วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ทางคู่ตาก-ขอนแก่นมาแรงแซงโค้ง ครม.สัญจรนครสวรรค์ผุดรถไฟเส้นใหม่เอี่ยม

ครม.สัญจรนครสวรรค์ เห็นชอบผุดรถไฟทางคู่เส้นใหม่เชื่อมโยงทางรถไฟฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ จาก อ.แม่สอด จ.ตาก ไปยัง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ระยะทางรวม 902 กม. พร้อมต่อยอด จ.นครสวรรค์ เป็นศูนย์ กลางอุตสาหกรรมชีวภาพครบวงจร แตะเบรกสนามบินพาณิชย์ ชี้มีทั้งรถไฟทางคู่ และความเร็วสูงแล้ว

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) จ.นครสวรรค์ ได้เห็นชอบข้อเสนอแนวทางการพัฒนา เศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 ซึ่งประกอบด้วย จ.นครสวรรค์ พิษณุโลก พิจิตร อุทัยธานี ทำเส้นทางรถไฟทางคู่สายใหม่ ระยะทางรวม 902 กิโลเมตร (กม.) เชื่อมโยงทางรถไฟฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

โดยมี จ.นครสวรรค์ เป็นจุดเชื่อม เส้นทางจะเริ่มจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ผ่านมา จ.กำแพงเพชร จ.นครสวรรค์ ระยะทาง 250 กม.จากนั้นจะตัดข้ามจาก จ.นครสวรรค์ ไปยัง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ระยะทาง 291 กม. และมีแนวคิดต่อไปยัง จ.นครพนม อีก 355 กม. โดยให้ใช้งบประมาณในปี 2562 ส่วนวงเงินเท่าใดยังไม่ชัดเจน เพราะยังไม่ได้ศึกษาความเหมาะสม

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ได้รับข้อเสนอของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 ในด้านโครงข่ายคมนาคม ตามที่มีข้อเสนอขยายถนนรวม 486 กม. วงเงิน 26,820 ล้าน บาท โดยจะจัดงบประมาณให้ระหว่างปี 2562- 2565 ขณะที่ในจำนวนนี้มี 2 เส้นทางเร่งด่วนจะจัดงบให้ในปี 2563 คือ ขยายทางหลวงตอนการุ้ง-อุทัยธานี ระยะทาง 17.69 กม. เป็น 4 ช่องจราจร วงเงิน 700 ล้านบาท และขยายทางหลวง 3212 ตอนแยกหางน้ำสาคร-วัดหนองโพ 13.5 กม. วงเงิน 450 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนโครงการทำให้ จ.นครสวรรค์ เป็นศูนย์กลางการพัฒนาอุตสาหกรรมชีวภาพครบวงจร (ไบโอฮับ)

ส่วนข้อเสนอให้ จ.นครสวรรค์มีสนามบินพาณิชย์นั้น ทางกระทรวงคมนาคมจะรับไปศึกษาความเหมาะสมดูความจำเป็นของการบินระหว่างภาคหรือการให้เป็นสนามบินสำหรับเครื่องบินส่วนตัว (ไปรเวตเจ็ต) ขณะที่ต่อไปเมื่อมีรถไฟทางคู่จากกรุงเทพฯ-นครสวรรค์ จะใช้เวลาเดินทาง 2.4 ชั่วโมง และเมื่อมีรถไฟความเร็วสูงหรือไฮสปีดเทรน จะใช้เวลา 1 ชั่วโมงเศษ ขณะที่เรื่องการจัดทำศูนย์กระจายสินค้า ลานกองเก็บตู้สินค้าเห็นว่าควรจะหาจุดที่เชื่อมโยงระหว่างถนนกับทางรถไฟเพื่อสนับสนุนการขนส่งทางรางให้มากขึ้นเพราะประหยัดกว่ามาก ส่วนจุดพักรถบรรทุกจะพิจารณาตามข้อเสนอของเอกชนให้ย้ายจากที่ อ.บรรพตพิสัย มา อ.พยุหะคีรี เนื่องจากเป็นเส้นทางขนส่งหลัก

ขณะที่นายสมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ครม.ยังเห็นชอบในหลักการโครงการไบโอฮับในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ วงเงินลงทุนประมาณ 40,000 ล้านบาท โดยให้เอกชนเป็นผู้ลงทุน โดยจะมอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมและคณะกรรมการสานพลังประชารัฐคณะที่ 5 หรือดี 5 ไปจัดทำรายละเอียดร่วมกันทั้งในเรื่องของแผนงานการลงทุนในไบโอคอมเพล็กซ์ การดูแลช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียงการปรับปรุงเส้นทางคมนาคมเพื่อรองรับการขนส่ง และให้เสนอรายละเอียดให้ ครม.รับทราบอีกครั้งโดยเร็วที่สุด

นายวิโรจน์ จิรัฐิติกาลโชติ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคเหนือ กล่าวว่า ข้อเสนอทำให้ จ.นครสวรรค์เป็นไบโอฮับ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรที่ปัจจุบันขายกันในรูปแบบสินค้าเกษตรพื้นฐานเท่านั้น ต่อไปเมื่อนำวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมมาใช้แปรรูปก็จะทำให้มีมูลค่าสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมไม่ได้พูดถึงมูลค่าของโครงการไบโอฮับทั้งหมดที่มีมูลค่า 130,000 ล้านบาท ส่วนการให้ จ.นครสวรรค์ มีสนามบินพาณิชย์ เป็นข้อเสนอของสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.นครสวรรค์ ซึ่งทางหอการค้าไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว เพราะจะมีรถไฟความเร็วสูงอยู่แล้ว ขณะที่นายกฯ ตั้งคำถามกรณีนี้ว่า จะไปหาผู้โดยสารและสายการบินจากไหนมาลง

พล.ท.สรรเสริญกล่าวด้วยว่า นายกฯมอบ หมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับข้อเสนอไปพิจารณาเรื่องไบโอฮับ พร้อมกำชับเรื่องของการวิจัยให้ตรงตามความต้องการ สามารถต่อยอดนำไปใช้ประโยชน์ได้ด้วย.

ครม.สัญจรนครสวรรค์ เห็นชอบผุดรถไฟทางคู่เส้นใหม่เชื่อมโยงทางรถไฟฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ จาก อ.แม่สอด จ.ตาก ไปยัง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ระยะทางรวม 902 กม. ... 13 มิ.ย. 2561 04:24 13 มิ.ย. 2561 04:25 ไทยรัฐ