator
• Condition Based Service
• Cruise control with braking function
• Park Distance Control (PDC)
• Rear view camera


Engine
จำนวนกระบอกสูบ 6
4 วาล์ว ต่อสูบ
ปริมาตรกระบอกสูบ 2,993 ซีซี
ระยะชัก 90.0 มิลลิเมตร 
ขนาดกระบอกสูบ 84.0 มิลลิเมตร
กำลังสูงสุด 195 กิโลวัตต์ 265 แรงม้า ที่ 4000 รอบต่อนาที)
แรงบิดสูงสุด 620 นิวตันเมตร ที่ 2000-2500 รอบต่อนาที)
อัตราส่วนการอัด 16.5:1
Fuel consumption
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยสูงสุด  5.3-4.9 กิโลเมตร/ลิตร)
ระดับการปล่อย CO2 129-139 กรัม/กิโลเมตร)
ปริมาตรถังน้ำมัน 66 ลิตร
BMW 630d Gran Turismo M Sport:
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยสูงสุด 17.7 กิโลเมตร/ลิตร
ระดับการปล่อย CO2 150 กรัม/กิโลเมตร


Performance
ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง)
อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง 6.1 วินาที

Wheels
ขนาดยางล้อหน้า 245/45 R19
ขนาดยางล้อหลัง 275/40 R19
ขนาดและวัสดุล้อหน้า 8.5 J × 19 inches, light-alloy
ขนาดและวัสดุล้อหลัง 9.5 J × 19 inches, light-alloy

เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ 3.0 ลิตรเทอร์โบ 265 แรงม้า 620 นิวตันเมตร
เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ แบบ Steptronic Sport
โหมดการขับขี่รูปแบบต่างๆ พร้อมฟังก์ชั่น Individual
พวงมาลัยไฟฟ้า ปรับน้ำหนักตามความเร็วขณะขับขี่
ระบบตัดการทำงานเครื่องยนต์อัตโนมัติ
ระบบจัดเก็บพลังงานจากการเบรก และ ชะลอความเร็ว
ระบบควบคุมกระจังหน้า เพิ่มประสิทธิภาพ Aerodynamics
ระบบควบคุมสปอยเลอร์หลัง เพิ่มเสถียรภาพการขับขี่
ระบบช่วยนำรถเข้าที่จอดอัตโนมัติ Parking Assistant
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ พร้อมฟังก์ชั่นช่วยลดความเร็ว
ระบบเบรกมือไฟฟ้า พร้อม Hold Function

อุปกรณ์ภายนอก

ระบบไฟหน้า LED ปรับตามทิศทางการหมุนของพวงมาลัย
ระบบปรับการทำงานไฟสูงอัตโนมัติ High Beam Assistance
ระบบไฟหน้า เปิด-ปิด อัตโนมัติ
ระบบปัดน้ำฝน แบบอัตโนมัติ
กระจกมองหลัง แบบปรับลดแสงอัตโนมัติ
กระจกมองข้างฝั่งคนขับ แบบปรับลดแสงอัตโนมัติ
ระบบ Comfort Access
ระบบช่วยผ่อนแรงกระแทกขณะปิดประตู Soft Close
ระบบเปิด-ปิด ฝาท้ายด้วยระบบไฟฟ้า
ระบบเปิด-ปิด ฝาท้ายโดยไม่ต้องใช้มือ
หลังคากระจก Panorama Roof เปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า
ชุดแต่งภายนอก M Aerodynamics
ขอบหน้าต่างภายนอก สีดำเงา Black High-Gloss
ล้ออัลลอย ขนาด 19 นิ้ว ลาย Double-Spoke
ยาง Runflat คู่หน้า ขนาด 245/45 R19 – คู่หลัง 275/40 R19
กุญแจรีโมตระบบสัมผัส Display Key
ระบบแสดงข้อมูล และ เปิดฟังก์ชั่นการทำงานของรถที่กุญแจ

อุปกรณ์ภายใน

ภายในห้องโดยสารโทนสีดำ
หลังคาภายในห้องโดยสาร สีดำ Anthracite
เบาะนั่งหุ้มด้วยหนัง Dakota สีดำ
เบาะนั่งคู่หน้าแบบสปอร์ต
เบาะนั่งคู่หน้า ปรับด้วยไฟฟ้า พร้อม Memory Seat ฝั่งคนขับ
เบาะนั่งด้านหลัง แยกพับอิสระ 40 : 20 : 40
ชุดไฟส่องสว่าง ภายใน และภายนอก
ไฟสร้างบรรยากาศในห้องโดยสาร Ambient Light 6 สี
ภายในห้องโดยสารตกแต่งด้วย Aluminium Rhombicle with finisher Pearl Chrome
แดชบอร์ดด้านบนหุ้มด้วยหนัง Sensatec
พวงมาลัยหุ้มหนัง แบบ M Sport
แป้นเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย Gearshift Paddles
มาตรวัดแบบดิจิตอล ขนาด 12.3 นิ้ว
ระบบปรับระดับพวงมาลัย ด้วยระบบไฟฟ้า
ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ แยกอิสระ 4 Zones
ม่านบังแดดผู้โดยสารประตูหลัง ปรับด้วยไฟฟ้า

ระบบความบันเทิง

หน้าจอแสดงผลแบบสี ระบบสัมผัส Touchscreen ขนาด 10.25 นิ้ว
ปุ่มควบคุม iDrive พร้อม Touch Controller
เครื่องเล่น CD / DVD Blu-Ray
ระบบนำทาง Navigation System รุ่น Professional
Application สำหรับ Smart Phone (BMW Apps)
ระบบสั่งงานโดยการเคลื่อนไหวของมือ Gesture Control
ระบบสั่งงานด้วยเสียง Intelligent Voice Control Assistance
ระบบเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth
ระบบชาร์จโทรศัพท์ไร้สาย Wireless Charging
ช่องเชื่อมต่อ USB
ระบบเสียงรอบทิศทาง Harman Kardon

ระบบความปลอดภัย 

ระบบเบรก ABS / EBD / BA
ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ DSC
ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน DTC
ระบบควบคุมการกระจายแรงเบรกขณะเข้าโค้ง CBC
ระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่
ระบบเตือนสถานะของยาง Runflat Indicator
ระบบเตือนการเช็กระยะ เพื่อนำรถเข้าศูนย์บริการ
ไฟเบรกกะพริบฉุกเฉิน Dynamic Braking Lights
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า
ถุงลมนิรภัยด้านข้าง
ม่านถุงลมนิรภัย
เซนเซอร์กะระยะช่วยจอด ด้านหน้า และด้านหลัง
กล้องมองภาพขณะถอยจอด

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-5253692475053

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้