วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


3 วิธีลดน้ำหนักให้ได้ผล ง่ายขนาดนี้แต่ทำกันได้มั้ย?

เราไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่า ร้านอาหารในบ้านเรานั้นช่างมีมากมายเหลือเกิน ร้านบุฟเฟ่ต์ก็มีอยู่ทุกๆ 100 เมตร ผลลัพธ์จากการที่เรากินเข้าไปแล้ว คือน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น!! เป็นเรื่องปกติที่คนส่วนใหญ่ชอบกินมากกว่าออกกำลังกาย เพราะร้านอาหารมันมีมากกว่าฟิตเนสนี่หน่า

วันนี้ ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ มีเทคนิคลดน้ำหนักให้ได้ผล และไม่อันตรายอีกด้วยมาฝากกัน ดูสิ...ง่ายขนาดนี้ จะทำกันได้มั้ย??

1. ควบคุมอาหาร

เมื่อน้ำหนักเราเพิ่มมากขึ้นหลายคนจะนึกถึงยาลดน้ำหนัก ถ้าเราใช้วิธีลัด แน่นอนค่ะว่าผลลัพธ์ที่ได้ก็จะก่อให้เกิดอันตรายมากกว่าดีอย่างแน่นอน เพราะจะทำให้สุขภาพของเรานั้นโทรมลงได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือควรรับประทานอาหารให้ครบสัดส่วน แต่ปริมาณในการรับประทานลดลง 20% แต่ไม่ควรอดอาหาร เพียงแค่รับประทานให้น้อยลง และที่สำคัญไม่รับประทานมื้อดึก หรือหลังจากรับประทานเสร็จไม่ควรที่จะนอนเลย และนอกจากนี้การรับประทานอาหารให้ตรงเวลาก็ช่วยทำให้ร่างกายปรับสมดุลและทำงานได้ดีขึ้น เทคนิคที่ใช้ได้ผลก็คือการรับประทานช้าๆ เคี้ยวช้าๆ จะทำให้รับประทานได้น้อยลง และจะอิ่มเร็วขึ้น สังเกตได้จากคนที่รับประทานอาหารเร็วๆ ส่วนใหญ่จะอ้วนง่ายมาก

2. ออกกำลังกาย

เมื่อกินเสร็จ ก็ง่วง เป็นกันใช่มั้ยคะ? นี่แหละค่ะ สาเหตุของโรคอ้วน มีคนพูดไว้ว่า “แค่ขยับ..ก็เท่ากับออกกำลังกาย” แต่ทุกคนได้นึกถึงแคลอรี่ที่เรากินไปบ้างมั้ยคะ? นั่นแหละค่ะ มันก็มีเยอะอยู่นะ แค่เดินอย่างเดียวคงไม่พอแน่นอน วิธีง่ายๆ ในการเริ่มออกกำลังกายคือ การกินเท่าไหร่ เอาออกเท่านั้น กินกี่แคล ก็ต้องเอาออก การออกกำลังกายเพื่อให้แคลอรี่สมดุลไม่ทำให้อ้วนนั้น ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเข้าฟิตเนส ต้องวิ่ง เท่านั้น แค่ปรับพฤติกรรมเริ่มแรกในการลดน้ำหนัก เช่น เปลี่ยนจากขึ้นลิฟต์เป็นขึ้นบันได และเดินให้มากขึ้นกว่าเดิม ในหนึ่งสัปดาห์ควรออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง หรือแม้แต่การบริหารเฉพาะส่วน ในแต่ละคนจะมีปัญหาที่ต่างกัน เช่น บางคนอาจจะมีปัญหาเรื่องขาใหญ่ ต้องออกท่า Squat, ท่า Split Squat, ท่า Single leg aquat, ท่า Bridge, ท่า Donkey kicks เป็นต้น หรือใครที่ต้องการออกกำลังกายให้ครบทุกส่วน ขอแนะนำให้ว่ายน้ำน่าจะเป็นการออกกำลังกายทุกส่วนที่ดี หรืออีกทางใครที่มีเวลาว่าง การเล่นโยคะก็เป็นการออกกำลังกายที่ได้ผลเช่นกัน  นอกจากน้ำหนักจะลดแล้ว จิตใจยังสงบ และเป็นคนใจเย็นอีกด้วย

3. ลดไขมันส่วนเกิน

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีโฆษณาถึงคุณสมบัติในการลดไขมันอยู่มากมาย ช่วยการเผาผลาญอาหาร มีไฟเบอร์ เพิ่มการขับถ่ายมากขึ้น ก่อนที่จะเลือก ควรดูว่ามีเลขที่ อย.ที่ถูกต้องหรือไม่ แต่ถึงมีเลขที่ อย.ที่ถูกต้อง ใช่ว่าจะปลอดภัยเสมอไป หากต้องการที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ควรปรึกษาแพทย์ว่าความต้องการของเราเป็นอย่างไร ควรสอบถามชื่อยา กลไกการออกฤทธิ์ และผลข้างเคียง และที่สำคัญควรจะจดชื่อยาไว้ด้วยเผื่อมีผลข้างเคียง เพราะยาลดความอ้วนบางชนิดหากรับประทานเป็นระยะเวลานานๆ  จะทำให้เกิดอาการประสาทหลอนได้

น้ำหนักที่ลดลงทุกขีด มันคือความต้องตั้งใจของเราทั้งนั้น เราเชื่อว่าในการใช้ยาลดน้ำหนักในสมัยนี้มันเชยไปแล้วแหละ มันไม่น่าภูมิใจเท่าการที่ลดเพราะความตั้งใจของเราจริงๆ เพราะสิ่งที่เราได้กลับมานอกจากน้ำหนักจะลดลงแล้ว เรายังมีความมั่นใจ และความภูมิใจ และที่สำคัญไปกว่านั้นคือ สุขภาพที่ดี ที่ไม่สามารถหาซื้อได้จากที่ไหนนะคะ.

ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ มีเทคนิคลดน้ำหนักให้ได้ผล และไม่อันตรายอีกด้วยมาฝากกัน ดูสิ...ง่ายขนาดนี้ จะทำกันได้มั้ย?? 11 มิ.ย. 2561 18:12 12 มิ.ย. 2561 05:42 ไทยรัฐ