วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ระวังอ้วน! เตือนคุมอาหาร-เครื่องดื่ม ช่วงลุ้นบอลโลก 2018

แพทย์เตือนแฟนบอลขอให้คุมอาหาร-เครื่องดื่ม ในระหว่างลุ้นบอลโลก 2018 หากกินแล้วไม่ออกกำลังกายอาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่ม แล้วถ้านอนหลับไม่เพียงพอ จะอ่อนแอ เจ็บป่วยง่าย...

นพ.ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยถึงการเตรียมสุขภาพในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ว่า การแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ปีนี้ จะมีการถ่ายทอดสดให้ชมในเวลาช่วงเย็นหรือดึก ซึ่งเป็นช่วงเวลาของการนอนหลับพักผ่อน และในการแข่งขันแต่ละครั้งจะมีการถ่ายทอดสดติดต่อกันนานหลายวัน กรมอนามัยเป็นห่วงสุขภาพประชาชนที่ต้องการดูการแข่งขัน เพราะหากไม่มีการเตรียมตัวที่ดีอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะเรื่องการกินอาหารและออกกำลังกาย หากไม่มีการควบคุมในเรื่องดังกล่าวอาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่ม ร่างกายเสื่อมโทรม การนอนหลับไม่เพียงพออาจทำให้เกิดการอ่อนเพลีย ร่างกายอ่อนแอ เจ็บป่วยได้ง่าย อีกทั้งยังมีผลต่อฮอร์โมนในร่างกายที่ควบคุมความอยากอาหาร ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดความหิวจนสามารถนำไปสู่โรคอ้วนได้



“ทั้งนี้การชมฟุตบอลผ่านจอโทรทัศน์ควรให้อยู่ในระดับสายตา ไม่ควรนั่งชมในที่มืด ต้องเปิดไฟลดความจ้าของแสงโทรทัศน์เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดกับตาได้ และหากชมการแข่งขันเป็นเวลานานๆ ผู้ชมควรนั่งอย่างถูกวิธีหากนั่งบนเก้าอี้ควรห้อยขาลง หากนั่งพื้น ไม่ควรนั่งพับเพียบ ขัดสมาธิ หรืองอเข่านานๆ และหากรู้สึกเมื่อยก็ควรเปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ ด้วยการลุกขึ้น หรือทำการยืดเหยียดแขน ขา ลำตัว คอ บ่า ไหล่ อย่างง่ายๆ ระหว่างนั่งชมหรือช่วงพักการแข่งขัน เพื่อเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อทุกส่วน จะทำให้รู้สึกสบายขึ้น ที่สำคัญควรชมการแข่งขันฟุตบอลเพื่อความสนุกและการส่งเสริมกีฬาเท่านั้น ควรหลีกเลี่ยงการเล่นพนันบอล เพราะจะก่อให้เกิดความเครียดและมีปัญหาสุขภาพจิตตามมา” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ด้านพญ.นภาพรรณ วิริยะอุตสาหกุล ผอ.สำนักโภชนาการ กล่าวว่า ในช่วงฟุตบอลโลก อาหารที่ได้รับความนิยมส่วนมากเป็นอาหารจำพวกขนมขบเคี้ยวที่มีไขมันและโซเดียมสูง เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง ซึ่งเป็นอาหารที่ให้พลังงานมากแต่มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายน้อยและไม่ดีต่อสุขภาพ อาทิ ป๊อปคอร์น มันฝรั่งทอดกรอบ ข้าวเกรียบทอด ไก่ทอด ไส้กรอก น้ำอัดลม ชาเขียว เครื่องดื่มชูกำลังต่างๆ เป็นต้น

การดื่มชาเขียวรสน้ำผึ้ง 1 ขวด ขนาด 500 มิลลิลิตร ให้พลังงาน 250 กิโลแคลอรี มีน้ำตาลประมาณ 14 ช้อนชา คู่กับมันฝรั่งทอดกรอบ 1 ถุงใหญ่ ขนาด 57 กรัม ให้พลังงาน 320 กิโลแคลอรี ทำให้ร่างกายได้รับพลังงานทั้งหมดถึง 570 กิโลแคลอรี และการดื่มน้ำอัดลม 1 ขวด ขนาด 500 มิลลิลิตร ให้พลังงาน 200 กิโลแคลอรี คู่กับไส้กรอก 1 ถุง ขนาด 150 กรัม ให้พลังงาน 500 กิโลแคลอรี ร่างกายจะได้รับพลังงานทั้งหมดถึง 700 กิโลแคลอรี

นอกจากนี้ ที่สำคัญควรควบคุมการดื่มหรือเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพราะแอลกอฮอล์ 1 กรัม ให้พลังงาน 7 กิโลแคลอรี หากดื่มเบียร์ 1 กระป๋อง ขนาด 350 มิลลิลิตร จะได้รับพลังงาน 137 กิโลแคลอรี และดื่มไวน์ 1 แก้ว ขนาด 100 มิลลิลิตร ให้พลังงาน 75 แคลลอรี ซึ่งหากได้รับในปริมาณที่มากเกินความต้องการของร่างกายจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วนและโรคอื่นๆ ตามมา ที่สำคัญควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ.

แพทย์เตือนแฟนบอลขอให้คุมอาหาร-เครื่องดื่ม ในระหว่างลุ้นบอลโลก 2018 หากกินแล้วไม่ออกกำลังกายอาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่ม แล้วถ้านอนหลับไม่เพียงพอ จะอ่อนแอ เจ็บป่วยง่าย... 14 มิ.ย. 2561 14:52 14 มิ.ย. 2561 16:54 ไทยรัฐ